Nhận định thị trường ngày 5/1: Rung lắc sẽ mạnh hơn

Nhận định thị trường ngày 5/1: Rung lắc sẽ mạnh hơn

(ĐTCK) Thị trường sẽ điều chỉnh nhẹ về vùng 570 điểm, nhưng vẫn trong kênh tăng giá nhẹ được hình thành giữa năm 2015.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 5/1.

Điều chỉnh nhẹ về vùng 570 điểm  

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Thông tin về TTCK Trung Quốc xuất hiện khiến nhà đầu tư vội vàng bán ra cổ phiếu, đẩy thị trường sụt giảm khá mạnh. Thực tế khi chưa có thông tin trên giao dịch của thị trường đã có xu hướng điều chỉnh nhưng mức độ nhẹ hơn. Điều này dường như khá phù hợp với những gì thị trường đã diễn ra, nhưng việc xuất hiện áp lực từ thế giới có thể giúp cho mức độ điều chỉnh diễn ra nhanh hơn.

Thị trường sẽ điều chỉnh nhẹ về vùng 570 điểm, nhưng vẫn trong kênh tăng giá nhẹ được hình thành giữa năm 2015. Diễn biến phiên đầu năm với sự kiện Trung Quốc nhưng không quá hoảng loạn và khối lượng giao dịch có phần tích cực cho thấy những áp lực điều chỉnh sớm qua đi. Tuy nhiên, cũng không nên kỳ vọng quá mức thời điểm này và có lẽ dòng tiền vẫn tập trung nhiều hơn vào những cổ phiếu bluechips.

Hạn chế giải ngân

(CTCK Bảo Việt - BVSC)      

Tác động tiêu cực từ thông tin liên quan đến TTCK Trung Quốc sẽ không kéo dài trong bối cảnh giao dịch khối ngoại không thấy có sự rút ròng mạnh và tiềm năng tăng trưởng nền kinh tế vĩ mô trong nước vẫn được đánh giá ở mức cao. Mặc dù vậy, nhà đầu tư với quan điểm đầu tư thận trọng nên hạn chế giải ngân và chờ đợi đến khi tác động từ sự kiện trên hoàn toàn qua đi.

Rung lắc có thể xuất hiện nhiều hơn

(CTCK FPT - FPTS)

Sau tín hiệu hồi phục của tuần trước thì xu thế chung đang có dấu hiệu cải thiện theo chiều hướng tích cực hơn. Việc các chỉ số đảo chiều giảm nhẹ trong phiên đầu tuần không gây nhiều bất ngờ do tâm lý e ngại ngưỡng kháng cự đã sớm được cảnh báo. Trong các phiên kế tiếp, thị trường sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi tâm lý chốt lời của bộ phận nhà đầu tư đã bắt đáy thành công, những rung lắc vì thế có thể xuất hiện nhiều hơn nhằm thử thách ngưỡng hỗ trợ 570 điểm.

Nhà đầu tư chưa giải ngân tham gia trong đợt tạo đáy vừa qua cần bám sát diễn biến giá trong giai đọan này để nắm bắt tốt cơ hội tham gia thị trường khi những tín hiệu tiếp theo xác nhận xu hướng được ghi nhận. Trong trường hợp vùng hỗ trợ dưới của VN-Index được kiểm tra thành công và chỉ số đảo chiều tăng mạnh trở lại, thì đây sẽ là điểm giải ngân khá phù hợp vào nhóm cổ phiếu chưa tăng giá hoặc đang tích lũy trong suốt đợt tạo đáy vừa qua. Trong đó, đối tượng ưu tiên là những nhóm cổ phiếu thuộc các ngành có sự tăng trưởng bền vững và tiếp tục có tiềm năng trong thời gian tới như logistics, cảng biển, bất động sản… hay các cổ phiếu nhận được đánh giá tốt về kỳ baó cáo kết quả kinh doanh quý IV và năm 2015.

Tiếp tục giao dịch quanh kênh 565-580 điểm

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Áp lực điều chỉnh diễn ra trên diện rộng trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2016 với dấu ấn chính tới từ rủi ro bên ngoài đem lại. Tâm lý giao dịch thăm dò của nhà đầu tư vẫn diễn ra phổ biến sau các phiên tăng mạnh liên tiếp của thị trường bởi hiệu ứng chốt NAV cuối năm khiến thanh khoản không có nhiều cải thiện. VN-Index do đó được dự báo sẽ tiếp tục giao dịch quanh kênh 565-580 điểm trong các phiên tới nếu dòng tiền không có sự cải thiện. Nhà đầu tư đã mua vào trong các phiên trước có thể cân nhắc chốt lãi dần các mã đã tăng khá, chờ đợi mua trở lại trong các nhịp điều chỉnh của thị trường.

Vẫn giảm điểm

(CTCK Maritime – MSI)

Phiên giao dịch đầu tiên của năm 2016 đánh dấu 1 phiên giảm điểm khá mạnh (giảm hơn 4 điểm). Nguyên nhân chính là do áp lực bán mạnh trong phiên chiều của nhóm vốn hóa lớn như VNM, MSN, VCB, BVH,... cùng với ảnh hưởng của thị trường chứng khoán Trung Quốc khi có phiên giảm mạnh hơn 7%.

Thị trường sẽ cần thêm 1, 2 phiên điều chỉnh nữa trước khi trở lại xu hướng tăng điểm. Phiên 5/1 nhiều khả năng vẫn sẽ là phiên giảm điểm, VN-Index có thể giằng co quanh ngưỡng hỗ trợ 570-575 điểm. Thị trường điều chỉnh là cơ hội mua vào tích lũy cổ phiếu cơ bản tốt.

Tiếp tục rung lắc tại ngưỡng kháng cự 580

(CTCK BIDV - BSC)

Các TTCK châu Á đều đồng loạt giảm sâu đã phần nào giải thích cho sự giảm mạnh của VN-Index trong buổi chiều nay. Việc chưa có dòng cổ phiếu nào dẫn dắt được thị trường cũng như sự thiếu vắng của dòng tiền lớn khiến thị trường có thể tiếp tục rung lắc tại ngưỡng kháng cự 580 trong các phiên tới. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tận dụng các phiên điều chỉnh kỹ thuật để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, hạn chế mua đuổi trong các phiên tăng điểm.

Có thể phục hồi nhẹ trở lại

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Về vĩ mô, NHNN áp dụng cơ chế điều hành tỷ giá mới có hiệu lực trong ngày 4/1. Dù vậy, thị trường ngoại hối vẫn khá căng thẳng như thời gian gần đây khi USD/VND vẫn đang được giao dịch quanh mức giá trần (22.540 đồng/USD). Ngoài ra, tâm lý lo ngại về tình hình TTCK Trung Quốc cũng đã lấn át các tin vĩ mô tích cực về PMI tháng 12 hay giá xăng dầu giảm.

Như vậy, những rủi ro bên ngoài đã chi phối đáng kể đến phiên giảm điểm 4/1. Dù thế nào đi nữa, kỳ vọng rủi ro thị trường đã giảm nhờ các yếu tố hỗ trợ như 1) PMI tăng trở lại và cho thấy lĩnh vực sản xuất đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất; 2) áp lực bán ròng của khối ngoại đã hạ nhiệt và 3) dòng tiền tham gia thị trường ổn định. Theo đó, VN-Index có khả năng sẽ không điều chỉnh quá mạnh với vùng hỗ trợ xung quanh 565-570 điểm và các thị trường có thể phục hồi nhẹ trở lại trong những phiên tới.

Tin bài liên quan