Nhận định thị trường ngày 4/3: Có thể sẽ vượt 600 điểm

Nhận định thị trường ngày 4/3: Có thể sẽ vượt 600 điểm

(ĐTCK) Thị trường có phiên bật khá mạnh cả về điểm số lẫn thanh khoản khi đường giá của VN-Index tiến sát ngưỡng MA20 với mốc 588-600 điểm. Điều đó cho thấy nhiều khả năng thị trường sẽ khó giảm về mốc 585 như đã dự báo ban đầu, mà sẽ đi lên các ngưỡng kháng cự tiếp theo. Ngày 4/3, dự báo thị trường sẽ tăng điểm tiến sát ngưỡng 600 và có thể sẽ vượt 600 điểm trong phiên.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 4/3.

Đà tăng của thị trường sẽ còn tiếp diễn  

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Phiên 3/3 là phiên giao dịch hưng phấn nhất kể từ sau dịp Tết Nguyên Đán với sự tăng trưởng cả về giá, độ rộng và đặc biệt là thanh khoản của thị trường. Điều này cho thấy tâm lý chung của thị trường đang ở trạng thái lạc quan và nhà đầu tư không ngần ngại giải ngân ở mức giá cao. Bên cạnh đó, việc dòng tiền tập trung nhiều vào nhóm cổ phiếu bluechips cơ bản trong khi nhóm cổ phiếu đầu cơ chỉ tăng nhẹ cũng cho thấy chiến lược đầu tư trung, dài hạn đang chiếm ưu thế. Nhìn chung thị trường đang đứng trước cơ hội lớn để vượt qua ngưỡng kháng cự mạnh tại 600 điểm của VN-Index sau khi thất bại trong các phiên giao dịch tuần trước.

Đà tăng của thị trường được kỳ vọng sẽ còn tiếp diễn sau khi thị trường đã trải qua giai đoạn lình xình tích lũy ở các phiên gần đây. Mặc dù vậy, diễn biến của các mã được dự đoán sẽ hết sức phân hóa dựa vào yếu tố kết quả kinh doanh quý I, động thái nhà đầu tư nước ngoài và khẩu vị dòng tiền. Các mã bluechips cơ bản tốt tiếp tục là lựa chọn hàng đầu cho nhà đầu tư tại thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, hoạt động mua đuổi giá nên được hạn chế và nhà đầu tư có thể lưu ý những mã chưa tăng quá nóng trong nhịp tăng này.

Mốc cản 600 điểm sẽ sớm bị phá vỡ   

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Mặc dù lực tăng vẫn chưa đủ giúp VN-Index bứt tốc khỏi mốc cản tâm lý 600 điểm, tuy vậy đà tăng lan tỏa nhanh chóng ngay sau phiên điều chỉnh mạnh hôm 2/3 cho thấy biểu hiện tâm lý vững và lực cầu mạnh đang dần hình thành. Thanh khoản tiếp tục xu hướng tăng mạnh cũng là biểu hiện tích cực, cho thấy dòng tiền đứng ngoài đang trở lại guồng quay sau giai đoạn nghỉ ngơi quan sát khá dài từ trước Tết.

Mốc cản 600 điểm của VN-Index chỉ là mốc tâm lý và sớm sẽ bị phá vỡ. Điểm quan trọng là dòng tiền đứng ngoài có dấu hiệu sốt ruột khiến trạng thái mua vào diễn ra khá chủ động với tốc lực tăng dần cộng hưởng cùng diễn biến giải ngân mạnh mẽ liên tiếp của khối ngoại thời gian gần đây đã giúp thị trường đang trong trạng thái rất tích cực. Nhà đầu tư đã tiến hành chốt lời có thể bắt đầu quay lại giải ngân tăng tỷ trọng trở lại cổ phiếu trong danh mục. Nhóm các cổ phiếu khuyến nghị của chúng tôi tiếp tục là các mã được khối ngoại ưa thích, có thông tin hỗ trợ tích cực thuộc nhóm ngành bất động sản, vật liệu xây dựng, ngân hàng.

Thị trường đang tích cực

(CTCK MB - MBS)

Ngay từ đầu phiên, chúng tôi nhận thấy sự trở lại nhiệt tình của dòng tiền nội. Hiện tượng tăng giá không chỉ diễn ra ở nhóm nhỏ các cổ phiếu mà được nhân rộng ra phần lớn các nhóm cổ phiếu khác, tăng mạnh nhất là nhóm các cổ phiếu đầu cơ, biểu hiện cho sự trở lại mạnh mẽ của dòng tiền nội. Các cổ phiếu vốn hóa lớn và cơ bản tốt vẫn giữ được trạng thái giao dịch tích cực nhờ giao dịch của khối ngoại vẫn duy trì tốt.

Nguyên nhân chính khiến tâm lý thị trường chuyển biến nhanh như vậy là do các thông tin tích cực trong phiên họp thường kỳ chính phủ ngày 2/3. Ngoài thông tin NHNN có thể giảm thêm lãi suất điều hành trên thị trường mở (OMO), thì phần lớn nội dung được chia sẻ nói đến các giải pháp toàn diện phát triển thị trường tài chính trong đó TTCK là phần trọng tâm, các giải pháp phát triển thị trường trong trung và dài hạn tiếp tục được nhắc tới với sự quyết tâm của cả Bộ Tài Chính, Ngân hàng Nhà Nước và UBCKNN.

Về cơ bản các thông tin này không mới, tuy nhiên trong thời điểm thị trường thiếu thông tin hỗ trợ thì sự khẳng định của các cơ quan quản lý để phát triển thị trường đã giúp giải quyết vấn đề tâm lý cho nhà đầu tư trong ngắn hạn.

Trong kịch bản tích cực, nhà đầu tư có thể tăng tỷ trọng cổ phiếu khi các chỉ số vượt đỉnh thành công, tuy nhiên để dự phòng cho kịch bản xấu khi thị trường suy yếu trở lại thì động thái bán giảm tỷ trọng nên được thực hiện đối với nhà đầu tư ngắn hạn. Chúng tôi nghiêng về kịch bản tích cực trong bối cảnh hiện nay.

Có thể sẽ vượt 600 điểm

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Thị trường có phiên bật khá mạnh cả về điểm số lẫn thanh khoản khi đường giá của VN-Index tiến sát ngưỡng MA20 với mốc 588-600 điểm. Điều đó cho thấy nhiều khả năng thị trường sẽ khó giảm về mốc 585 như đã dự báo ban đầu mà sẽ đi lên các ngưỡng kháng cự tiếp theo.

Mở vị thế mua đối với một số cổ phiếu cơ bản như DLG, VHG, PPC, HAG, NT2… Ngày 4/3, dự báo thị trường sẽ tăng điểm tiến sát ngưỡng 600 và có thể sẽ vượt 600 điểm trong phiên.

Quay lại với xu hướng tăng  

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Dù chưa tạo ra mức đỉnh cao hơn rõ rệt, phiên tăng 3/3 nhiều khả năng giúp xác nhận pha điều chỉnh nhẹ trước đó đã kết thúc và thị trường quay lại với xu hướng tăng, vốn là xu hướng chủ đạo trong quý I/2015 mà chúng tôi đã kỳ vọng.

Với kết quả tích cực nêu trên, chúng tôi tiếp tục khuyến khích nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao và thực hiện chiến lược để lãi chạy nhằm tối ưu hóa lợi thế trong một xu hướng tăng.

Tin bài liên quan