Nhận định thị trường ngày 3/8: Quán tính tăng điểm suy yếu

Nhận định thị trường ngày 3/8: Quán tính tăng điểm suy yếu

(ĐTCK) Trạng thái giao dịch cầm chừng của dòng tiền trong lúc chờ đợi các thông tin chính thức được công bố khiến quán tính tăng điểm trong ngắn hạn đang dần suy yếu. Các chỉ số đang hình thành các mẫu hình kỹ thuật xấu báo hiệu rủi ro điều chỉnh sẽ cao hơn, đặc biệt trong bối cảnh nếu các thông tin đang được mong chờ không cho thấy kết quả khả quan.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 3/8.

Thị trường đang chịu nhiều sức ép điều chỉnh trong ngắn hạn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường đang chịu nhiều sức ép điều chỉnh trong ngắn hạn khi mà các nhóm ngành dẫn dắt đều đang cho tín hiệu chững lại. Nhà đầu tư được khuyến nghị tạm thời giảm tỷ trọng cho danh mục ngắn hạn trước khi thị trường cho tín hiệu chuyển biến tích cực hơn cả về điểm số và thanh khoản.

Danh mục trung, dài hạn tiếp tục được khuyến nghị nắm giữ với một tỷ trọng vừa phải ở các nhóm cổ phiếu còn dư địa hưởng lợi về mặt thông tin và chưa tăng nóng trong nhịp vừa qua, thuộc ngành bất động sản và nhóm cổ phiếu đã kín room trên sàn HOSE.

Rủi ro điều chỉnh sẽ cao hơn  

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Xu hướng điều chỉnh trên diện rộng tiếp tục diễn ra trong cả tuần. Động lực tăng điểm chính của thị trường trong giai đoạn này là văn bản hướng dẫn Nghị định 60 về nới room cho nhà đầu tư nước ngoài và TPP dường như mất dần hiệu ứng trong ngắn hạn do tâm lý chờ đợi các thông tin vĩ mô này chính thức xuất hiện khiến xu thế đứng ngoài quan sát của dòng tiền chiếm ưu thế. Thể hiện rõ nhất là sự vận động của dòng vốn giữa các nhóm cổ phiếu rất kém. Trạng thái chốt lời ngắn hạn diễn ra liên tục và thanh khoản có xu hướng suy giảm.

Khối ngoại trong tuần qua giao dịch rất thiếu tích cực, đẩy mạnh hoạt động bán ròng trên hai sàn, đặc biệt trên HOSE. Trong đó, trạng thái bán ròng tập trung khá mạnh vào các mã lớn khiến diễn biến tâm lý của dòng vốn nội cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Chuỗi giao dịch thận trọng trở lại trong giai đoạn gần đây của khối ngoại xuất phát từ rủi ro thường trực từ diễn biến thị trường chứng khoán Trung Quốc với đà suy giảm mạnh tiếp tục diễn ra đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của dòng vốn đầu tư tại các thị trường cận biên và mới nổi. Ngoài ra, việc FED để ngỏ khả năng sẽ tăng lãi suất trong tháng 9 tới đây cũng gây tác động không nhỏ tới diễn biến dòng vốn ngoại.

Trạng thái giao dịch cầm chừng của dòng tiền trong lúc chờ đợi các thông tin chính thức được công bố khiến quán tính tăng điểm trong ngắn hạn đang dần suy yếu. Các chỉ số đang hình thành các mẫu hình kỹ thuật xấu báo hiệu rủi ro điều chỉnh sẽ cao hơn, đặc biệt trong bối cảnh nếu các thông tin đang được mong chờ không cho thấy kết quả khả quan. Nhà đầu tư nên thận trọng và giữ trạng thái danh mục ở mức an toàn, chờ các diễn biến tích cực của dòng tiền.

Xuất hiện những tín hiệu xấu về xu hướng ngắn hạn

(CTCK FPT - FPTS) 

Sự nổi lên của một số cổ phiếu thuộc dòng đầu cơ trong một vài phiên gần đây được đánh giá thấp và chưa thể trở thành xu thế dịch chuyển của dòng tiền trên thị trường. Trong bối cảnh chỉ số chính xuất hiện những tín hiệu xấu về xu hướng trong ngắn hạn, hoạt động giải ngân mới nên tạm dừng, chờ tín hiệu xác lập sự bền vững tại các mức hỗ trợ quan trọng trong các phiên tới.

Với nhóm nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng lớn cổ phiếu nên cơ cấu lại danh mục theo hướng tập trung vào nhóm có lợi thế cơ bản, dự báo kết quả kinh doanh quý II tích cực và được hưởng lợi từ thông tin vĩ mô. Hành động bán giảm tỷ trọng cổ phiếu nên được đặt ở trạng thái sẵn sàng nếu các mức đảo chiều xu hướng của chỉ số bị vi phạm trên nền thanh khoản tăng đột biến.

Vẫn đang trong giai đoạn rung lắc mạnh

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Thị trường hiện vẫn đang trong giai đoạn rung lắc mạnh do 1) Thiếu thông tin hỗ trợ và nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi kết quả đàm phán cuối cùng về TPP sẽ được biết vào cuối tuần; 2) Khối ngoại đã mua ròng 2 phiên với qui mô khá nhỏ và chưa thể tạo nên yếu tố hỗ trợ và 3) Dòng tiền tham gia thị trường của nhà đầu tư nội vẫn tỏ ra thận trọng; theo đó thanh khoản liên tục giảm trong các phiên gần đây.

Chúng tôi cho rằng, nếu đàm phán TPP thành công, thị trường có thể tăng điểm trở lại. Ngược lại, nếu đàm phán chưa thể đi đến thống nhất, nhà đầu tư sẽ thất vọng hơn và thị trường sẽ có thể phản ứng tiêu cực.

Có thể tiếp cận ngưỡng 613

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Rung lắc có thể sẽ còn tiếp diễn trong tuần tới. Hai sàn có thể lần lượt tiếp cận các ngưỡng hỗ trợ 613 và 85 điểm của HOSE và HNX trước khi tăng trở lại. Tuy vậy xu hướng chủ đạo của thị trường trong trung hạn vẫn đang là tăng.

Tâm lý bán ra đang gia tăng  

(CTCK Rồng Việt -VDSC)

Thị trường tiếp tục xảy ra một phiên giao dịch với hiện tượng bulltrap thể hiện tâm lý bán ra đang gia tăng. Theo khuyến nghị trước đó, nhà đầu tư đã giảm tỷ lệ cổ phiếu xuống mức an toàn thì nên theo dõi thêm trong các phiên tới và chờ cơ hội mua vào ở vùng hỗ trợ.

Tin bài liên quan