Nhận định thị trường ngày 3/7: Lo ngại về độ bền vững

Nhận định thị trường ngày 3/7: Lo ngại về độ bền vững

(ĐTCK) Trong bối cảnh thị trường còn e ngại, hành động tích cực của khối ngoại kết hợp với sự tự tin của nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn sẽ là động lực cho thị trường tăng trong nghi ngờ trong thời gian tới.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 3/7.

Lo ngại về độ bền vững của xu hướng

(CTCK FPT - FPTS)

Dòng tiền đang đối diện với áp lực tạo lập vòng luân chuyển mới. Do đó, những nỗ lực kéo chỉ  số của nhóm trụ cột vượt qua mức kháng cự quan trọng là hết sức tích cực, nhưng nó cần tạo được sự lan tỏa sang các nhóm cổ phiếu khác để duy trì dòng tiền cho thị trường. Với dấu hiệu sụt giảm của thanh khoản trong các phiên gần đây làm dấy lên lo ngại về độ bền vững của xu hướng trước ngưỡng kháng cự rất mạnh tiếp theo.

Vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng đối với diễn biến trong ngắn hạn, sự hồi phục của chỉ số sẽ  không bền vững nếu thanh khoản trong các phiên tới không được cải thiện. Đây sẽ là cơ sở chính cho các quyết định giải ngân mới. Ngoài ra, hành động giảm tỷ trọng dần đối với các nhóm cổ phiếu đã có sự hội tụ lớn của dòng tiền gần đây là cần thiết, đặc biệt là khi đã có các nhịp tăng giá mạnh. Nhóm cổ phiếu đáng chú ý trong thời gian tới sẽ tập trung vào nhóm có nền tảng cơ bản tốt và được dự báo tích cực về kết quả kinh doanh quý II.

Cần nhiều phiên tích lũy quanh vùng 600 điểm

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Như vậy, sau các phiên tái cơ cấu của dòng tiền khiến trạng thái rung lắc diễn ra trên diện rộng, nhưng đà điều chỉnh không sâu do không diễn ra hiện tượng hạ giá mạnh tìm thanh khoản, lực mua giá cao tại nhóm cổ phiếu quen thuộc ngân hàng đã xuất hiện mạnh mẽ trở lại giúp duy trì đà tăng của thị trường trong trung hạn.

Tuy vậy, phiên bất ngờ tăng điểm như phiên 2/7 có phần khá vội vàng. Mặc dù các tin tức vĩ mô 6 tháng đầu năm ở mức tích cực, triển vọng đàm phán TPP được kỳ vọng sẽ sớm hoàn thành, mở room cho khối ngoại được thông qua là các yếu tố góp phần hỗ trợ mạnh mẽ cho thị trường trong ngắn hạn, tuy nhiên, những thông tin này đóng vai trò hỗ trợ nền tảng trong trung và dài hạn.

Nhìn chung mặt bằng giá trong ngắn hạn của các cổ phiếu đều đang ở mức cao, VN-Index cần nhiều phiên tích lũy quanh vùng 600 điểm nhằm tạo động lực tăng điểm bền vững. Những phiên mua đuổi theo hiệu ứng dễ dẫn tới rủi ro phân phối đỉnh trong ngắn hạn giống như các dữ liệu trong quá khứ.

Có thể sẽ chỉ tăng nhẹ

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Thị trường có phiên tăng điểm mạnh với chỉ số VN-Index tăng tới hơn 14 điểm, kết phiên đạt 605,7 điểm – mức cao nhất trong 3 tháng qua nhờ sự tích cực của nhóm cổ phiếu Bluechips, đặc  biệt là nhóm cổ phiếu Ngân hàng.

Trong phiên 3/7, thị trường tiếp tục hướng tới mức điểm cao hơn, có thể chạm ngưỡng kháng

cự tiếp theo 608-610 điểm và điều chỉnh xuống do áp lực bán gia tăng ở các cổ phiếu lớn, cuối  phiên có thể sẽ chỉ tăng nhẹ. Nhà đầu tư nên tận dụng các phiên hồi phục để giảm bớt tỷ trọng nếu có lãi tốt và chỉ nắm giữ những cổ phiếu có cơ bản tốt. Một số cổ phiếu đáng chú ý: DPM, DRC, DIG.

Rủi ro thua lỗ ở các mã midcap và penny sẽ càng gia tăng

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Mặc dù tăng điểm mạnh trong phiên 2/7, nhưng đà tăng chủ yếu diễn ra ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Do vậy, rủi ro thua lỗ cho các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu midcap và penny sẽ càng gia tăng khi chỉ số quay đầu điều chỉnh. Nhà đầu tư được khuyến nghị giữ một tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, đồng thời dần tái cơ cấu danh mục đầu tư sang các mã sẽ được hưởng lợi nhiều từ Nghị định 60 và Hiệp định TPP.

Xu thế tăng điểm có thể chưa dừng lại

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Thanh khoản duy trì ở mức thấp cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư vẫn duy trì. Dù vậy, dòng tiền chủ yếu đang tập trung ở nhóm vốn hóa lớn theo sau hiệu ứng nới room cùng với khối ngoài mua ròng đã tác động tích cho phiên tăng điểm ngày 2/7.

Thị trường đang diễn biến tốt hơn kì vọng sau khi VN-Index chinh phục ngưỡng kháng cự tâm lý 600. Xu thế tăng điểm có thể chưa dừng lại và nhà đầu tư có thể cân nhắc tăng trở lại tỷ trọng cổ phiếu do triển vọng tăng trưởng trong trung hạn vẫn được bảo lưu.

Tăng trong nghi ngờ

(CTCK BIDV - BSC)

Trong bối cảnh thị trường còn e ngại, hành động tích cực của khối ngoại kết hợp với sự tự tin của nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn sẽ là động lực cho thị trường tăng trong nghi ngờ trong thời gian tới. Nhà đầu tư có thể mua thêm cổ phiếu nếu đã có sẵn vị thế. Đối với các mã mua mới, nhà đầu tư cân nhắc các mã chưa tăng trong nhóm ngân hàng, bất động sản, xây dựng và chứng khoán.

Xu hướng chủ đạo hiện nay tiếp tục là tăng

(CTCK Maybank Kim Eng - MBKE)

Sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng đã tạo ra điểm cộng tích cực hơn cho triển vọng chung toàn thị trường. Chúng tôi một lần nữa lưu ý xu hướng chủ đạo hiện nay của thị trường tiếp tục là tăng, nhưng có sự mạnh yếu khác nhau nhất định giữa VN-Index (đại diện cho HOSE) và HNX-Index (đại diện cho HNX) trong thời điểm hiện tại. Nhà đầu tư cần duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền mặt và cố gắng điều chỉnh danh mục của mình theo hướng chú ý của dòng tiền để đạt được hiệu quả cao nhất.

Tin bài liên quan