Cần kiên nhẫn chờ các tín hiệu tạo lập điểm mua mới (Ảnh Internet)

Cần kiên nhẫn chờ các tín hiệu tạo lập điểm mua mới (Ảnh Internet)

Nhận định thị trường ngày 3/6: Cần thêm một nhịp điều chỉnh vừa phải

(ĐTCK) Chỉ số VN-Index tiếp cận với đường xu hướng, nhưng với sự không đồng thuận ở nhiều mã ngành, nên sức mạnh bứt phá qua đây chưa lớn. Điều đó rõ ràng cần một nhịp điều chỉnh vừa phải để tích lực sẽ tốt hơn là cố gắng vượt qua.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 3/6. 

Cần một nhịp điều chỉnh vừa phải để tích lực

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Sự độc diễn của một mình nhóm Ngân hàng đã đẩy chỉ số VN-Index lên mốc cao nhất 581 điểm. Tuy nhiên, một lần nữa sự độc diễn này lại khiến nhà đầu tư lo ngại và bán mạnh ra ở hầu hết các cổ phiếu khác.

Áp lực này đã khiến cả nhóm Ngân hàng cũng chịu chung khi hầu hết đều giảm mạnh trở lại so với mức đỉnh. Chỉ số VN-Index tiếp cận với đường xu hướng, nhưng với sự không đồng thuận ở nhiều mã ngành, nên sức mạnh bứt phá qua đây chưa lớn. Điều đó rõ ràng cần một nhịp điều chỉnh vừa phải để tích lực sẽ tốt hơn là cố gắng vượt qua.

Thực tế, với lực mua vẫn khá mạnh như vừa qua thì người nắm giữ tiền cũng đang rất chờ đợi thị trường điều chỉnh để mua vào. Cộng với việc khối ngoại đang gia tăng mua vào rất mạnh nên mức điều chỉnh cũng sẽ được kỳ vọng không quá lớn và có thể mốc 560 điểm sẽ là mốc hỗ trợ đầu tiên.

Trong khi kiểu xanh vỏ đỏ lòng mà nhóm Ngân hàng tạo ra rõ ràng cũng khiến cho nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu lo ngại. Tuy nhiên, áp lực giảm nếu có cũng sẽ không đồng đều bởi mức độ phân hóa thời gian qua là rất nhiều.

Còn rung lắc quanh vùng 560-580

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Chốt phiên, VN-Index bảo toàn ngưỡng 570. Xét về mặt kĩ thuật, thị trường được dự báo còn rung lắc quanh vùng 560-580 trong vài phiên tới do chưa đón nhận thêm thông tin mới. Dù vậy, nhà đầu tư vẫn duy trì xu thế mua vào tích cực được kì vọng sẽ giúp cho việc điều chỉnh không quá lớn.

Đáng chú ý, khối ngoại đang kéo dài chuỗi ngày mua ròng đang là yếu tố hỗ trợ đáng kể và giúp củng cố tâm lý nhà đầu tư nội. Nhà đầu tư sau khi chốt lời cần tiếp tục chờ đợi những phiên điều chỉnh tiếp theo trước khi cân nhắc trở lại vị thế mua.

VN-Index có thể giằng co  

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Có thể thấy tín hiệu điều chỉnh đã rõ ràng hơn trong phiên 2/6 khi nhóm cổ phiếu ngân hàng bắt đầu có phiên điều chỉnh khá, tuy thị trường tăng điểm vượt 580 điểm vào phiên sáng nhưng lực bán ra dứt khoát và mạnh mẽ đã nhanh chóng đẩy VN-Index quay đầu giảm.

Ngày 3/6, đà giảm từ nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục tạo sức ép đến thị trường chung, VN-Index có thể giằng co nhưng xu hướng chung là giảm điểm. Đối với những cổ phiếu đã tăng mạnh theo dòng ngân hàng trước đó nên giảm bớt tỷ trọng, duy trì danh mục cổ phiếu và tiền ở mức cân bằng.

Đang chịu áp lực chốt lời ngắn hạn

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường đang chịu áp lực chốt lời ngắn hạn, đặc biệt là nhóm ngân hàng sau khi tăng mạnh thời gian ngắn qua. Điều chỉnh là cần thiết để cân bằng lại thị trường, tạo điều kiện cho bước tiến xa hơn của chỉ số trong tương lai. Vùng hỗ trợ cho đợt điều chỉnh này là 560 - 565 điểm.

Nhà đầu tư cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu đã tăng nóng, chuyển hướng sang nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều hoặc canh mua khi VN-Index về vùng giá thấp hơn.

Nhiều mã trụ cột tiếp tục chịu áp lực bán chốt lời

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Sự điều chỉnh về điểm số đã diễn ra sau liên tiếp các phiên hai chỉ số được nâng đỡ bởi lực tăng của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Mặc dù đóng vai trò cổ phiếu dẫn dắt giúp duy trì đà tăng của thị trường, nhưng các phiên gần đây mức tăng nóng của nhóm các mã này đã khiến nguồn vốn của khối nội tỏ ra khá thận trọng, chỉ còn lực đỡ của khối ngoại giúp giữ vững đà tăng.

Lo ngại điều chỉnh đã thành hiện thực trong phiên 2/6 khi hầu hết các mã thuộc nhóm này bị điều chỉnh khá sâu, khiến thị trường chung chịu tác động giảm điểm trên diện rộng.

Ở một diễn biến khác, khối ngoại tiếp tục hoạt động mua bán khá sôi nổi, đẩy giao dịch tại nhiều mã tăng cao đồng thời giúp thanh khoản duy trì trên mức 2.500 tỷ đồng.

Trong ngắn hạn, xung lực điều chỉnh đang cho tín hiệu mạnh dần khi các chỉ số đang gặp phải các ngưỡng kháng cự mạnh và nhiều cổ phiếu trụ cột tiếp tục chịu áp lực bán chốt lời. Nhà đầu tư nên tiến hành đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn, không nên tiến hành mua đuổi tại các phiên tăng giảm xen kẽ của thị trường.

Nhịp điều chỉnh sẽ tiếp tục diễn ra  

(CTCK FPT - FPTS) 

Như vậy nhịp điều chỉnh có khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong các phiên tới, kéo theo sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Theo đó, nhóm có yếu tố cơ bản sẽ tiếp tục thu hút mạnh dòng tiền khi tranh thủ nhịp giảm của thị trường để tích lũy. Nhóm cổ phiếu penny có thể sẽ có nhịp tăng ngắn khi dòng tiền tận dụng sự chùng xuống của xu hướng thị trường. Nhóm cổ phiếu có tỷ trọng lớn trong chỉ số sẽ chỉ đóng vai trò giữ nhịp khi thị trường rơi về các ngưỡng hỗ trợ mạnh. 

Cần chú ý rằng xu thế giảm trung hạn từ Tháng 9/2014 vẫn chưa bị bẻ gãy, do đó cần hết sức thận trọng đối với nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ cao và đặc biệt là các hoạt động giải ngân sử dụng đòn bẩy margin. 

Đối với nhóm nhà đầu tư có sẵn cổ phiếu, có thể tận dụng thời điểm chỉ số có những nhịp giảm và đi ngang để cơ cấu lại danh mục. Đối với nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt lớn, cần kiên nhẫn chờ các tín hiệu tạo lập điểm mua mới sau khi các mức hỗ trợ quan trọng được kiểm nghiệm. 

Tin bài liên quan