Nhận định thị trường ngày 3/4: Bắt đầu tạo đáy

Nhận định thị trường ngày 3/4: Bắt đầu tạo đáy

(ĐTCK) Thị trường có phiên phục hồi kĩ thuật sau khi giảm sâu 1/4. Dù vậy, dòng tiền tham gia thị trường khá thấp cho thấy tâm lý dè dặt của nhà đầu tư hiện tại. Điều này vẫn gây khó khăn đôi chút lên diễn biến của thị trường trong ngắn hạn. Kỳ vọng thị trường đang bắt đầu tạo đáy và có thể rung lắc tích lũy trở lại.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 3/4.

Thị trường đang không ổn định

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Hiện tại nhiều cổ phiếu đã rơi sâu về các vùng giá hấp dẫn sau liên tiếp 1 tháng ròng rã giảm điểm và phiên giảm mạnh vừa qua là nhân tố kích ứng dòng tiền bắt đáy hoạt động mạnh mẽ trở lại. Ngoài ra, giao dịch của khối ngoại đã có những tín hiệu tích cực trở lại trong 2 phiên gần đây cũng đã góp phần cho sự tự tin của dòng tiền khối nội tăng trở lại.

Rõ ràng việc thị trường nhanh chóng thay đổi từ trạng thái bán tháo phiên trước sang tăng mạnh phiên 2/4 đã phản ánh thực tế thị trường đang trong trạng thái không ổn định. Nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài quan sát, chờ các tín hiệu rõ ràng hơn tại vùng giá này.

Nhịp điều chỉnh chưa được loại bỏ

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Hoạt động bán ròng của các quỹ ETFs ngoại trong giai đoạn cuối tháng 3 cùng với diễn biến giảm sâu của mã vốn hóa lớn GAS là nguyên nhân chính khiến thị trường giảm điểm mạnh trong nhịp vừa qua. Theo phán đoán, nhiều khả năng do biến động tăng giá đáng kể giữa VNĐ so với một số ngoại tệ khác, đặc biệt là EUR (xấp xỉ hơn 10% trong quý I), khối ngoại đã có xu hướng bán các tài sản quy đổi bằng VNĐ sang mua các tài sản neo giá theo EUR để được giá rẻ hơn tương đối. Tuy nhiên, sau khi VN-Index đã sụt giảm mạnh gần 10% trong vòng 3 tuần qua, động lực này không còn nữa và trên thực tế các quỹ ETFs cũng bắt đầu phát hành được thêm chứng chỉ quỹ trở lại trong 2 phiên gần đây. Biến động tỷ giá trong thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục có những tác động nhất định mang tính chi phối đến động thái giao dịch của các quỹ ETFs đặc biệt là tại các thời điểm FED cân nhắc nâng lãi suất đồng USD.

Nhà đầu tư với mức độ chấp nhận rủi ro cao có thể tiếp tục giải ngân từng phần, tuy nhiên nên tránh hoạt động mua đuổi do mức độ biến động của thị trường chung đang ở mức cao và rủi ro tiếp tục xuất hiện các nhịp điều chỉnh chưa hoàn toàn được loại bỏ.

Thị trường đang bắt đầu tạo đáy

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Thị trường có phiên phục hồi kĩ thuật sau khi giảm sâu 1/4. Dù vậy, dòng tiền tham gia thị trường khá thấp cho thấy tâm lý dè dặt của nhà đầu tư hiện tại. Điều này vẫn gây khó khăn đôi chút lên diễn biến của thị trường trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, chúng tôi đang kì vọng thị trường đang bắt đầu tạo đáy và có thể rung lắc tích lũy trở lại nhờ được hỗ trợ bởi các yếu tố như: 1) Khối ngoại đã bắt đầu mua ròng trở lại, qua đó giúp trấn an tâm lý nhà đầu tư nội; 2) Hàng loạt các tin vĩ mô tích cực gần đây đang xác nhận về sự phục hồi của nền kinh tế là tốt hơn kì vọng; 3) Sau giai đoạn giảm mạnh, định giá thị trường đang trở nên hấp dẫn hơn với P/E chỉ còn 12x, hấp dẫn hơn rất nhiều so với các giai đoạn trước và cũng như các nước trong khu vực. Định giá rẻ hơn và triển vọng tăng trưởng tốt sẽ thu hút dòng tiền dài hạn trở lại.

Sẽ phân hóa mạnh

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Giảm mạnh và rồi lại tăng mạnh khiến nhà đầu tư quay như chong chóng. Người hối tiếc nhưng lại có người vui mừng vì những quyết định trong phiên ngày 1/04. Tuy nhiên, thật đáng tiếc cho nhiều nhà đầu tư đã sử dụng đòn bẩy quá mức dẫn tới việc bị giải chấp, và trong phần đầu tiên của phiên 2/4 điều đó vẫn diễn ra. Thực tế lượng margin sử dụng giai đoạn này không quá lớn, vì thế áp lực sẽ không liên tục và không kéo dài.

Việc giảm mạnh rồi tăng mạnh thiết nghĩ nhà đầu tư đừng quá hưng phấn hay bi quan. Ở góc độ đầu tư, chúng tôi phân hóa mạnhvẫn cho rằng cơ hội đang dần mở ra nhưng chưa thực sự rõ nét. Thị trường sẽ có sự  trong những phiên tới đây, có những cổ phiếu sẽ gia tăng mạnh, ngược lại có những mã sẽ quay đầu giảm. Nếu phiên 3/4 thị trường duy trì được nhịp tăng nhẹ và tái chiếm mốc 550 điểm, thì sự tích cực là tốt hơn. Tuy nhiên, sẽ còn mất một khoảng thời gian đối mặt tại mốc 550 điểm trước khi có diễn biến mới.

Dấu hiệu đảo chiều chưa thực sự rõ ràng

(CTCK MB - MBS)

Thị trường 2/4 bật tăng trở lại sau phiên giảm điểm sâu ngày 1/4. Lượng cung cổ phiếu giá thấp đã được giao dịch mạnh phiên 1/4 giúp giảm áp lực bán ra trong phiên 2/4. Thị trường dần hồi phục trở lại, hiện tượng tăng giá diễn ra trên diện rộng. Các mã cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS, CTG, BID cũng tăng giá khá mạnh giúp chỉ số lấy lại phần lớn số điểm đã mất phiên trước. Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng trên cả 2 sàn.

Áp lực bán ra của nhà đầu tư nước ngoài đã giảm bớt trong các phiên gần đây. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn còn khá yếu khiến dấu hiệu đảo chiều chưa thực sự rõ ràng.

Sẽ còn có pha hồi phục kỹ thuật

(CTCK Maybank Kim Eng - MBKE)

Dù nhìn nhận thị trường đang có những diễn biến cân bằng hơn và pha phục hồi kỹ thuật có thể được tiếp tục trong thời gian tới, chúng tôi vẫn bảo lưu cái nhìn thận trọng trong bối cảnh hiện nay. Một tỷ trọng cân bằng giữa tiền và cổ phiếu vẫn là khuyến nghị chủ đạo của chúng tôi.

Tin bài liên quan