Nhận định thị trường ngày 31/8: Áp lực chốt lời xuất hiện

Nhận định thị trường ngày 31/8: Áp lực chốt lời xuất hiện

(ĐTCK) Cung cầu hiện tại đã trở về trạng thái cân bằng sau khi vùng đáy dài hạn 500 – 510 điểm của VN-Index được giữ vững. Tuy vậy, sau liên tiếp các phiên bật tăng mạnh, thị trường sẽ phải đối mặt với các đợt bán ngắn hạn trong các phiên tới do áp lực chốt lời xuất hiện.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 31/8.

Áp lực chốt lời đang rất lớn

(CTCK FPT - FPTS) 

Mặt bằng giá tiếp tục được đẩy lên cao hơn, một số nhóm cổ phiếu xuất hiện các bước giá tăng trần liên tiếp là tín hiệu cảnh báo rủi ro đối với hành động mua đuổi trong các phiên tới. Lượng cổ phiếu bắt đáy cùng với lượng cổ phiếu được tích lũy trong 04 phiên tăng vừa qua có khả năng tạo lực bán chốt lời rất lớn nếu chỉ số có biến động đột ngột và không đạt kỳ vọng.

Do đó, nhà đầu tư chưa giải ngân tham gia trong đợt bắt đáy vừa qua nên thận trọng với các quyết định đầu tư nếu chỉ số chưa xuất hiện tín hiệu điều chỉnh và bứt phá khỏi kênh xu hướng giảm từ Tháng 7 vừa qua.

Các nhóm cổ phiếu được khuyến nghị sẽ tập trung vào nhóm có thông tin kết quả kinh doanh quý III/2015 tích cực, nhóm đã hết room với nhà đầu tư nước ngoài và nhóm được hưởng lợi từ chính sách điều tiết vĩ mô.

Có thể tiến hành chốt lời từng phần

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường có tuần giao dịch đầy hứng khởi. VN-Index hồi phục mạnh mẽ sau 10 phiên liên tiếp lao dốc với dấu ấn tới từ nhóm các mã Bluechips thuộc họ dầu khí, ngân hàng và chứng khoán thu hút mạnh mẽ dòng tiền bắt đáy, đẩy trạng thái hứng khởi của nhà đầu tư lên cao, giúp đà tăng diễn ra trên diện rộng. Trong 4 phiên tăng điểm liên tiếp, VN-Index lấy lại tới gần 60 điểm từ vùng đáy dài hạn, vượt qua mốc cản 570 điểm và liên tiếp tạo thành các rising window cho thấy xung lực tăng đang diễn ra khá mạnh mẽ. Các tác nhân tiêu cực đến từ bên ngoài như diễn biến thị trường chứng khoán Trung Quốc, khối ngoại rút ròng trên thị trường mới nổi, giá dầu liên tục suy giảm, khả năng FED tiến hành tăng lãi suất trong tháng 9… tạm thời có những dấu hiệu tích cực trở lại giúp lượng cầu bắt đáy hoạt động mạnh mẽ trong cả tuần giao dịch.

Cung cầu hiện tại đã trở về trạng thái cân bằng sau khi vùng đáy dài hạn 500 – 510 điểm của VN-Index được giữ vững. Tuy vậy, sau liên tiếp các phiên bật tăng mạnh, thị trường sẽ phải đối mặt với các đợt bán ngắn hạn trong các phiên tới do áp lực chốt lời xuất hiện. Đây là cơ hội tốt giúp nhà đầu tư kiểm nghiệm được sức mạnh cung – cầu của thị trường trong giai đoạn này. Nền tảng giá sẽ trở nên ổn định hơn nếu không xuất hiện thêm bất kỳ cú sốc nào từ các yếu tố bên ngoài trong thời gian tới. Đây là điều kiện cần để duy trì trạng thái hồi phục của thị trường trong dài hạn.

Theo đó, nhà đầu tư tham gia bắt đáy các phiên trước có thể tiến hành chốt lời từng phần. Đối với các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội giải ngân, nếu xu hướng cầu tiếp tục lấn át cung trong các phiên tới, nhà đầu tư có thể tiến hành giải ngân với tỷ trọng thấp các mã đã thu hút mạnh dòng tiền mạnh trong giai đoạn trước và hiện tại đã bị chiết khấu nhiều.

Tăng nhẹ phiên đầu tuần

(CTCK Maritime – MSI)

Các thông tin tích cực như giá dầu tăng mạnh hay chỉ số chứng khoán châu Á hồi phục trở lại giúp thị trường bật tăng mạnh mẽ, chỉ số VN-Index đã tăng hơn 15 điểm, dừng ở mốc 570,87 điểm. Dòng tiền vào thị trường tăng cao so với phiên trước với thanh khoản toàn thị trường là hơn 3.383 tỷ đồng.

Chỉ số VN-Index đã chạm ngưỡng kháng cự mạnh 560 – 570 điểm trong phiên 28/8. Nhiều khả năng, thị trường sẽ có nhịp điều chỉnh nhẹ trong tuần tới. Cụ thể, phiên thứ Hai đầu tuần, thị trường vẫn có thể tăng điểm nhẹ nhờ sự hỗ trợ tích cực của các thông tin vĩ mô, tuy nhiên, các phiên tiếp theo sẽ rung lắc giảm điểm, VN-Index có thể test lại ngưỡng hỗ trợ trước đó là 545 – 550 điểm. Nhà đầu tư nên hạn chế các hoạt động mua bán, tuy nhiên vẫn có thể xem xét việc chốt lời T+ trong phiên đầu tuần sau.

Có khả năng điều chỉnh kỹ thuật 

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường có thể điều chỉnh trong phiên tới để ổn định lại sau các phiên tăng mạnh gần đây. Tuy nhiên, phiên điều chỉnh nhiều khả năng mang tính kỹ thuật. Nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi các đợt điều chỉnh để mở vị thế mua. Nhà đầu tư đã có vị thế cân nhắc chốt lời dần.

Kỳ vọng duy trì được đà phục hồi

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Nhìn chung, tâm lý nhà đầu tư đã lấy lại sự ổn định cần thiết. Thị trường cũng đã phục hồi mạnh kể từ thứ Hai tuần này và đây là điều thường thấy sau mỗi giai đoạn thị trường lao dốc mạnh. Ngoài những yếu tố hỗ trợ nói trên, khối ngoại cũng đã chuyển sang mua ròng tích cực trong ngày 28/8. Dù chưa rõ ràng, nhưng cũng là dấu hiệu tích cực giúp làm giảm áp lực nguồn cung.

Kỳ vọng trong những phiên tới, thị trường sẽ duy trì đà phục hồi dù áp lực chốt lời sẽ tăng cường. Trước mắt, ngưỡng kháng cự ngắn hạn tiếp theo sẽ giao động trong vùng 575-580. Theo đó, các hoạt động mua đuổi giá cho mục tiêu ngắn hạn có vẻ như đang trở nên rủi ro hơn.

Các ETFs sẽ sớm mua ròng trở lại

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Mở cửa tăng mạnh ngay những phút đầu, thị trường đối mặt với áp lực chốt lời mạnh kể từ sau 10h sáng nhưng điều này cũng chỉ có thể “níu giữ” đà tăng của thị trường trong chưa đến một tiếng đồng hồ và sự thăng hoa đã tiếp tục sau đó để giúp hai chỉ số đóng cửa tại mức cao nhất trong ngày. Khối ngoại là “mảnh ghép” cuối cùng hoàn thiện bức tranh đẹp của phiên 28/8 khi quay lại mua ròng mạnh gần 100 tỷ đồng tại HOSE thông qua khớp lệnh. Kết quả tăng giá mạnh trở lại của các quỹ ETF trước đó đã giúp xóa bỏ trạng thái discount và nhiều khả năng những quỹ này sẽ sớm quay lại mua ròng trong thời gian tới.

Thị trường tiếp tục cho thấy sự cải thiện và chúng tôi tiếp tục duy trì đánh giá đã có trước đó. Các nhà đầu tư lướt sóng nếu có tỷ trọng cổ phiếu chưa thâm dụng vốn vay có thể xem xét gia tăng thêm việc nắm giữ cổ phiếu và ngược lại”.

Thị trường có thể điều chỉnh trở lại

(CTCK Rồng Việt -VDSC)

Thị trường tiếp tục hồi phục với thanh khoản tăng nhẹ, sau bốn phiên giao dịch đường giá cũng đang tiến về vùng kháng cự có thể khiến thị trường có nhịp điều chỉnh trở lại. Đây là cơ hội để nhà đầu tư có thể cơ cấu danh mục khi chốt các cổ phiếu đang tiến tới ngưỡng kháng cự và mua vào những cổ phiếu bắt đầu có tín hiệu tăng, tuy nhiên hành động này cũng nên thận trọng khi xu hướng trung hạn chưa được xác nhận.

Tin bài liên quan