Nhận định thị trường ngày 31/7: Có thể giảm sâu

Nhận định thị trường ngày 31/7: Có thể giảm sâu

(ĐTCK) Vùng 580 – 585 sẽ đóng vai trò hỗ trợ mạnh cho chỉ số VN-Index, tuy nhiên khả năng giảm sâu hơn là có thể xảy ra nếu thanh khoản không có được sự cải thiện đáng kể.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 31/7.

Rung lắc có thể xuất hiện nhiều hơn

(CTCK FPT - FPTS) 

Thanh khoản tăng là tín hiệu tích cực cho thị trường, tuy nhiên cũng cần lưu ý đến lượng bán ròng lớn của khối ngoại tại thời điểm cuối phiên. Giao dịch thỏa thuận trên HOSE đã tạo điểm nhấn vào cuối phiên khi đạt giá trị 537,3 tỷ đồng, trong đó khối ngoại bán ròng cổ phiếu VIC là hơn 6,8 triệu đơn vị, tương ứng giá trị hơn 483 tỷ đồng.

Nhìn chung, kịch bản hồi phục của các chỉ số vẫn sẽ gặp khó khăn khi lượng cung tiềm ẩn tại các mức giá cao đang khiến cho hoạt động bắt đáy của nhà đầu tư có phần thận trọng hơn. Trong các phiên cuối tuần, chúng tôi cho rằng những rung lắc có thể xuất hiện nhiều hơn với xu hướng chính là đi ngang trong khoảng hẹp 580 – 590 điểm.

Nhà đầu tư theo đó vẫn nên duy trì sự thận trọng, chờ đợi những tín hiệu chắc chắn hơn từ thị trường và khối ngoại; việc giải ngân vẫn cần hạn chế, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong các phiên hồi phục kỹ thuật.

Khả năng giảm sâu hơn là có thể xảy ra

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Chỉ số VN-Index có phiên giảm điểm thứ hai trong tuần, một lần nữa xuống dưới mốc 590 điểm và cũng đã nằm dưới đường SMA20. Xét trên đồ thị kỹ thuật, chỉ số VN-Index hình thành một cây nến đỏ với bóng trên dài trong khi bóng dưới là tương đối nhỏ. Đồng thời, chỉ số này cũng có phiên thứ ba liên tiếp nằm dưới cận dưới (592 điểm - 595 điểm) của kênh tăng giá ngắn hạn cho thấy rủi ro điều chỉnh sâu đang tăng cao.

Theo nhận định của chúng tôi, thị trường chứng khoán sẽ có thêm một phiên giảm điểm nữa trong ngày 31/7. Vùng 580 – 585 sẽ đóng vai trò hỗ trợ mạnh cho chỉ số VN-Index, tuy nhiên khả năng giảm sâu hơn là có thể xảy ra nếu thanh khoản không có được sự cải thiện đáng kể.

Trong điều kiện thị trường hiện tại, nhà đầu tư hạn chế giải ngân và tận dụng những phiên hồi của thị trường để giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu.

Chủ yếu rung lắc quanh các ngưỡng kháng cự

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Tâm lý thận trọng khiến dòng tiền tham gia thị trường (qua giao dịch khớp lệnh) duy trì ở mức thấp, theo đó các chỉ số chưa thể khởi sắc trở lại. VN-Index nhanh chóng đảo chiều mất điểm trong bối cảnh các mã có vốn hóa lớn như MSN, VNM… đóng cửa trong sắc đỏ.

Yếu tố KQKD 6 tháng đầu năm vẫn đang chi phối diễn biến của thị trường với hiện tượng phân hóa tái diễn khá rõ nét. Do nền tảng thị trường chưa phát đi tín hiệu tích cực, chúng tôi duy trì quan điểm thận trọng với dự báo các chỉ số chủ yếu rung lắc tăng giảm quanh các ngưỡng kháng cự.

Nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế hoạt động giải ngân và vẫn ưu tiên nắm giữ tiền mặt nhằm hạn chế rủi ro.

Sẽ tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh trong các phiên sắp tới.

Trong giai đoạn hiện nay, nhà đầu tư chỉ nên duy trì một tỷ trọng ở mức trung bình thấp cho danh mục trung hạn và nếu có hoạt động trading quay vòng thì nên tuân thủ nguyên tắc chỉ mua tỷ trọng nhỏ và bán ra ngay khi chỉ số tiếp cận các vùng điểm kháng cự.

Thị trường sẽ tiếp tục tích lũy hoặc điều chỉnh nhẹ

(CTCK BIDV - BSC)

Trước giờ giao dịch, một số thông tin quan trọng đã được công bố như hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam, hay một số lãnh đạo Ngân hàng Xây dựng bị bắt. Diễn biến giao dịch trong phiên 30/7 cho thấy các thông này đã không ảnh hưởng nhiều đến thị trường. Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục tích lũy hoặc điều chỉnh nhẹ trong một vài phiên tới hoặc dài hơn.

Chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm đầu tư như ở các báo cáo trước. Theo đó, những nhà đầu tư đang cầm nhiều tiền mặt nên tiếp tục kiên nhẫn và quan sát thêm. Còn với nhà đầu tư đang có nhiều cổ phiếu thì nên tận dụng nhịp hồi để hạ tỷ trọng cổ phiếu tại mức giá tốt để giảm thiểu rủi ro.

Sẽ giảm tiếp về mốc 585 điểm

(CTCK Đầu tư Việt Nam - IVS)

Như vậy những thông tin xuất hiện trước phiên như Tổ chức Moody nâng xếp hạng tín nhiệm với Việt Nam lên B1 hay thông tin dàn lãnh đạo Ngân hàng Xây dựng bị bắt không có nhiều tác động lên phiên giao dịch này. Cũng trong ngày 30/7, một vài thông tin từ phiên họp thường kỳ Tháng 7/2014 của Chính phủ cũng được công bó nhưng mọi diễn biến của phiên vẫn vậy và không có bất cứ sự đột biến nào.

Có thể qua phiên này mọi người đánh giá rằng khối lượng giao dịch của sàn HOSE vẫn giữ ở mức khá nhưng thực tế thì chỉ riêng cổ phiếu FLC đã chiếm đến 1/3 khối lượng giao dịch tại sàn này. Vì thế đây là phiên có mức giao dịch là thấp với cả hai sàn và điều đó cho thấy bên bán cũng đang trở nên thận trọng hơn. Với gần 500 mã giữ mức tham chiếu, hàng trăm mã gần như không có giao dịch là một minh chứng rõ ràng nhất

Thị trường vẫn đang có những bước đi thận trọng và xoay quanh mốc 590 điểm. Nhưng trong giai đoạn này thật khó tìm kiếm được cơ hội rõ rệt nên sẽ khó có thể kéo dòng tiền trở lại.

Việc thanh khoản co cụm lại có thể sẽ giúp thị trường chưa bị giảm sâu nhưng điều đó là không thể trong một thời gian dài. Việc hạ tỷ lệ cổ phiếu xuống vẫn là điều nên làm cho đến khi chúng ta nhìn thấy cơ hội rõ ràng hơn.

Chúng tôi cho rằng ở phiên cuối cùng 31/7, thị trường sẽ tiếp tục lình xình và sẽ là một phiên giảm tiếp theo về mốc 585 điểm. Đó là một tín hiệu xấu trước khi thị trường bước sang một tháng 8 đầy thử thách.

Thị trường sẽ bị ảnh hưởng mạnh từ các mã vốn hóa rất lớn

(CTCK MB - MBS)

Thị trường giao dịch chậm lại với biên độ dao động hẹp và thanh khoản thấp cho thấy cả bên mua và bên bán đều đang thận trọng và chờ đợi. Một yếu tố khác là trong thời gian tháng 7 Âm lịch, một số nhà đầu tư có xu hướng giảm bớt hoạt động giao dịch, khiến thị trường phần nào cũng trầm lắng hơn.

Chúng tôi lưu ý nhà đầu tư một số công ty có vốn hóa rất lớn như VNM, GAS, VIC, MSN ... đều chưa công bố kết quả kinh doanh quý II. Nếu các thông tin này có thay đổi lớn so với dự báo, thị trường sẽ bị ảnh hưởng mạnh.

Tin bài liên quan