Nhận định thị trường ngày 31/7: Chờ các yếu tố mới

Nhận định thị trường ngày 31/7: Chờ các yếu tố mới

(ĐTCK) Kết thúc phiên, VN-Index hình thành mẫu hình nến Bullish Harami. Trong phiên cuối tuần 31/7, nhiều khả năng thị trường vẫn sẽ tăng điểm, VN-Index có thể giằng co quanh ngưỡng 625 điểm nhưng kết thúc vẫn là phiên tăng điểm.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 31/7.

Vẫn tăng điểm

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Mặc dù thị trường có phiên tăng điểm, nhưng nhìn chung vẫn chưa thực sự tích cực, VN-Index chỉ tăng nhẹ 1,87 điểm và dừng ở mức 626,57 điểm. Thị trường giao dịch trầm lắng, dòng tiền vào thị trường vẫn yếu với giá trị giao dịch toàn thị trường chỉ đạt 2.273 tỷ đồng.

Kết thúc phiên, VN-Index hình thành mẫu hình nến Bullish Harami. Trong phiên cuối tuần 31/7, nhiều khả năng thị trường vẫn sẽ tăng điểm, VN-Index có thể giằng co quanh ngưỡng 625 điểm nhưng kết thúc vẫn là phiên tăng điểm.

Dòng tiền tiếp tục phân hóa mạnh, nhà đầu tư nên giao dịch thận trọng trong giai đoạn hiện nay. Đối với các cổ phiếu tốt và có dòng tiền hỗ trợ, nhà đầu tư vẫn có thể giải ngân với tỷ lệ thấp cho mục tiêu nắm giữ trung và dài hạn. Một số cổ phiếu đáng chú ý NT2, VSH, SHP, PPC…

Thận trọng khi giải ngân vào nhóm đầu cơ

(CTCK FPT - FPTS)

Một số tín hiệu tích cực xuất hiện tại nhóm cổ phiếu có yếu tố đầu cơ trong phiên 30/7 tiếp tục cho thấy sự phân hóa đa dạng của dòng tiền trên thị trường. Đây là nhóm chưa thực sự tạo được đột biến lớn và thu hút mạnh mẽ dòng tiền trong đợt sóng tăng mạnh vừa qua. Do đó, sự chọn lựa của dòng tiền vào nhóm cổ phiếu này trong bối cảnh chỉ số đang có rủi ro về xu hướng là tín

hiệu cần thận trọng. Dựa trên thanh khoản có thể thấy sự lôi kéo của nhóm cổ phiếu đầu cơ và nhóm cổ phiếu dầu khí trong phiên là không lớn và chưa thể thiết lập được vai trò dẫn dắt thị trường trong bối cảnh hiện tại. Do đó, các hoạt động giải ngân vào nhóm cổ phiếu đầu cơ nên thận trọng và cần có thêm sự quan sát để đánh giá khả năng dịch chuyển này có trở thành xu hướng trong ngắn hạn.

Trong bối cảnh này, các hoạt động giải ngân mới nên tạm dừng, chờ tín hiệu xác lập sự bền vững tại các mức hỗ trợ quan trọng trong các phiên tới. Với nhóm nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng lớn cổ phiếu nên cơ cấu lại danh mục theo hướng tập trung vào nhóm có lợi thế cơ bản, dự báo kết quả kinh doanh quý II tích cực và được hưởng lợi từ hiệp định TPP. Hành động Bán giảm tỷ trọng cổ phiếu nên được đặt ở trạng thái sẵn sàng nếu các mức đảo chiều xu hướng của chỉ số bị vi phạm trên nền thanh khoản tăng đột biến.

Chủ đạo sẽ vẫn là nhóm bluechips

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Lực bán đã có dấu hiệu yếu dần khi mà biên độ lãi trên từng cổ phiếu không còn nhiều. Thị trường khá cân bằng và những cổ phiếu tăng giá khá nhiều. Một tín hiệu tích cực nữa đó chính là thanh khoản của thị trường tiếp tục duy trì ở mức cao. Những yếu tố này cho thấy mức độ điều chỉnh của thị trường có lẽ sẽ sớm chấm dứt.

Mức tăng nhẹ phiên 30/7 chưa hẳn đã xóa đi nghi ngờ của nhà đầu tư về mô hình 2 đỉnh, nhưng nếu như một phiên tăng điểm cuối tháng 7 diễn ra, nghi ngờ này sẽ được xóa bỏ. Mức tăng càng lớn càng, nghi ngờ trên càng sớm được loại bỏ, khi đó dòng tiền sẽ quay lại, đặc biệt những dòng tiền bán khống.

Quan sát nhiều cổ phiếu chúng tôi nhận thấy có sự sụt giảm mạnh về giá và đẩy về vùng giá đủ hấp dẫn. Nếu như thị trường có tín hiệu tăng trở lại, có lẽ sẽ có nhiều cổ phiếu bứt phá mạnh. Tất nhiên sự phân hóa vẫn tiếp tục diễn ra và có lẽ nhóm cổ phiếu Bluechips sẽ vẫn là chủ đạo.

Thị trường đang chờ đợi các yếu tố mới

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Về mặt vĩ mô, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong cuộc họp mới đây đã quyết định giữ nguyên lãi suất. Tuy nhiên, cơ quan này một lần nữa đánh tín hiệu sẽ tăng lãi suất vào vào tháng 9 tới.

Sau 3 phiên bán ròng, khối ngoại đã trở lại vi thế mua ròng. Tuy nhiên, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tiếp tục giảm giao dịch khiến cho các chỉ số vẫn đang ở trạng thái rung lắc. Nói chung, thị trường đang chờ đợi các yếu tố mới hơn như TPP.

Đang trong giai đoạn điều chỉnh tích lũy tại vùng đỉnh

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Đà hồi phục xuất hiện tại một số mã lớn trên sàn giúp xu hướng chung có sự cải thiện trở lại. Tuy vậy, giao dịch intraday diễn ra khá chậm chạp và không có điểm nhấn tích cực do thị trường đang thiếu vắng các thông tin hỗ trợ và tâm lý thận trọng của nhà đầu tư vẫn tiếp tục duy trì.

Hoạt động giao dịch của khối ngoại khá mờ nhạt. Tuy vậy điểm tích cực là trạng thái mua ròng đã xuất hiện trở lại nhờ cường độ bán suy yếu đáng kể. Liên quan tới diễn biến tỷ giá, trong ngày 29/7, Thống đốc NHNN cho biết dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện đang ở mức khoảng 37 tỷ USD và 10 tấn vàng. Ông cũng tái khẳng định cam kết sẽ không điều chỉnh tỷ giá quá 2% trong năm nay.

Điều này phần nào làm giảm áp lực lên tỷ giá trong bối cảnh đồng USD đang tiếp tục mạnh lên sau khi FED trong cuộc họp mới đây đã hé lộ có thể sẽ tiến hành tăng lãi suất vào tháng 9 và thâm hụt thương mại tiếp tục có dấu hiệu tăng cao trong tháng 7.

VN-Index đang trong giai đoạn giao dịch điều chỉnh tích lũy tại vùng đỉnh do sự suy yếu của dòng vốn khối nội và lực mua suy giảm mạnh của khối ngoại tại nhóm các mã Bluechips. Hiệu ứng từ Nghị định 60 và hiệp định TPP cũng dần suy giảm khiến thị trường thiếu động lực hỗ trợ. Theo đó, nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ lệ cổ phiếu trong tài khoản ở mức an toàn.

VN-Index vẫn đang bị thử thách bởi ngưỡng kháng cự quanh 640 điểm

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Xu hướng giằng co phân hóa vẫn đang là đặc điểm nổi bật của thị trường trong các phiên gần đây. Các yếu tố mang tính hỗ trợ tích cực cho thị trường như kết quả kinh doanh quý II, khả năng sớm hoàn tất TPP và hướng dẫn chi tiết Nghị định 60 vẫn đang được duy trì. Vì vậy nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục trung hạn, nhưng nên thận trọng với danh mục ngắn hạn do

VN-Index vẫn đang bị thử thách bởi ngưỡng kháng cự quanh 640 điểm.

Tiếp tục dao dộng và tích lũy

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường phiên 30/7 tích cực hơn đáng kể so với những phiên liền trước, có lẽ một phần nhờ thông tin tích cực từ kết quả FOMC ngày 29/7, giúp dòng vốn ngoại quay trở lại thị trường. Các chỉ số chứng khoán đóng cửa trong sắc xanh, độ rộng thị trường cải thiện tích cực.

Các dấu hiệu tiêu cực trong phiên 29/7 đã phai nhạt bớt trong bối cảnh khối ngoại quay trở lại thị trường. Các chỉ số sẽ tiếp tục dao dộng và tích lũy tiếp. Nhà đầu có thể xem xét nâng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục trong trường hợp khối ngoại mua ròng trở lại. Nếu lực mua yếu và khối ngoại quay đầu bán, nhà đâu tư cân nhắc bảo toàn tiền và quan sát thị trường thêm.

Có thể xuất hiện các nhịp điều chỉnh

(CTCK Maybank Kim Eng - MBKE)

Thị trường có thể xuất hiện các nhịp điều chỉnh trong các phiên tiếp theo. Các ngưỡng hỗ trợ của HOSE và HNX lần lượt tại 613 và 85 điểm. Dù vậy, xu hướng chủ đạo của thị trường trong trung hạn vẫn đang là tăng.

Tin bài liên quan