Nhận định thị trường ngày 31/3: Chỉ số đang về vùng giá hấp dẫn

Nhận định thị trường ngày 31/3: Chỉ số đang về vùng giá hấp dẫn

(ĐTCK) Hoạt động rút vốn của quỹ ETF được dự báo sẽ giảm dần trong tuần này khi chênh lệch giữa giá giao dịch của chứng chỉ quỹ và NAV của quỹ VNM đang ngày càng thu hẹp trong các phiên gần đây. Thêm vào đó, cả hai chỉ số cũng đang về các vùng giá hấp dẫn có thể thu hút lực cầu bắt đáy trong nước.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 31/3. 

Cả hai chỉ số đang về các vùng giá hấp dẫn 

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Động thái rút vốn của quỹ ETF đang là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hoạt động bán ròng của khối ngoại. Trong giai đoạn từ ngày 28/2 đến ngày 27/3, tổng giá trị tài sản ròng của quỹ ETF VNM đã giảm 96 triệu USD (tương đương với hơn 2.000 tỷ đồng) từ mức 519 triệu USD xuống chỉ còn 423 triệu USD. Số chứng chỉ quỹ lưu hành theo đó cũng giảm từ mức 27 triệu xuống chỉ còn 24,8 triệu vào cuối tuần trước.

Mặc dù quy mô của hai quỹ ETF đầu tư tại TTCK Việt Nam không lớn (chỉ chiếm khoảng 4% giá trị vốn hóa thị trường) nhưng mức độ tập trung cao trong các lệnh mua/bán và hành động nhất quán trong một thời gian đủ dài đã khiến thị trường tạo xu thế tiêu cực trong ngắn hạn.

Hoạt động rút vốn của quỹ ETF được dự báo sẽ giảm dần trong tuần này khi chênh lệch giữa giá giao dịch của chứng chỉ quỹ và NAV của quỹ VNM đang ngày càng thu hẹp trong các phiên gần đây. Đây có thể là dấu hiệu sớm cho biết hoạt động rút vốn của nhà đầu tư có thể sớm kết thúc. Thêm vào đó, cả hai chỉ số cũng đang về các vùng giá hấp dẫn có thể thu hút lực cầu bắt đáy trong nước. Nhà đầu tư được khuyến nghị xem xét bắt đáy một phần danh mục với sự tập trung vào các mã có cơ bản tốt.

Đứng ngoài quan sát

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Phiên đầu tuần tiếp tục diễn ra tệ hại. Kịch bản phiên sáng khá cân bằng với lượng cung cầu ổn định và phiên chiều lao dốc mạnh về điểm số tiếp tục diễn ra. Áp lực bán ròng của khối ngoại, tập trung mạnh vào nhóm các cổ phiếu Bluechips khiến dòng tiền khối nội gần như mất hút trong cả phiên giao dịch do tâm lý thận trọng tiếp tục dâng cao. VN-Index chính thức lùi xuống dưới mốc 550 điểm. Nhiều mã trụ cũng lùi sâu về dưới các ngưỡng hỗ trợ trong ngắn hạn.

Trong bối cảnh cung ngoại tiếp tục lấn át lượng cầu nội đang tiếp tục tỏ ra yếu ớt, những diễn biến tích cực từ tình hình kinh tế vĩ mô dường như bị lu mờ. Xu thế này chưa biết khi nào kết thúc và lúc này nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát, chờ những tín hiệu tích cực cụ thể trở lại trước khi quay lại thị trường.

Thị trường sẽ hồi phục nếu khối ngoại mua ròng

(CTCK MB - MBS)

Tính đến 30/3, thị trường đã giảm 6 phiên liên tiếp. Trên 2 sàn, lượng bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục gia tăng áp lực giảm giá lên thị trường. Theo số liệu thống kê, trong 2 tuần vừa qua, khối ngoại đã rút ra gần tới hơn 1.285 tỷ đồng khỏi quỹ Market Vectors Vietnam ETF (V.N.M) và FTSE Vietnam (FTSE), tương đương 3,3 triệu chứng chỉ quỹ. Tuy nhiên, quan sát giá và NAV của quỹ VNM đang ở trạng thái trading premium 0.23% do đó có thể kỳ vọng quỹ này sẽ giảm đi áp lực rút vốn ngắn hạn. Theo dữ liệu quá khứ cho thấy mỗi khi trading premium thì dòng tiền của quỹ ngoại chuyển từ rút ròng sang mua ròng. Nếu các quỹ nước ngoài quay lại mua ròng, thị trường có thể kỳ vọng sẽ hồi phục trong ngắn hạn.

Có thể thấy khối ngoại đang là tâm điểm chú ý hiện nay. Tại hội thảo của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT với các doanh nghiệp, trả lời câu hỏi về đầu tư gián tiếp nước ngoài, Bộ trưởng Bộ KHĐT khẳng định vai trò của FII và chia sẻ quyết tâm của Chính phủ trong việc đổi mới môi trường cạnh tranh, môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Có thể coi đây là định hướng khai thông mạnh hơn nữa dòng vốn đầu tư nước ngoài trong thời gian tới cũng như vai trò quan trọng của khối ngoại trên thị trường.

Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục, theo dõi động thái mua bán của nhà đầu tư nước ngoài và chờ đợi cơ hội giải ngân khi khối ngoại mua ròng trở lại và thanh khoản thị trường cải thiện tích cực.

Không nên tham gia đầu cơ    

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Sau những phút hồi phục yếu ớt vào phiên sáng thì thị trường đã nhanh chóng quay lại xu hướng giảm điểm. Khối ngoại vẫn liên tục bán ròng, các mốc hỗ trợ liên tục bị phá vỡ khiến tâm lý nhà  đầu tư hoang mang. Trạng thái mua trong thị  trường hiện tại chỉ phù hợp với nhà đầu tư chấp nhận rủi ro ở mức cao và chỉ nên giải ngân 1 phần tài khoản quanh mốc 545 điểm với mục tiêu năm giữ trung hạn.

Chúng tôi cho rằng, thị trường chưa thể hồi phục ngay trong tuần này mà cần có thời gian để lấy  lại cân bằng sau một thời gian giảm điểm mạnh. Khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng và không tham gia đầu cơ cổ phiếu. 

Xem xét giải ngân một phần khi VN-Index về dưới 540 điểm

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Việc khối nội mạnh tay bán ra trong phiên 30/3 (hơn hẳn áp lực đến từ khối ngoại) cho thấy đã bắt đầu xuất hiện sự mất kiên nhẫn và “hoang mang” lớn hơn từ các nhà đầu tư trong nước. Chưa thể khẳng định nhiều điều từ hiện tượng này, nhưng đây rõ ràng là diễn biến rất đáng lưu tâm và cần được quan sát kỹ hơn trong các phiên tới.

Chúng tôi vẫn bảo lưu cái nhìn thận trọng cho thị trường trong ngắn hạn. Một tỷ trọng bằng nhau giữa cổ phiếu và tiền tiếp tục là khuyến nghị chủ đạo của chúng tôi. Với các nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt lớn, việc giải ngân một phần với mục đích đầu tư vào những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt có thể được xem xét khi VN-Index lui về dưới khu vực 540 điểm.

Tin bài liên quan