Nhận định thị trường ngày 31/10: Áp lực bán vẫn tiếp diễn

(ĐTCK) Áp lực bán ra vẫn sẽ tiếp diễn nhưng không còn quá mạnh. Sẽ có thời điểm bên bán chủ động đẩy mạnh bán ra nhưng cầu mua giá thấp sẽ đón lõng và kéo thị trường trở lại.
Nhận định thị trường ngày 31/10: Áp lực bán vẫn tiếp diễn

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 31/10.

Áp lực bán sẽ tiếp tục thử thách

(CTCK FPT - FPTS)

Nhìn chung, những rung lắc mạnh sẽ là biến động thường thấy trong giai đoạn này của thị trường do tâm lý chưa thể sớm ổn định hoàn toàn, sau hai phiên hồi phục tích cực thì tất yếu sẽ có lượng cung tranh thủ giá lên để bán ra nhằm hạn chế rủi ro ngắn hạn.

Trong phiên cuối tuần, nhiều khả năng áp lực bán sẽ tiếp tục thử thách đối với trạng thái cân bằng tạm thời của thị trường, tuy nhiên chúng tôi vẫn giữ kỳ vọng những thông tin mới từ các doanh nghiệp sẽ sớm tạo được hiệu quả hỗ trợ theo chiều hướng tích cực và cho những tín hiệu tạo đáy ngắn hạn rõ rệt hơn, thanh khoản tăng trở lại cùng nhóm cổ phiếu dẫn dắt thu hút dòng tiền sẽ là những tín hiệu đáng chú ý để giúp nhận diện xu thế hồi phục vững chắc hơn.

Nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục ổn định, hạn chế thay đổi để quan sát kỹ trạng thái thị trường khi VN-Index thực hiện test lại khu vực 580-590 điểm.

Rủi ro đã giảm đi

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường cần thêm những phiên như 30/10 để củng cố thêm độ tin cậy cho nền tảng tích lũy đang được hình thành. Như đã đề cập, quá trình thị trường tìm kiếm sự đồng thuận, tạo động lực đi lên cần phải có thời gian. Có thể thấy thị trường đã phần nào ổn định trở lại sau khi lực bán mạnh từ khối ngoại đã chấm dứt. Rủi ro đã giảm đi, nhà đầu tư có thể xem xét duy trì tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục.

Nhà đầu tư ưa mạo hiểm canh nhịp giảm điểm để mở vị thế mua tại mức giá thấp, tỷ trọng tầm 50%. Nhà đầu tư giữ quan điểm thận trọng giải ngân không quá 25-30% trong giai đoạn này, ưu tiên các cổ phiếu cơ bản đang tích lũy và bị giảm nhiều trong thời gian vửa qua.

Áp lực bán vẫn tiếp diễn

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Chỉ số VN-Index có một phiên giảm điểm nhẹ và cho dù có tác nhân từ GAS, VIC thì với tỷ lệ mã giảm chiếm áp đảo cho thấy áp lực chốt lời đang gia tăng lên. Tuy nhiên điều đó cũng cho thấy bên bán vẫn chủ yếu lựa chọn vùng giá tích cực để bán nhiều hơn là bán ra quá thấp. Thanh khoản chưa thể tăng lên và đang ở mức trung bình cho thấy cầu mua vào vẫn khá thận trọng.

Trong phiên cuối cùng của tháng 10, chúng tôi cho rằng áp lực bán ra vẫn sẽ tiếp diễn nhưng không còn quá mạnh. Sẽ có thời điểm bên bán chủ động đẩy mạnh bán ra nhưng cầu mua giá thấp sẽ đón lõng và kéo thị trường trở lại. Thanh khoản có thể sẽ tiếp tục suy giảm khoảng thời gian đầu và chỉ thực sự tích cực khi bên bán bán ra. Nhìn chung thị trường có giảm thì vẫn mang một sự tích cực chứ không còn là một sự bi quan.

Thị trường vẫn cần tiếp tục tích lũy

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Tâm lý giao dịch ngắn hạn khiến xu hướng chốt lời diễn ra khá mạnh trong phiên 30/10 sau 2 phiên bật tăng điểm từ các mốc hỗ trợ kỹ thuật của 2 chỉ số. Sự thận trọng khiến thanh khoản tiếp tục giữ ở mức thấp, ngay cả trong phiên giao dịch hưng phấn khi tin tức được đưa ra dồn dập trong phiên giao dịch trước đó.

Chúng tôi đánh giá thị trường vẫn cần tiếp tục tích lũy tại vùng này trước khi quay trở lại xu hướng tăng điểm sau đợt sụt giảm mạnh vừa qua.  Do vậy chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư không nên tiến hành mua đuổi các mã không có trong danh mục trong các phiên tăng điểm. Các phiên điều chỉnh là cơ hội để tiếp tục tích lũy các mã tốt với tỷ trọng giải ngân ở mức thấp.

Vẫn đang ở giai đoạn nỗ lực lấy lại trạng thái cân bằng

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Thị trường vẫn cho thấy thiếu xung lực cần thiết để xác lập xu thế tăng trưởng bền vững. Tâm lý thận trọng từ khối nội một lần nữa khiến dòng tiền tham gia thị trường tiếp tục suy yếu. Dù vậy, chúng tôi duy trì quan điểm thị trường vẫn đang ở giai đoạn nỗ lực lấy lại trạng thái cân bằng nên sẽ xuất hiện các phiên rung lắc. Việc khối ngoại đang dần xác lập vị thế mua ròng trở lại được xem là yếu tố hỗ trợ quan trọng vào thời điểm này và làm giảm thiếu áp lực nguồn cung lên nhóm bluechip.

Về cơ bản, nền tảng thị trường chưa có sự chuyển biến mạnh mẽ nên nhà đầu tư ngắn hạn vẫn cần hết sức thận trọng trong việc mở rộng vị thế mua mới, đặc biệt ở các nhịp tăng.

Nhà đầu tư hiện vẫn trong trạng thái thận trọng

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thông tin hạ trần lãi suất của NHNN sẽ tiếp tục là yếu tố hỗ trợ tâm lý thị trường trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, thanh khoản thị trường trong vài phiên gần đây ở mức rất thấp cho thấy đa số nhà đầu tư hiện vẫn trong trạng thái thận trọng.

Do đó, nhà đầu tư được khuyển nghị duy trì tỷ lệ cân bằng cho danh mục tổng thể, đồng thời xem xét bán bớt phần danh mục ngắn hạn cho mục đích trading trong các phiên thị trường hồi phục.

Giằng co trong biên độ hẹp

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Sau khi tiến sát ngưỡng 575 (Fibonacci 50%) lần 2 vào ngày 28/10, VN-Index đã có sự bật lại khá mạnh cho thấy vùng 575-580 là một ngưỡng hỗ trợ tâm lý tốt. Thị trường khó có thể xuống  sâu hơn mà sẽ đi ngang tạo nền tảng trong thời gian tới. Thanh khoản vẫn đang ở mức trung bình  dao động từ 1.500-2.000 tỷ đồng mỗi phiên trên HOSE chứng tỏ dòng tiền vẫn chưa thực sự vào mạnh mà vẫn chỉ  tập trung ở một số cổ phiếu tiêu biểu như KLF, FLC, VHG…

Ngày 30/10, thị trường giao dịch giằng co trong biên độ hẹp từ 589-594 điểm, tuy nhiên áp lực bán mạnh hơn vào cuối phiên đã đẩy chỉ số giảm nhẹ.

Sẽ tiếp tục lình xình đi ngang trong ngắn hạn

(CTCK MB - MBS)

Về kỹ thuật, thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức trung bình cùng với tín hiệu đảo chiều giảm điểm trước vùng kháng cự mạnh MA20/MA100 tương ứng vùng 600 điểm đang ở khá gần cho thấy thị trường sẽ tiếp tục lình xình đi ngang trong ngắn hạn.

Chiến lược ngắn hạn nên xem xét trading mua thấp bán cao trong vùng dao động hẹp 575-595 điểm ưu tiên cổ phiếu  sẵn trong tài khoản. Đối với nhà đầu tư trung hạn, xem xét giải ngân đầu tư trung hạn các cổ phiếu với kết quả kinh doanh quý III cơ bản tốt với giá hợp lý trong các lĩnh vực như: bất động sản, vật liệu xây dựng, chứng khoán, logistic…

Động lực tăng của thị trường hiện vẫn khá yếu ớt

(CTCK Maybank Kim Eng - MBKE)

Phản ứng bật tăng trước đó của VN-Index tại vùng hỗ trợ 575 điểm là điểm cộng đáng ghi nhận, dù vậy có thể thấy động lực tăng của thị trường hiện vẫn khá yếu ớt.

Với các nhà đầu tư ngắn hạn, chúng tôi bảo lưu khuyến nghị “thận trọng” vì động lực tăng vẫn chưa có sự cải thiện nào đáng kể. Với các nhà đầu tư trung dài hạn, việc tìm kiếm và tích lũy các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và đang bị định giá thấp sẽ là hành động phù hợp.

Tin bài liên quan