Nhận định thị trường ngày 30/9: Dòng tiền chưa sẵn sàng trở lại

Nhận định thị trường ngày 30/9: Dòng tiền chưa sẵn sàng trở lại

(ĐTCK) Thị trường trong giai đoạn hiện tại vẫn chưa xuất hiện những tín hiệu cho thấy xu hướng điều chỉnh tích lũy sẽ sớm chấm dứt. Những yếu tố rủi ro từ bên ngoài vẫn hiện hữu, trong khi các thông tin hỗ trợ không thuyết phục được dòng tiền quay trở lại khiến quan điểm thận trọng tiếp tục được duy trì.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 30/9.

Xu hướng điều chỉnh tích lũy vẫn chưa thể chấm dứt

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thông tin GDP 9 tháng tăng cao nhất trong 5 năm trở lại đây không tạo được hiệu ứng tích cực lên diễn biến thị trường chung.

Dư âm từ thông tin điều chỉnh giảm lãi suất huy động bằng đồng USD của NHNN tiếp tục lan sang phiên hôm nay kết hợp với những lo lắng chung của thị trường tài chính quốc tế đối với tình hình kinh tế Trung Quốc khi số liệu chính thức cho thấy lợi nhuận của các công ty công nghiệp Trung Quốc đã giảm 8,8% trong tháng 8/2015 khiến tâm lý thị trường vẫn rất yếu.

Áp lực điều chỉnh lan rộng ngay từ đầu phiên giao dịch do lực cung giá thấp xuất hiện ồ ạt, dàn đều ra hầu hết các mã trong khi dòng tiền không mấy hào hứng nhập cuộc khiến VN-Index nhiều thời điểm rơi xuống dưới ngưỡng 560 điểm và thanh khoản 2 sàn tiếp tục duy trì ở mức rất thấp.

Tuy vậy điểm tích cực là diễn biến giao dịch biến động theo hướng xuất hiện những nhịp tăng giảm đan xen theo hướng phục hồi dần, VN-Index đóng cửa ở mức cao gần nhất trong phiên, các mã lớn cũng thu hẹp đà giảm về cuối phiên.

Thị trường trong giai đoạn hiện tại vẫn chưa xuất hiện những tín hiệu cho thấy xu hướng điều chỉnh tích lũy sẽ sớm chấm dứt. Những yếu tố rủi ro từ bên ngoài vẫn hiện hữu, trong khi các thông tin hỗ trợ không thuyết phục được dòng tiền quay trở lại khiến quan điểm thận trọng tiếp tục được duy trì.

Dòng tiền chưa sẵn sang quay lại thị trường

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Trước áp lực từ TTCK thế giới khi giảm hàng loạt với mức độ lớn đã tác động đến thị trường trong nước. Một phần nữa là áp lực bán mạnh của khối ngoại ở cuối phiên trước khiến cho những nhà đầu tư theo trường phái kỹ thuật cảm thấy lo lắng. Vì thế mà áp lực bán đã gia tăng ngay từ thời điểm đầu và đẩy thị trường giảm sâu khi VN-Index mất hơn 7 điểm.

Tuy nhiên, sự hồi phục trở lại vào cuối phiên lại mang đến sinh khí tích cực hơn, đặc biệt là khi khối lượng giao dịch có tăng lên đôi chút. Trên đồ thị, VN-Index đã tạo ra một khoảng GAP nhỏ từ mốc 564 với 561 điểm và đó có thể sẽ là vùng giao dịch của chỉ số trong một vài phiên tới. Dù có tích cực hơn, nhưng khả năng dòng tiền quay lại với thị trường là chưa sẵn sàng. Cũng có thể, phiên cuối cùng tháng 9 sẽ tích cực hơn đôi chút do ngày chốt NAV của các quỹ.

Hạn chế mở các trạng thái mua mới

(CTCK FPT - FPTS)

Chiến lược được khuyến nghị trong giai đoạn này sẽ là hạn chế mở các trạng thái mua mới, chờ tín hiệu mua an toàn hơn nếu thị trường có thể bật trở lại sau khi kiểm tra thành công các mốc hỗ trợ dưới. Nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu cần theo sát diễn biến các chỉ số và có kế hoạch hạn chế rủi ro cho danh mục nếu xảy ra hiện tượng các ngưỡng hỗ trợ mạnh bị phá vỡ.

Đối với các hoạt động lướt sóng liên tục và ngắn hạn thì tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt được khuyến nghị ở mức 20/80. Trong đó, đối tượng giao dịch ưu tiên sẽ là nhóm cổ phiếu có triển vọng kết quả kinh doanh quý III tích cực.

Trạng thái rung lắc vẫn còn

(CTCK Maritime – MSI)

Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư là nguyên nhân khiến thị trường giao dịch ảm đạm. Mốc 560 điểm vẫn chưa bị phá vỡ, trạng thái rung lắc sẽ vẫn còn trong phiên 30/9 và kết phiên có thể sẽ giảm nhẹ. Rủi ro thị trường đang tăng cao, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng tiền/cổ phiếu ở mức cao,  chờ đợi tín hiệu tích cực hơn của thị trường.

Duy trì tỷ trọng vừa phải

(CTCK BIDV - BSC)

Mặc dù kinh tế vĩ mô trong nước vẫn ổn định, thị trường vẫn giảm điểm do những tin tức không tích cực từ vĩ mô thế giới. Trong bối cảnh thiếu vắng thông tin tốt hỗ trợ, việc xuất hiện một vài tin xấu cũng đủ khiến thị trường chao đảo trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể canh mở vị thế trong những nhịp điều chỉnh, lưu ý duy trì tỷ trọng vừa phải. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục mua gom các cổ phiếu cơ bản trong các phiên giảm điểm.

Vẫn trong trạng thái tích lũy

(CTCK Maybank Kim Eng - MBKE)

Do ảnh hưởng từ sự giảm điểm toàn cầu, VN-Index vẫn chưa thành công vượt kháng cự 574 điểm và vẫn trong trạng thái tích lũy. Nhà đầu tư có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn đôi chút so với tiền mặt trong bối cảnh hiện nay.

Tin bài liên quan