Nhận định thị trường ngày 29/8: Vẫn còn bền vững

Nhận định thị trường ngày 29/8: Vẫn còn bền vững

(ĐTCK) Hiện tại, chưa thấy các dấu hiện thực sự nguy hiểm, dòng tiền đang có xu hướng dịch chuyển, trong khi NĐT vẫn thận trọng chọn lựa cổ phiếu, thì thị trường vẫn còn bền vững.

ĐTCK lược trích nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 28/8.

Dòng tiền đang có xu hướng dịch chuyển

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS)

Khi dòng P suy yếu, thì dòng chứng khoán đã thay thế kịp thời trong phiên giao dịch ngày 28/8 này. Cho dù không tạo ra sự mạnh mẽ như dòng dầu khí, nhưng đây rõ ràng là điều cần thiết cho nhịp tăng của thị trường.

Với phiên 27/8 tạo ra, thì tâm lý của NĐT ở phiên 28/8 có thời điểm trùng xuống, nhưng áp lực bán lại không gia tăng quá mạnh. Đồng nghĩa NĐT vẫn còn kỳ vọng lớn và khá vững tin với vào thị trường nên rủi ro đảo chiều chưa thực sự rõ ràng.

Vì thế ở phiên cuối cùng trước khi nghỉ lễ, dòng tiền sẽ có xu hướng dịch chuyển tích cực hơn sang sàn HNX và có thể nhóm cổ phiếu chứng khoán sẽ tiếp tục hút thêm dòng tiền. Nó chưa cho thấy sức mạnh vốn có trong những nhịp tăng của thị trường nên cơ hội vẫn còn.

Lịch sử cho thấy, khi sàn này cùng đồng loạt tăng giá, hay Volume đạt ngưỡng 130 triệu đơn vị thì rất có thể rủi ro sẽ bắt đầu. Do đó, với Vol như hiện tại mới chỉ cho thấy dòng tiền đang có xu hướng dịch chuyển, trong khi NĐT vẫn thận trọng chọn lựa cổ phiếu, thì thị trường vẫn còn bền vững.

Tránh mở vị thế mua mới

CTCK Sài Gòn Hà Nội (SHS)

VN-Index có phiên tăng điểm khá bất ngờ trong phiên giao dịch buổi chiều nhờ dòng tiền bắt đáy mạnh mẽ tại các mã đã bị điều chỉnh khá trong 2 phiên giao dịch vừa qua. Nhóm các cổ phiếu dầu khí, chứng khoán tiếp tục là tâm điểm thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Tuy nhiên, áp lực chốt lời có dấu hiệu quay trở lại về cuối phiên tại nhiều mã có sức tăng khá. Đây là dấu hiệu cần lưu ý khi VN-Index vẫn chưa thể bứt phá hẳn khỏi ngưỡng cản 633 điểm và trên thực tế, nhóm các cổ phiếu trụ cột của VN-Index tiếp tục hoạt động thiếu tích cực.

Chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm, VN-Index sẽ dao động trong biên độ hẹp 625 - 633 điểm trong các phiên sắp tới. Nhà đầu tư tránh mở vị thế mua mới tại thời điểm này. Tránh mua đuổi các cổ phiếu đã có sẵn trong danh mục nếu các cổ phiếu này đã tăng quá mạnh.

Việc mua ngắn hạn hiện tại khá rủi ro

CTCK FPT (FPTS)

Các chỉ số vẫn tiếp diễn đà tăng, tuy nhiên theo chúng tôi, việc mua ngắn hạn hiện tại khá rủi ro. Thời điểm mua vào mới được coi là an toàn nhất khi thị trường xảy ra 1 đợt sụt giảm tương đối, đồng thời nhóm cổ phiếu dẫn đầu mới có sự tích lũy tốt hơn thị trường, tăng trở lại.

Tùy theo vị thế cổ phiếu ở các khung thời gian, nếu như ngắn hạn có thể theo dõi để chốt lời từng phần hoặc toàn bộ ở các mốc cao mới, dài hạn vẫn có thể nắm giữ.

Sẽ tiếp tục tăng điểm

CTCK Maritime Bank (MSBS)

Chỉ số VN-Index tăng vượt mốc 630 điểm, có thời điểm vượt 635 điểm trong ngày 28/8. Dựa trên mẫu hình nến và việc các chỉ số kỹ thuật như RSI, momentum, MACD đang có xu hướng đi lên, chúng tôi cho rằng, phiên giao dịch ngày 29/8, thị trường sẽ tăng điểm.

Lực bán chốt lời tại các mốc kháng cự là tương đối cao, tuy nhiên với việc nhiều nhóm cổ phiếu luân phiên tăng điểm với thanh khoản duy trì ở mức cao thì đà tăng điểm của thị trường vẫn là khá rõ ràng.

Cổ phiếu thuộc các ngành chứng khoán (HCM, SSI, VND…), cao su (CSM, DRC…), dầu khí (PET, PVS, PVC…), xây dựng cơ sở hạ tầng (FCM, CII…) sẽ là những điểm đến đầu tư đáng chú ý.

Chưa thấy các dấu hiệu thực sự nguy hiểm

CTCK MB (MBS)

Thị trường 28/8 kết thúc tăng điểm sau một nhịp điểu chỉnh quanh mốc 630 vào buổi sáng. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức cao, đặc biệt trên sàn HNX, cho thấy dòng tiền vẫn tiếp tục chảy vào thị trường khi VN-Index bắt đầu đi qua mốc 630 điểm.

Các nhóm cổ phiếu chứng khoán và dầu khi tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt thị trường, đặc biệt là các cổ phiếu chúng khoán như HCM, SSI, VND, SHS, CTS, BVS đồng loạt tăng giá mạnh. Các cổ phiếu dầu khí như PVS, CNG và GAS sau một vài điều chỉnh đã bắt đầu xu hướng tăng trở lại. Nhóm săm lốp (DRC, CSM, SRC) bắt đầu cho dấu hiệu tăng sau một nhịp điều chỉnh giảm hồi cuối tháng 7, đầu tháng 8.

Dòng tiền đầu cơ tỏ ra khá chọn lọc khi chỉ tập trung vào các cổ phiếu có thông tin doanh nghiệp hoặc kết quả kinh doanh tốt như SAM, IDI, PET. Các cổ phiếu thị trường khác như FLC, HQC, OGC, IJC, LCG vẫn có thanh khoản ở mức tốt nhưng đa phần giảm nhẹ.

Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng, nhưng chỉ tập trung vào VIC, KDC. Ở chiều ngược lại, họ mua ròng HAG với giá trị đáng kể.

Thị trường tiếp tục kiểm nghiệm lực cầu khá tích cực tại vùng điểm 630. Thị trường đi lên với thanh khoản ở mức cao, nhưng không thực sự quá nóng như giai đoạn tháng 2, tháng 3, cho thấy tâm lý nhà đầu tư rất tích cực nhưng không quá hưng phấn.

Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm tích cực trong ngắn hạn và mặc dù thận trọng, chúng tôi vẫn chưa thấy các dấu hiệu thực sự nguy hiểm từ thị trường. Do vậy, nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ kèm theo chốt lời 1 phần các cổ phiếu đã tăng mạnh, đồng thời mua vào các cổ phiếu cơ bản tốt chưa tăng nhiều trong các đợt giảm điểm của thị trường như lúc đầu giờ sáng phiên 28/8.

Xu hướng thị trường vẫn chưa bị ảnh hưởng

CTCK BIDV (BSC)

Sau phiên điều chỉnh nhẹ 27/8, thị trường đã giao dịch tích cực trở lại trong phiên 28/8. Ngưỡng kháng cự 630 điểm chính thức bị phá vỡ. Thanh khoản cũng được cải thiện, độ rộng thị trường vẫn duy trì ở mức tích cực.  Dòng cổ phiếu dầu khí tiếp tục thể hiện đà tăng tốt để dẫn dắt thị trường.

Nhìn chung, diễn biến của thị trường chưa có gì mới. Theo đó, dòng tiền vẫn đang tập trung vào những nhóm ngành dầu khí, bất động sản, chứng khoán và xây dựng. Các cổ phiếu cơ bản tốt vẫn tăng giá, còn nhóm cổ phiếu đầu cơ thì chưa tăng mạnh như kỳ vọng.

Áp lực bán mạnh gần cuối phiên đã khiến nhiều cổ phiếu không đóng cửa được ở mức giá cao nhất, đặc biệt là các cổ phiếu dòng dầu khí như PVS hay PVC. Mặc dù vậy, lực cầu tại những cổ phiếu dẫn dắt này vẫn khá lớn, đủ sức để hấp thụ lực bán mạnh hiện tại, kể cả lực bán đến từ khối ngoại. Chính vì thế, chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm về thị trường như đã đề cập trong những báo cáo trước.

Xu hướng thị trường vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi phiên điều chỉnh ngày 27/8. Nhà đầu tư đang sở hữu những cổ phiếu có cơ bản tốt có thể tiếp tục nắm giữ. Việc mở vị thế mua mới nên được tập trung vào những mã nằm trong nhóm ngành đang thu hút được sự chú ý của nhà đầu tư hiện nay, như trong báo cáo tư vấn danh mục khuyến nghị của chúng tôi dưới đây.

Xu hướng tăng vẫn là chủ đạo

CTCK Maybank KimEng (MBKE)

Sau một phiên “nghỉ ngơi”, thị trường quay lại với trạng thái tăng quen thuộc trên cả hai sàn. Khởi động cân bằng trong khoảng một tiếng đồng hồ đầu tiên, cả hai sàn bắt đầu tăng tốc mạnh dần khi lực cầu tại các vùng giá thấp được chuyển vào thị trường. VN-Idnex đóng cửa ở 632.02 điểm (+0,52%) trong khi HNX-Index dừng chân tại 86,79 điểm (+1,05%).

Thanh khoản hai sàn vẫn đang duy trì ở mức cao. Cụ thể HOSE có hơn 134,5 triệu đơn vị khớp lệnh thành công với giá trị đạt 2.502 tỷ đồng (-5%), HNX có 80,6 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng với giá trị đạt 1.164 tỷ đồng (+25%). Độ rộng thị trường sau một số phiên suy yếu đã được khôi phục, cả hai sàn có 267 mã tăng so với chỉ 159 mã giảm.

Ngoài GAS tăng khá (+2,44%), nhóm vốn hóa cao có một phiên giao dịch không thành công khi đa phần hoạt động dưới mức tăng bình quân của thị trường, thậm chí một số  mã ghi nhận giảm giá như VNM (-0,89%), VIC (-2,61%), VCB(-0,36%).

Maybank Kim Eng duy trì nhìn nhận xu hướng tăng vẫn là chủ đạo dành cho thị trường trong giai đoạn tới đây. Dĩ nhiên sự điều chỉnh có thể xảy ra trong thời gian tới nhưng điều này ít có khả năng làm thay đổi xu hướng tăng hiện có và nên được xem là cơ hội tốt để tái cơ cấu lại danh mục hay gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ.

Tin bài liên quan