Nhận định thị trường ngày 29/7: Khả năng hồi kỹ thuật

Nhận định thị trường ngày 29/7: Khả năng hồi kỹ thuật

(ĐTCK) Khả năng các chỉ số phục hồi kỹ thuật trong một vài phiên tới là khá cao sau 2 phiên điều chỉnh sâu.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 28/7.

Hạn chế mua mới

(CTCK FPT - FPTS) 

Thị trường quay đầu nhanh chóng sau nhiều ngày tiệm cận lên vùng đỉnh cũ 600 – 609 mà không thể vượt qua được, trong khi đó thông tin kết quả kinh doanh vẫn được nhà đầu tư đón chờ nhưng mức độ tác động vào thị trường chung không nhiều bởi thông tin đã phần nào tác động vào giá cổ phiếu trước đó.

Chúng tôi có đánh giá về hiệu quả hỗ trợ của những thông tin công bố chính thức sắp tới có thể sẽ không mạnh tuy nhiên việc thị trường giảm điểm mạnh mẽ khi không vượt qua được vùng đỉnh cũ là khá bất ngờ. Với diễn biến suy giảm này, chúng tôi bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư lướt sóng hạn chế mở các trạng thái mua mới trước khi thị trường có tín hiệu xác nhận xu thế rõ ràng hơn, trong những phiên giao dịch tới chiến lược phù hợp vẫn là tranh thủ các thời điểm thị trường hồi phục (có thể là trong phiên) để giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục về tỷ lệ an toàn 50%.

Thị trường vẫn sẽ giảm điểm

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Kịch bản thị trường điều chỉnh mạnh diễn ra ngay trong phiên giao dịch đầu tuần sau khi chỉ số VN-Index tiếp tục thất bại trong việc chinh phục mốc 600 điểm. Chỉ số VN-Index lao dốc mất mốc 590 điểm trong khi chỉ số HNX-Index sau khi không giữ được mốc 80 điểm cũng giảm điểm khá.

Phiên giao dịch ATC cuối tuần trước gây ra ảnh hưởng tương đối tới tâm lý thị trường khiến áp lực bán tăng cao ngay khi thị trường mở cửa trong phiên giao dịch 28/7. Với diễn biến từ phiên giao dịch này, chúng tôi cho rằng phiên giao dịch ngày 29/7 thị trường vẫn sẽ giảm điểm. Chỉ số VN-Index vẫn có thể giảm điểm ngay đầu phiên, nhiều khả năng quay về mốc 585 điểm sau đó hồi phục trở lại.

Nhà đầu tư nên thực hiện đưa tỷ lệ danh mục về mức an toàn, bán ra những cổ phiếu yếu kém mang tính đầu cơ tuy nhiên vẫn có thể xem xét giữ lại những cổ phiếu cơ bản tốt.

Khả năng phục hồi kỹ thuật là khá cao

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Phiên giảm sâu ngày 28/7 mặc dù vượt kì vọng của chúng tôi nhưng một lần nữa phán ánh thị trường đang thiếu thông tin hỗ trợ về mặt vĩ mô và doanh nghiệp.

Chúng tôi lo ngại rằng, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư sau phiên 28/7 sẽ tác động tiêu cực đến dòng tiền tham gia thị trường trong những phiên sắp tới. Dù vậy, khả năng các chỉ số phục hồi kĩ thuật trong một vài phiên tới là khá cao sau 2 phiên điều chỉnh sâu.

Như khuyến nghị trong bản tin trước, những phiên điều chỉnh đang kể là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy trở lại nhóm cổ phiếu cơ bản tốt. Trong khi đó, nhà đầu tư T+ vẫn cần thận trọng quan sát và duy trì.

VN-Index có thể vẫn điều chỉnh xuống sâu hơn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Như chúng tôi đã sớm cảnh báo với nhà đầu tư trong các bản tin gần đây, sự điều chỉnh của thị trường đã sớm được dự báo trước khi đà tăng của các mã vốn hóa lớn chững lại trong khi dòng tiền chưa tìm ra nhóm dẫn dắt mới.

Các thông tin mang tính hỗ trợ khá ít  và tác động không lớn tới diễn biến thị trường như mùa báo cáo KQKD quý  II và mới nhất là thông tin giảm giá xăng kể  từ 2h chiều nay (28/7). Thị trường đang chịu tác động chính bởi yếu tố cung – cầu hơn là các thông tin mang tính cơ bản.

Sau phiên 28/7, khả năng VN-Index điều chỉnh xuống các mức sâu hơn vẫn hiện hữu. Sau khi đã chốt lời, đóng các vị thế ngắn hạn trong các phiên trước, nhà đầu tư có thể dần giải ngân trở lại khi chỉ số tiếp cận các vùng điểm hỗ trợ. Tuy nhiên, tại mỗi nấc hỗ trợ, tỷ trọng giải ngân nên được chia ra thành các mức nhỏ, tránh việc giải ngân dồn dập chỉ trong một phiên giao dịch.

Thị trường sẽ có những phiên phục hồi ngắn

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường tăng điểm trong suốt tháng 7 dựa trên kỳ vọng KQKD quý II và sự luân chuyển giữ nhịp ở nhóm cổ phiếu lớn. Khi các công ty công bố KQKD càng nhiều, các cổ phiếu lớn đã có mức giá tăng khá và đã quay nhiều vòng khiến cho động lực tăng giá của thị trường chững lại và áp lực chốt lãi tăng lên. Các yếu tố nêu trên, cùng với yếu tố tâm lý bị ảnh hưởng mạnh bởi phiên bán mạnh vào thời điểm nhạy cảm đã hình thành một phiên bán khá mạnh ngày 28/7. Xuyên thủng các ngưỡng hỗ trợ và đường kênh giá trong ngắn hạn, mức hỗ trợ thị trường được điều chỉnh về mức 575 – 580 điểm.

Phiên giảm mạnh đầu tiên với thanh khoản không thực sự mạnh, điều này được lý giải một phần do thanh khoản của đợt kiểm tra đỉnh lần này thấp khiến lượng cổ phiếu tích tụ đợt kiểm tra đỉnh không cao. Thanh khoản thấp sẽ tạo điều kiện cho thị trường có những phiên phục hồi ngắn và đây không phải là cơ hội đầu tư rõ rệt. Thông thường thị trường tăng điểm gần 2,5 tháng thì thời gian điều chỉnh không dưới đơn vị tuần. Việc kiên nhẫn chờ đợi cơ hội đầu tư rõ ràng hơn là cần thiết.

Ở những bản tin gần đây, chúng tôi liên tiếp khuyến nghị nhà đầu tư chốt lãi và hạ tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu. Với những nhà đầu tư vẫn đang cầm tỷ trọng cổ phiếu lớn, những phiên hồi phục thanh khoản thấp là thời điểm thích hợp để hạ tỷ trọng nắm giữ. Danh mục nên được giữ ở mức an toàn tùy theo mức độ chịu đựng rủi ro trong giai đoạn hiện nay.

VN-Index sẽ tái chiếm lại mốc 590 điểm  

(CTCK Đầu tư Việt Nam - IVS)

Một phiên giảm điểm khá mạnh, và có thể nói là mạnh nhất trong 2 tháng trở lại đây khi chỉ số VN-Index giảm 1,78% còn HNX-Index mất đi 2,14%. Nhà đầu tư thực sự tháo chạy khỏi thị trường khi mức độ giảm điểm khá rộng với số mã giảm lên đến hơn 420 mã, áp đảo hoàn toàn số mã tăng chỉ là 72 mã. Về mặt xu hướng thì phiên giảm điểm này coi như đã chính thức chấm dứt chuỗi tăng giá bền bỉ hơn 2 tháng qua.

Tuy nhiên về mặt ngắn hạn, thị trường sẽ còn những biến động nhất định, và không loại trừ có thể chỉ số VN-Index sẽ tăng ngược trở lại. Chúng ta cũng có thể thấy rất rõ phiên hôm nay (28/7) nhiều nhà đầu tư đã tham gia bắt đáy trước mức độ giảm mạnh và sâu của thị trường. Đây chính là điều đã giúp cho thanh khoản phiên này duy trì khá tốt với hơn 2.300 tỷ đồng được đổ vào 2 sàn tạo niềm tin cho nhà đầu tư. Nhiều người cho rằng, nhóm LargeCap lại một lần nữa tác động mạnh lên nhịp giảm này nên thực tế mức giảm sẽ không quá lớn.

Với diễn biến như vậy, bước sang phiên tới (29/7) có thể áp lực bán đầu phiên sẽ gia tăng nhưng thị trường sẽ có sự phục hồi trở lại. Một lần nữa chỉ số VN-Index sẽ tái chiếm lại mốc 590 điểm và duy trì ở mốc này cho đến hết phiên. Nếu như áp lực bán giảm dần thì có thể thị trường sẽ có thêm một phiên tích cực tiếp theo. Nhưng với góc nhìn của chúng tôi thì đó là cơ hội nhà đầu tư có thể hạ bớt tỷ lệ cổ phiếu xuống hơn là gia tăng tỷ lệ này lên.

Xu hướng tăng sẽ bị gián đoạn

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)

Thị trường mở đầu tuần mới với phiên giảm mạnh. Đà giảm mở rộng theo thời gian của phiên và chỉ hồi phục đôi chút ở nửa tiếng cuối cùng trước khi đóng cửa. Thanh khoản tăng nhẹ trên cả hai sàn, chủ yếu do áp lực chốt lời gia tăng. Độ rộng thị trường nghiêng hoàn toàn về phía giảm khi cả hai sàn chỉ có 72 mã tăng giá so với 396 mã giảm giá. Khối ngoại duy trì mua ròng nhưng lực mua chỉ ở mức yếu.

Lo lắng của chúng tôi như trao đổi trước đó có vẻ đang trở thành hiện thực. Phiên giảm 28/7 tạo ra thêm tín hiệu kỹ thuật xấu hơn và khả năng xu hướng tăng sẽ bị gián đoạn trong thời gian tới.

Với nhìn nhận này, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục giảm tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ về những mức thấp hơn nữa để bảo toàn thành quả có được. Việc giải ngân để “bắt đáy” thị trường không được khuyến khích do rủi ro thất bại khá cao.

Thị trường sẽ dao động quanh vùng 580-605 điểm

(CTCK Rồng Việt -VDSC)

Sau một tuần KQKD quý II lần lượt được công bố, các doanh nghiệp có kết quả khả quan, đặc biệt là nhóm ngành dầu khí hầu hết đều đã tăng giá nhanh và mạnh. Thông tin sau khi được phân phối rộng đã khiến thị trường hạ nhiệt và giảm điểm.

Sự điều chỉnh này không làm chúng tôi bất ngờ ngoại trừ cái cách  thị trường giảm điểm rộng và nhanh, lan sang cả những cổ phiếu tiếp tục có những kỳ vọng tích cực trong các quý tới.

Đánh giá cả tuần, chúng tôi giữ nguyên quan điểm trong báo cáo chiến lược tháng 7 về việc thị trường sẽ dao động quanh vùng 580-605 điểm với ngưỡng hỗ trợ mạnh là 580 điểm. Nhà đầu tư có thể tính đến việc tăng tỷ trong cổ phiếu khi VN-Index tiến về sát ngưỡng hỗ trợ này.

Xu hướng ngắn hạn hạ từ tăng xuống giảm

(CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC)

Hai chỉ số có thể xuất hiện các nhịp hồi phục trong phiên giao dịch ngày 29/7, nhưng chúng tôi chỉ đánh giá đây là nhịp hồi phục kỹ thuật khi các chỉ báo xung lược giảm mạnh về gần vùng quá bán. Đồng thời, hệ thống chỉ báo xu hướng hạ mức xu hướng ngắn hạn từ tăng xuống giảm và đây là điểm cảnh báo đầu tiên kể từ điểm mua vào cuối tháng 5/2014 cho nên chúng tôi đánh giá thị trường có thể bước vào giai đoạn giảm ngắn hạn chứ không đơn thuần là nhịp điều chỉnh ngắn hạn như dự báo trong các phiên trước đó.

Do đó, nhà đầu tư tiếp tục xem xét bán ra trong các nhịp hồi kỹ thuật ở vài phiên tới, đặc biệt hạn chế bán đuổi ở các vùng giá thấp. Đồng thời, nếu các nhà đầu tư đã xem xét bán ra trong các phiên trước đó theo khuyến nghị thì chưa nên mở lại trạng thái mua khi rủi ro giảm giá vẫn còn rất lớn.
Tin bài liên quan