Nhận định thị trường ngày 29/1: Sớm tiếp cận mốc 590

Nhận định thị trường ngày 29/1: Sớm tiếp cận mốc 590

(ĐTCK) Chỉ số VN-Index sẽ sớm tiếp cận với mốc 590 điểm trước khi có nhịp điều chỉnh diễn ra vào đầu tuần tới. 

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 29/1.

Thị trường sẽ chịu áp lực chốt lời của nhóm ngân hàng

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Động lực tăng điểm phiên 28/1 có đóng góp lớn từ sự dẫn dắt của cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng. Mới đây NHNN đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN năm 2015 với nội dung nổi bật là NHNN sẽ duy trì ổn định mặt bằng lãi suất huy động và giảm mặt bằng lãi suất cho vay trung và dài hạn thêm 1-1,5%/năm cùng với các mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Thông tin này có thể đã có tác động tích cực đến diễn biến thị trường do nhà đầu tư kỳ vọng việc lãi suất trung dài hạn giảm sẽ kích thích tăng trưởng của các doanh nghiệp qua việc giảm chi phí lãi vay; cùng với đó là kỳ vọng nguồn vốn rẻ sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường chứng khoán.

Với việc triển vọng thị trường trong trung và dài hạn được đánh giá ở mức tích cực, nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục tích lũy cho danh mục trung và dài hạn ở các nhịp điều chỉnh. Trong ngắn hạn, rủi ro từ yếu tố thông tin cùng với áp lực bán chốt lời của cổ phiếu ngành ngân hàng có thể tạo áp lực lên hai chỉ số trong một vài phiên tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị áp dụng chiến lược trading quay vòng và hạn chế mua, bán đuổi giá.

Sẽ dao động trong biên độ hẹp  

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường có sự hồi phục tích cực trở lại về mặt chỉ số. Tuy vậy xu thế tăng điểm chung dường như vẫn chưa trở lại. Nhóm các cổ phiếu ngân hàng thu hút dòng tiền rất mạnh mẽ khiến giao dịch tăng vọt và thị giá được đẩy lên rất cao so với mặt bằng chung của thị trường là diễn biến tích cực nổi trội nhất trong phiên này. Phần còn lại của thị trường không có sự cải thiện đáng kể do tâm lý phòng vệ đang ở mức khá cao sau tác động tiêu cực từ tin đồn xấu lan truyền trong phiên giao dịch trước đó.

Trong bối cảnh chỉ còn vài ngày nữa Thông tư 36 chính thức có hiệu lực, thị trường quay trở lại trạng thái thiếu thông tin vĩ mô hỗ trợ, nhiều khả năng dòng tiền sẽ tiếp tục xu hướng tìm các nơi trú ẩn an toàn tại nhóm các cổ phiếu ngân hàng, hoặc đầu tư theo chiến thuật mua bán ngắn hạn. Thị trường chung do vậy sẽ dao động trong biên độ hẹp và tiếp tục có sự phân hóa mạnh trong các phiên giao dịch sắp tới. Tuy vậy cơ hội sẽ vẫn  xuất hiện tại một số cổ phiếu có kết quả kinh doanh 2014 đột biến, hoặc có các thông tin tích cực hỗ trợ như  triển vọng kinh doanh tốt  trong 2015, chia cổ tức, tái cơ cấu..

VN-Index sẽ sớm tiếp cận với mốc 590 điểm

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Thị trường rụt rè thăm dò trước những diễn biến của phiên giao dịch ngày 27/1 liên quan tới nhóm cổ phiếu SCR, SBT, BHS. Tuy nhiên, mọi thứ nhanh chóng trở lại khi nhóm Ngân hàng một lần nữa gia tăng sức mạnh. Thị trường đã có một phiên giao dịch sôi động nhưng cán cân tăng giảm trên 2 sàn khá tương đồng.

Những cổ phiếu Ngân hàng như BID hay CTG đã có bước tăng thực sự mạnh trong thời gian ngắn và có thể sẽ sớm phải tích lũy. Vì thế áp lực bán có thể sẽ tiếp tục gia tăng trong phiên giao dịch ngày 29/1 nên sự hỗ trợ từ nhóm này sẽ không nhiều. Nhưng dù vậy thì thị trường nhiều khả năng vẫn sẽ có thêm một phiên tăng điểm nữa với sự trợ giúp đến từ những cổ phiếu cơ bản khác. Chỉ số VN-Index sẽ sớm tiếp cận với mốc 590 điểm trước khi có nhịp điều chỉnh diễn ra vào đầu tuần tới.  

Tiềm năng tăng giá của nhóm ngân hàng đang thực sự là ẩn số

(CTCK MB - MBS)

Sau phiên giảm điểm có phần bất thường hôm qua, phiên này các chỉ số chứng khoán tăng điểm khá trở lại với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Thanh khoản duy trì mức cao trên cả hai sàn phần nào cũng phản ánh diễn biến giao dịch sôi động của thị trường phiên này.

Điểm nhấn của phiên 28/1 tiếp tục ghi nhận vai trò chủ đạo của nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng, sự tăng mạnh của các cổ phiếu BID, CTG, STB, VCB, MBB, EIB, SHB... đã giúp các chỉ số hồi phục tích cực, giúp tâm lý nhà đầu tư ổn định trở lại và giúp thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao, đây là những điều kiện nền tẳng để thu hút dòng tiền trở lại thị trường.

Tính đến nay, nhóm ngân hàng đa phần đã tăng khá mạnh, mức độ điều chỉnh là chưa lớn. Tuy nhiên, trong các thời điểm quan trọng, nhóm này vẫn thể hiện vai trò hỗ trợ thị trường tích cực, điều này tiếp tục cho thấy tiềm năng tăng giá của nhóm này đang thực sự là ẩn số đối với thị trường.

Thị trường đang đứng trước một nhịp điều chỉnh mới

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Thị trường duy trì được đà tăng chủ yếu là do dòng cổ phiếu ngân hàng, tuy nhiên các nhóm cổ phiếu cơ bản cũng như đầu cơ khác đang cho thấy sự suy yếu.

Nỗ lực vượt qua mốc kháng cự 580 điểm của VN-Index chưa thực sự thuyết phục, thị trường khả năng đang đứng trước một nhịp điều chỉnh mới. Nhà đầu tư thận trọng trong giai đoạn hiện nay, không tham gia mua đuổi cổ phiếu và xem xét chốt lời. Ngày 29/1, thị trường có thể tăng điểm trong phiên giao dịch buổi sáng nhờ vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, VN-Index tiến lên mốc 585 điểm, tuy nhiên sang phiên chiều áp lực bán tăng cao sẽ khiến VN-Index quay lại đà giảm điểm.

VN-Index sẽ củng cố đà tăng nếu vượt đỉnh cũ 586,7 điểm

(CTCK BIDV - BSC)

Dư âm của phiên giảm trước vẫn tiếp tục thử thách tâm lý nhà đầu tư trong phiên 28/1. Hai chỉ số VN-Index và HNX-Index liên tục dao động quanh mức hỗ trợ quan trọng là 580 và 86 điểm và cuối cùng đã chốt phiên thành công trên hỗ trợ. Diễn biến này được tiếp sức đáng kể từ đà tăng mạnh của nhóm cổ phiếu ngân hàng trong bối cảnh NHNN ra 2 chỉ thị liên quan tới định hướng điều hành xử lý nợ xấu và giảm mặt bằng lãi suất trong thời gian tới. Các thông tin khác như sản xuất công nghiệp, doanh số bán lẻ, xuất nhập khẩu, FDI… được công bố vẫn khá tích cực.

Nói chung, chúng tôi giữ quan điểm vĩ mô ổn định sẽ tiếp tục tạo nền tảng tăng trưởng cho thị trường trong trung hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index cần tiếp tục củng cố hỗ trợ 580 điểm để ổn định tâm lý thị trường, nếu vượt được đỉnh cũ 586,7 điểm sẽ càng khẳng định rõ hơn xu thế. Chúng tôi cũng kỳ vọng vào sự lan tỏa hiệu ứng từ nhóm bank sang các nhóm cổ phiếu khác để đà tăng trở nên đồng đều và tích cực hơn. Nếu mức 580 điểm của VN-Index được giữ vững thì nhà đầu tư vẫn có thể nắm giữ cổ phiếu.

Xu hướng tăng vẫn được duy trì

(CTCK Maybank Kim Eng - MBKE)

Như đã lưu ý, sự “rung lắc” dù có thể xảy ra, sẽ khó có khả năng làm thay đổi xu hướng tăng hiện nay của thị trường.

Cần nhấn mạnh, các nguyên tắc tạo xu hướng tănglập xu hướng tăng tính đến hiện tại vẫn chưa vị phạm khi cả hai chỉ số vẫn di chuyển zic-zac theo các mức đỉnh và đáy liền sau cao hơn. Cho đến khi điều này chưa bị thay đổi, chúng tôi duy trì đánh giá  dành cho thị trường như đã nêu trước đó.

Tin bài liên quan