Nhận định thị trường ngày 28/8: Tiếp tục rung lắc

Nhận định thị trường ngày 28/8: Tiếp tục rung lắc

(ĐTCK) Những phiên rung lắc như 27/8 nhiều khả năng sẽ tiếp tục xảy ra trong thời gian ngắn tới. Đây là điều cần thiết để thị trường đi lên bền vững hơn.

ĐTCK lược trích nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 28/8.

Giữ nguyên bậc tăng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS)

Việc kiểm định lại các mốc cao cũ trong quá khứ là vấn đề bình thường trong quá trình tăng giá. Để đánh giá được thị trường chỉ điều chỉnh hay đảo chiều, chúng tôi căn cứ vào biến động giảm cùng với khối lượng trao đổi. Nếu như khối lượng cạn kiệt trong quá trình suy giảm, hoặc là khối lượng gia tăng nhưng giá biến động không nhiều được chúng tôi đánh giá là quá trình điều chỉnh.

Nhìn thêm vào cổ phiếu GAS thì chúng tôi nhận thấy, có khả năng cổ phiếu này vẫn sẽ tiếp diễn đà tăng trong những phiên tiếp theo. Vì vậy chúng tôi vẫn giữ nguyên bậc tăng đối với xu thế ngắn hạn ở thời điểm hiện tại.

Nhà đầu tư tiếp tục ở trạng thái nắm giữ, theo dõi sát biến động thị trường để quyết định mở vị thế mua hoặc bán ra.

Cầu mua giá thấp có thể xuất hiện

CTCP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam  (IVS)

Thị trường ở phiên ngày 27/8 cho thấy lực lượng chốt lời đã xuất hiện mạnh hơn khi chỉ số VN-Index chạm đến 633 điểm. Tuy nhiên, cầu mua vào vẫn khá mạnh và vì thế cũng đã hỗ trợ tích cực hơn cho thị trường, kéo chỉ số VN-Index quay trở lại. Nhưng với việc giảm nhẹ về cuối phiên, VN-Index cũng đã chính thức chấm dứt 5 phiên tăng điểm liên tiếp tạo ra cây nến đảo chiều.

Đây là điều mà nhiều nhà đầu tư sẽ rất quan tâm và hẳn sẽ tạo thách thức lớn trong những phiên kế tiếp. Nếu như cầu mua tỏ ra yếu đi, rất có thể bên bán sẽ gia tăng áp lực trong 1-2 phiên tới. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng với tâm lý như hiện nay thì có thể cầu mua giá thấp xuất hiện và chặn đứng đà bán. Và nếu điều đó là đúng thì thị trường vẫn còn dư địa để tăng thêm một nhịp nữa.

Dòng cổ phiếu dầu khí phiên 27/8 bị bán khá mạnh và hầu hết đều giảm điểm về cuối phiên. Có thể đây là nhóm đang chịu áp lực điều chỉnh và vì thế câu hỏi đặt ra là nhóm nào sẽ thay thế để dẫn dắt. Thị trường chưa cho thấy nhóm nào có tín hiệu thật sự từ chứng khoán, Sông Đà hay bất động sản. Nếu như một nhóm nào đó hút dòng tiền thì có lẽ sự hưng phấn này của nhà đầu tư chưa sớm dừng lại.

Chưa có dấu hiệu đảo chiều tiêu cực hay bán tháo

CTCP Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường đang ở ngay dưới vùng kháng cự tâm lý 630, với nhiều cổ phiếu đã tăng khá mạnh do vậy các hoạt động chốt lời một phần diễn ra là bình thường. Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm tích cực trong ngắn hạn khi chưa có dấu hiệu đảo chiều tiêu cực hay bán tháo trên thị trường.

Nhà đầu tư có thể xem xét chốt lời một phần tại vùng điểm hiện tại đối với các cổ phiếu đã tăng nhiều và đang suy yếu dần, đồng thời chuyển sang mua các cổ phiếu có cơ bản tốt nhưng còn chưa tăng tại các đợt giảm điểm trong các phiên sắp tới.

Sẽ tiếp tục xảy ra rung lắc trong thời gian ngắn tới

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC)

Do mức độ giảm điểm là không lớn, số cổ phiếu tăng điểm vẫn duy trì ở mức bình quân, và khối lượng giao dịch chưa tăng đột biến, nên đây là phiên điều chỉnh bình thường và cần thiết sau quãng thời gian thị trường tăng mạnh vừa qua.

Một vài cổ phiếu dẫn dắt như PVD, PVS, PVC đã có dấu hiệu điều chỉnh nhẹ theo diễn biến của thị trường. Dòng tiền đã có dấu hiệu lan tỏa sang nhóm cổ phiếu đầu cơ, đặc biệt là những mã trong ngành bất động sản. Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng đây sẽ là ngành tăng trưởng khá trên thị trường trong thời gian tới.

Những phiên rung lắc như 27/8 nhiều khả năng sẽ tiếp tục xảy ra trong thời gian ngắn tới. Đây là điều cần thiết để thị trường đi lên bền vững hơn. Hiện tại, chúng tôi chưa nhận thấy những tín hiệu quá tiêu cực ảnh hưởng đến xu hướng của thị trường.

Nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu cơ bản tốt thì chưa cần vội vàng bán hết, có thể xem xét giảm một phần tỷ trọng nếu đã có lãi khá. Việc mở vị thế mua mới chỉ nên thực hiện với những cổ phiếu thuộc nhóm ngành đang thu hút được sự quan tâm như bất động sản, xây dựng hay dầu khí.

 Nhiều khả năng vẫn sẽ giảm điểm nhẹ

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Sau 5 phiên tăng điểm liên tiếp, chỉ số VN-Index phiên 27/8 đã chứng kiến một phiên điều chỉnh khi lực bán chốt lời gia tăng đáng kể. Chỉ số VN-Index tiếp tục không thể chinh phục được mốc 630 điểm trong khi mốc 625 điểm cũng cho thấy sự hỗ trợ tốt  khi chỉ  số giảm về vùng này ngay lập tức hồi phục trở lại với lực cầu tích cực. 

Dựa trên mẫu hình nến ngày 27/8, chúng tôi cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ giảm điểm nhẹ trong phiên ngày 28/8. Việc thị trường điều chỉnh sau đợt tăng mạnh liên tục là yếu tố tất yếu. Với quan điểm  thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng dài hạn. Nhà đầu tư vẫn nên thực hiện nắm giữ  đối với những  cổ phiếu tốt như TCM, VIC, REE, PET….

Sẽ tiếp tục điều chỉnh và dao động trong biên độ hẹp

CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

VN-Index đã có phiên điều chỉnh đầu tiên sau 5 phiên tăng điểm không biết mệt mỏi. Nhóm các cổ phiếu Bluechips tiếp tục có dấu hiệu phân hóa. Nhiều mã đã có dấu hiệu điều chỉnh do dòng tiền chốt lời sau thời gian hoạt động khá tốt của các mã này.

Tuy nhiên, nhiều mã chưa tăng nóng trong thời gian vừa qua vẫn thu hút được dòng tiền khá tốt tạo mức tăng nổi bật với thanh khoản đột phá. Xu hướng dịch chuyển vốn sang các mã thị giá nhỏ mang tính chất đầu cơ cũng cần được lưu ý.

Dòng tiền quẩn quanh thị trường vẫn tìm đến những địa chỉ tốt để trú chân tạm thời sau khi chốt lời tại các mã Bluechips và vẫn chưa muốn rời bỏ thị trường.

Thanh khoản vẫn duy trì ở mức trên 3.000 tỷ đồng mỗi phiên, lực bán chưa xuất hiện trên diện rộng tại nhóm các cổ phiếu Bluechips và nhóm các cổ phiếu đầu cơ vẫn chưa tăng trần hàng loạt là các dấu hiệu cho thấy thị trường sẽ tiếp tục ổn định. Chúng tôi đánh giá thị trường trong vài phiên tới sẽ tiếp tục điều chỉnh và dao động trong biên độ hẹp.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư chưa nên mở vị thế mới, Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục dành một phần tiền trong tài khoản mua bán các cổ phiếu có tính chất đầu cơ thuộc nhóm ngành bất động sản, chứng khoán.

Nền tảng thị trường vẫn đang duy trì trạng thái tích cực

 (CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Diễn biến thị trường đang diễn ra như kì vọng khi VN-Index liên tục rung lắc trước áp lực chốt lời mạnh mẽ trước kì nghỉ lễ 2/9. Thêm vào đó, khối ngoại chốt lời trở lại ở một số bluechip cũng là nguyên nhân khiến VN-Index đảo chiều giảm nhẹ.

Dù vậy, mức độ điều chỉnh của thị trường trong phiên 27/8 không đáng kể trong bối cảnh nhà đầu tư tích cực mua vào ở vùng giá dưới tham chiếu. Theo đó, thanh khoản duy trì ở mức cao.

Xét về mặt kĩ thuật, VN-Index điều chỉnh là hoàn toàn bình thường sau chuỗi 5 phiên tăng ấn tượng vừa qua. Chúng tôi tiếp tục đánh giá cao việc nền tảng thị trường đang duy trì trạng thái tích cực nhờ thanh khoản bùng nổ.

Thêm vào đó, bức tranh kinh tế vĩ mô tháng 8 và 8 tháng đầu năm chứng kiến sự khởi sắc của hoạt động sản xuất công nghiệp cũng như hoạt động xuất khẩu khả quan.

Trong khi đó, các yếu tố vĩ mô quan trọng khác như lạm phát, tỷ giá vẫn đang được kiểm soát có hiệu quả. Đây được xem là những yếu tố hỗ trợ quan trọng cho khả năng tăng trưởng của thị trường trong ngắn hạn.

Tin bài liên quan