Nhận định thị trường ngày 28/8: Rủi ro điều chỉnh có thể trở lại

Nhận định thị trường ngày 28/8: Rủi ro điều chỉnh có thể trở lại

(ĐTCK) Nhịp bật tăng kỹ thuật của chỉ số sau giai đoạn dài thị trường rơi vào trạng thái quá bán là khá bình thường trong bối cảnh căng thẳng của các yếu tố tác động từ bên ngoài tạm thời dịu bớt. Vùng đáy của giai đoạn giảm mạnh vừa rồi được xác lập. Tuy vậy sau 3 phiên liên tiếp tăng mạnh, nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi do rủi ro điều chỉnh có thể trở lại bởi áp lực chốt lời sẽ xuất hiện.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 28/8.

Rủi ro điều chỉnh có thể trở lại

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Đà tăng duy trì tốt trên cả hai sàn nhờ dòng tiền bắt đáy tiếp tục hoạt động khá tích cực tại hầu hết các nhóm cổ phiếu giúp hai chỉ số có phiên bật tăng mạnh thứ ba liên tiếp từ vùng đáy sau giai đoạn lao dốc mạnh vừa qua. VN-Index tiếp tục bứt phá mạnh với mức tăng hơn 9 điểm, quay về ngưỡng 555 điểm và lấy lại hết số điểm đã mất trong phiên hoảng loạn ngày 24/8 vừa qua.

Các mã giảm điểm mạnh nhất thời gian qua, trong đó nổi bật là các mã Bluechips thuộc họ dầu khí và ngân hàng tiếp tục phát huy sức mạnh do là tâm điểm thu hút của dòng tiền bắt đáy trong giai đoạn này. Tuy vậy, chúng tôi tiếp tục lưu ý về việc giá dầu sẽ có những biến động thất thường trong thời gian tới, do vậy, không có căn cứ đảm bảo cho sự hồi phục lâu dài của nhóm ngành này.

Nhịp bật tăng kỹ thuật của chỉ số sau giai đoạn dài thị trường rơi vào trạng thái quá bán là khá bình thường trong bối cảnh căng thẳng của các yếu tố tác động từ bên ngoài tạm thời dịu bớt. Vùng đáy của giai đoạn giảm mạnh vừa rồi được xác lập. Tuy vậy sau 3 phiên liên tiếp tăng mạnh, nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi do rủi ro điều chỉnh có thể trở lại bởi áp lực chốt lời sẽ xuất hiện.

Thị trường sẽ xoay quanh 550 điểm

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Hoạt động chốt lời đã diễn ra nhưng dường như nó không quá tạo áp lực lớn bởi tâm lý của nhà đầu tư được trấn an sau khi TTCK thế giới hồi phục mạnh. VN-Index đã tăng phiên thứ 3 với mức tăng tương đối tốt (1,82%). Tuy nhiên, nhìn vào nhóm cổ phiếu lớn thì duy nhất VNM giảm giá cho thấy đà tăng này được hỗ trợ rất mạnh bởi nhóm LargeCap.

Quan sát qua những cổ phiếu có tính dẫn dắt như SSI, FPT, DPM, HCM, CII, VCB... hầu hết đều đã chững lại. Áp lực chốt lời bởi những phiên bắt đáy khiến giá những cổ phiếu này không thể bật cao. Nhiều cổ phiếu đã có dấu hiệu suy yếu trở lại.

Thị trường hiện tại sẽ chịu tác động bởi 2 yếu tố ngoại biên là TTCK thế giới và mua bán của khối ngoại. Nếu như 2 yếu tố này tác động có tính tiêu cực trở lại thì rủi ro giảm giá có thể xảy ra, cầu mua sẽ trở nên thận trọng. Tuy nhiên, áp lực để khiến cho thị trường suy giảm sâu sẽ là không nhiều.

Chúng tôi hy vọng rằng thị trường sẽ xoay quanh 550 điểm cho ngay cuối cùng Tháng 8 và bước vào một Tháng 9 tích cực hơn. Nhà đầu tư cũng không nên kỳ vọng quá mức vào thị trường lúc này và hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính quá mức chịu đựng.

Chỉ là một đợt hồi phục ngắn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Chỉ số VN-Index đang có đà hồi phục khá ấn tượng và nằm ngoài dự kiến của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, sau khi xu thế tăng trung hạn bị đánh mất, đợt tăng điểm hiện tại được đánh giá chỉ là một đợt hồi phục ngắn. Nhà đầu tư được khuyến nghị thực hiện hoạt động trading với tỷ trọng ở mức trung bình khi VN-Index tiếp cận vùng 560- 565 điểm. Các hoạt động mua đuổi giá cao nên được hạn chế do rủi ro sụt giảm của thị trường vẫn hiện hữu.

Rung lắc và điều chỉnh nhẹ

(CTCK BIDV - BSC)

Trong ngắn hạn, thị trường nhiều khả năng sẽ bị thử thách. Nhịp rung lắc và điều chỉnh nhẹ có thể xảy ra. Áp lực bán ròng của khối ngoại đối với nhóm cổ phiếu dầu khí là yếu tố tác động rõ ràng nhất. Thêm vào đó, đà bán ròng của các quỹ ETF ngoại có thể gia tăng trong thời gian tới. Nhà đầu tư cân nhắc chốt lời khi cổ phiếu về tài khoản. Nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt có thể giải ngân tại các nhịp test đáy của thị trường.

Sẽ sớm có nhịp điều chỉnh  

(CTCK FPT - FPTS)

Sau 03 phiên tăng nhanh và mạnh, mặt bằng giá cổ phiếu đã có những cải thiện đáng kể và bắt đầu hình thành một lượng cung T+3 tiềm ẩn mới. Ngoài ra, lượng cầu bắt đáy trước đó cũng đang ở trạng thái sẵn sàng nếu chỉ số có biến động không đạt kỳ vọng.

Ở góc độ kỹ thuật, chỉ số đang đi sâu hơn vào khu vực có kháng cự  mạnh và các chỉ báo về độ tin cậy của chân sóng còn ở mức yếu do đó các hoạt động giải ngân mua đuổi và đặc biệt là tại mức giá cao trong các phiên tới nên được hạn chế. Tương ứng với kịch bản đã được đề cập, chỉ số sẽ sớm có nhịp điều chỉnh và đây sẽ là phép thử  quan trọng về khả năng xuất hiện điểm mua thứ hai sau đợt bắt đáy vừa qua. Nhà đầu tư có mức độ rủi ro thấp nên tập trung vào cơ hội này thay vì tiếp tục giải ngân khi chỉ số chưa xuất hiện nhịp điều chỉnh cần thiết trong các phiên tới.

Rung lắc, nhưng sẽ vẫn tăng điểm

(CTCK Maritime Bank – MSI)

Thị trường tiếp tục có phiên tăng điểm thứ 03 liên tiếp, biên độ tăng đã thu hẹp nhưng thị trường vẫn rất hưng phấn, VN-Index tăng gần 10  điểm, kết thúc phiên dừng ở mốc 555,81 điểm. Nhóm ngành Ngân hàng, Dầu  khí, Bất động sản tiếp tục là tâm điểm của thị trường với đà tăng khá tốt.

Thị trường vẫn đang tích cực, dự báo VN-Index sẽ chạm ngưỡng kháng cự 560-565 điểm trong phiên 28/8, khi đó có thể sẽ xuất hiện rung lắc, tuy nhiên kết phiên vẫn sẽ là phiên tăng điểm.  Chiến lược giao dịch thích hợp vào thời điểm hiện tại là mua và nắm giữ những cổ phiếu cơ bản  tốt cho mục tiêu đầu tư trung và dài hạn, hạn chế các hoạt động đầu cơ cổ phiếu.

Tin bài liên quan