Nhận định thị trường ngày 28/7: Có thể tạo ra cú bứt tiếp thứ 2

Nhận định thị trường ngày 28/7: Có thể tạo ra cú bứt tiếp thứ 2

(ĐTCK) Thị trường vẫn có thể tạo ra cú bứt tiếp thứ 2 nếu như nhóm cổ phiếu lớn tăng mạnh. Trong những nhịp gần đây tác động của nhóm này lên chỉ số là không nhiều và điều đó mang đến cơ hội.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 28/7.

Kiểm soát việc giải ngân

CTCK FPTS

Với những tín hiệu tích cực về điểm số, cơ hội quay lại xu hướng tăng giá của VN-Index đã được nâng lên sau phiên 27/7. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những tiêu chí báo hiệu đảo chiều của chỉ số vẫn chưa thực sự hoàn thiện và ngay cả trường hợp tăng điểm thì VN-Index sẽ sớm đối diện với vùng kháng cự 660-680 điểm.

Vì vậy, các hoạt động giải ngân vẫn cần được kiểm soát chặt chẽ, tránh các hành động vội vàng theo cảm tính. Nhà đầu tư có mức chịu rủi ro cao cũng chỉ nên duy trì danh mục ở mức độ trung bình (tỷ trọng cổ phiếu không nên vượt quá 50%-60% tổng tài sản) và nên tập trung vào những mã vẫn duy trì được nền tảng xu hướng tăng giá sau đợt giảm vừa qua.

Áp lực bán có thể sớm gia tăng

CTCK BVSC

Tâm lý thị trường phiên 27/7 là khá tích cực với lực cầu duy trì tốt ở vùng giá cao trong khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cũng có diễn biến khởi sắc. Mặc dù vậy, thị trường đã có 6 phiên giảm liên tiếp trước đó và còn sớm để khẳng định nhịp giảm đã chấm dứt.

BVSC nghiêng về khả năng đây là nhịp hồi mang tính kỹ thuật, áp lực bán có thể sớm gia tăng nếu thị trường tiếp tục tăng điểm trong các phiên sắp tới. Qua đó, nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị duy trì tỷ trọng ở mức trung bình và hạn chế hoạt động mua đuổi giá cao.

Vẫn có thể tạo ra cú bứt tiếp thứ 2

CTCK IVS

Với việc chỉ số giảm nhẹ, đồng thời khối lượng giao dịch tăng lên ở phiên 26/7 đã báo hiệu khả năng tăng của thị trường. VN-Index đã có 1 phiên tăng điểm khá tích cực sau chuỗi 6 phiên giảm điểm liên tiếp khi nhà đầu tư đã quay lại. Hơn nữa, mức tăng mạnh của chỉ số có được nhờ lực mua ATC mạnh vào cuối phiên tạo tín hiệu tốt cho phiên giao dịch 28/7.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng lúc này nhà đầu tư vẫn còn thận trọng nên sẽ khó tạo ra sự đột biến tiếp theo. Những cổ phiếu tăng tích cực 1-2 phiên vừa qua sẽ lại chịu áp lực chốt lời lớn hơn nữa, nên để tăng được nó cần 1 dòng tiền thực sự mạnh. Điều này có lẽ chưa khả thi ở giai đoạn hiện tại, nhưng nhà đầu tư cũng không quá ngại bởi có thể những nhịp chững lại có thể sẽ tạo đà tăng tiếp theo. Đơn cử nhóm này như HPG, HVG, HSG, PVD... Do đó, nhiều khả năng phiên ngày mai (28/7) mốc 660 điểm sẽ cản bước đà tăng này. Thị trường có thể sẽ chỉ duy trì mức tăng vừa phải, có lẽ nó phù hợp với tâm lý thận trọng hiện nay. Nhưng thị trường vẫn có thể tạo ra cú bứt tiếp thứ 2 nếu như nhóm cổ phiếu lớn tăng mạnh. Trong những nhịp gần đây tác động của nhóm này lên chỉ số là không nhiều và điều đó mang đến cơ hội.

Trong nhóm cổ phiếu giảm mạnh vừa qua như PNJ, KSB, EVE ... đều đã có sự hồi phục trở lại nhưng chưa nhiều. Nhóm cổ phiếu này mang nhiều cơ hội phục hồi nhưng chưa thể 1 sớm 1 chiều. Do đó nhà đầu tư cần quan sát và thận trọng miến sao có thời gian để duy trì trạng thái tốt nhất cho đến khi các cổ phiếu trên tạo ra bước tăng tích cực.

Sẽ tiếp tục đà phục hồi

CTCK BSC

Thị trường hồi phục ngay từ đầu giờ mở cửa buổi sáng và đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày ở 656.1 (+1.16%), khối lượng giao dịch tăng so với phiên giao dịch trước dù vẫn thấp hơn trung bình 10 phiên. Dòng tiền trở nên hào hứng hơn, khối lượng giao dịch và giá ở nhiều mã Bluechip ngân hàng tăng mạnh như VCB, BID, CTG và đại diện của ngành thép là HPG đã hỗ trợ VN-Index rất nhiều.

Các cổ phiếu bluechip khác như HSG, PVD, GAS dù giá phục hồi nhưng lượng giao dịch lại không tăng tương ứng. Phiên giao dịch 27/7 cho nhiều tín hiệu tích cực như (1) khối lượng giao dịch phục hồi cùng giá, (2) VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày, (3) thị trường được dẫn dắt bởi các cổ phiếu lớn, (4) phản ứng tốt trước vùng hỗ trợ gần 645. Do đó, VN-Index được kỳ vọng sẽ tiếp tục đà phục hồi trong phiên tới để thử thách kháng cự 660.

Sẽ tiếp tục phân hóa

CTCK MSI

VN-Index tăng mạnh với thanh khoản cải thiện cùng với đà tăng điểm của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn, các cổ phiếu cơ bản thuộc các nhóm ngành bảo hiểm, ngân hàng, vật liệu xây dựng, dầu khí...

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, chúng tôi cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục hồi phục trong phiên giao dịch ngày 28/7, nhiều khả năng VN-Index sẽ dao động quanh mốc 660 điểm. Dòng tiền vẫn sẽ phân hóa vào những cổ phiếu chất lượng cao. Một số cổ phiếu đáng chú ý: BMP, PGI, DRC, CNG...

Tin bài liên quan