Nhận định thị trường ngày 28/11: Vẫn còn nhiều lý do để thận trọng

Nhận định thị trường ngày 28/11: Vẫn còn nhiều lý do để thận trọng

(ĐTCK) Dù áp lực bán tháo đã giảm đáng kể trong phiên 27/11, nhưng vẫn còn nhiều lý do để thận trọng với thị trường trong ngắn hạn.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 28/11.

Vẫn đang vận động trong trend giảm ngắn hạn

(CTCK FPT - FPTS)

Sau phiên giảm điểm mạnh mẽ vào hôm 26/11, VN-Index và HNX-Index đã có những dấu hiệu tích cực hơn khi đà giảm đã chững lại và chỉ số được phục hồi ở phiên này. Tuy nhiên thanh khoản yếu và áp lực bán ròng của khối ngoại vẫn là lo ngại lớn cho thị trường trong những phiên tiếp theo. Trước khi có dấu hiệu rõ ràng hơn, cũng như mức độ sẵn sàng tham gia thị trường của nhà đầu tư được cải thiện, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm về việc các chỉ số đang vận động trong trend giảm ngắn hạn với ngưỡng hỗ trợ an toàn cho VN-Index là 560 điểm và HNX-Index là vùng hỗ trợ 84-86.

Trong ngắn hạn, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng theo dõi sát biến động của chỉ số đi kèm phản ứng dòng tiền. Việc mở ra các trạng thái mua mới vẫn cần phải hạn chế.  

Nhiều khả năng thị trường sẽ tăng trở lại

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Có lẽ quỹ ETF đang có sự sắp xếp lại nên hoạt động mua bán của họ có 1 số biến động đặc biệt là ở những mã như GAS, MSN, PVD... khiến cho chỉ số có thời điểm giảm khá mạnh. Sự hồi phục trở lại vào cuối phiên là một bất ngờ với nhiều nhà đầu tư. Họ cho rằng có thể đó là ngày cuối cùng chốt quỹ, hoặc cũng có thể áp lực bán giá thấp đã cạn kiệt. Nhưng rõ ràng mức bật tăng trở lại đang mang đến cho nhà đầu tư niềm vui không nhỏ. Và điều này nhiều khả năng thị trường sẽ tăng trở lại trong phiên cuối cùng của tháng.

Thị trường đã suy giảm khá mạnh và chưa định hình được vùng hỗ trợ rõ ràng sau khi đường hỗ trợ dài hạn MA200 bị xuyên thủng. Những biến động mạnh với khối lượng giao dịch gia tăng cho thấy nhà đầu tư đang gia tăng bắt đáy nhưng điều này không nhiều nhà đầu tư có thể kiếm lời. Tuy nhiên điều này mang đến những chút lạc quan hơn khi nó đang dần định hình ra vùng hỗ trợ nhờ những phiên kiểu như vậy. Hầu hết nhà đầu tư đều đã cân bằng trở lại và có thể những phiên tăng điểm kiểu này sẽ giúp họ thực hiện điều đó dễ dàng hơn. Những phiên sắp tới sẽ dần dần thu hẹp quy mô giao dịch có nghĩa thanh khoản sẽ giảm xuống. Khi đó cả bên bán lẫn bên mua gần như hết áp lực và thị trường sẽ hình thành vùng hỗ trợ.

Thị trường sẽ sớm tìm được vùng cân bằng trong ngắn hạn

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường có phiên hồi phục kỹ thuật khá tích cực về cuối phiên với dấu ấn khá rõ ràng từ dòng tiền tại các nhóm cổ phiếu thị giá thấp mang tính chất đầu cơ. Thanh khoản tiếp tục giữ ở mức thấp do tâm lý thận trọng bao trùm toàn thị trường trong phần lớn thời gian giao dịch. Hoạt động của khối ngoại vẫn đem lại tín hiệu xấu khi khối này tiếp tục bán ròng mạnh nhóm các cổ phiếu Bluechips, trong đó bị ảnh hưởng nặng nề nhất là 2 mã GAS và PVD. Tuy nhiên dấu hiệu tích cực đến từ việc rổ VN30 vẫn hồi phục khá mạnh với nhiều cổ phiếu Bluechips trong nhóm này có sự phân hóa tăng điểm.

Còn quá sớm để kết luận phiên hồi phục kỹ thuật này thị trường sẽ sớm tìm được vùng cân bằng trong ngắn hạn và xu hướng giảm mạnh vừa qua đã chấm dứt. Tuy nhiên những dấu hiệu tích cực về cuối phiên đã giúp đà rơi chậm lại, qua đó đem lại hy vọng về việc .

Bắt đầu cho thấy những điểm tích cực

(CTCK MB - MBS)

Thị trường đã có một phiên giao dịch nhiều cảm xúc, biến động của chỉ số và giá cổ phiếu là lớn và có sự trái chiều trong những thời điểm khác nhau, đầu phiên các chỉ số tiếp tục giảm mạnh tiếp nối đà giảm của phiên giao dịch 26/11, trong phiên chiều áp lực bán gia tăng khiến thị trường giảm mạnh, tuy nhiên thời điểm cuối phiên lại chứng kiến hoạt động bắt đáy tăng mạnh trở lại, rất nhiều cổ phiếu hồi phục so với thời điểm thấp nhất trong ngày là những tín hiệu tích cực mà thị trường ghi nhận sau liên tiếp các phiên giảm mạnh.

Thanh khoản thị trường trong phiên này ở mức trung bình, tuy nhiên diễn biến giao dịch đã bắt đầu cho thấy những điểm tích cực. Phiên này khối ngoại bán ròng 103 tỷ đồng qua giao dịch thỏa thuận, bán ròng 96 tỷ đồng qua giao dịch khớp lệnh, tính chung họ bán ròng 199 tỷ đồng trên sàn HOSE, lực bán của khối ngoại tập trung chủ yếu vào các cổ phiếu vốn hóa lớn như EIB, PVD, GAS, HPG... đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến thị trường chịu áp lực giảm điểm.

Nhiều khả năng thị trường sẽ ổn định trở lại 

(CTCK BIDV - BSC)

Hiện tại, về mặt kỹ thuật, khá nhiều cổ phiếu mặc dù đang trong xu hướng giảm nhưng đã chạm đáy được thiết lập hồi nửa cuối tháng 10 vừa qua. Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật đủ tin cậy với các cổ phiếu trên. Nếu lực bán tại những mã vốn hóa lớn giảm, nhiều khả năng thị trường sẽ ổn định trở lại khi nhiều cổ phiếu vẫn đang duy trì được nền tảng kỹ thuật tốt.

Nhà đầu tư ưa mạo hiểm nên tập trung canh mua những cổ phiếu ngành bất động sản, chứng khoán, vật liệu xây dựng,… tại những mức giá thấp và nhanh chóng chốt lời khi được giá. Nhà đầu tư giữ quan điểm thận trọng tiếp tục dừng mua khi biến động trên thị trường vẫn khá lớn.

VN-Index sẽ tăng điểm

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Thị trường có phiên giao dịch buổi sáng trong tâm lý chán nản của  nhiều nhà đầu tư, VN-Index có lúc giảm mạnh và đánh mất mốc 570 điểm trong phiên, tuy nhiên bước sang phiên chiều lực cầu mua ở giá cao xuất hiện khiến thị trường hồi lại.

Chúng tôi đánh giá thị trường đang xác lập vùng đáy quanh mốc 570 điểm và đây chính là cơ hội mua vào ở các cổ phiếu tốt như AAA, SAM, FCN, TCM…Việc thị trường mất điểm ngày 27/11 phần lớn là do ảnh hưởng của cổ phiếu GAS, tuy nhiên đến phiên giao dịch ngày 28/1, sức ảnh  hưởng của GAS đến thị trường sẽ bị hạn chế hơn, đồng thời lực tăng ở nhiều mã cổ phiếu sẽ khiến VN-Index tăng điểm.

Tâm lý nhà đầu tư đã lấy lại cân bằng

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Bất chấp diễn biến tiêu cực của một số mã vốn hóa lớn, thị trường đã cho tín hiệu đảo chiều hồi phục khá tích cực với số đông các mã tăng điểm. Sau khi những tác động của Thông tư 36 đã phần nào được phản ánh và tạm lắng dịu, tâm lý nhà đầu tư đã lấy lại cân bằng, tự tin gia tăng các hoạt động bắt đáy. Một phần dòng tiền cũng quay lại các mã mang tính đầu cơ khi các thông tin đồn thổi về việc thanh tra các mã chứng khoán cho giao dịch đột biến đã được bác bỏ. Bên cạnh đó, khả năng tiếp tục điều chỉnh giảm của mặt bằng lãi suất theo tín hiệu của lạm phát và chính sách cho người nước ngoài mua, sở hữu nhà ở đang là những yếu tố tạo kỳ vọng và hỗ trợ cho diễn biến của thị trường.

Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị thực hiện giải ngân từng phần với tỷ trọng trung bình ở vùng giá hiện tại. Các mã cổ phiếu nhóm ngành xuất khẩu và bất động sản nên được ưu tiên với triển vọng KQKD khả quan cũng như khả năng hưởng lợi về mặt chính sách trong thời gian tới.

Vẫn còn nhiều lý do để thận trọng

 (CTCK Maybank Kim Eng - MBKE)

Dù áp lực bán tháo đã giảm đáng kể trong phiên 27/11, chúng tôi cảm thấy vẫn còn nhiều lý do để thận trọng với thị trường trong ngắn hạn. Các vùng hỗ trợ ngắn hạn của VN-Index và HNX-Index đang bị thử thách và còn quá sớm để khẳng định những khu vực này được bảo vệ thành công. Chúng tôi bảo lưu quan điểm giữ tỷ trọng cân bằng giữa tiền và cổ phiếu trong danh mục cho giai đoạn hiện nay.

Tin bài liên quan