Nhận định thị trường ngày 28/10: Phá đáy?

Nhận định thị trường ngày 28/10: Phá đáy?

(ĐTCK) Sau phiên 27/10, rủi ro chỉ số VN-Index phá đáy ngắn hạn và có thể lùi về các mức điểm sâu hơn đang được đánh giá ở mức khá cao.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 28/10.

Cả hai sàn có thể sẽ tiếp diễn xu hướng điều chỉnh

(CTCK FPT - FPTS) 

Trong một vài phiên tới, cả hai sàn có thể sẽ tiếp diễn xu hướng điều chỉnh để kiểm tra lại vùng hỗ trợ dưới ngắn hạn, tuy nhiên chúng tôi chờ đợi một diễn biến tích cực với sự trở lại của lực cầu bắt đáy giúp giá cổ phiếu cân bằng, giao dịch ổn định hơn.

Nhà đầu tư cần theo dõi chặt thanh khoản để đánh giá khả năng cân bằng sớm của thị trường. Với nhà đầu tư có mức độ chịu rủi ro thấp hoặc đang sử dụng margin thì có thể xem xét giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu tại những thời điểm hồi phục trong phiên để tăng tính an toàn cho danh mục.

Sẽ tiếp tục giảm lình xình và phục hồi quanh vùng 575 – 580

(CTCK MB - MBS)

Áp lực bán tiếp tục gia tăng trong khi thị trường bị chi phối khá mạnh bởi thông tin ông Hà Văn Thắm bị NHNN miễn nhiệm và đồng thời cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt tạm giam phục vụ điều tra diễn ra vào cuối tuần qua. Trong đó, cổ phiếu OGC tiếp tục bị xả bán sàn phiên thứ 3 liên tiếp khiến tâm lý thị trường ngắn hạn vẫn khá bi quan.

Việc các CTCK hạ tỷ lệ margin tại cổ phiếu này cùng với thông tin xấu tác động đã khiến cho áp lực cung tại OGC tăng đột biến. Trong đó, việc nhiều nhà đầu tư bị kẹt tại OGC và việc buộc phải hạ margin bổ xung tài sản đảm bảo khiến áp lực bán tại các mã khác có thanh khoản trong tài khoản tăng lên.

Ngắn hạn, việc lực cầu suy yếu trong những phiên gần đây là một thực tế cho thấy tâm lý chung của giới đầu tư khá thận trọng mặc dù lực cầu bắt đáy đã có tín hiệu gia tăng so với phiên trước. Tuy nhiên, việc quỹ VNM ETF vẫn tiếp tục bị rút -14,85 triệu USD(tương đương 300 tỷ đồng) trong tuần trước sẽ khiến lực cầu thận trọng hơn bên cạnh dư âm của sự kiện OGC.

Về kỹ thuật, phiên này VN-Index đã giảm tiệm cận sát hỗ trợ mạnh MA200 và về sát vùng hỗ trợ Fibonacci Retracement 50% tương ứng vùng 576 điểm. Do đó, khả năng thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm lình xình và phục hồi quanh vùng 575 – 580 điểm trong ngắn hạn. Chiến lược giai đoạn này hạn chế trading và xem xét giải ngân đầu tư các cổ phiếu với kết quả kinh doanh cơ bản tốt với giá hợp lý trong các lĩnh vực như: bất động sản, vật liệu xây dựng, chứng khoán, logistic…

VN-Index có thể lùi tiếp về ngưỡng 570 sau đó giật lên

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Cơn hoảng loạn về chiều, đó là những gì đã diễn ra trên thị trường trong phiên 27/10. Sau đà giảm điểm không quá lớn trong suốt phiên sáng, thì đến chiều chỉ số VN-Index đã có lúc giảm hơn 10 điểm, tiến sát ngưỡng 580 với mặt bằng thanh khoản không có gì đột biến và đóng cửa ở mức gần như thấp nhất phiên.

VN-Index đang đối mặt với vùng hỗ trợ mạnh 570-575 điểm trong phiên giao dịch ngày mai 28/10. Chỉ số có thể giảm về mốc 575 ngay từ đầu phiên và trong phiên tiến sát về ngưỡng 570 sau đó giật lên nhưng vẫn giảm điểm. Ngày mai 28/10 sẽ là một phiên giảm điểm của thị trường.

Các nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể bắt đáy với số lượng vừa phải ở phiên 2 ngày mai ở một số cổ phiếu đầu cơ dẫn dắt như: SSI, KBC, OGC... Còn đối với các nhà đầu tư có tầm nhìn nắm giữ cổ phiếu 2-3 tháng vẫn có thể tiếp tục mua gom ở vùng giá thấp đối với các cổ phiếu cơ bản tốt.

Rủi ro VN-Index phá đáy ngắn hạn là khá cao

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Sau phiên 27/10, rủi ro chỉ số VN-Index phá đáy ngắn hạn và có thể lùi về các mức điểm sâu hơn đang được đánh giá ở mức khá cao. Nhà đầu tư được khuyến nghị đóng hết các vị thế ngắn hạn và chỉ duy trì danh mục trung hạn với tỷ lệ ở mức trung bình.

Các hoạt động bắt đáy nên chờ tín hiệu rõ ràng của thị trường, tránh việc mua vào quá sớm có thể khiến nhà đầu tư rơi vào vị thế bất lợi trong trường hợp thị trường tiếp tục sụt giảm.

Giao dịch ngắn hạn sẽ gặp nhiều rủi ro

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Tín hiệu giao dịch trong phiên 27/10 cho thấy thông tin từ vụ việc liên quan tới vị cựu chủ tịch OGC sẽ tiếp tục tác động tới tâm lý của toàn thị trường  và quá trình kiểm tra đáy của 2 chỉ số sẽ được đẩy nhanh trong các phiên giao dịch tới.

Đây là thông tin xấu có tác động mạnh nhất tại thời điểm hiện tại. VN-Index đã test lại ngưỡng hỗ trợ 580 điểm. Vùng 575 – 580 được chúng tôi dự báo là vùng hỗ trợ khá cứng của chỉ số này trong ngắn hạn. 

HNX-Index sẽ test lại ngưỡng hỗ trợ 83.5 điểm trước khi kiểm nghiệm lại vùng 81 điểm trong các phiên tới nếu các diễn biến xấu không có dấu hiệu cải thiện.

Trong bối cảnh thanh khoản tiếp tục giữ ở mức thấp, hoạt động giao dịch ngắn hạn sẽ gặp nhiều rủi ro. Tuy nhiên chúng tôi đánh giá những phiên giảm điểm mạnh của thị trường là cơ hội cho việc mua vào cho danh mục trung và dài hạn đối với các cổ phiếu tốt.

Vùng giải ngân thích hợp tại các mốc hỗ trợ cứng của các cổ phiếu này khi tâm lý thị trường có dấu hiệu ổn định trở lại. Tỷ trọng giải ngân được chúng tôi khuyến nghị ở mức thấp.

Ngưỡng hỗ trợ 574 nhiều khả năng sẽ được test lại

(CTCK BIDV - BSC)

Phiên giảm điểm mạnh 27/10 đã phủ nhận nỗ lực tích lũy của thị trường trong thời gian qua. Nền tảng tích lũy tiếp tục bị phá vỡ, thị trường sẽ phải đi tìm điểm cân bằng mới để tích lũy lại. Nhịp phục hồi kĩ thuật có thể xảy ra vào giữa tuần, đây sẽ là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục của mình. Về mặt kĩ thuật, ngưỡng hỗ trợ 574 nhiều khả năng sẽ được test lại trước khi đà giảm kết thúc.

Nhà đầu tư giữ quan điểm thận trọng vẫn chưa nên vội vàng giải ngân vào thị trường, đứng ngoài quan sát thêm. Nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể tận dụng những phiên giảm như phiên 27/10, để mua thăm dò lấy vị thế, lưu ý giải ngân với tỷ trọng thấp và nhanh chóng cắt lỗ nếu khoản đầu tư tiếp tục giảm giá trị.

Với quan điểm thận trọng, chúng tôi cho rằng thị trường cần thêm thời gian để tích lũy lại trước khi bước vào một uptrend mới.

Triển vọng thị trường trong ngắn hạn đang xấu đi nghiêm trọng

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Thị trường phiên đầu tuần chứng kiến làn sóng bán tháo mạnh mẽ khiến các chỉ số đồng loạt giảm sâu. Về cơ bản, sự kiện này được xem là bước đi tiếp theo trong nỗ lực tái cơ cấu lĩnh vực ngân hàng. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường thiếu điểm tựa về mặt vĩ mô và chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ hoạt động thoái vốn của khối ngoại, thông tin nói trên đã kéo tâm lý nhà đầu tư nội xuống mức thấp nhất kể từ sự kiện giàn khoan nổ ra vào đầu tháng 5.

Với phiên giảm điểm ngày 27/10, triển vọng thị trường trong ngắn hạn đang xấu đi nghiêm trọng. Nhà đầu tư tạm dừng các vị thế mua mới trong khi tận dụng các nhịp hồi sắp tới để giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục xuống mức thấp.

VN-Index sẽ thử lại khu vực hỗ trợ 575 điểm

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Trong ngắn hạn, chúng tôi giữ nguyên quan điểm “thận trọng” với thị trường đặc biệt khi tâm lý nhà đầu tư vẫn đang bất ổn sau “cú sock” về mặt thông tin khởi tố và bắt tạm giam đối với ông Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank.

VN-Index sẽ thử lại khu vực hỗ trợ 575 điểm. Trường hợp tích cực, nếu đà suy giảm không xâm phạm hỗ trợ, sự ổn định sẽ dần quay trở lại. Ở trường hợp xấu hơn nếu hỗ trợ 575 bị xuyên phá, vùng giá tiếp theo VN-Index có thể tìm đến là khu vực 560 điểm.

Tin bài liên quan