Nhận định thị trường ngày 27/7: Tăng tích cực

Nhận định thị trường ngày 27/7: Tăng tích cực

(ĐTCK) Trong tuần tới, thị trường sẽ xuất hiện các thông tin hỗ trợ liên quan tới việc ban hành văn bản hướng dẫn thi hành cụ thể về nới room và những diễn biến mới nhất trong cuộc họp dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/7 tới đây của các nước tham gia đàm phán TPP hứa hẹn sẽ tạo động lực tích cực cho đà hồi phục của thị trường.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 27/7.

Có khả năng sẽ tăng điểm

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Thị trường vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh tích lũy để tạo đà đi lên. Với các tín hiệu phân tích kỹ thuật cùng với thanh khoản suy yếu trong phiên cuối tuần, xu hướng chính của thị trường tuần tới sẽ là điều chỉnh giằng co trong biên độ hẹp, dao động quanh mức 620-635 điểm.

Cụ thể, trong phiên giao dịch thứ Hai đầu tuần, thị trường có khả năng sẽ tăng điểm. Dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa vào các nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường như bluechips, các cổ phiếu dòng chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng…

Nhà đầu tư giao dịch thận trọng, xu hướng dài hạn của thị trường vẫn là tích cực. Tuy nhiên, cần cân nhắc điểm mua và lựa chọn những cổ phiếu thực sự tốt cho mục tiêu trung và dài hạn. Một số cổ phiếu đáng chú ý như TCM, HPG, NT2…

610-630 điểm vẫn là ngưỡng hỗ trợ quan trọng

(CTCK FPT - FPTS) 

Trong tuần tới, khu vực 610 - 630 điểm sẽ tiếp tục đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ quan trọng và cũng là điểm cảnh báo về rủi ro đổ vỡ của xu hướng hồi phục có được từ giữa tháng 5/2015 đến nay.

Ở kịch bản tích cực, nếu chỉ số vẫn duy trì được khoảng dao động phía trên mức hỗ trợ 630 điểm thì nhiều khả năng đây sẽ là nhịp tích lũy lại trước khi chỉ số tiếp cận với các mốc cản trên một lần nữa.

Duy trì sự bền bỉ mang tính tích cực 

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Dấu hiệu điều chỉnh của thị trường có vẻ như đã chấm dứt sau phiên tăng mạnh ngày 22/7 với mức tăng tích cực. Tuy nhiên 2 phiên cuối tuần cho thấy áp lực bán vẫn còn lớn khiến thị trường khó bứt phá. Điều này là hiển nhiên bởi khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn chưa thực sự định hình vùng giá mới sau điều chỉnh sẽ còn có bước trồi sụt ảnh hưởng tới chỉ số. Tuy nhiên, với việc một số cổ phiếu như HSG, BMP, TCM... tăng mạnh cho thấy khả năng bứt phá hoàn toàn có thể nếu đủ điều kiện.

Chúng tôi cho rằng thị trường tuần tới vẫn có những áp lực nhất định, đặc biệt khi tiếp cận với vùng đỉnh quan trọng này. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sau điều chỉnh vẫn đang định hình vùng giá thì khả năng tăng mạnh của VN-Index bị bỏ ngỏ. Chúng tôi cho rằng chính điều này khiến cho thị trường những phiên đầu tuần duy trì sự bền bỉ mang tính tích cực nhiều hơn.

Chỉ số VN-Index sẽ có những bước tiến đầy chắc chắn đồng thời tiếp tục duy trì thanh khoản nhằm đảm bảo tính bền vững này. Nếu như điều kiện hợp lý và tích cực nhất xảy ra, phiên cuối cùng tháng 7 sẽ chứng kiến sự bùng nổ mạnh mà nhóm Ngân hàng sẽ tiên phong.

Cho dù đã tăng giá mạnh và dư địa tăng tiếp không nhiều nhưng nhóm Ngân hàng vẫn được đánh giá mang tính đột phá rất cao. Giả dụ điều này là đúng và VN-Index chính thức vượt đỉnh 644 điểm, dòng tiền hẳn nhiên sẽ gia tăng mạnh. Tuy vậy, cơ hội này cũng sẽ không dành cho tất cả, đơn giản dòng tiền vẫn có sự chọn lọc nhất định. Nhóm cổ phiếu có tính dẫn dắt, được khối ngoại mua mạnh sẽ là tâm điểm hơn là nhóm cổ phiếu đầu cơ. Những cổ phiếu có dư địa trong vai trò đầu tầu như SSI, MBB, FPT, REE, CII, VIC, MSN.... mà nhà đầu tư nên quan tâm.

Vẫn đang trong giai đoạn rung lắc và tích lũy

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Dòng tiền tham gia thị trường chưa thực sự ổn định trong khi khối ngoại vẫn chưa trở thành yếu tố hỗ trợ quan trọng vào lúc này. Do đó, các chỉ số vẫn đang ở giai đoạn rung lắc và tích lũy.

Dù vậy, chúng tôi thấy nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã tăng nóng như ngân hàng, bảo hiểm đã điều chỉnh trong thời gian gần đây. Điều này đã giúp cho thị trường trở nên cân bằng hơn. Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của nhiều doanh nghiệp lớn là tích cực và tất nhiên định giá cổ phiếu cũng trở nên rẻ hơn. Chúng tôi xin nhắc lại là cuộc họp về TPP sẽ được diễn ra vào tuần tới. Nhà đầu tư vẫn đang theo sát kết quả từ cuộc họp này và khả năng thành công của Hội nghị là không nhỏ.

Sẽ hồi phục tích cực 

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Tâm lý thị trường trở nên khá kém hưng phấn trong hầu như cả tuần giao dịch trước thông tin lãnh đạo GP Bank và PVN bị bắt tạm giam và khởi tố. Tuy vậy, khác với diễn biến có phần khá tiêu cực sau khi xuất hiện thông tin lãnh đạo doanh nghiệp lớn bị bắt trước đây, tâm lý nhà đầu tư tỏ ra khá bình tĩnh do các tin tức này đã được đồn đoán từ khá lâu trước đó và hầu như đã phản ánh vào diễn biến thị trường giúp trạng thái điều chỉnh sâu không xuất hiện. Dòng tiền vận động khá nhanh giữa các nhóm cổ phiếu.

Sức lan tỏa khá tốt, tuy vậy, áp lực bán luôn hiện hữu thường trực tại phần lớn các cổ phiếu trụ cột trên cả hai sàn khiến hai chỉ số không có động lực bứt phá khỏi các mốc cản quan trọng.

Thị trường không chịu áp lực điều chỉnh sâu. Xu hướng tăng điểm trung hạn tiếp tục được duy trì mặc dù tâm lý chốt lời xuất hiện trên diện rộng cộng hưởng cùng các thông tin thiếu tích cực được đưa ra liên tiếp trong tuần. Dòng tiền tập trung khá mạnh vào nhóm các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý II nổi bật, và nhóm các cổ phiếu có các thông tin tích cực hỗ trợ.

Trong tuần tới, thị trường sẽ xuất hiện các thông tin hỗ trợ liên quan tới việc ban hành văn bản hướng dẫn thi hành cụ thể về nới room và những diễn biến mới nhất trong cuộc họp dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/7 tới đây của các nước tham gia đàm phán TPP hứa hẹn sẽ tạo động lực tích cực cho đà hồi phục của thị trường. Theo đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục tiến hành giải ngân các cổ phiếu có thông tin hỗ trợ tích cực đã điều chỉnh khá trong thời gian qua và đang dần thu hút dòng tiền trở lại

Dòng tiền đang xoay vòng khá nhanh

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Hiện dòng tiền xoay vòng khá nhanh giữa các nhóm cổ phiếu nên khả năng tìm kiếm lợi nhuận sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào việc chọn đúng mã.

Chúng tôi cho rằng mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II sẽ là yếu tố chi phối chính tới thị trường trong hai ba tuần tới. Nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì danh mục trung hạn, quay vòng một phần danh mục ngắn hạn với mục tiêu các mã thuộc ngành xuất khẩu, hàng tiêu dùng, bất động sản, vật liệu xây dựng.

Xu hướng chủ đạo đang là tăng

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Không có nhiều diễn biến đáng chú ý trong phiên cuối cùng trong tuần. Hai bên mua bán thay nhau giành quyền kiểm soát nhưng không bên nào thật sự làm chủ thành công thị trường, hai chỉ số đóng cửa sát mức tham chiếu.

Thanh khoản giảm nhẹ và tiếp tục ở vùng gần mức trung bình 50 ngày, dòng tiền đang hoạt động với cường độ vừa phải. Sự cân bằng trong phiên cũng được thể hiện rất rõ nét qua tương quan số mã tăng giám với 200 mã tăng và 190 mã giảm.

Xu hướng chủ đạo của thị trường đang là tăng. Thử thách gần nhất dành cho VN-Index sẽ là khu vực 640 điểm. Chúng tôi tiếp tục duy trì khuyến nghị nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao trong thời điểm hiện nay.

Tin bài liên quan