Nhận định thị trường ngày 27/3: Cơ hội tăng trở lại

Nhận định thị trường ngày 27/3: Cơ hội tăng trở lại

(ĐTCK) Các công ty chứng khoán nhận định khá tích cực về thị trường với những phiên tăng điểm trở lại, bởi sự phục hồi của các cổ phiếu dầu khí và sự trở lại của các cổ phiếu ngân hàng.

Cơ hội tăng điểm trở lại

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Thị trường có phiên điều chỉnh thứ tư liên tiếp. GAS tiếp tục là bluechip giảm giá mạnh nhất thị trường. Sau phiên giảm sàn ngày hôm qua, áp lực bán tiếp tục gia tăng mạnh tại cổ phiếu này trong phiên hôm nay. Mặc dù lực cầu đã gia tăng nhưng vẫn không đủ sức chặn đà giảm điểm của GAS. Đà lao dốc của cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường đã gây tác động tiêu cực tới diễn biến của đa phần các cổ phiếu còn lại. Ngành nông thủy sản có mức tăng giá tốt nhất trong phiên hôm nay (+4,15%) trong khi ngành sản xuất và khai thác dầu khí giảm điểm mạnh nhất (-4,24%).

Trên thị trường thế giới, giá dầu thô bất ngờ có phiên bật tăng mạnh ngày hôm nay (tăng hơn 5%, lên trên mức 52 USD/thùng) sau thông tin Ả Rập Saudi và các nước vùng Vịnh đang bắt đầu chiến dịch không kích Yemen. Điều này làm dấy lên lo ngại nguồn cung dầu thô có thể bị ảnh hưởng khi căng thẳng địa chính trị leo thang tại khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, theo đánh giá của chúng tôi, đây chỉ là thông tin hỗ trợ mang tính chất hỗ trợ ngắn hạn, khó có thể giúp giá dầu thô phục hồi một cách bền vững. Mặc dù vậy, diễn biến này vẫn có thể có những sự hỗ trợ nhất định lên giá nhóm cổ phiếu khai thác dầu khí trong một vài phiên sắp tới.

Chúng tôi kỳ vọng chỉ số VnIndex sẽ sớm có được sự hồi phục trở lại. Áp lực giảm điểm của GAS đã có phần dịu bớt trong phiên hôm nay. Điều này mở ra cơ hội tăng điểm trở lại của chỉ số chung trong các phiên tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị tranh thủ các phiên tăng/giảm điểm để trading một phần danh mục nhằm bình quân giá vốn, đồng thời danh mục trung hạn vẫn có thể nắm giữ với trọng tâm là các mã cơ bản, dự kiến được hưởng lợi từ các thông tin họp đại hội cổ đông.

Thị trường sẽ hút lượng tiền lớn trở lại

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS)

Tiếp tục một phiên giảm mạnh nữa và kịch bản khá giống những gì diễn ra trong phiên 25/3. Tâm điểm vẫn là khối ngoại; cổ phiếu lớn giảm mạnh GAS, MSN, VIC và cuối cùng lại là nhóm Ngân hàng chống đỡ. Nhưng có lẽ trong phiên 26/3 này NĐT có vẻ bớt choáng hơn so với những gì đã diễn ra nên có phần chủ động hơn. Do đó có thể kỳ vọng rằng nếu thị trường tiếp tục kiểu này sẽ hút được lượng tiền trở lại với thị trường vào phiên ngay khi nhiều cổ phiếu có mức giá khá hấp dẫn. Và vì thế vùng 550 điểm có cơ sở để được nhìn nhận sẽ chống đỡ tốt trong phiên tới.

Việc bán mạnh lần này không hẳn mang danh khối ngoại mà chủ yếu do khối nội bán ra. Điểm nhấn chính là những cổ phiếu LargeCap nên tạo sức ép lớn với thị trường. Vì thế nhiều CP bị bán mạnh đẩy đến vùng giá được cho là điểm đáy ngắn hạn đang khá hấp dẫn như NTL, SSI, HAG, PVT... Nếu như áp lực bán giảm bớt nhiều khả năng những cổ phiếu này có cơ hội tăng trở lại. Nếu như thị trường đảo chiều tích cực thì đó cũng có thể là cơ hội ngắn hạn cho NĐT.

VN-Index có thể xuống 513 điểm

CTCK APEC (APS)

GAS tiếp tục có phiên giảm điểm mạnh khiến cho chỉ số Vn-Index bị ảnh hưởng theo. Tâm lý chốt lời ngắn hạn vẫn đang chi phối thị trường. Nếu như 550 là ngưỡng điểm hỗ trợ ngắn hạn sắp tới, thì nhiều khả năng sẽ sớm bị phá vỡ và Vn-Index sẽ hướng tới mốc 513 điểm, đây chính là điểm khởi đầu cho con sóng đầu năm vừa qua. Đây là quan điểm khá bi quan, tuy nhiên với tình hình hiện tại, nếu không có sự đột biến nào về dòng tiền chảy thêm vào, thì việc thị trường giảm xuống ngưỡng 513 điểm là điều có thể xảy ra. Chúng tôi khuyến nghị mọi người thay vì quá bi quan về thị trường thì hãy coi đây là cơ hội lớn thứ 2 để có thể mua được những cổ phiếu giá rẻ cho đợt tăng điểm sắp tới.

Xu hướng tăng mạnh đang trở lại

CTCK Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Kịch bản giao dịch của ngày hôm qua lặp lại khi GAS tiếp tục bị bán rất quyết liệt trong cả phiên giao dịch khiến mã này mất tiếp hơn 4%, qua đó tiếp tục kéo lùi VN-Index về sát mốc hỗ trợ 555 điểm. Lực bán của khối ngoại cũng góp phần khá lớn vào sự điều chỉnh của 2 chỉ số khi khối này tập trung bán mạnh tại các mã vốn hóa lớn trên sàn HOSE. Hiện tượng này cũng trùng khớp với việc 2 quỹ ETF đang có xu hướng bị rút CCQ trong 2 phiên gần đây. Tuy vậy, phần còn lại của thị trường tiếp tục có diễn biến khá cân bằng, thậm chí có thời điểm chỉ số VN30 đã xanh trở lại.

Chúng tôi cũng lưu ý tới việc giá dầu đang có xu hướng tăng mạnh trở lại do tác động từ việc đồng USD đang điều chỉnh giảm và tình hình xung đột tại Yemen đang tiếp tục có những diễn biến căng thẳng hơn sau khi Saudi Arabia và các nước đồng minh vùng Vịnh bắt đầu một chiến dịch quân sự tại khu vực này. Điều này làm dấy lên lo ngại về tình hình an ninh đối với các chuyến hàng chở dầu từ Trung Đông. Giá dầu tăng rất mạnh tại thời điểm chúng tôi viết nhận định, tuy vậy vẫn đang thấp hơn khoảng 50% so với thời điểm tháng 6 năm ngoái – giai đoạn giá dầu bắt đầu suy giảm. Như vậy kịch bản về sự phục hồi của nhóm các cổ phiếu dầu khí và sự trở lại của nhóm các cổ phiếu ngân hàng trong các phiên tới sẽ giúp thị trường duy trì được sự cân bằng tại vùng giá hiện tại.

Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư tiến hành mua tích lũy các mã tốt trong các giai đoạn điều chỉnh của thị trường.

Khối ngoại vẫn là tác nhân chính ép thị trường

CTCK MB (MBS)

Thị trường có thêm một phiên giảm điểm với áp lực chính vẫn đến từ sự giảm giá của các cổ phiếu vốn hóa lớn, VN-Index giảm 4,77 điểm (0,85%) đứng ở 556,16 điểm, HNX-Index giảm 0,01 điểm (0,01%) đứng ở 83,14 điểm. Thanh khoản thị trường chưa có sự cải thiện đáng kể nào so với các phiên trước, điều này vẫn cho thấy tâm lý thận trọng của đa số nhà đầu tư hiện nay, mặc dù các chỉ số đã giảm đáng kể.

Điểm dễ nhận thấy là VN-Index tiếp tục giảm mạnh trong khi HNX-Index gần như chỉ giao động quanh tham chiếu, nguyên nhân chính là do VN-Index chịu tác động mạnh bởi sự suy giảm của các cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS, PVD, MSN, VIC, BVH, VCB, HSG… Qua quan sát chúng tôi nhận thấy áp lực bán mạnh của khối ngoại là tác nhân chính ép giá các cổ phiếu này giảm mạnh, riêng phiên này khối ngoại đã bán ròng gần 266 tỷ đồng tại HOSE và bán gần 18,5 tỷ đồng tại HNX, tính chung từ đầu tuần họ đã bán ròng gần 545 tỷ đồng trên cả hai sàn và là nguyên nhân chính khiến thị trường giảm điểm liên tiếp.

Chiều nay, liên Bộ Tài Chính – Công Thương cũng đã chính thúc công bố quyết định giữ nguyên giá bán lẻ xăng, dầu trong nước, và chỉ điều chỉnh giảm mức chi sử dụng quỹ bình ổn giá các mặt hàng xăng, dầu tùy loại. Như vậy, kỳ vọng giảm giá xăng dầu trong nước đã không xẩy ra, theo quan sát của chúng tôi thì trong 2 tuần vừa qua giá dầu thế giới biến động tăng giảm thất thường, và do đó chúng tôi không bất ngờ với quyết định trên của Liên Bộ.

Tin bài liên quan