Nhận định thị trường ngày 27/11: Khả năng về vùng 560 điểm

Nhận định thị trường ngày 27/11: Khả năng về vùng 560 điểm

(ĐTCK) VN-Index hiện đang ở mức thấp nhất tính từ thời điểm 28/10 vừa qua. Hiện tại chỉ số này đang chạm vùng Fibo50 của giai đoạn tăng từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 9 vừa qua. Nếu tiếp tục điều chỉnh giảm điểm mạnh khỏi vùng giá này, khả năng VN-Index sẽ rơi về vùng 560 điểm trong thời gian tới.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 27/11.

VN-Index vẫn tiếp tục vận động trong trend giảm ngắn hạn

(CTCK FPT - FPTS)

VN-Index và HNX-Index giảm nhanh và mạnh đi kèm thanh khoản tăng cao đã phủ nhận lại nỗ lực hồi phục của thị trường trong phiên giao dịch hôm 26/11. Khi những dấu hiệu kỹ thuật đang khá yếu và xấu dần, đồng thời thanh khoản trong những phiên phục hồi chưa đủ lấy lại niềm tin của nhà đầu tư để tạo lập trạng thái cân bằng cho thị trường, chúng tôi đánh giá khả năng VN-Index vẫn tiếp tục vận động trong trend giảm ngắn hạn và ngưỡng hỗ trợ ở vùng 560 tương ứng kênh dưới của trend giảm cần được dự phòng trong phương án đầu tư sắp tới . Đối với HNX-Index vùng hỗ trợ ở mốc điểm 86 và xấu hơn là 84 cần được chú ý cho kịch bản xấu có thể xảy ra.

Trong ngắn hạn đã cho thấy rủi ro thực sự tăng cao, nhà đầu tư nên cân nhắc chỉ giữ lại những cổ phiếu cơ bản và có thông tin hỗ trợ trong trung và dài hạn, đối với những cổ phiếu mang tính chất đầu cơ cần nhanh chóng giảm tỷ trọng trong những nhịp hồi, nhằm tránh tình trạng giải chấp margin lan tỏa diện rộng.

Thị trường còn phải mất nhiều thời gian để định hình lại

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Trong bối cảnh tâm lý yếu, bên bán đã chủ động đẩy mạnh cổ phiếu trụ cột mà điểm nhấn là GAS khiến nhà đầu tư hoảng sợ. Thị trường đã thực sự giảm mạnh và đẩy chỉ số VN-Index giảm sâu nhất trong hơn nửa năm trở lại đây. Cho dù lực cầu bắt đáy phiên 27/11 là rất tốt nhưng nhịp giảm này khiến cho thị trường còn phải mất nhiều thời gian để định hình lại. Chỉ số VN-Index rời xa đường hỗ trợ dài hạn MA200 sẽ khiến cho nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn rất nhiều.

Trong phiên giảm này rõ ràng cổ phiếu đầu cơ chịu tác động mạnh nhất khi hàng loạt mã đều giảm sàn. Tuy nhiên, những cổ phiếu Bluechips đang có nhịp sụt khá đồng bộ và điều đó mang đến cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn. Và có lẽ người am hiểu điều đó lại chính là nhà đầu tư nước ngoài khi họ đã mua mạnh trong phiên giảm mạnh này. Thời gian sẽ lại chứng minh rằng họ sẽ đúng trong cả thời điểm mà thị trường hoảng loạn nhất.

Có khả năng VN-Index sẽ rơi về vùng 560 điểm

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường xuất hiện dấu hiệu hoảng loạn do những ảnh hưởng cục bộ từ sự giảm điểm mạnh và bất ngờ của nhóm các cổ phiếu lớn. Nổi bật nhất là GAS và PVD. Khối ngoại mặc dù giữ vị thế mua ròng về khối lượng trên HOSE nhưng quay lại vị thế bán ròng về giá trị do khối này bán rất mạnh các mã vốn hóa lớn trong phiên 27/11.

VN-Index hiện đang ở mức thấp nhất tính từ thời điểm 28/10 vừa qua. Hiện tại chỉ số này đang chạm vùng Fibo50 của giai đoạn tăng từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 9 vừa qua. Nếu tiếp tục điều chỉnh giảm điểm mạnh khỏi vùng giá này, khả năng VN-Index sẽ rơi về vùng 560 điểm trong thời gian tới.

Xu hướng giảm sẽ tiếp diễn

(CTCK MB - MBS)

Thị trường bất ngờ sụt giảm mạnh về cuối phiên, VN-Index xuyên qua vùng hỗ trợ 580 điểm tiếp tục củng cố cho xu hướng giảm sẽ tiếp diễn nhất là khi chỉ số tiếp tục nằm trọn trong kênh giảm điểm trung hạn. 

Mặc dù thị trường tiếp đà hồi phục nửa đầu phiên sáng, tuy nhiên tâm lý giao dịch khá thận trọng với lực cầu giá cao giảm sụt hẳn. Trong đó nhóm cổ phiếu đầu cơ thanh khoản cao như FLC, KLF, VHG, FIT…được dòng tiền bắt đáy đẩy giá lên khá cao trong phiên nhưng áp lực bán tiếp tục duy trì ở mức cao khiến lực cầu nhanh chóng đuối sức. Diễn biến giảm mạnh bắt đầu xuất hiện vào đầu phiên chiều khi cổ phiếu dòng dầu khí dẫn dắt như GAS, PVD, PVS, PVC, PXS… bất ngờ giảm giá mạnh kéo điểm số giảm xuống dưới vùng hỗ trợ 580 điểm. Tín hiệu này ngay lập tức lan tỏa khiến áp lực bán diễn ra mạnh trên toàn bộ các mã cổ phiếu còn lại đặc biệt là nhóm cổ phiếu đầu cơ khiến đa số cổ phiếu thuộc nhóm này giảm mạnh về cuối phiên và nhiều cổ phiếu dư bán sàn như FIT hay KLF…

Khối ngoại trong phiên 27/11 tiếp tục bán ròng trở lại 38 tỷ đồng trên HOSE tập trung vào các mã KDC, GAS, PVD, DPM, BVH… đã giải thích phần nào áp lực bán đối với nhóm vốn hóa lớn trong phiên này. Trong đó, các mã trụ cột của VN-Index như GAS, MSN, VNM… đã hình thành xu hướng giảm khá rõ trong ngắn hạn sẽ là yếu tố không tích cực đối với thị trường trong giai đoạn này.

Sẽ là một phiên xanh điểm

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Sau thời gian cầm cự xanh điểm suốt phiên sáng thì bước sang phiên chiều, thị trường gần như “rơi tự do” trước lực bán khá mạnh, đặc biệt là việc giảm điểm của cổ phiếu GAS đã khiến VN-Index có lúc mất hơn 10 điểm. Tuy nhiên, kết thúc phiên, nhờ lực cầu bắt đầu xuất hiện ở nhiều mã cổ phiếu đã đẩy chỉ số hồi nhẹ trên mốc 576.

Như vậy mốc 576 vẫn là mốc hỗ trợ tâm lý rất tốt cho thị trường, ngày 27/11 nhiều khả năng sẽ là một phiên xanh điểm. Đầu phiên, VN-Index có thể giảm nhưng đà giảm sẽ không mạnh và cũng không kéo dài lâu nhờ lực cầu bắt đáy sẽ  tăng lên ở giai đoạn này.

Chiến lược lúc này vẫn là mua gom cổ phiếu cơ bản tốt và tiến hành nắm giữ. Các nhà đầu tư  Trading T+ vẫn nên đứng ngoài thị trường đợi những tín hiệu rõ ràng hơn.

Có thể xem xét trải lệnh mua dần

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư vẫn ở trạng thái khá mong manh sau những tác động từ Thông tư 36 thì chỉ cần một lực bán mạnh bất ngờ vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn ngay lập tức khiến áp lực cung gia tăng trên toàn thị trường. Ngành giải pháp phần mềm có diễn biến tích cực nhất trong phiên hôm nay với mức tăng +0,42% trong khi nhóm ngành đồ uống lại đảo chiều, giảm điểm mạnh nhất (-6,17%).

Với đà giảm sâu như hiện tại, nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét trải lệnh mua dần với tỷ trọng nên được khống chế ở mức vừa phải. Các mã cơ bản tốt, có triển vọng kết quả kinh doanh khả quan trong quý IV cũng như năm 2015 nên được ưu tiên lựa chọn trong đợt bắt đáy này.

Khả năng suy giảm sâu hay tăng mạnh đều chưa rõ ràng

(CTCK Maybank Kim Eng - MBKE)

Hỗ trợ gần nhất của VN-Index tại mức 575 điểm, đã có những phản ứng hồi phục đầu tiên khi đường giá lùi về gần mức này. Ở kịch bản tích cực, chúng tôi mong muốn nhìn thấy mức hỗ trợ  này được giữ vững. Trong trường hợp kém tích cực hơn nếu mức 575 điểm bị phá vỡ, hỗ trợ  tiếp theo tại khu vực 560 điểm. Do cả khả năng suy giảm sâu và tăng mạnh đều chưa rõ ràng ở  thời điểm này, chúng tôi bảo lưu quan điểm giữ  tỷ trọng cân bằng giữa tiền và cổ phiếu trong danh mục.

Tin bài liên quan