Nhận định thị trường ngày 2/7: Tiếp tục điều chỉnh tích lũy

Nhận định thị trường ngày 2/7: Tiếp tục điều chỉnh tích lũy

(ĐTCK) Trong ngắn hạn, thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh tích lũy trong biên độ hẹp thêm một vài phiên nữa. Giai đoạn điều chỉnh này là cần thiết nhằm tạo động lực cho đà tăng điểm bền vững.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 2/7.

Tiếp tục điều chỉnh tích lũy trong biên độ hẹp

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Một điểm nữa khiến VN-Index không duy trì được đà tăng điểm do cường độ mua vào của khối ngoại đã giảm rõ rệt sau vài phiên gần đây lượng mua bất ngờ tăng cao do động thái đẩy NAV cuối qúy của một số quỹ đầu tư. Tác động này là khá rõ nét, đặc biệt tại các mã trụ có ảnh hưởng lớn tới diễn biến chỉ số. Chúng tôi tiếp tục không đánh giá cao khả năng khối ngoại sẽ giao dịch tích cực trong thời gian tới.

Hiệu ứng từ Thông tư 60/2015 mang lại tác động tích cực dài hạn cho thị trường, tuy vậy trong ngắn hạn yếu tố này sẽ chỉ tác động tích cực về mặt tâm lý. Cần thêm nhiều thời gian nữa để Thông tư này chính thức tạo hiệu ứng khơi thông dòng vốn khối ngoại, ít nhất là tới cuối năm nay.

Trong ngắn hạn, thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh tích lũy trong biên độ hẹp thêm một vài phiên nữa. Giai đoạn điều chỉnh này là cần thiết nhằm tạo động lực cho đà tăng điểm bền vững. Nhà đầu tư nên tiếp tục giữ trạng thái cổ phiếu ở mức an toàn, chờ các tín hiệu rõ nét hơn của thị trường trong các phiên sắp tới.

Sẽ vận động trong biên độ ngày càng hẹp

(CTCK FPT - FPTS) 

Sự phân hóa của dòng tiền vẫn đang tiếp tục. Sau sự hiệu chỉnh của nhóm chứng khoán vào ở phiên 30/6 thì nhóm ngân hàng cũng bắt đầu có sự sụt giảm trong ngày 1/7. Như vậy, các nhóm cổ phiếu có sự hội tụ mạnh của dòng tiền đang lần lượt chịu áp lực hiệu chỉnh.

Tuy nhiên, theo đánh giá chủ quan thì sự sụt giảm nhẹ về điểm số cũng như thanh khoản trong phiên này đã phản ánh mức điều chỉnh khá nhẹ của thị trường nên sẽ khó tạo ra một nguồn cung mạnh. Trong khi đó, dòng tiền đang đối diện với áp lực tạo vòng luân chuyển mới trên thị trường. Do đó, nhiều khả năng thị trường sẽ vận động trong biên độ ngày càng hẹp trong các phiên tới, trước khi có sự bứt phá để tạo xu thế mới. 

Với kịch bản này, hoạt động giải ngân mạnh nên hạn chế khi mức hỗ trợ được kỳ vọng đối với chỉ số thị trường chưa được xác lập. Mục tiêu đầu tư phù hợp sẽ dịch chuyển sang các nhóm cổ phiếu đã có sự điều chỉnh và đang tích lũy tại các mức hỗ trợ mạnh, trong đó ưu tiên nhóm có cơ bản tốt và được dự báo tích cực về kết quả kinh doanh quý II.   

Gia tăng tỷ trọng ở nhóm vốn hóa lớn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường đang có diễn biến hết sức phân hóa, đà tăng chủ yếu diễn ra ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, phù hợp với khẩu vị đầu tư của khối ngoại. Đây cũng là nguyên nhân khiến hai chỉ số các phiên vừa qua tăng điểm trong khi độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị gia tăng tỷ trọng ở nhóm cổ phiếu này, đặc biệt các mã được hưởng lợi từ Nghị định 60 như nhóm cổ phiếu chứng khoán hay các cổ phiếu đã kín room.

Giảm nhẹ về khoảng 589-590

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Thị trường có phiên giảm điểm đúng như dự đoán trước đó, VN-Index có lúc giảm tới hơn 7 điểm trong phiên về sát mốc 587 điểm, cuối phiên nhờ dòng tiền bắt đáy, chỉ số này chỉ giảm 1,55 điểm còn 591,5 điểm. Tuy nhiên, với thanh khoản suy yếu, thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh trong các phiên tới.

Trong phiên 2/7, thị trường có thể sẽ giảm nhẹ về khoảng 589-590 điểm. Giao dịch T+  không được  khuyến nghị, nhà đầu tư nên chú ý tới những cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý II tốt. 

VN-Index sẽ còn “gặp khó” khi chinh phục ngưỡng 595-600

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Hi Lạp chính thức rơi vào trạng thái vỡ nợ do không thể thanh toán khoản nợ 1,7 tỷ USD đến hạn vào ngày 30/6 cho IMF. Tuy nhiên, TTCK phản ứng khá im ắng do đã phản ánh ở các phiên trước đó.

Về tin vĩ mô trong nước, PMI tháng 6 giảm mạnh nhưng hoạt động sản xuất vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực. Trong khi đó, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia dự báo tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm 2015 ở mức 6,3% và cả năm 2015 có khả năng ở mức 6,5%.

Nhìn chung, các thông tin vĩ mô ảnh hưởng không rõ ràng lên thị trường trong ngày 1/7. Như đã đề cập trong những bản tin gần đây, VN-Index vẫn đối mặt thử thách để chinh phục ngưỡng kháng cự mạnh 595-600 trong ngắn hạn, giữa lúc hoạt động chốt lời vẫn đang chi phối.

Tin bài liên quan