Nhận định thị trường ngày 26/8: Tiếp tục hồi phục

Nhận định thị trường ngày 26/8: Tiếp tục hồi phục

(ĐTCK) Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, VN-Index đã chạm ngưỡng hỗ trợ mạnh 510 – 515 điểm trong phiên và bật tăng trở lại, tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện hơn. Phiên 26/8, nhiều khả năng là phiên tăng điểm, thị trường có thể sẽ xuất hiện các phiên hồi phục nhưng rủi ro vẫn tiềm ẩn.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 26/8.

Áp lực margin và lượng cổ phiếu giá cao đang có cơ hội để cắt giảm

(CTCK FPT - FPTS) 

Xuất phát từ tâm lý tích cực của phiên 25/8, nếu được duy trì tốt thì trạng thái “tiết cung” trong ngắn hạn sẽ tạo điều kiện thiết lập chân sóng cho một đợt hồi phục. Quan điểm này sẽ sớm được kiểm nghiệm trong phiên 26/8 trước áp lực margin và lượng cổ phiếu có giá cao đang có cơ hội để cắt giảm. Với quan điểm thận trọng, các hoạt động giao dịch có mức độ chịu rủi ro thấp nên tạm dừng và kiên nhẫn quan sát các tín hiệu tin cậy hơn trong các phiên tới. Tỷ trọng tiền mặt lớn vào thời điểm này vẫn là ưu tiên chính đối với hoạt động quản lý danh mục đầu tư.

Động lực tăng chưa xuất hiện

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường có phiên phục hồi khá tốt trở lại sau phiên lao dốc kinh hoàng ngày 24/5, bất chấp diễn biến tiếp tục giảm sâu của thị trường chứng khoán Trung Quốc, đồng CNY bất ngờ bị phá giá trở lại và tỷ giá trong nước tiếp tục neo ở mức cao. Nguyên nhân cơ bản giúp tâm lý nhà đầu tư bắt đầu có dấu hiệu ổn định trở lại do NHNN phát đi thông điệp sẽ không tiếp tục điều chỉnh tỷ giá nữa, ít nhất từ nay tới các tháng đầu năm 2016.

Điều này giúp những ảnh hưởng từ việc đồng CNY bị phá giá nhẹ không tạo áp lực bán tháo trên thị trường. Hai sàn xanh điểm với độ rộng thị trường mở rộng tích cực trở lại nhờ áp lực bán giá rẻ đã dịu bớt, nhường chỗ cho dòng tiền bắt đáy tích cực hoạt động giúp thanh khoản duy trì ở mức khá cao. VN-Index bật tăng khá tích cực sau khi chạm sát vùng đáy được thiết lập từ sự kiện Biển Đông năm ngoái.

Sự hồi phục sau phiên điều chỉnh giảm mạnh vừa qua nhờ sự hoạt động tích cực của dòng tiền bắt đáy trong vài phiên qua giúp hấp thụ đa số lượng cung giải chấp tại vùng giá thấp. Tuy vậy, nhà đầu tư vẫn nên giữ trạng thái thận trọng trong thời điểm hiện tại do các tác nhân khiến thị trường giảm điểm đều đến từ bên ngoài, do vậy đều rất khó kiểm soát và chủ động điều chỉnh. Động lực tăng của thị trường cũng chưa xuất hiện do vậy rủi ro điều chỉnh trở lại vẫn đang ở mức cao.

Sẽ xuất hiện các phiên hồi phục nhưng rủi ro vẫn tiềm ẩn

(CTCK Maritime – MSI)

Lực cầu bắt đáy quay lại vào cuối phiên chiều giúp thị trường có phiên tăng điểm đầu tiên sau 04 phiên giảm liên tiếp trước đó, VN-Index tăng hơn 3 điểm, kết phiên dừng ở mức 530 điểm. Dòng tiền vào thị trường vẫn ở mức cao (thanh khoản toàn thị trường là 3.294 tỷ đồng), tập trung chủ yếu ở các nhóm vốn hóa lớn, ngân hàng, bảo hiểm như HPG, VNM, BVH, BID,...

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, VN-Index đã chạm ngưỡng hỗ trợ mạnh 510 – 515 điểm trong phiên và bật tăng trở lại, tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện hơn. Phiên 26/8, nhiều khả năng là phiên tăng điểm, thị trường có thể sẽ xuất hiện các phiên hồi phục nhưng rủi ro vẫn tiềm ẩn. Nhà đầu tư nên hạn chế mua vào cổ phiếu hoặc nếu giải ngân chỉ chọn những cổ phiếu tốt nhất.

Dòng tiền có chuyển biến theo hướng mở rộng

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Sau phiên đầu tuần hoảng loạn, TTCK Việt Nam bước vào phiên giao dịch 25/8 trong tâm thế không lấy gì lạc quan khi mà trong tối trước đó, thị trường Hoa Kỳ vẫn “đỏ lửa” với mức giảm của DJIA gần 3,6%. Giảm mạnh ở những phút đầu, sự bình tĩnh bắt đầu quay trở lại khi thị trường Châu Á mở cửa có phần khởi sắc hơn. Bên mua bắt đầu “mạnh dạn” tấn công từ sau 10 giờ và dần đưa hai chỉ số lên các vùng cao hơn. Sự sụt giảm một lần nữa quay lại ở đầu giờ chiều khi chỉ số Shanghai đại diện cho TTCK Trung Quốc giảm mạnh trở lại gần 8% (!). Tâm lý hoảng loạn dù vậy đã không xuất hiện và bên mua vẫn làm chủ khá tốt thế trận sau đó để đưa hai chỉ số đóng cửa với mức giá xanh.

Thanh khoản tiếp tục dồi dào, cho thấy nhà đầu tư bắt đầu chấp nhận rủi ro cao hơn để tham gia giao dịch trong bối cảnh hiện tại của thị trường. Những mức thanh khoản trong phiên hiện đều đang cao hơn mức trung bình 50 ngày của khối lượng giao dịch cho thấy dòng tiền có chuyển biến theo hướng mở rộng. Khối ngoại bán ròng tương đối trở lại, diễn biến này không quá ngạc nhiên do trước đó cả hai chứng chỉ quỹ ETF có giao dịch lớn tại thị trường Việt Nam đều đã ghi nhận mức mất giá mạnh và rơi vào trạng thái “chiếu khấu” (discount) khá sâu.

Với những diễn biến trong phiên 25/8, chúng tôi lập lại quan điểm cũ. Với các hành động lướt sóng ngắn hạn, rủi ro hiện nay của thị trường đang ở mức cao và việc mạo hiểm bắt dao sẽ ẩn chứa nhiều nguy hiểm rất khó kiểm soát. Với các nhà đầu tư trung dài hạn, định giá của TTCK Việt Nam đang quay lại vùng “hấp dẫn” cho các hoạt động mua và nắm giữ.

Tin bài liên quan