Nhận định thị trường ngày 26/3: Cổ phiếu dầu khí vẫn tiêu cực

Nhận định thị trường ngày 26/3: Cổ phiếu dầu khí vẫn tiêu cực

(ĐTCK) Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục bị chi phối bởi ảnh hưởng tiêu cực của một số mã ngành dầu khí trong những phiên tới và áp lực bị đẩy về mốc 550 điểm đang hiện hữu.

Cổ phiếu dầu khí tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Thị trường diễn biến giảm điểm trên cả 2 sàn với thanh khoản ở mức trung bình thấp và độ rộng thị trường có phần nghiêng về số mã giảm điểm. Hai chỉ số mở cửa đầu phiên với mức tăng nhẹ, tuy nhiên dưới tác động tiêu cực của nhóm cổ phiếu ngành dầu khí, đặc biệt là diễn biến lao dốc của GAS và PVD đã khiến thị trường quay đầu giảm điểm.

Bên cạnh đó, việc tiếp tục điều chỉnh của một số bluechips vốn hóa lớn cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chung như MSN, HPG, BVH... Điểm sáng trong phiên hôm nay là tín hiệu hồi phục của nhóm cổ phiếu ngân hàng, thể hiện ở 1 số mã như VCB, CTG, BID... Tuy nhiên đà hồi phục ở mức độ vừa phải và chưa đủ mạnh để giúp thị trường tăng điểm.

Diễn biến giảm sàn của GAS trong phiên hôm nay, phiên bắt đầu mua lại cổ phiếu quỹ theo lộ trình đã đăng ký và xét trong bối cảnh giá dầu WTI vẫn đang có sự hồi phục trong những phiên gần đây sau khi đồng USD hạ nhiệt, đã gây khá nhiều bất ngờ cho thị trường chung. Mặc dù vậy, điểm tích cực là mức độ lan tỏa của nhóm ngành dầu khí nói chung và mã cổ phiếu GAS nói riêng trong phiên là không quá lớn, được thể hiện qua số mã tăng và giảm điểm không quá chênh lệch. Cùng với lực cầu bắt đáy hoạt động khá tích cực ở các vùng giá thấp cho thấy dòng tiền vẫn đang tìm kiếm cơ hội ở những mã cơ bản, được hưởng lợi từ bối cảnh vĩ mô hay có thông tin tích cực trong mùa ĐHCĐ.

Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục bị chi phối bởi ảnh hưởng tiêu cực của một số mã ngành dầu khí trong những phiên tới. Mặc dù vậy, diễn biến thị trường chung sẽ hết sức phân hóa và vẫn có nhiều cổ phiếu có thể cho tín hiệu hồi phục ngắn hạn trở lại. Bên cạnh việc nắm giữ một tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng, tập trung vào các dòng cổ phiếu cơ bản, nhà đầu tư có thể kết hợp thực hiện trading một phần ở vùng giá hiện tại nhằm bình quân giá vốn cho các vị thế nắm giữ.

Áp lực về mốc 550 điểm đang hiện hữu

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS)

Tâm điểm PVD mà đặc biệt là GAS đã tạo nên một sự sụt giảm khá mạnh với chỉ số VNI. Nếu như nhóm Ngân hàng, BĐS không tăng trở lại có lẽ chỉ số này đã tiệm cận sớm với mốc 550 điểm. Trở lại vấn đề, việc cổ phiếu GAS giảm mạnh khiến nhiều NĐT cho rằng do khối ngoại nhưng thực tế lại không hẳn vậy. Mức bán tổng thể của khối này chỉ bằng 1/5 KLGD và như vậy là do NĐT nội bán ra. Có thể điều này xuất phát từ việc chỉ số VNI bị rơi khỏi ngưỡng hỗ trợ 570 điểm và việc đẩy GAS giảm mạnh nhằm tạo ra một xu thế suy giảm sâu hơn. Tuy nhiên, việc Bank và nhiều cổ phiếu BĐS gia tăng trở lại khiên câu chuyện trở nên khác hơn. 

Nhưng dù nỗ lực kéo chỉ số lại của nhóm Ngân hàng và BĐS thì điều này khó tạo ra sự thay đổi đáng kể nào phiên ngày mai (26/3). Áp lực bị đẩy về mốc 550 điểm vẫn hiện hữu nhưng nếu như điều đó là hiện thực thì cũng không quá đáng ngại. Có thể ở góc nào đó, đặc biệt nhóm P sẽ chịu nhiều áp lực hơn nữa nhưng nhiều cổ phiếu sẽ tiếp tục gia tăng và điều này sẽ tạo ra một sự cân bằng hơn của thị trường. Và việc giá nhiều cổ phiếu giảm mạnh dường như đang dần hình thành một cơ hội thực sự tích cực hơn ở phía trước. 

Sẽ có phiên hồi phục kỹ thuật nhưng khó vững chắc

CTCK MayBank KimEng (MBKE)

Chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm thận trọng dành cho thị trường, khi mà cả VN-Index và HNX -Index đều đánh mất hỗ trợ ngắn hạn của mình ở những phiên trước.

Nhiều khả năng sẽ xuất hiện một số phiên hồi kỹ thuật sau khi thị trường đã rơi liên tục trong các ngày gần đây, nhưng sự hồi phục nhìn chung khó vững chắc trong bối cảnh khối ngoại không ủng hộ và các thông tin vĩ mô trong nước chưa rõ ràng.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng với tiền để phù hợp hơn với tình trạng hiện nay của thị trường. Việc điều chỉnh tỷ lệ (với các NĐT còn tỷ trọng cp quá cao) có thể chờ đợi đợt hồi kỹ thuật trong các phiên tới để thực hiện.

Thị trường đang lấy lại cân bằng

CTCK Sài Gòn Hà Nội (SHS)

GAS đột ngột bị xả cực mạnh trong ngày công ty này theo kế hoạch sẽ bắt đầu mua lại 10 triệu cổ phiếu quỹ. Áp lực bán quá nhanh và mạnh khiến mã này nhanh chóng chìm sâu về vùng giá sàn trong hầu hết thời gian giao dịch. Điều này tác động khá tiêu cực lên các cổ phiếu còn lại của nhóm dầu khí, kéo lùi VN-Index về sát mốc 560 điểm. Dĩ nhiên thị trường đã quá quen với những biến động chỉ số có phần méo mó do GAS và một vài mã trụ tác động. Mặc dù loại GAS thì xu hướng chung vẫn là điều chỉnh do nhiều mã lớn giảm khá mạnh, tuy vậy độ rộng thị trường chung khá cân bằng, dòng tiền bắt đáy chủ động kéo nhiều mã xanh điểm trở lại về cuối phiên, đặc biệt tại 2 nhóm chủ lực là ngân hàng và bất động sản.

Trong chiều ngày hôm qua UBCK cũng tiến hành cuộc họp với các CTCK lấy ý kiến về Thông tư sửa đổi Thông tư 210. Hầu hết các thành viên thị trường đều quan ngại về việc áp dụng Thông tư mới này trong bối cảnh thị trường hiện nay. Quan điểm của Ủy ban là Thông tư sẽ không được ban hành ngay, phải qua nhiều lần lấy ý kiến nữa của các thành viên trên thị trường và sẽ phải tiến hành việc sửa đổi các văn bản khác như Dự thảo sửa đổi nghị định 58 trước khi quay lại vấn đề này.

Ngoại trừ sự biến động của nhóm các cổ phiếu dầu khí, thị trường cho thấy sự cân bằng đang dần trở lại. Nhà đầu tư ưa rủi ro có thế tiến hành tiếp tục giải ngân tích lũy tại các vùng giá thấp trong phiên.

Tin bài liên quan