Nhận định thị trường ngày 26/11: Mua hay đứng nhìn?

Nhận định thị trường ngày 26/11: Mua hay đứng nhìn?

(ĐTCK) Dù thị trường hồi phục trở lại trong phiên 25/11, nhưng thanh khoản thấp cho thấy tâm lý thị trường vẫn rất thận trọng. Một số công ty chứng khoán khuyên nhà đầu tư nên tạm dừng giao dịch tranding T+, một số khuyến nghị giải ngân ở các mã cơ bản đã giảm tương đối mạnh trong giai đoạn điều chỉnh vừa qua.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 26/11.

Cần nhiều hơn vào lực mua từ khối ngoại

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS)

Cả hai chỉ số phiên 25/11 đã hồi phục nhẹ nhờ cầu mua bắt đáy và một phần từ khối NĐT nước ngoài. Nhiều cổ phiếu đã bật tăng sau khi chạm đến ngưỡng hỗ trợ và đó là một điều khá tích cực. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng vẫn được đề cao nên mức độ gia tăng là không nhiều. Thanh khoản bắt đầu có xu hướng giảm xuống và nhóm cổ phiếu đầu cơ chịu tác động mạnh do lo ngại từ Thông tư 36.

Chỉ số VN-Index dù tăng nhẹ trở lại, nhưng vẫn ở phía dưới đường hỗ trợ MA200, trong khi áp lực bán ra vẫn khá lớn thì cơ hội để gia tăng trở lại có lẽ cần nhiều hơn vào lực mua từ khối ngoại.

Nếu như phiên ngày 26/11, thị trường giảm trở lại thì có lẽ tâm lý NĐT sẽ ngày càng bi quan hơn và mốc 580 khó giữ được. Đây quả thực là một giai đoạn đầy khó khăn và có lẽ thị trường cần một khoảng thời gian đủ dài để cân bằng trở lại bất chấp áp lực có thể đến.

Động thái bán mạnh bằng mọi giá không được khuyến khích

CTCK Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Thị trường có phiên hồi phục tăng điểm khá tích cực nhờ động lực chính từ những diễn biến mua bán tích cực của khối ngoại giúp tâm lý thị trường được cải thiện. Hai phiên sụt giảm mạnh gần đây cũng là 2 phiên khối này quay trở lại mua ròng. Tuy nhiên, thanh khoản tiếp tục có diễn biến giảm cho thấy dòng tiền rút ra khỏi thị trường trong vài phiên vừa qua vẫn chưa tiến hành giải ngân trở lại.

Đây là diễn biến thường thấy trong quá trình thị trường tìm lại điểm cân bằng. Điều quan trọng là đà giảm đã chậm lại và tâm lý nhà đầu tư đã ổn định hơn sau các tác động từ việc ban hành thông tư 36 vừa qua.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục quan sát diễn biến vận động của thị trường trong phiên giao dịch sắp tới. Động thái bán mạnh bằng mọi giá không được chúng tôi khuyến khích tại thời điểm này.

Hoạt động giải ngân vẫn cần được hạn chế

CTCK FPT (FPTS)

Sự hồi phục của VN-Index và HNX-Index trong phiên giao dịch phần nào trấn an tâm lý NĐT sau những phiên giảm liên tiếp. Tuy nhiên, thanh khoản trên cả 2 sàn đang duy trì khá thấp, đi kèm những dấu hiệu kỹ thuật vẫn đang khá yếu, chưa đủ đưa 2 chỉ số về trạng thái cân bằng và tạo xu hướng mới.

Giữ nguyên ngưỡng hỗ trợ ở vùng 560 tương ứng kênh dưới của trend giảm ngắn hạn khi VN-Index không giữ được 580 và vùng giao động từ 84-88 điểm cho HNX-Index trong trường hợp sự hồi phục không được giữ vững trong những phiên tới.

Tuy nhiên, việc chốt NAV của các quỹ đầu tư vào phiên giao dịch cuối tuần này phần nào cho hi vọng tích cực về sự nâng đỡ của các trụ cột bluechips, NĐT có thể cân nhắc tham khảo thêm trong quyết định đầu tư.

Trong ngắn hạn đây được đánh giá là sự phục hồi kỹ thuật, chính vì vậy, hoạt động giải ngân vẫn cần được hạn chế, NĐT nên thận trọng giữ một tỷ lệ cổ phiếu ở mức thăm dò tương ứng 20-30% tài khoản. Việc quan sát khối lượng giao dịch cũng như mức độ tham gia thị trường của NĐT khi các chỉ số giao dịch tại vùng hỗ trợ là điều cần thiết để quyết định hành động tiếp theo.

Duy trì quan điểm thận trọng

CTCK MB (MBS)

Các chỉ số chứng khoán đã có phiên hồi phục trở lại sau liên tiếp 2 phiên giảm mạnh trước đó, mặc dù vậy, thanh khoản thị trường tiếp tục sụt giảm khiến giới đầu tư chưa thực sự tin tưởng vào trạng thái hồi phục của thị trường.

Trong phiên này, nhóm cổ phiếu đầu cơ đã giảm mạnh trong các phiên trước có sự hồi phục khá khi một bộ phận dòng tiền bắt đáy, bên cạnh đó thì nhóm cổ phiếu bluechip được khối ngoại mua mạnh cũng có sự tăng giá tốt như HAG, VIC, VCB, MSN, PVD, KDC... sự tăng giá của nhóm này góp phần lớn vào diễn biến giao dịch tích cực trở lại của thị trường.

Sau nhiều phiên giảm mạnh thì các chỉ số có hiện tượng hồi phục kỹ thuật là điều đã được dự báo, tuy nhiên chúng tôi cho rằng, điểm quan trọng nhất vào thời điểm này là tín hiệu kiểm nghiệm lại sức cầu trong các phiên hồi phục kỹ thuật, để đánh giá khả năng thị trường đã kết thúc suy giảm hay chưa.

 Các tín hiệu tích cực như giao dịch ổn định, sức cầu được duy trì và thanh khoản liên tục đươc củng cố tăng dần, sẽ là những yếu tố cơ bản để thị trường tạo lập mặt bằng giá mới và kết thúc xu thế giảm.

Trong trường hợp ngược lại, giao dịch trầm lắng, sức cầu thận trọng và thanh khoản tiếp tục giảm dần sẽ là những tín hiệu cho thấy diễn biến hồi phục của thị trường còn mong manh và xu thế giảm vẫn chưa thực sự kết thúc.

Sau phiên tăng điểm 25/11, về chỉ số thị trường đã có sự hồi phục, tuy nhiên về thanh khoản thị trường chưa cho thấy sự bền vững của trạng thái hồi phục, trong các phiên tới các nhà đầu tư cần quan sát trạng thái thị trường để đánh giá khả năng hồi phục tiếp diễn của thị trường, thanh khoản cần được củng cố và giá cổ phiếu cần tiếp tục vượt các ngưỡng cản quan trọng 595 điểm với VNINDEX và 90 điểm với HNXINDEX để tạo niềm tin cho dòng tiền mới trở lại. Trước khi những tín hiệu tích cực này thực sự xuất hiện, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thận trọng với thị trường trong ngắn hạn.

Giao dịch Trading T+ nên tạm dừng

CTCK Maritime Bank (MSBS)

Thị trường tăng điểm nhờ lực kéo rất lớn của cổ phiếu MSN và một số cổ phiếu midcap, tuy nhiên, đến cuối phiên chiều áp lực bán khá mạnh khiến chỉ số không còn giữ được đà tăng mà có dấu hiệu suy yếu.

Chúng tôi vẫn cho rằng, vùng 576-577 điểm là vùng hỗ trợ rất mạnh, VN-Index khó có thể xuyên thủng qua mốc này. Nhưng hiện tại thị trường vẫn chưa có một yếu tố nào hỗ trợ nên chưa thể tăng mạnh mà sẽ diễn biến theo chiều hướng đi ngang trong ngắn hạn.

Ngày 26/11 có thể vẫn sẽ là một phiên tăng điểm, VN-Index có thể tăng từ đầu phiên tiến lên mốc 588 - 589, sau đó giảm dần về cuối phiên và chỉ xanh nhẹ. Chiến lược thích hợp lúc này vẫn là mua gom ở vùng giá thấp và nắm giữ trong trung hạn. Các giao dịch trong ngắn hạn, giao dịch Trading T+ nên tạm dừng để hạn chế rủi ro.

Giải ngân ở các mã cơ bản đã giảm tương đối mạnh

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Thị trường diễn biến hồi phục trên cả 2 sàn với thanh khoản ở mức thấp và độ rộng thị trường nghiêng hẳn về số mã tăng điểm. Trên sàn HOSE, trong khi các mã có tính đầu cơ tiếp tục giảm điểm thì các mã cơ bản vốn hóa lớn đã tăng điểm tích cực với lực mua đáng kể từ khối ngoại, điển hình là VIC, MSN và HSG. Trên sàn HNX, các mã bluechips như HUT, PVX, KLS tăng

điểm tốt dẫn dắt chỉ số HNXINDEX hồi phục. Xét về chỉ số ngành, đầu tư đa ngành có mức tăng điểm mạnh nhất (+3,32%) chủ yếu đến từ diễn biến tăng của MSN. Ở chiều ngược lại, thiết bị và dịch vụ y tế là ngành giảm điểm sâu nhất (-2,82%).

Trong khi khối nhà đầu tư trong nước tiếp tục chịu ảnh hưởng về mặt tâm lý từ tác động của thông tư 36 với giao dịch khá thận trọng thì khối ngoại đã gia tăng hoạt động mua ròng một cách có chọn lọc, tập trung vào nhóm bluechips trong phiên 25/11.  Đây cũng là phiên thứ 2 liên tiếp khối này mua ròng sau khi đã bán ròng liên tiếp trong 10 phiên trước đó.

Với diễn biến tích cực của TTCK thế giới trước các thông tin tích cực như NHTW Trung Quốc công bố hạ lãi suất, chủ tịch NHTW châu Âu cam kết thúc đẩy các chương trình nới lỏng tiền tệ để kích thích tăng trưởng và thủ tướng Nhật quyết định hoãn tăng thuế, chúng tôi cho rằng, giao dịch khối ngoại sẽ có chuyển biến tích cực trong thời gian tới và là động lực hỗ trợ TTCK Việt

Nam tăng điểm trong trung hạn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị giải ngân ở các mã cơ bản đã giảm tương đối mạnh trong giai đoạn điều chỉnh vừa qua, tuy nhiên cần khống chế tỷ trọng ở mức vừa phải do rủi ro tiếp tục điều chỉnh của thị trường chưa được loại bỏ.

Các mã có tính đầu cơ, với tỷ lệ margin cao trong thời gian vừa qua nên được hạn chế mua vào trước khi những tác động của thông tư 36 được phản ánh đầy đủ.

Cần tích lũy ít nhất trong vài phiên

CTCK BIDV (BSC)

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên giao dịch tích cực khi sắc xanh chiếm ưu thế trên cả hai sàn. Sau hai phiên giảm điểm mạnh, việc phục hồi giá là điều bình thường. Điều này giúp cho các cổ phiếu không bị rớt quá sâu khỏi nền tảng tích lũy sau khi có dấu hiệu suy yếu vào ngày hôm qua. Mặc dù vậy, một phiên tăng điểm chưa thể nói lên được nhiều điều.

Để ổn định trở lại, thị trường cần tích lũy ít nhất trong vài phiên tới với khối lượng duy trì ở mức trung bình. Việc kéo vội hay tiếp tục giảm sâu đều cho thấy tình trạng thiếu ổn định của thị trường.

Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm thị trường sẽ dao động sideways trong vùng 585 - 600 điểm. Sau đợt phục hồi bất thành vừa qua, sẽ cần thêm thời gian để thị trường tạo một đợt tích lũy mới trước khi bước vào chu kỳ tăng mạnh.

Nhà đầu tư ưa mạo hiểm nên hạn chế mua tại những phiên tăng điểm, tránh mua đuổi giá cao. Nhà đầu tư giữ quan điểm thận trọng tiếp tục đứng ngoài quan sát, hạn chế tham gia cho đến khi thị trường ổn định trở lại. Lưu ý chung là tỷ trọng cổ phiếu nên duy trì ở mức 30-50% để tránh áp lực giảm giá ngắn hạn.

Tin bài liên quan