Nhận định thị trường ngày 2/6: Duy trì đà tăng

Nhận định thị trường ngày 2/6: Duy trì đà tăng

(ĐTCK) Không loại trừ khả năng việc không điều chỉnh tại các mốc cản quan trọng của 2 chỉ số sẽ gây sức ép lên các nhà đầu tư đang cầm tiền mặt đứng ngoài giúp đà tăng của 2 chỉ số tiếp tục được duy trì.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 2/6.

Đà tăng có thể tiếp tục được duy trì

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Nhịp tăng đã trở lại trong phiên giao dịch đầu tuần nhờ vai trò dẫn dắt tại nhóm cổ phiếu ngân hàng được phát huy khá hiệu quả. Tuy vậy, nếu loại trừ tác động của nhóm cổ phiếu vua này, thị trường đã trải qua một nhịp điều chỉnh khá rõ. Khối lượng bán dưới giá tham chiếu khá chủ động xuất hiện tại hầu hết các mã khiến độ rộng thị trường thu hẹp dần về cuối phiên. Giao dịch intraday của nhiều mã Bluechips cũng tỏ ra kém tích cực dưới áp lực chốt lời của dòng tiền tiếp tục diễn ra. Vốn nội thuần duy trì ở mức trên 2.000 tỷ đồng, tuy vậy lượng giao dịch có xu hướng suy yếu, giảm 18% so với phiên cuối tuần trước.

Không loại trừ khả năng việc không điều chỉnh tại các mốc cản quan trọng của 2 chỉ số sẽ gây sức ép lên các nhà đầu tư đang cầm tiền mặt đứng ngoài giúp đà tăng của 2 chỉ số tiếp tục được duy trì. Tuy vậy, trong bối cảnh sự phân hóa diễn ra mạnh và đà tăng phụ thuộc nhiều vào sức tăng của một vài nhóm dẫn dắt, việc giữ danh mục ở trạng thái cân bằng giữa tiền mặt và cổ phiếu là điều cần thiết nhằm tạo sự chủ động đối với tình hình của thị trường trong các phiên sắp tới.

Dấu hiệu suy yếu về xu hướng đang xuất hiện

(CTCK FPT - FPTS) 

Như vậy dấu hiệu suy yếu về xu hướng đang xuất hiện và có khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong các phiên tới. Với diễn biến này, sự phân hóa sẽ diễn ra rõ rệt hơn, sự tập trung của dòng tiền sẽ có sự chọn lọc giữa các nhóm cổ phiếu.

Theo đó, nhóm có yếu tố cơ bản sẽ tiếp tục thu hút mạnh dòng tiền khi tranh thủ nhịp giảm của thị trường để tích lũy. Nhóm cổ phiếu có tỷ trọng lớn trong chỉ số thị trường sẽ chỉ đóng vai trò giữ nhịp khi thị trường rơi về các ngưỡng hỗ trợ mạnh. Cần chú ý rằng ngưỡng kháng cự của xu thế giảm ngắn hạn vẫn chưa bị bẻ gãy do đó cần hết sức thận trọng đối với nhóm cổ phiếu có  tính đầu cơ cao và đặc biệt là các hoạt động giải ngân sử dụng đòn bảy margin. 

Đối với nhóm nhà đầu tư có sẵn cổ phiếu, có thể tận dụng thời điểm chỉ số có những nhịp giảm  và đi ngang để cơ cấu lại danh mục. Đối với nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt lớn, cần kiên nhẫn chờ các tín hiệu tạo lập điểm mua mới sau khi các mức hỗ trợ quan trọng được kiểm nghiệm. Ngoài ra, yếu tố thanh khoản trong các phiên tới sẽ rất quan trọng. Theo đó, trong các phiên chỉ số giảm về các ngưỡng hỗ trợ, thanh khoản thị trường cần sụt giảm trở lại, tạo nền tảng an toàn cho các nhịp tích lũy.    

Khả năng có một phiên bứt phá mạnh hơn

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Nhóm ngân hàng tiếp tục tăng điểm mạnh và đầy bất ngờ đẩy chỉ số VN-Index tăng tốc mạnh. Một nhịp điều chỉnh đã không diễn ra như nhiều người suy nghĩ nên có vẻ khiến nhà đầu tư cảm thấy bất an hơn và điều đó thể hiện rõ khi mà áp lực bán tăng mạnh. Chỉ số thì ngày cận kề vùng kháng cự mạnh nhưng từng cổ phiếu lại có mức tăng rất ít ỏi. Rõ ràng nhà đầu tư vẫn chưa thực sự tin tưởng vào thị trường và vẫn lo ngại một sự điều chỉnh có thể xảy ra.

Câu chuyện với thị trường lúc này rất khó đoán định bởi những diễn biến kiểu hiện tại. Có thể khi nhóm Ngân hàng chững lại thì những cổ phiếu suy giảm phiên 1/6 lại hỗ trợ cho thị trường. Điều mà nhiều người quan tâm là khối lượng giao dịch vẫn tiếp tục duy trì sự ổn định ở mức tương đối tích cực. Và nếu như điều đó vẫn tiếp tục được duy trì thì khả năng có một phiên bứt phá mạnh hơn nữa xảy ra trên một diện rộng hơn. Nhưng để có được điều đó, lực mua vào cần tiếp tục thể hiện sự chủ động và duy trì sự ổn định.

Thị trường sẽ điều chỉnh   

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Một lần nữa nhóm cổ phiếu ngân hàng, đặc biệt là sự dẫn dắt của cổ phiếu VCB đã đẩy chỉ số VN-Index tiến sát mốc 580 điểm một lần nữa. Tuy nhiên, chỉ số tăng mạnh nhưng nhiều cổ phiếu vẫn không làm cho lực cầu hào hứng MUA vào, thanh khoản giảm thấp áp lực bán ra lớn.

Chúng tôi cho rằng tuần này thị trường sẽ điều chỉnh khi nhóm ngân hàng tạm thời tạo đỉnh ngắn  hạn. Khuyến nghị nhà đầu tư đứng ngoài, hạn chế mua đuổi cổ phiếu, giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu

đầu cơ.

Xuất hiện các đợt rung lắc mạnh    

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Những tín hiệu trên tiếp tục tạo nền tảng hỗ trợ cho triển vọng thị trường trong trung, dài hạn. Mặc dù vậy, áp lực chốt lời ngắn hạn đang dần gia tăng tại các vùng giá cao cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang ở trạng thái tương đối thận trọng, đặc biệt là khi lượng cổ phiếu bắt đáy phiên ngày 28/5 sẽ về tài khoản phiên 2/6.

Rủi ro xuất hiện các đợt rung lắc mạnh trong một vài phiên tới đang ở mức cao, nhà đầu tư được khuyến nghị cân bằng lại tỷ trọng nắm giữ và tiếp tục kết hợp các hoạt động trading ngắn một phần tỷ trọng danh mục để kéo giảm giá vốn bình quân.

Thị trường đang nằm trong một pha điều chỉnh

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Chúng tôi vẫn nhìn nhận thị trường đang nằm trong một pha điều chỉnh sau đoạn tăng mạnh mẽ giai đoạn trước, điều này là dễ hiểu vì phần lớn vị thế mua mở ra trước đó đã ghi nhận lợi nhuận tốt. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao hơn tiền mặt và xem xét việc giải ngân trong pha điều chỉnh.

Tin bài liên quan