Nhận định thị trường ngày 25/7: Rung lắc mạnh

Nhận định thị trường ngày 25/7: Rung lắc mạnh

(ĐTCK) Vùng 600 - 610 điểm đang là vùng kháng cự mạnh và khó phá vỡ của chỉ số VN-Index trong ngắn hạn với khả năng xảy ra rung lắc mạnh là tương đối cao.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 25/7.

Khả năng có thể tiếp tục tăng mạnh là không lớn

(CTCK FPT - FPTS) 

Bất chấp sự phân hóa giá tiếp tục diễn ra giữa các nhóm ngành, sắc xanh đã bất ngờ trở lại trên cả hai sàn HOSE và HNX trong phiên 24/7. Xu thế tăng điểm xuất hiện khá sớm và được mở rộng dần, đặc biệt là về cuối phiên với sự tích cực của dòng tiền đầu cơ. Bên canh đó, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn hồi phục cũng đóng góp tích cực vào sự gia tăng của điểm số.

Tuy nhiên, trái ngược với đà hồi phục này là thanh khoản của thị trường vẫn không có sự cải thiện rõ rệt, diễn biến của đa số cổ phiếu trong phần lớn thời gian giao dịch là khá chậm rãi và thận trọng. Thanh khoản toàn thị trường mặc dù tăng lên nhưng chiếm phần lớn trong đó là khối lượng của các mã đầu cơ như FLC, DLG… Việc khối ngoại đẩy mạnh giao dịch trên cả hai sàn cũng đóng góp nhiều cho mức tăng của thanh khoản, với giá trị mua ròng 125 tỷ đồng và tập trung tại nhiều mã bluechips thì sức ảnh hưởng tới diễn biến hồi phục trên cả hai sàn là khá lớn.

Mặt khác, cung giá thấp cạn dần cũng là nguyên nhân khiến thị trường có thể dễ dàng hồi phục trong phiên 24/7, sức cầu không quá mạnh nhưng cũng đủ để kéo thị trường đi lên trong khi tâm lý của đa số nhà đầu tư vẫn do dự và nghi ngờ.

Diễn biến này có thể sẽ tiếp tục kéo dài sang phiên giao dịch cuối tuần, tuy nhiên chúng tôi đánh giá đây chỉ là phản ứng của thị trường nhằm thoát ra khỏi trạng thái bế tắc, giằng co hiện tại. Cùng với nhiều chỉ báo kỹ thuật vẫn cho tín hiệu điều chỉnh thì khả năng thị trường có thể tiếp tục tăng mạnh là không lớn, nếu độ rộng thị trường không được cải thiện thì nỗ lực kéo giá kể trên có thể sẽ bị triệt tiêu nhanh chóng.

Sẽ tăng điểm, khả năng rung lắc mạnh cao

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Chỉ số VN-Index tăng trở lại sau hai phiên giảm điểm trong khi chỉ số HNX-Index tiếp tục giao động với biên độ nhỏ quanh mốc hỗ trợ 80 điểm. Chỉ số VN-Index một lần nữa vượt qua mốc 600 điểm nhờ sự tăng giá của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Thanh khoản tăng lên tuy nhiên vẫn chỉ ở mức trung bình chưa cho thấy được dấu hiệu rõ ràng về đà tăng mạnh của thị trường.

Theo nhận định của chúng tôi, phiên giao dịch cuối tuần thị trường sẽ tăng điểm. Vùng 600 - 610 điểm đang là vùng kháng cự mạnh và khó phá vỡ của chỉ số VN-Index trong ngắn hạn với khả năng xảy ra rung lắc mạnh là tương đối cao.

Thanh khoản tăng trưởng mạnh liên tục và sự tăng giá đồng loạt của nhiều nhóm cổ phiếu sẽ là những yếu tố hỗ trợ quan trọng để chỉ số VN-Index có thể bứt phá mạnh mẽ. Một số cổ phiếu đáng chú ý trong phiên giao dịch ngày 25/7: BMI, PVT, AAA, TCM, PET…

Chủ yếu là rung lắc đi ngang quanh các ngưỡng kháng cự

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Phiên tăng điểm ngày 24/7 phản ánh tâm lý kì vọng của nhà đầu tư về KQKD quý II lạc quan của các tên tuổi lớn. Xét về mặt kĩ thuật VN-Index chinh phục thành công trở lại ngưỡng 600 phần nào củng cố tâm lý nhà đầu tư trong giai đoạn tương đối nhạy cảm hiện nay.

Nhìn chung, chúng tôi tiếp tục quan điểm thận trọng do lo ngại kết quả lợi nhuận kém lạc quan của nhiều doanh nghiệp vừa được công bố sẽ còn tác động đến thị trường. Do đó, triển vọng chính của các chỉ số sẽ chủ yếu là rung lắc đi ngang quanh các ngưỡng kháng cự.

Hoạt động giải ngân chỉ nên hạn chế và tập trung ở các mã có nền tảng cơ bản tốt và có lợi nhuận khả quan. Trong khi đó, hoạt động lướt sóng ngắn hạn không được khuyến khích tại thời điểm này.  

Đà tăng của VN-Index sẽ sớm bị thử thách thật sự

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Dòng tiền hiện đang tập trung vào các mã bluechips cơ bản tốt, có KQKD quý II khả quan. Phiên 24/7, khối ngoại cũng đẩy mạnh mua vào một số mã thuộc nhóm này như PVD, HPG, GAS… giúp gia tăng lực cầu, khiến đà tăng của các mã này được duy trì trong phần lớn thời gian giao dịch.

Sự dịch chuyển dòng tiền sang các mã penny hoặc các mã đã có thời gian tích lũy dài, chưa tăng nhiều cũng đang diễn ra nhưng mức độ còn hạn chế và chưa trên diện rộng. Điều này khiến chúng tôi lo ngại đà tăng của VN-Index sẽ sớm bị thử thách thật sự khi các bluechips dần mất đi động lực tăng giá trong khi dòng tiền chưa tìm được lý do thuyết phục để chuyển sang các nhóm/mã cổ phiếu khác.

Các vị thế ngắn hạn có thể thực hiện quay vòng chốt lời linh hoạt trong những phiên tăng điểm, kết hợp tái cơ cấu sang các mã đã trải qua giai đoạn tích lũy trong khoảng 2 tuần vừa qua. Các vị thế trung hạn có thể tiếp tục duy trì hoặc tích lũy thêm từng phần với tỷ trọng trung bình trong những phiên điều chỉnh.

Thị trường có thể tiếp tục rung lắc và tăng điểm nhẹ

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường giao dịch khá tích cực trong phiên giao dịch 24/7 khi sắc xanh bao phủ lên khá nhiều cổ phiếu. Sự trở lại của FLC phần nào đem lại sự hưng phấn cho thị trường. Bên cạnh đó, khối ngoại quay lại mua ròng mạnh trên HOSE sau một thời gian bán ròng hoặc mua ròng nhẹ.

Việc khối ngoại thực sự quay lại tham gia thị trường sau khi thận trọng quan sát hay chưa sẽ được thể hiện trong vài phiên tới. Tuy nhiên, nếu loại trừ ảnh hưởng của FLC thì khối lượng giao dịch lại tiếp tục giảm so với hôm qua.

Dòng tiền phiên 24/7 tập trung vào các mã có vốn hóa lớn bởi hầu hết các mã bluechips đều tăng điểm với khối lượng giao dịch cải thiện so với phiên 23/7, trong khi các mã penny vẫn đang trong xu hướng đi ngang và chưa có nhiều đột biến về giá và khối lượng. Chúng tôi chưa nhận thấy dấu hiệu nào châm ngòi cho sự bán tháo trên thị trường.

Tuy nhiên, như đã trình bày, chỉ số có thể tăng, điều đó không đồng nghĩa với một cơ hội đầu tư rõ ràng. Chính vì thế, thị trường có thể tiếp tục rung lắc và tăng điểm nhẹ trong vài phiên tới, nhưng rủi ro hiện tại vẫn tiềm ẩn ở mức cao.

Chúng tôi vẫn tiếp tục giữ quan điểm như đã đề cập trong báo cáo trước. Theo đó, nhà đầu tư an toàn thì nên giảm tỷ trọng tại những mức giá tốt, nếu muốn giải ngân thì chỉ nên giải ngân vào những mã mạnh về cơ bản. Nhà đầu tư ưa rủi ro có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và mở vị thế tại những mã chưa tăng giá nhiều.

Áp lực bán sẽ gây sức ép mạnh lên ngưỡng 600 điểm

(CTCK Đầu tư Việt Nam - IVS)

Một lần nữa chỉ số VN-Index lại chinh phục được ngưỡng 600 điểm trong khi thanh khoản chỉ ở mức trung bình. Có sự tác động của GAS, VNM, MSN, VIC, BVH nhưng dường như cảm nhận đó không thực sự rõ bằng việc các cổ phiếu bluechips tăng giá. Mức độ tăng giá của nhóm cổ phiếu cơ bản có phần mở rộng hơn và nó chiếm lấy phần khá tốt trong phiên tăng điểm này. Vì thế, khi chỉ số VN-Index chính thức chạm đến ngưỡng 600 điểm có vẻ như dòng tiền bắt đầu chuyển động. Các khối lượng chặn bán giá xanh đều được bên mua đẩy mạnh mua vào vẫn theo đúng kịch bản cũ.

Trong phiên  này, cổ phiếu FLC lại tiếp tục đóng vai trò lớn cho thanh khoản của thị trường khi chiếm đến 1/4 số lượng giao dịch sàn HOSE nên chưa thể coi là một phiên có mức giao dịch sôi động được. Vì thế trong phiên ngày 25/7, nếu thị trường tăng quá bốc đầu phiên có thể sẽ lại hứng chịu áp lực bán ra để đẩy thị trường xuống.

Mốc 600 điểm sẽ là trọng tâm của phiên ngày 25/7, và chắc chắn sẽ có thời điểm áp lực dồn lên gây sức ép với ngưỡng điểm này. Những sức ép kiểu đó sẽ càng làm cho ngưỡng 600 điểm đó trở thành ngưỡng hỗ trợ mạnh trong tương lai. Và khi hầu hết nhà đầu tư đều cảm nhận sự chắc chắn của nó thì thị trường sẽ chinh phục mốc điểm cao nhất của năm mà nó đã từng chạm đến: 610 điểm.  

Các rủi ro đánh mất xu hướng tăng đang cao

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)

Chúng tôi tiếp tục duy trì khuyến nghị các nhà đầu tư nắm giữ các cổ phiếu đang có và thực hiện chiến lược “để lãi chạy” nhưng nên hạn chế việc giải ngân mạnh tay do rủi ro đánh đổi sẽ cao hơn lợi ích có thể đạt được. Nhà đầu tư nên thận trọng hơn trong thời điểm hiện tại khi các rủi ro đánh mất xu hướng tăng đang cao hơn giai đoạn trước.

Tiếp tục có nhiều biến động mạnh

(CTCK MB - MBS)

Với việc chỉ số CPI tiếp tục ở mức thấp, cho thấy không có nhiều đột biến trong vĩ mô so với các nhận định chung trước đây, thị trường tập trung nhiều hơn vào kết quả quý II của các doanh nghiệp. Một số công ty trong ngành dầu khí như PGS, PVC, PVS vửa công bố kết quả quý II rất tích cực, giúp giá giao dịch được đẩy lên cao ngay từ đầu phiên. Nhóm vốn hóa lớn VN30 cũng có giao dịch khá tích cực với 21 mã tăng so với 4 mã giảm giá.

Trong nhóm cổ phiếu đầu cơ thị trường, HQC, VHG đã có dấu hiệu tạo đỉnh ngắn hạn khá rõ, trong khi PET, PVT bắt đầu đi ngang tạo đỉnh. FLC tiếp tục có phiên tăng trần với thanh khoản ở mức rất cao 22 triệu đơn vị, nhờ ảnh hưởng kỹ thuật từ phiên giao dịch hưởng quyền 23/7.

Ngày mai 15/7 sẽ là hạn cuối để các doanh nghiệp công bố báo cáo quý ii, do vậy thị trường sẽ tiếp tục có nhiều biến động mạnh. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý là sau đó, thị trường sẽ bắt đầu gia tăng áp lực lên các công ty còn chưa nộp báo cáo. Cùng với việc các báo cáo đã ra đến thời điểm này không có nhiều doanh nghiệp có đột biến mạnh, áp lực điều chỉnh sẽ tăng cao trong nửa cuối tháng 7.

Tin bài liên quan