Nhận định thị trường ngày 25/4: E ngại rủi ro bull trap

Nhận định thị trường ngày 25/4: E ngại rủi ro bull trap

(ĐTCK) Việc VN-Index bật tăng nhẹ trở lại trong 2 phiên gần đây nhưng không lôi kéo thêm được dòng tiền vào khiến nhiều nhà đầu tư e ngại rủi ro “bull trap”.

ĐTCK lược trích nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 25/4.

Vẫn trong biên độ hẹp

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS)

Thị trường 24/4 giao dịch khá trầm lắng cùng với tâm lý thận trọng của đại bộ phận nhà đầu tư. Trong phiên VN-Index và HNX-Index gần như không có biến động mạnh, chốt phiên cả hai chỉ số chính đều lấy lại được sắc xanh, tuy nhiên thanh khoản của thị trường ở mức khá thấp.

Trong những phiên giao dịch tuần qua, thanh khoản có dấu hiệu sụt giảm liên tục, khối lượng giao dịch phiên này có thể coi là mức thấp nhất kể từ đầu tháng 11/2013. Để kỳ vọng về sự hồi phục trong ngắn hạn thì những phiên sau đó thanh khoản cần phải tích cực hơn. Với diễn biến thực tế thì nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục giao động trong biên độ hẹp 560 – 580 với thanh khoản thấp.

Về kỹ thuật, nếu các chỉ số không biến động quá mạnh và diễn biến theo chiều hướng tích lũy trong thời gian tới thì những đánh giá của chúng tôi về xu hướng trung hạn vẫn là tích cực. Nhà đầu tư vẫn nên duy trì sự thận trọng, chờ đợi những tín hiệu chắc chắn hơn từ thị trường và khối ngoại; việc giải ngân vẫn cần hạn chế, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong các phiên hồi phục kỹ thuật.

Thị trường sẽ tăng nhờ hiệu ứng bluchips 

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Sau tuần giao dịch bán trong hoảng loạn tuần trước thì tuần này thị trường đã chững lại tạm thời tạo đáy lệch quanh ngưỡng hỗ trợ 556 - 570. Qua phân tích diễn biến hồi phục của thị trường kèm thanh khoản bất ngờ sụt giảm mạnh chúng tôi cho rằng dòng tiền lớn đã được rút ra và tạm thời ngừng giải ngân. Phiên giao dịch 24/4 mặc dù chỉ số VN-Index hồi phục nhẹ nhờ vào việc tăng giá của một số cổ phiếu bluechips cơ bản nhưng thanh khoản vấn là điều đáng ngại cho hỗ trợ cho xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn.

Phiên giao dịch ngày 25/4, chúng tôi nghiêng về kịch bản thị trường sẽ tăng điểm do hiệu ứng tăng giá của nhiều cổ phiếu bluechips vẫn còn. Nhà đầu tư tránh mua vào cổ phiếu và chỉ mua gom những cổ phiếu có triển vọng tốt nhất với tầm nhìn 3 - 6 tháng.

E ngại rủi ro bull trap

CTCP Chứng Khoán Bảo Việt (BVSC)

Sự sụt giảm về thanh khoản kết hợp với biên độ dao động hẹp cho thấy tâm lý thận trọng của cả bên mua và bên bán. Trong bối cảnh thiếu vắng các thông tin vĩ mô nổi bật và mùa báo cáo KQKD quý I chỉ có tính chất hỗ trợ riêng lẻ cho diễn biến từng cổ phiếu trong một vài phiên, dòng tiền vào thị trường đã không thể duy trì đà hưng phấn như trước.

Việc VN-Index bật tăng nhẹ trở lại trong hai phiên gần đây nhưng không lôi kéo thêm được dòng tiền vào khiến nhiều nhà đầu tư e ngại rủi ro “bull trap”.

Ngược lại, nếu VN-Index đi theo kịch bản tích lũy, chuỗi phiên dao động hẹp đi kèm thanh khoản thấp có thể sẽ diễn ra trong nhiều phiên nữa.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục kiên trì với chiến lược nắm giữ một tỷ trọng cổ  phiếu ở mức trung bình. Việc quay vòng một phần tỷ trọng nhằm nâng cao hiệu quả cho danh mục tổng thể có thể được xem xét nhưng cần tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc bán ra khi chỉ số chạm các ngưỡng kháng cự. Ưu tiên hàng đầu vẫn là duy trì một tỷ trọng cổ phiếu tối ưu nhằm kiểm soát rủi ro cho danh mục tổng thể.

Chỉ dao động trong biên độ hẹp 

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Các chỉ số tăng nhẹ về cuối phiên giúp thị trường lấy lại trạng thái cân bằng tích cực. Tuy nhiên, tình hình giao dịch ảm đạm trên cả 2 sàn kéo theo hiện tượng phân hóa rõ nét và hầu hết các cổ phiếu chỉ dao động trong biên độ hẹp. Ngoài chịu tác động bởi kì nghỉ lễ đang đến gần, sự thu hẹp liên tục của dòng tiền trong những phiên vừa qua một lần nữa đang phản ánh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư sau giai đoạn biến động.

Về mặt cơ bản, CPI tháng 4 tăng nhẹ trở lại làm giảm mối lo ngại về nguy cơ giảm phát của nền kinh tế. Ngoài ra, kết quả lợi nhuận quý I khả quan của nhiều doanh nghiệp sẽ là những yếu tố giúp thị trường giảm thiểu rủi ro vào lúc này. Trong ngắn hạn, chúng tôi vẫn bảo toàn quan điểm thận trọng do sự yếu đi của dòng tiền tham gia thị trường. Nếu không có nhân tố mới đặt biệt xuất hiện, các chỉ số nhiều khả năng sẽ chỉ dao động trong biên độ hẹp. Theo đó, nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế việc mua đuổi giá và ưu tiên nắm giữ tiền mặt.

Có mức độ rủi ro cao

CTCP Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường 24/4 dao động với biên độ hẹp quanh vùng tham chiếu khi lực mua và bán giằng co nhau khá cân bằng. Cả VN-Index và HNX-Index cùng kết thúc tăng điểm nhẹ ngay trên tham chiếu. Thanh khoản ở mức thấp cho thấy dòng tiền chính vẫn đang đứng ngoài thị trường cũng như chưa có tín hiệu rõ ràng nào về xu hướng thị trường trong thời điểm hiện tại.

Chúng tôi vẫn tiếp tục giữ quan điểm thị trường hiện tại đang có mức độ rủi ro cao và không có xu hướng cụ thể nào rõ ràng. Dòng tiền lớn cũng như đa số các nhà đầu tư đang chờ đợi các tín hiệu cụ thể hơn, đặc biệt các tín hiệu vĩ mô về sự hồi phục cụ thể của nền kinh tế cũng như kết quả kinh doanh quý 1 của các doanh nghiệp. Do vậy, tại thời điểm này, các thông tin quan trọng trên sẽ có tác động rất lớn, khi các thông tin kinh tế cơ bản được công bố, chuyển động của thị trường sẽ lập tức thay đổi mạnh, đặc biệt với thanh khoản yếu như hiện tại, chỉ cần thay đổi về lực cung hay cầu cũng đủ làm các chỉ số nhảy vọt hoặc giảm sâu. Với các yếu tố trên, thị trường có thể tăng giảm, nhưng chỉ trong các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự mạnh, do không đủ nội lực và hỗ trợ từ kinh tế vĩ mô để vượt hẳn lên, cũng như không giảm sâu với những đánh giá và kỳ vọng lạc quan từ đầu năm.

Nhà đầu tư có thể áp dụng chiến lược ngắn hạn mua thấp – bán cao trong điều kiện hiện tại của thị trường: mua khi thị trường xuất hiện các đợt giảm, bán khi thị trường phục hồi, đặc biệt đối với các cổ phiếu đang có sẵn trong danh mục để có thể linh hoạt về thời gian ra – vào.

Thị trường dao động tích lũy quanh vùng giá hiện tại

CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Thị trường tiếp tục phiên dao động hẹp với thanh khoản giảm mạnh. Mức độ biến động giá của đa số cổ phiếu không đáng kể, diễn biến giao dịch trầm lắng.

Thị trường vẫn đang trong nhịp tăng kỹ thuật của xu hướng giảm giá. Ngưỡng cản quan trọng của VN-Index là khoảng +/-585 điểm, của HNX-Index là khoảng 84 điểm, tương đương tập hợp đường MA12,20 và 50 ngày. Diễn biến thị trường dao động hẹp với thanh khoản thấp cho thấy hai phía cung cầu kém mặn mà với thị trường chung. Áp lực cung đã giảm thấp, tuy nhiên dòng tiền vào thị trường rất hạn chế.

Với bối cảnh hiện tại, có hai kịch bản có thể xảy ra: 1/ thị trường dao động tích lũy quanh vùng giá hiện tại (VN-Index trong khoảng 560-580 điểm, HNX-Index quanh 80 điểm); 2/ thị trường tiếp tục xu hướng giảm giá. Thanh khoản là yếu tố quan trọng để dự báo diễn biến thị trường. Chúng tôi đánh giá kịch bản 1 có xác suất cao hơn.

Tin bài liên quan