Nhận định thị trường ngày 25/11: Rủi ro gia tăng

(ĐTCK) Xu hướng ngắn hạn của VN-Index và HNX-Index đang xấu đi, đồng thời giao dịch trên thị trường đang bị co hẹp đáng kể khi giá trị giao dịch toàn thị trường giảm đáng kể so với giá trị trung bình của 10 phiên gần nhất. Rủi ro gia tăng đồng thời trên cả 2 chỉ số VN-Index và HNX-Index.
Nhận định thị trường ngày 25/11: Rủi ro gia tăng

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 25/11.

Xu hướng ngắn hạn của VN-Index và HNX-Index đang xấu đi

(CTCK FPT - FPTS)

Xu hướng ngắn hạn của VN-Index và HNX-Index đang xấu đi, đồng thời giao dịch trên thị trường đang bị co hẹp đáng kể khi giá trị giao dịch toàn thị trường giảm đáng kể so với giá trị trung bình của 10 phiên gần nhất. Rủi ro gia tăng đồng thời trên cả 2 chỉ số VN-Index và HNX-Index chính vì vậy nhà đầu tư cần cần thận trọng hơn.

Nhà đầu tư nên thận trọng, cân nhắc giữ một tỷ lệ cổ phiếu ở mức thăm dò tương ứng 20-30% tài khoản. Việc quan sát khối lượng giao dịch cũng như mức độ tham gia thị trường của NĐT khi các chỉ số giao dịch tại vùng hỗ trợ là điều cần thiết để quyết định hành động tiếp theo.

Thị trường sẽ nhanh chóng ổn định trở lại 

(CTCK BIDV - BSC)

Lần điều chỉnh này không giống như lần phân phối sụp đổ. Theo đó, một sự sụp đổ trên thị trường diễn ra khi nhiều cổ phiếu tăng giá mạnh và hưng phấn trên thị trường được đẩy lên rất cao. Còn với một lần tích lũy thất bại, vận động chung của thị trường chỉ là nỗ lực bứt phá khỏi nền tảng tích lũy, và nếu nỗ lực đó không thành công, thị trường sẽ nhanh chóng tìm điểm cân bằng và tích lũy lại. Hậu quả của một đợt tích lũy thất bại thường không nặng nề như một đợt phân phối đỉnh. Chính vì thế, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ nhanh chóng ổn định trở lại và bắt đầu một đợt tích lũy mới.

Với những lí do nêu trên, nhà đầu tư ưa mạo hiểm mở vị thế mua thăm dò ở những mức giá thấp, tập trung vào những cổ phiếu có độ nhạy với thị trường cao, đồng thời nhanh chóng chốt lời khi được giá. Nhà đầu tư giữ quan điểm thận trọng tiếp tục dừng mua, chờ đợi thị trưởng ổn định lại, đồng thời sẵn sàng bán những khoản đầu tư dã giảm giá trị 7-8%.

Rủi ro giảm điểm vẫn ở mức cao

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường tiếp tục phản ứng khá tiêu cực với Thông tư 36 vừa được Ngân hàng nhà nước ban hành. Tâm lý thận trọng dâng cao khiến lượng cung giá thấp được đẩy khá mạnh ra thị trường, trong khi lượng cầu dè dặt khiến xu hướng giảm điểm diễn ra trên diện rộng tương ứng với khối lượng lại có xu hướng giảm so với các phiên giao dịch trước đó.

Giai đoạn này cũng thuộc vùng trũng về những tin tức hỗ trợ tích cực do vậy chúng tôi đánh giá rủi ro giảm điểm vẫn ở mức cao. Nhà đầu tư hạn chế mua thêm khi xu thế thị trường chưa trở nên rõ ràng.

Sẽ còn vận động khó khăn trong ngắn hạn

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Tâm lý nhà đầu tư nội tiếp tục diễn biến tiêu cực trước Thông tư 36 thúc đẩy hoạt động bán. Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư nội trước Thông tư 36 về việc giới hạn cho vay đầu tư chứng khoán được xem là nguyên nhân khiến thúc đẩy làn sóng bán mạnh về cuối phiên. Dù vậy, thông tư nói trên là bước tiến mới trong quá trình nâng cao tính an toàn hoạt động cho hệ thống ngân hàng và sự phát triển bền vững của TTCK trong tương lai, phù hợp với quá trình tái cấu lĩnh vực ngân hàng hiện nay.

Theo đó, phiên giảm điểm đáng kể trong ngày 24/11 phần nhiều mang yếu tố tâm lý. Dù vậy, hiệu ứng Thông tư 32 sẽ còn ảnh hưởng thị trường trong những phiên sắp tới. Vì vậy, thị trường sẽ còn vận động khó khăn trong ngắn hạn.

Sau khi giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ngắn hạn ở các nhịp tăng, nhà đầu tư T+ tiếp tục thận trọng, chưa vội trở lại vị thế mua để chờ thêm tín hiệu ổn định hơn. Trong khi đó, chiến lược tích lũy từng phần cho nhà đầu tư trung dài hạn được khuyến khích khi định giá đang trở nên hấp dẫn hơn.

VN-Index sẽ đi ngang quanh 576-577 điểm

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Thị trường có phiên giảm điểm đầu tuần, với điểm số giảm mạnh nhưng thanh khoản vẫn ở mức thấp. Các mã cổ phiếu đặc biệt là các cổ phiếu đầu cơ đồng loạt bị bán mạnh khiến VN-Index thủng đường MA200.

Với lực cầu hấp thụ yếu trong ngày 24/11, chúng tôi cho rẳng ngày 25/11 vẫn sẽ là một phiên giảm điểm, nhưng đà rơi sẽ chững lại. VN-Index có thể tiến về ngưỡng 576-577 điểm, sau đó có hồi nhẹ cuối phiên. Đây là mốc hỗ trợ rất mạnh của thị trường và VN-Index khó có thể giảm sâu hơn nữa mà sẽ đi ngang quanh 576-577.

Hiện nay, các mã cổ phiếu đầu cơ sau một thời gian tăng nóng vẫn đang tiếp tục điều chỉnh, các mã Bluechip vẫn chưa thu hút được dòng tiền, các nhà đầu tư nên thực hiện mua gom các cổ phiếu cơ bản tốt ở mức giá thấp và tạm dừng các hoạt động Trading T+.

Hạn chế bắt đáy cho danh mục ngắn hạn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Các thông tin liên quan đến Thông tư 36 tiếp tục là tâm điểm chính, gây áp lực không nhỏ lên tâm lý nhà đầu tư. Mặc dù cuối tuần qua đã có khá nhiều các phân tích xoay quanh vấn đề này cả theo chiều hướng tích cực và tiêu cực nhưng điều quan trọng nhất là các số liệu chính xác liên quan đến margin và dư nợ cho vay chứng khoán hiện nay vẫn chưa thật sự được làm rõ.

Chúng tôi đánh giá các quy định mới trong Thông tư 36 về trung và dài hạn sẽ giúp lành mạnh hóa dòng vốn chảy vảo TTCK, giảm thiểu tình trạng sở hữu chéo khi đặt ra giới hạn tỷ lệ tối đa cho vay lĩnh vực này. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, những quy định trên sẽ không thể tránh khỏi việc có những ảnh hưởng nhất định, gây xáo trộn tới các nguồn vốn cho vay margin hiện nay. Sẽ cần một khoảng thời gian để các công ty chứng khoán cũng như các ngân hàng sắp xếp, cơ cấu lại nguồn vốn này nhằm phù hợp với các quy định mới ban hành.

Trong bối cảnh rủi ro thông tin vẫn chưa hoàn toàn được loại bỏ, các nhà đầu tư trên thị trường sẽ quản lý danh mục theo hướng phòng thủ hơn. Tại thời điểm hiện tại, các hành động bắt đáy sớm cho danh mục ngắn hạn không được khuyến nghị cho tới khi các thông tin được xác định rõ ràng hơn.

Khả năng suy giảm sâu hay tăng mạnh đều chưa rõ ràng

(CTCK Maybank Kim Eng - MBKE)

Giai đoạn hiện tại tiếp tục là khoảng thời gian tích lũy của thị trường với các biến động trong vùng giá từ 575 đến 610 điểm (đối với VN-Index). Do cả khả năng suy giảm sâu và tăng mạnh đều chưa rõ ràng ở thời điểm này, chúng tôi bảo lưu quan điểm giữ tỷ trọng cân bằng giữa tiền và cổ phiếu trong danh mục.

Chưa thể sớm hồi phục trong ngắn hạn

(CTCK MB - MBS)

Diễn biến giảm điểm về cuối phiên 24/11 phát đi một tín hiệu khá xấu về kỹ thuật nhất là khi VN-Index giảm xuyên qua vùng hỗ trợ trung hạn MA200 tương ứng với ngưỡng 588 điểm. HNX-Index giảm xuyên qua hỗ trợ MA50/MA20 tương ứng vùng 89 điểm.

Nhóm cổ phiếu đầu cơ, thanh khoản cao như KLF, FLC, VHG, FIT, HAR, SRC, HAI, VIX…tiếp tục bị xả bán mạnh trong đó nhiều cổ phiếu như VHG, SRC, HAI chốt phiên về giá sàn. Mặc dù đã có nhiều phân tích kỹ về tác động của Thông tư 36 nhưng lo ngại về ảnh hưởng đến dòng tiền vào thị trường vẫn khiến nhà đầu tư tăng bán hơn là mua. Đợt hồi phục kỹ thuật trong phiên mặc dù đã kéo nhiều cổ phiếu hồi phục khá tuy nhiên áp lực bán cuối phiên tăng mạnh cho thấy rủi ro giảm điểm ngắn hạn vẫn còn.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có tỷ trọng ảnh hưởng cao đến chỉ số như VNM, GAS, MSN, PVD…đều đồng loạt giảm giá mạnh trở lại khiến chỉ số giảm sâu hơn về cuối phiên. Trong đó, đáng chú ý VNM, GAS hay MSN…đều đang tạo kênh giảm ngắn hạn và xuyên qua hầu hết các mức hỗ trợ mạnh gần nhất. Điều đó đang gợi lên khả năng thị trường chưa thể sớm hồi phục trong ngắn hạn.

Phiên 24/11, khối ngoại đã mua ròng trở lại 31 tỷ trên HOSE và là phiên đầu tiên sau 10 phiên bán ròng liên tiếp. Chưa rõ động thái của khối này trong thời gian tới, tuy nhiên đây là tín hiệu tích cực hơn khi áp lực bán lên nhóm vốn hóa sẽ giảm so với tuần trước đó.

Kỳ vọng rằng từng cổ phiếu sẽ được hỗ trợ tích cực

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Thị trường tiếp tục thể hiện sự lo lắng với Thông tư 36-NHNN vừa ban hành. Số lượng cổ phiếu giảm trên một diện khá rộng và tâm lý nhà đầu tư khá thận trọng. Trong khi đó, xét trên phương diện kỹ thuật, chỉ số VN-Index dã xuyên thủng qua đường hỗ trợ dài hạn MA200 và nó đang cho thấy rủi ro giảm nữa khá lớn.

Nếu như phiên ngày 25/11 lực mua không quay lại và hỗ trợ về mặt tâm lý có thể sẽ khiến cho áp lực mà những nhà đầu tư đang sử dụng đòn bẩy tài chính ngày càng gia tăng và đó thực sự là một thử thách không nhỏ. Trong khi đó, với sự điều chỉnh của Thông tư 36 thì có thể trong thời gian tới TTCK sẽ có những biến động.

Chúng tôi chỉ kỳ vọng rằng từng cổ phiếu sẽ được hỗ trợ tích cực tại những ngưỡng hỗ trợ giúp đà giảm của thị trường giảm bớt. Điều này có thể giúp cho tâm lý của nhà đầu tư được cải thiện hơn.

Tin bài liên quan