Nhận định thị trường ngày 24/9: Sẽ có đột biến

Nhận định thị trường ngày 24/9: Sẽ có đột biến

(ĐTCK) Với những diễn biến trong phiên 23/9, quan điểm về khả năng thị trường chuẩn bị có những đột biến về xu hướng trong ngắn hạn tiếp tục được bảo lưu.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 24/9.

Sẽ có đột biến về xu hướng ngắn hạn

(CTCK FPT - FPTS) 

Với những diễn biến trong phiên 23/9, quan điểm về khả năng thị trường chuẩn bị có những đột biến về xu hướng trong ngắn hạn tiếp tục được bảo lưu. Tuy nhiên, do thanh khoản đang ở mức thấp, trong khi dòng cổ phiếu có khả năng dẫn dắt chưa có dấu hiệu bứt phá, vì vậy sự đột biến xu hướng dù tích cực hoặc xấu đi thì chỉ số sẽ sớm lấy lại cân bằng và vận động trở lại với biên độ hẹp trong ngắn hạn.

Ở chiều tích cực, nếu chỉ số vượt khu vực 575-580 điểm với thanh khoản đạt tiêu chí khuyến nghị, tỷ trọng giải ngân ban đầu khoảng 20-30% tổng tài sản và tăng dần dựa trên tín hiệu tích cực của từng cổ phiếu là chiến lược đầu tư phù hợp.

Mục tiêu hồi phục lần này của chỉ số được kỳ vọng sẽ chạm mức 590-600 điểm trong ngắn hạn. Đây là mức điểm nhà đầu tư có thể xem xét cơ cấu mạnh lại danh mục nếu như xu hướng thị trường suy yếu.

Tích lũy dần các mã Bluechips có chiết khấu cao

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Trạng thái giao dịch tích lũy trong biên độ hẹp tiếp tục diễn ra. Mặc dù vậy, những yếu tố tích cực vẫn được duy trì: áp lực bán giá rẻ không xuất hiện, dòng tiền vào thị trường không sụt giảm mạnh và sự phân hóa tiếp tục diễn ra. Các mã mạnh, thu hút dòng tiền tích cực, tiếp tục vận động tốt hơn thị trường, bất chấp diễn biến của hai chỉ số chung cho thấy dòng tiền đang có sự chọn lọc cơ hội để tham gia dần trở lại.

Xu thế tích lũy của thị trường chung diễn ra trong bối cảnh các thông tin hỗ trợ không đủ mạnh giúp các chỉ số bật tăng khỏi các ngưỡng cản ngắn hạn. Cơ hội tìm kiếm lợi nhuận của dòng tiền mới gia nhập thị trường trở nên không rõ ràng khiến thanh khoản không có nhiều cải thiện so với phiên trước.

Diễn biến giao dịch hiện tại thích hợp cho các nhà đầu tư tiến hành tích lũy dần các mã Bluechips có chiết khấu cao và triển vọng kinh doanh tích cực trong các tháng cuối năm.

Tăng nhẹ

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường đã xuất hiện thông tin vĩ mô tích cực như NHNN khẳng định sẽ gữ ổn định tỷ giá dù Fed tăng lãi suất trong cuộc họp tháng tới, hay dòng tiền đã khởi sắc hơn, tuy nhiên thị trường vẫn giao dịch khá thận trọng. Trong các phiên tới, xu hướng chính của thị trường sẽ là giao động trong biên độ hẹp.

Phiên 24/9, nhiều khả năng thị trường sẽ hồi phục và tăng nhẹ. Thị trường cần có các thông tin hỗ trợ thu hút dòng tiền hơn trong giai đoạn hiện nay, nhà đầu tư nếu thực hiện giải ngân chỉ nên mua với tỷ lệ thấp/trung bình.

Thị trường đang sideways 

(CTCK BIDV - BSC)

Nếu không có gì thay đổi, thị trường được kỳ vọng sẽ tiếp tục tích lũy trong thời gian tới. Lưu ý là trong giai đoạn như thế này, thị trường sẽ rất nhạy cảm với tin tức và có thể sẽ biến động mạnh trong thời gian ngắn khi có tin tức bất ngờ xuất hiện.

Trong thị trường sideways, nhà đầu tư ngắn hạn nên mua vào trong các phiên điều chỉnh và nhanh chóng chốt lời, còn nhà đầu tư trung và dài hạn có thể cân nhắc mua vào các cổ phiếu cơ bản để có vị thế.

Tình trạng rung lắc sẽ còn kéo dài

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Tính đến phiên 23/9, không thấy có thêm tín hiệu mới xuất hiện khi dòng tiền tham gia thị trường tiếp tục thận trọng, đặc biệt quanh ngưỡng kháng cự mạnh 575 đối với VN-Index, mặc dù HNX-Index đã bắt đầu tiệm cận ngưỡng kháng cự 78,5. Tình trạng phân hóa liên tục tiếp diễn giữa các nhóm cổ phiếu, trong khi vẫn thiếu đi nhóm cổ phiếu mang tính dẫn dắt thị trường.

Theo đó, nếu dòng tiền không sớm cải thiện, trạng thái rung lắc trong biên độ hẹp sẽ còn kéo dài. Nhà đầu tư được khuyến nghị quan tâm đến nhóm cổ phiếu cơ bản tốt với trọng tâm chú ý vào kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng đầu năm.

Triển vọng ngắn hạn vẫn đang tích cực

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Tỷ lệ nợ xấu của các tổ chức tín dụng đã giảm từ 17% (2012) về còn 3% ở thời điểm hiện tại, qua đó hoàn thành sớm mục tiêu đề ra trước cuối 2015. Bên cạnh đó, tăng trưởng tín dung đạt 10% so với cuối năm ngoái cao hơn đáng kể so với thời điểm cùng kỳ 2014.

Chúng tôi tiếp tục bảo lưu đánh giá tích cực cho triển vọng ngắn hạn của thị trường. Trước mắt, cả VN-Index và HNX-Index sẽ cần mau chóng vượt thành công vùng đỉnh liền trước của mình (lần lượt tại 575 và 78,5 điểm) để tiếp tục duy trì trạng thái đi lên ngắn hạn. Nhà đầu tư nhìn chung nên tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền mặt trong danh mục.

Tin bài liên quan