Nhận định thị trường ngày 24/4: Rủi ro vẫn còn

Nhận định thị trường ngày 24/4: Rủi ro vẫn còn

(ĐTCK) Không có một lực bắt đáy đáng kể nào xảy ra, các tín hiệu kỹ thuật ngày càng xấu và thị trường nhiều khả năng sẽ rơi về vùng hỗ trợ tiếp theo. Rủi ro vẫn còn, thị trường sẽ còn tiếp tục giảm.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 24/4.

Dòng tiền lớn vẫn chưa trở lại thị trường

(CTCK Bảo Việt - BVS

Trong các phiên gần đây, trong khi dòng tiền từ nhà đầu tư nước ngoài đã có sự hỗ trợ tích cực cho thị trường thì dòng tiền nội lại tỏ ra thận trọng. Nhà đầu tư trong nước mua vào khá rụt rè, đồng thời tranh thủ chốt lời cho mục đích trading.

Mùa đại hội đồng cổ đông đang diễn ra  dòng tiền lớn vẫn chưa trở lại thị trường, cũng không mang đến sự hứng khởi cho nhà đầu tư. Nhiều khả năng sự thiếu vắng các thông tin mang tính đột biến, cùng những lo ngại liên quan đến động thái khó lường của khối ngoại trước viễn cảnh FED tăng lãi suất và vấn đề tỷ giá căng thẳng khiến ờng. Chúng tôi cho rằng, cầu trong nước mới là nhân tố đóng vai trò quyết định đối với sự đi lên bền vững của cả hai chỉ số.

Trong bối cảnh hiện tại, cơ hội thu được lợi nhuận chỉ mở ra đối với nhà đầu tư có khả năng quản trị rủi ro tốt và chọn đúng mã. Kịch bản chỉ số đi ngang kèm diễn biến phân hóa thường là giai đoạn tương đối khó khăn cho nhà đầu tư trong việc tìm kiếm lợi nhuận. Khuyến nghị của chúng tôi không có nhiều thay đổi khi cho rằng nhà đầu tư nên duy trì danh mục cân bằng, chờ đợi các tín hiệu rõ hơn về xu thế sắp tới của thị trường hoặc có thể tiến hành trading một tỷ lệ nhỏ danh mục để tăng hiệu quả đầu tư.

Rủi ro vẫn còn, thị trường sẽ còn tiếp tục giảm

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Rủi ro vẫn còn, thị trường sẽ còn tiếp tục giảm. Trong thời gian qua, chúng tôi luôn đưa ra quan điểm thận trọng với diễn biến của thị trường, và sau phiên 23/4, không có một lực bắt đáy đáng kể nào xảy ra, các tín hiệu kỹ thuật ngày càng xấu và thị trường nhiều khả năng sẽ rơi về vùng hỗ trợ tiếp theo. Rủi ro lại càng tăng cao khi VN-Index có lúc đánh mất mốc 560 điểm trong phiên, mặc dù cuối phiên có hồi phục lại nhưng thanh  khoản rất thấp.

Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường và giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu.

Áp lực bán sẽ giảm sút

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Thị trường đang có những diễn biến chưa thực sự thuận và những bất thường chúng tôi lo ngại trong vài phiên gần đây tiếp tục xảy ra. Ở phiên giao dịch 22/4 tiếp tục xảy đến với cổ phiếu CII và DLG khi vừa mới tăng kịch biên độ lại giảm hết biên độ chỉ trong một phiên. Những diễn biến này khiến chúng tôi vẫn lo ngại sẽ dẫn tới những cổ phiếu khác, đặc biệt nhóm tăng nóng vừa qua và một nhịp giảm nhanh hơn của chỉ số.

Trên đồ thị, chỉ số VN-Index đang có xu hướng đi xuống dù vẫn giữ trên mốc 560 điểm. Thanh khoản có chút giảm xuống đồng thời sự phục hồi trở lại về cuối phiên yếu tố đáng ghi nhận. Thực tế, nhà đầu tư có áp lực về đòn bẩy có thể đã bán trong những ngày trước đó nên 2 ngày cuối cùng này áp lực bán sẽ giảm sút. Nhưng giai đoạn này thị trường chưa thực sự ổn định và chúng tôi cho rằng sẽ còn tiếp tục xuất hiện những cổ phiếu giảm mạnh.

Các chỉ số sẽ sớm hồi phục 

(CTCK BIDV - BSC)

Chúng tôi cho rằng, thị trường bất ngờ giảm lao dốc trong phiên chiều nay chủ yếu do CII và HBC – hai cổ phiếu dẫn dắt tâm lý thị trường trong thời gian gần đây – giảm mạnh. Tuy nhiên, VN-Index và HNX-Index dần phục hồi về cuối phiên, đồng thời khối lượng khớp lệnh của thị trường giảm và độ rộng thị trường không quá chênh lệch, cho thấy lực bán không lan rộng toàn thị trường. Hầu hết các nhóm cổ phiếu khác như ngân hàng, dầu khí, chứng khoán vẫn đang tích lũy, không biến động mạnh.

Do vậy, chúng tôi đánh giá sự giảm điểm chiều nay chỉ mang tính cục bộ. Với việc khối ngoại tiếp tục mua ròng và thị trường vẫn đón nhận thông tin từ kỳ họp ĐHCĐ thường niên và KQKD quý I, chúng tôi cho rằng các chỉ số VN-Index và HNX-Index sẽ sớm hồi phục và diễn biến tích cực hơn sau kì nghỉ lễ.

Chúng tôi tiếp tục duy trì khuyến nghị nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì danh mục cổ phiếu qua kỳ nghỉ lễ vì xu hướng sắp tới vẫn chưa tiêu cực.

Mẫu hình Cup and Handle gần hình thành

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường tiếp tục trải qua một phiên điều chỉnh nhẹ với lượng giao dịch duy trì ở mức thấp. Áp lực bán không có dấu hiệu tăng và dòng tiền vào thị trường cũng tỏ ra không hào hứng khiến giao dịch trong cả phiên diễn ra trầm lắng. Chỉ duy nhất giai đoạn phiên chiều thanh khoản có đôi chút cải thiện khi CII bị bán ròng khá mạnh tạo áp lực bán lên nhóm bất động sản và lan tỏa tiêu cực ra toàn thị trường chung. Nhưng rất nhanh sau đó dòng tiền chờ mua giá thấp hoạt động tích cực giúp thị trường trở lại trạng thái cân bằng. Bài test cung cầu ngay trong phiên này cũng cho thấy khả năng suy yếu về các vùng thấp hơn của thị trường trong các phiên tới sẽ khó xảy ra.

Trái ngược hẳn với tâm lý nghỉ ngơi sớm của dòng vốn nội, khối ngoại tiếp tục bền bỉ mua ròng phiên thứ 9 liên tiếp với giá trị mua ròng tính từ đầu tháng Tư tới nay đã lên tới hơn 2.000 tỷ đồng và trở thành động lực chính giúp thị trường không bị điều chỉnh quá sâu. Chúng tôi cho rằng xu thế giải ngân tích cực của dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian dài sau kỳ nghỉ lễ căn cứ trên những dữ liệu mua bán trong các năm trước đó của khối này. Theo đó, triển vọng thị trường trong giai đoạn trung hạn tiếp tục được chúng tôi giữ ở trạng thái tích cực.

Xét về các yếu tố phân tích kỹ thuật trong ngắn hạn, VN-Index đang liên tiếp hình thành các nến Doji bên dưới đường SMA100 và đang có xu hướng test lại đường SMA20 phía dưới tương đương mốc hỗ trợ 555 điểm với thanh khoản giảm dần. Theo đó, mẫu hình Cup and Handle đang dần đi vào những nét vẽ cuối cùng khi dần test lại về mốc hỗ trợ này trong các phiên tới.

Chúng tôi tiếp tục duy trì khuyến nghị nhà đầu tư tiến hành chiến thuật “Buy the dips” trong giai đoạn này.

Cân nhắc giải ngân khi VN-Index tiệm cận mốc 555

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Chỉ còn một vài ngày nữa là kì nghĩ lễ 30/4 và 1/5 đến, đây tiếp tục là lý do khiến thanh khoản suy giảm. Theo đó, xu hướng điều chỉnh có vẻ như vẫn đang chiếm xu thế trong một vài phiên tới. Dù vậy, điểm tích cực trong giai đoạn hiện nay khối ngoại duy trì vị thế mua ròng ở cường độ cao giúp cho các chỉ số giảm điểm trong biên độ hẹp.

Chốt phiên 23/4, VN-Index vẫn bảo toàn ngưỡng hỗ trợ kì vọng 555-560 và HNX-Index giữ được 82,5 điểm. Dù sao đi nữa, quan điểm của chúng tôi vẫn là mức độ điều chỉnh hiện nay là không quá lớn nhờ 1) Khối ngoại đẩy mạnh mua ròng; 2) KQKD quý I là khả quan và 3) Các kì vọng liên quan đến TPP, nới room cho khối ngoại. Do đó, đối với nhà đầu tư trung hạn, hoạt động giải ngân có thể cân nhắc trở lại khi VN-Index tiệm cận về ngưỡng 555.

VN-Index sẽ hồi phục khi gặp ngưỡng hỗ trợ 555 điểm

(CTCK MB - MBS)

Thị trường giao dịch giằng co trong phần lớn thời gian, tuy nhiên các chỉ số chứng khoán có thêm phiên giảm nhẹ khi đóng cửa. Thanh khoản thị trường giảm nhẹ trên HOSE, nhưng lại tăng trở lại trên sàn HNX. Khối ngoại tiếp tục giữ vai trò hỗ trợ thị trường khi họ tiếp tục trạng thái mua ròng lớn trên cả hai sàn.

Trong khi sức cầu khối ngoại liên tục mua ròng thời gian gần đây thì sức cầu nội vẫn rất thận trọng. Điều này thể hiện qua hiện tượng các cổ phiếu không có lực đỡ từ khối ngoại đều suy giảm nhiều hơn so với mặt bằng chung của các chỉ số và các cổ phiếu tăng mạnh những phiên trước đồng loạt điều chỉnh giảm trở lại một cách nhanh chóng, khó có cổ phiếu nào duy trì được trạng thái tăng giá bền vững trong bối cảnh dòng tiền nội hạn chế.

Vùng hỗ trợ gần nhất của VN-Index là 555 điểm và của HNX-Index là 82,4 điểm. Nhiều khả năng thị trường sẽ hồi phục trở lại khi gặp các ngưỡng hỗ trợ này.

Vùng giá cân bằng của 2 chỉ số tương ứng tại vùng 550 điểm và 82 điểm

(CTCK Maybank Kim Eng - MBKE)

Thị trường mở cửa phiên 23/4 tương đối trầm lắng, sự “yên ả” này duy trì trong toàn bộ buổi sáng. Mọi chuyện thay đổi rất nhanh khi bên bán đột ngột hoạt động rất mạnh ngay từ đầu buổi chiều, đưa thị trường giảm rất đáng kể chỉ trong vòng 30 phút. Tình hình sau đó có cải thiện dần trở lại khi lực bắt đáy tăng lên và đưa hai chỉ số về lại các vùng gần tham chiếu vào cuối phiên.

Như đánh giá trước đó, kết quả suy giảm trở lại trong các phiên gần đây là hệ quả của việc 2 chỉ số không thành công khi thử lại các vùng kháng cự quan trọng (575 với VN-Index và 84 với HNX-Index).

Vùng giá cân bằng của VN-Index và HNX-Index theo đánh giá của chúng tôi lần lượt tại khu vực 550 điểm và 82 điểm. Chúng tôi cho rằng một tỷ trọng cổ phiếu cân bằng với tiền mặt là hợp lý trong bối cảnh hiện nay.

Tin bài liên quan