Nhận định thị trường ngày 2/4: Cần một vài phiên để lấy lại cân bằng

Nhận định thị trường ngày 2/4: Cần một vài phiên để lấy lại cân bằng

(ĐTCK) Các chỉ số đang tiếp tục xu thế giảm, nhà đầu tư duy trì tỷ lệ tiền mặt cao và chưa giải ngân khi thị trường vẫn đang trong xu thế giảm giá hiện nay.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 2/4.

Không nên bán tháo bằng mọi giá

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Lại xuất hiện một phiên giảm điểm ngay sau phiên hồi phục kỹ thuật tích cực trước đó. Đây gần như một phiên rũ bỏ đúng nghĩa với thanh khoản tăng vọt và hầu hết các mã trên 2 sàn đều giảm điểm rất sâu, tạo hiệu ứng khiến các lệnh bán tháo xuất hiện liên tục về cuối phiên.

Thông thường, những phiên như thế này thường đi kèm với những thông tin hết sức tiêu cực. Tuy vậy, với xu hướng giảm liên tục không ngừng nghỉ trong 1 tháng trở lại đây của thị trường, VN-Index mất tới hơn 60 điểm trong thời gian ngắn, mọi nỗ lực bắt đáy đều thất bại thì hiệu ứng này xuất hiện là điều dễ hiểu đối với người cầm cổ tại thời điểm hiện tại.

Sự thận trọng lúc này là cần thiết, tuy vậy nhà đầu tư nếu không chịu áp lực giải chấp không nên tiến hành bán tháo bằng mọi giá tại thời điểm hiện tại.

Cần một vài phiên nữa để lấy lại cân bằng

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Những tin tức vĩ mô liên quan đến số liệu tăng trưởng GDP quý I vượt dự báo (hơn 6%) cùng những kỳ vọng về nới room cho khối ngoại tại một số ngành nghề cụ thể đã không đủ sức chấm dứt tâm lý bi quan của nhà đầu tư trong giai đoạn hiện tại.

Đà giảm kéo dài của chỉ số đi kèm với sự khó lường trong động thái bán ròng của khối ngoại đang khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang. Yếu tố tâm lý đang khiến thị trường phản ứng có phần thái quá khi những số liệu gần đây vẫn cho thấy đà hồi phục khả quan của kinh tế vĩ mô.

Trong ngắn hạn, thị trường có thể cần thêm một vài phiên nữa để có thể lấy lại được trạng thái cân bằng. Đối với nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro thấp có thể tạm thời đứng ngoài thị trường, chờ đợi cho đến khi có những tín hiệu ổn định thật sự. Đối với nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro cao có thể tiếp tục giải ngân từng phần nhằm mục đích bán ra khi VN-Index phục hồi.

Tiếp tục xu thế giảm

(CTCK MB - MBS)

Thị trường ngày 1/4 có phiên giảm điểm mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay với mức giảm của cả 2 chỉ số đều hơn 2%. Thanh khoản thị trường tăng mạnh khi giá cổ phiếu được chiết khấu sâu. Sau phiên phục hồi kỹ thuật 31/3, thị trường không đủ lực tăng điểm củng cố càng đẩy mạnh thêm xu hướng giảm giá. Nhà đầu tư bán ra dứt khoát hơn khiến càng về cuối phiên giá càng giảm mạnh.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS, DCM giảm sâu trong khi 29/30 cổ phiếu trong VN-30 giảm giá. Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trên cả 2 sàn trong phiên giảm điểm này.  

Các chỉ số đang tiếp tục xu thế giảm, nhà đầu tư duy trì tỷ lệ tiền mặt cao và chưa giải ngân khi thị trường vẫn đang trong xu thế giảm giá hiện nay.

Giữ tỷ trọng cân bằng

(CTCK Maybank Kim Eng - MBKE)

Kết quả bán mạnh phiên 1/4 tiếp tục xuất phát chủ yếu từ khối nội. Số liệu cuối ngày cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng thông qua khớp lệnh tại sàn HOSE với giá trị đạt 51 tỷ đồng. Kết quả mua ròng mạnh hơn của khối ngoại có thể xem như tín hiệu hy vọng hiếm hoi của thị trường trong bối cảnh hiện nay.

Tin bài liên quan