Nhận định thị trường ngày 23/9: Khó tăng tiếp

Nhận định thị trường ngày 23/9: Khó tăng tiếp

(ĐTCK) Quan sát qua 3 phiên tăng liên tiếp thì cây nến tăng phiên 23/9 đã co hẹp cho thấy sự thận trọng quay lại và điều này báo hiệu một nhịp điều chỉnh có thể sẽ diễn ra. Hơn nữa số cổ phiếu mua ngày 18/9 về tài khoản và nhà đầu tư sẽ gia tăng chốt lời nên thực sự khó để tăng tiếp.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 23/9.

Khó tăng tiếp

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Tăng nhẹ trở lại đầy bất ngờ nhưng điều này không có nghĩa sẽ tiếp tục đà tăng thêm nữa. Áp lực bán đã xuất hiện dù chưa thực sự mạnh cũng đủ khiến cho thị trường gặp khó. Quan sát qua 3 phiên tăng liên tiếp thì cây nến tăng phiên 23/9 đã co hẹp cho thấy sự thận trọng quay lại và điều này báo hiệu một nhịp điều chỉnh có thể sẽ diễn ra. Hơn nữa số cổ phiếu mua ngày 18/9 về tài khoản và nhà đầu tư sẽ gia tăng chốt lời nên thực sự khó để tăng tiếp.

Một điểm nữa cho thấy là chỉ số VN-Index bắt đầu tiếp cận với đường MA200 dài hạn nên ngắn hạn chưa thể vượt qua khi thông tin hỗ trợ, niềm tin chưa đủ. Có thể nhịp điều chỉnh vừa phải tới đây sẽ được nhìn nhận như sự tích lũy cho cú bứt này. Nhưng trong những xu thế kiểu này, nhà đầu tư sẽ hoạt động mua – bán nhanh hơn nên khó kỳ vọng tăng đột biến.

Có thể tiến hành giải ngân tại các nhịp rung lắc

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Hai chỉ số tiếp tục duy trì đà tăng, tuy vậy độ rộng thị trường đã thu hẹp đáng kể do áp lực chốt lời ngắn hạn của nhiều mã lớn. Mặc dù diễn biến giá dầu thô thế giới bật tăng mạnh 4% trong phiên tối 21/9 trên thị trường Mỹ sau thông tin Mỹ cắt giảm số lượng giàn khoan tuần thứ 3 liên tiếp, nhưng nhóm các cổ phiếu dầu khí niêm yết trên cả hai sàn đều đồng loạt điều chỉnh kết hợp cùng sự suy giảm của nhóm các mã ngân hàng khiến tâm lý thận trọng lan rộng ra toàn thị trường.

Thanh khoản tiếp tục có sự cải thiện khá tích cực với lượng giao dịch đạt trên 160 triệu đơn vị. Dòng tiền đang từng bước tham gia trở lại sau giai đoạn dài đứng ngoài quan sát.

Những thông tin vĩ mô tích cực bắt đầu xuất hiện. Nỗi lo biến động tỷ giá các tháng cuối năm được NHNN xoa dịu với khẳng định sẽ giữ tỷ giá VND/USD ổn định bằng việc bán ra ngoại tệ trong trường hợp FED quyết định tăng lãi suất trong cuộc họp các tháng tới là nền tảng tích cực cho thị trường tiếp tục duy trì xung lực hồi phục trong các phiên sắp tới. Trạng thái rung lắc tại các vùng cản kỹ thuật là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư có thể tiến hành giải ngân vào các cổ phiếu có khả năng tăng trưởng khả quan trong các tháng cuối năm.

Có thể giảm nhẹ

(CTCK Maritime – MSI)

Kết thúc phiên 22/9, VN-Index hình thành một cây nến Doji, nhà đầu tư vẫn đang giao dịch khá thận trọng. Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, phiên 23/9 thị trường sẽ giằng co quanh mốc 575 điểm, kết phiên có thể giảm điểm nhẹ.

Nhà đầu tư có thể xem xét mua và nắm giữ các cổ phiếu đang có tín hiệu tích cực hoặc thông tin tốt từ quý III/2015, các giao dịch ngắn hạn vẫn nên thận trọng. Một số cổ phiếu đáng chú ý: BVH, BMP, CVT, DPM...

Giằng co trong biên độ hẹp  

(CTCK BIDV - BSC)

Sự tích cực tâm lý sẽ thu hẹp dần trong phiên tới khi thiếu vắng thông tin hỗ trợ. Quãng thời gian tích lũy sẽ vẫn tiếp tục. Các chỉ số sẽ giao dịch giằng co trong biên độ hẹp vào phiên 23/9. Thị trường đi vào pha tích lũy mang nhiều ý nghĩa tích cực. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn và trung hạn cân nhắc việc mở vị thế hoặc gia tăng tỷ trọng trong nhịp điều chỉnh, nhằm có được điểm tựa tốt cho thời gian sắp tới.

Triển vọng ngắn hạn vẫn đang tích cực

(CTCK Maybank Kim Eng - MBKE)

Chúng tôi tiếp tục bảo lưu đánh giá tích cực cho triển vọng ngắn hạn của thị trường. Trước mắt cả VN-Index và HNX-Index sẽ cần mau chóng vượt thành công vùng đỉnh liền trước của mình (lần lượt tại 575 và 78,5 điểm) để tiếp tục duy trì trạng thái đi lên ngắn hạn. Nhà đầu tư nhìn chung nên tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền mặt trong danh mục.

Tin bài liên quan