Nhận định thị trường ngày 23/6: Rủi ro khi mua đuổi cho mục tiêu T+

Nhận định thị trường ngày 23/6: Rủi ro khi mua đuổi cho mục tiêu T+

(ĐTCK) Do dòng tiền đầu cơ có vẻ đang suy giảm nên việc mua đuổi giá cho mục tiêu T+ là khá rủi ro. Thay vào đó, chúng tôi cho rằng việc tích lũy ở các mã triển vọng tăng trưởng tốt và định giá hấp dẫn cho mục tiêu từ 1-2 tháng sẽ hợp lý hơn.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 23/6.

Trạng thái điều chỉnh tích lũy sẽ không sâu

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Dòng tiền tiếp tục tỏ ra khá thận trọng, sức luân chuyển kém và hầu hết lực mua đều xuất hiện tại vùng giá thấp. Ba mã trụ VNM, MSN, VCB bất ngờ tăng mạnh kéo VN-Index bật tăng tới gần 10 điểm nhưng lại không tạo ra được phiên giao dịch vui cho đa số nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu.

Sức hấp dẫn từ mặt bằng giá rẻ của các nhóm cổ phiếu đã giảm mạnh sau liên tiếp 4 tuần dòng tiền luân chuyển đẩy hầu hết các cổ phiếu lên mặt bằng giá mới. Giao dịch đột biến vì vậy sẽ chỉ xuất hiện tại các mã có thông tin hỗ trợ tích cực riêng biệt. Thể hiện rõ nét nhất đối với xu thế này là giao dịch bùng nổ của VNM nhờ thông tin hỗ trợ liên quan tới kế hoạch tạm ứng cổ tức bằng tiền và kế hoạch tăng vốn tỷ lệ 5:1.

Trong tuần này thị trường sẽ đón nhận các thông tin vĩ mô quan trọng như GDP tháng 6, chỉ số CPI. Tuy không tạo hiệu ứng mạnh lên thị trường, nhưng những tín hiệu cho thấy nền kinh tế tiếp tục được cải thiện tích cực phần nào sẽ giúp trạng thái điều chỉnh tích lũy trong ngắn hạn diễn ra không sâu. Nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở trạng thái an toàn.

Mức 590 điểm sẽ sớm chịu thử thách   

(CTCK FPT - FPTS) 

Sau phiên đầu tuần tích cực, VN-Index có được một nền tảng tốt cho lần thử thách khoảng kháng cự mạnh 595-600 trong tuần này. Yếu tố thanh khoản sẽ cần được cải thiện liên tục để xu thế tăng diễn ra thuận lợi. Ngược lại, sự thoái lui của dòng tiền sẽ là tín hiệu cảnh báo nguy hiểm đối với diễn biến cuối tuần của chỉ số. Mức 590 điểm sẽ sớm chịu thử thách, trong khi mức 585-580 điểm sẽ là các mức hỗ trợ quan trọng đối với các nhịp điều chỉnh có thể xảy ra trong tuần này. 

Các hoạt động giải ngân mới nên tạm dừng nhằm tránh các biến động khó lường của xu hướng sắp tới. Nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ các tín hiệu vững chắc tại các điểm thị trường điều chỉnh hoặc rung lắc mạnh để có cơ sở đánh giá chắc chắn hơn về xu hướng tiếp theo.

Áp lực sẽ lớn hơn tại mốc 595-600 điểm

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Trong khi chỉ số VN-Index tăng mạnh thì HNX-Index lại giảm nhẹ. Điều này có thể lý giải rằng: hoặc là tâm lý của nhà đầu tư vẫn đang có những nghi ngại nhất định hoặc cũng có thể dòng tiền đã dồn mạnh sang sàn HOSE. Nhưng nếu nhìn vào đồ thị HNX-Index thì sau nhịp tăng mạnh, chỉ số này có lẽ cần phải test lại vùng 86-87 điểm. Nếu như thị trường vẫn tiếp tục tăng lên thì khi dòng tiền từ HOSE quay lại khả năng bứt phá lúc đó mới có thể diễn ra.

Quay lại với sàn HOSE, chỉ số này có một cú bứt mạnh lên, trong khi đó khối lượng giao dịch cũng tăng tương ứng là một yếu tố hoàn hảo cho thị trường. Tuy nhiên, điểm đáng nói chính là đóng góp của phiên tăng này lại đến từ nhóm Ngân hàng và cố phiếu lớn VNM, MSN... nên phần nào sẽ ảnh hưởng tới thị trường. Do đó, tại mốc 595-600 điểm thị trường chắc chắn sẽ gặp áp lực lớn hơn nữa khi bên bán ra sẽ tạo áp lực đủ lớn. Nhóm Ngân hàng nếu có đẩy chỉ số lên đến vùng này sẽ chịu áp lực đầu tiên và liệu dòng cổ phiếu nào sẽ thay thế.

Chỉ tăng nhẹ  

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

VN-Index tiếp tục có phiên tăng điểm mạnh hơn 9 điểm, vượt mức kháng cự 590 điểm và kết thúc phiên dừng ở mức 594,08 điểm với thanh khoản lớn, gần 2.000 tỷ đồng.

Với thanh khoản vẫn ở mức cao như phiên này, dưới góc độ phân tích kỹ thuật, chúng tôi cho  rằng phiên 23/6, thị trường sẽ tiếp tục có một phiên tăng điểm, VN-Index có thể chạm mức 600 điểm đầu phiên và kết thúc phiên sẽ chỉ tăng nhẹ ở mức 596-597 điểm.

Dòng  tiền  vẫn  tiếp  tục  chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu ngân hàng (BID, MBB, STB…).

Mặc dù phiên 23/6 có thể là phiên tăng điểm, nhưng nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua vào do thị trường có thể chuẩn bị bước vào giai đoạn điều chỉnh giảm.

Áp lực cung ngày càng tăng dần

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Song hành cùng diễn biến tích cực của chỉ số, áp lực cung sẽ ngày càng tăng dần. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì danh mục trung hạn đồng thời tăng cường hoạt động trading quay vòng nhằm gia tăng hiệu quả đầu tư cho danh mục tổng thể. Các nhóm ngành nên được ưu tiên lựa chọn là chứng khoán, xuất khẩu, hàng tiêu dùng, bất động sản, vật liệu xây dựng.

Dòng tiền đầu cơ có vẻ đang suy giảm

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Trong thời gian tới, thị trường sẽ đón nhận hàng loạt thông tin quan trọng về kết quả kinh doanh quý II và các dữ liệu số về tăng trưởng GDP quý II được dự báo sẽ tích cực. Theo đó, chúng tôi tiếp tục lạc quan về triển vọng tăng trưởng của thị trường trong trung hạn, đặc biệt nếu TPA được thông qua tại Thượng viện.

Xét về mặt kỹ thuật, VN-Index đã vượt qua mốc 590 và đang tiếp cận ngưỡng kháng cự mạnh 595-600. Do dòng tiền đầu cơ có vẻ đang suy giảm nên việc mua đuổi giá cho mục tiêu T+ là khá rủi ro. Thay vào đó, chúng tôi cho rằng việc tích lũy ở các mã triển vọng tăng trưởng tốt và định giá hấp dẫn cho mục tiêu từ 1-2 tháng sẽ hợp lý hơn.

Có thể chốt lãi dần

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường trở nên tích cực hơn so với diễn biến những phiên cuối tuần trước. Dòng tiền có dấu hiện quay trở lại, giúp thanh khoản gia tăng. Bên cạnh đó, khối ngoại tiếp tục mua ròng. Hai yếu tố trên là những yếu tố cơ bản thúc đẩy tâm lý thị trường trong phiên ngày 23/6.

Nhà đầu tư mạo hiểm có thể chốt lãi dần. Nhà đầu tư thận trọng tiếp tục chờ đợi các phiên giảm điểm để mở vị thế mua.

Tin bài liên quan