Nhận định thị trường ngày 23/10: Cân nhắc giải ngân trở lại

Nhận định thị trường ngày 23/10: Cân nhắc giải ngân trở lại

(ĐTCK) Nhà đầu tư tiếp tục theo dõi kỹ thị trường và có thể cân nhắc giải ngân trở lại với một phần danh mục, ưu tiên vào những cổ phiếu thuộc nhóm ngành dầu khí, chứng khoán.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 23/10.

Cân nhắc giải ngân trở lại một phần danh mục

(CTCK FPT - FPTS) 

Sự tích cực đến từ HNX khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt tăng điểm, diễn biến tăng điểm của cổ phiếu trụ ngày hôm qua ít nhiều đã tác động lên phần còn lại của thị trường, tại những thời điểm chùng xuống trong phiên thấy áp lực bán đã giảm, sức mua chủ động hơn, tâm lý nhà đầu tư phần nào đã ổn định trở lại.

Sau phiên này, HNX-Index đang tạm thời có đáy ngắn hạn tại ngưỡng 86, diễn biến sắp tới cần sự tích cực hơn từ thanh khoản và nhóm cổ phiếu trụ để thoát hẳn ra khỏi xu thế điều chỉnh. Nhà đầu tư tiếp tục theo dõi kỹ thị trường và có thể cân nhắc giải ngân trở lại với một phần danh mục, ưu tiên vào những cổ phiếu thuộc nhóm ngành dầu khí, chứng khoán.

Cầu mua đã có xu hướng tăng lên

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Nếu nhìn vào chỉ số VN-Index cho ta cảm giác như sự lo ngại rủi ro của nhà đầu tư đang tăng lên khi cây nến tăng giá co hẹp lại và khối lượng giao dịch đồng thời gia tăng. Nhưng thực tế không phải vậy, sự co hẹp đà tăng này chủ yếu bị tác động từ những cổ phiếu lớn GAS, VIC... nhiều hơn. Bởi xét tổng thế thì số lượng mã gia tăng là nhiều hơn và khối lượng giao dịch tăng mạnh tương ứng với số cổ phiếu tăng giá.

Nói chung là 2 sàn phiên này đều thể hiện đà hững khởi và cầu mua đã có xu hướng tăng lên. Nhiều mã cổ phiếu đã có xu hướng bứt phá ra khỏi vùng giá cân bằng được thiết lập từ 4 phiên trước. Tuy nhiên câu chuyện nợ công đang là chủ đề nóng của kỳ họp quốc hội lần này, và hẳn nhiên nó có tác động nhất định lên thị trường. Vì thế kỳ vọng và một nhịp bứt phá là rất khó, đặc biệt là những cổ phiếu có tính thanh khoản cao. Nhưng ở những cổ phiếu có khối lượng giao dịch hạn hẹp thì sự bứt phá về giá là hoàn toàn có. 

Thị trường sẽ tiếp tục tích lũy đi ngang quanh vùng 600 điểm

(CTCK MB - MBS)

Diễn biến tăng điểm phiên 22/10 được hỗ trợ khá tốt từ sự hồi phục khá mạnh của thị trường chứng khoán thế giới và đặc biệt là Mỹ. Nếu như phiên trước, diễn biến tăng giá mạnh của VN-Index phục thuộc vào một số cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS, VIC, PVD…thì phiên này giá của GAS và VIC đã có tín hiệu giảm nhẹ trở lại. Trong đó, lực tăng điểm của thị trường phần lớn đến từ sự hồi phục giá cổ phiếu trong VN30 như SSI , PVD , BVH , KDC , HAG ,FPT và nhóm cổ phiếu dầu khí.

Tuy nhiên, thị trường chung tiếp tục phân hóa theo mã và kết quả kinh doanh quý III. Trong đó, tín hiệu tăng giá của cổ phiếu nhìn chung là yếu với lực cầu toàn thị trường vẫn trong trạng thài thận trọng. Thông tin vĩ mô và kết quả kinh doanh của các công ty niêm yết vẫn chưa thực sự có nhiều đột biến. Thanh khoản của thị trường ở mức thấp khi VN-Index chỉ đạt 101,8 triệu đơn vị và HNX đạt 55,64 triệu đơn vị với giá trị giao dịch toàn thị trường đạt tương đương 1.600 tỷ đồng. Trong đó, áp lực bán giá cao có tín hiệu gia tăng phần lớn do lượng cung bị kẹp giá cao do đợt sụt giảm vừa qua vẫn còn là lực cản khá lớn với diễn biến hồi phục ngắn hạn.

Về kỹ thuật, VN-Index đã vượt lên trên kháng cự MA100 và đang trong xu hướng tiệm cận kháng cự MA20/MA50 tương ứng vùng 605 và 614 điểm. Do đó, khả năng thị trường sẽ tiếp tục tích lũy đi ngang quanh vùng 600 điểm trước khi vượt lên trên các vùng kháng cự này nhất là khi khối lượng giao dịch vẫn chưa nhiều cải thiện. Chiến lược giai đoạn này hạn chế trading và tiếp tục nên nắm giữ hoặc mua gom các cổ phiếu với kết quả kinh doanh quý III tốt như: SSI, HCM, PVS, PVB, CNG, HSG, HPG, HAG, CTB, KSB, TVD, CMI, SKG... Đối với nhà đầu tư với tiền mặt cao nên tận dụng cơ hội thu mua các cổ phiếu tốt khi trong các nhịp điều chỉnh.

VN-Index có thể lùi sát về ngưỡng 595

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

VN-Index có phiên tăng điểm, tuy nhiên đà tăng đã giảm dần về cuối phiên, thanh khoản vẫn chưa có sự đột biến nào ấn tượng. Dựa vào diễn biến của các cổ phiếu trên HOSE và thanh khoản trong những phiên gần đây, chúng tôi nghiêng về kịch bản VN-Index sẽ đi ngang trong những ngày cuối tháng 10 quanh mức 600 điểm để hình thành nền tảng cho một đợt tăng giá mới. Dự báo ngày 23/10 sẽ là một phiên giảm điểm, VN-Index có thể lùi sát về ngưỡng 595.

Trên HNX, sau khi tiến sát ngưỡng hỗ trợ 86 điểm vào 2 ngày 17, 21/10 sau đó giật lên hình thành mô hình 2 đáy, nhiều khả năng ngày 22/10, HNX sẽ tiếp tục có 1 phiên tăng điểm, thanh khoản được cải thiện dần nhưng vẫn ở mức thấp.

Các nhà đầu tư vẫn nên hạn chế trading T+ khi xu hướng tăng của thị trường vẫn chưa thực sự được xác lập. Còn với chiến lược mua gom cổ phiếu tốt và nắm giữ được chúng tôi khuyến khích. Một số cổ phiếu đáng quan tâm: TCM, DLG, OGC, VSH, PPC, BTP…  

Rủi ro sớm đảo chiều điều chỉnh vẫn hiện hữu

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Đà hồi phục tốt của nhóm cổ phiếu ngành dầu khí và chứng khoán đã tạo được sự lan tỏa nhất định giúp 2 chỉ số giữ được đà tăng điểm trong phiên 22/10. Tuy nhiên, trước khi có những tín hiệu xác nhận về mặt kỹ thuật cũng như các yếu tố hỗ trợ mới về mặt cơ bản, chúng tôi nghiêng về khả năng đây chỉ là nhịp hồi phục ngắn của hai nhóm cổ phiếu này sau khi giảm khá mạnh trong khoảng 2 tuần trước đó. Mặc dù xu hướng tăng trung hạn đang được bảo lưu nhưng cơ hội đi lên, vượt đỉnh thành công ngay trong nhịp này của các chỉ số vẫn đang khá 50/50.

Diễn biến tăng điểm trong 3 phiên gần đây với khối lượng ở mức thấp cho thấy rủi ro sớm đảo chiều điều chỉnh vẫn hiện hữu, nhà đầu tư được khuyến nghị tranh thủ những nhịp tăng trong phiên để bán chốt lời, tạm đóng các vị thế ngắn hạn đã mua lại trước đó. Danh mục trung dài hạn có thể tiếp tục được nắm giữ với tỷ trọng cân bằng và tập trung vào mã, nhóm ngành có tiềm năng tăng trưởng trong các quý tiếp theo.

Thị trường đang dần tìm được điểm cân bằng

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường đang trong trạng thái tăng trong nghi ngờ. Dòng tiền bắt đáy bắt đầu xu hướng hoạt động tích cực  trở lại, kết hợp cùng những thông tin tốt  từ kết quả kinh doanh trong quý III của nhiều doanh nghiệp chủ chốt trên cả 2 sàn cùng đà bán ròng của khối ngoại đã chậm lại là các nhân tố  giúp thị trường chung có dấu hiệu ổn định sau giai đoạn điều chỉnh giảm điểm mạnh vừa qua.

Xét trong ngắn hạn, thị trường đang dần tìm được điểm cân bằng, rủi ro giảm điểm đã suy yếu tuy nhiên vẫn hiện hữu. Chiến thuật trong giai đoạn này nên giữ tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt trong tài khoản ở mức cân bằng, tiếp tục mua vào các mã tốt có sẵn trong danh mục, tránh mở vị thế mua mới đặc biệt với các mã mang tính đầu cơ cao.

Quá sớm để khẳng định tính tin cậy của đợt hồi phục này

(CTCK BIDV - BSC)

Đợt phục hồi hiện tại không đi kèm với khối lượng lớn; cụ thể, khối lượng của 4 phiên gần đây đều thấp hơn nhiều so với khối lượng bình quân 20 ngày. Bên cạnh đó, hầu hết những cổ phiếu quan trọng đều chưa tạo được nền tảng tích lũy tốt do bị tăng vội nhờ lực cầu bắt đáy. Do đó, còn quá sớm để khẳng định tính tin cậy của đợt hồi phục này.

Thông thường, một đợt phục hồi thành công thường đến sau khi thị trường tạo được một nền tảng tích lũy đủ dài với khối lượng ở mức thấp, sau đó bắt đầu tăng điểm với khối lượng lớn và quá trình tăng điểm đó được dẫn dắt bởi những cổ phiếu cơ bản có khả năng dẫn sóng.

Phiên tăng điểm như phiên 22/10 tiếp tục là cơ hội cho nhà đầu tư giảm tỷ trọng cổ phiếu. Chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm thận trọng khi khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua bán trong giai đoạn này. Còn nếu trong trường hợp mở vị thế, nhà đầu tư nên mua trong những phiên giảm điểm và giải ngân tối đa 40-50% tiền mặt, tập trung vào những mã cơ bản tốt, đồng thời bán khi được giá.

Hiện tượng phân hóa sẽ trở nên rõ nét hơn

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Với sắc xanh duy trì ngày 22/10 cùng với thanh khoản cải thiện, thị trường đang dần tạo lập trạng thái cân bằng trở lại. Trong khi bức tranh vĩ mô chưa xuất hiện thêm nhân tố mới, dòng tiền đang có xu hướng chuyển dịch sang nhóm cổ phiếu có kết quả lợi nhuận khả quan trong quý III khi mùa công bố BCTC ở giai đoạn cao điểm.

Theo đó, hiện tượng phân hóa được dự báo sẽ trở nên rõ nét hơn. Nhà đầu tư ngắn hạn được khuyến nghị trở lại vị thế mua mới ở mức độ thận trọng, trong đó hạn chế các hoạt động mua đuổi giá và chỉ nên tập trung vào các nhóm ngành có triển vọng lạc quan như bất động sản, thủy sản và thép.

Rủi ro khối ngoại quay lại bán ròng có thể xảy ra

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Nhìn chung thị trường tính từ đầu tuần đã có mức hoạt động “cân bằng hơn” nếu so với đà bán tháo ở tuần trước. Góc nhìn ngắn hạn của chúng tôi dù vậy vẫn là thận trọng do dòng tiền chỉ hoạt động ở mức yếu và rủi ro khối ngoại quay lại bán ròng có thể xảy ra.

Với nhìn nhận nêu trên, nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục duy trì tỷ trọng tiền/cổ ở mức cân bằng. Với nhà đầu tư trung dài hạn, việc tìm kiếm và tích lũy các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt được khuyến khích.

Tin bài liên quan