Nhận định thị trường ngày 22/9: Dòng tiền sẽ sớm trở lại

Nhận định thị trường ngày 22/9: Dòng tiền sẽ sớm trở lại

(ĐTCK) Dòng vốn đã có sự cải thiện tích cực, nếu tiếp tục duy trì xu hướng hiện tại, thanh khoản sẽ sớm hồi phục mạnh trong các phiên tới.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 22/9.

Sẽ chịu áp lực bán

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Thị trường tăng tích cực sau một khoảng thời gian giao dịch khá cầm chừng và xu hướng “nhìn nhau” để cùng hành động. Rõ ràng là tâm lý của nhà đầu tư vẫn chưa thực sự tin tưởng cho dù thông tin quan trọng nhất đã qua đi.

Như vậy, VN-Index đã có 2 phiên tăng điểm kể từ sau thông tin từ FED chính thức được công bố.

Thanh khoản của thị trường đang có tín hiệu tăng trở lại, một tín hiệu tốt nhưng nó chưa đủ để cho thấy thị trường sẽ tăng mạnh.

Nhà đầu tư vẫn có sự hoài nghi, trong khi TTCK thế giới vẫn bấp bênh thì áp lực bán chốt lời sẽ sớm xuất hiện.

Mốc 580 điểm có thể sẽ là chốt chặn đầu tiên, nhưng với cách giao dịch thận trọng kiểu này, có thể ngay ở phiên ngày 22/9 thị trường sẽ chịu áp lực bán. Dù vậy thì mức tăng-giảm sẽ không quá lớn bởi nhà đầu tư dường như vẫn đang chờ đợi cơ hội thực sự.

Thanh khoản sẽ sớm hồi phục mạnh

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường có phiên giao dịch đầu tuần khởi sắc cả về mặt điểm số và thanh khoản.

Tâm lý nhà đầu tư đã được giải tỏa sau quyết định không tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 9 này giúp lượng cầu chấp nhận các ngưỡng giá cao xuất hiện tại hầu hết các nhóm cổ phiếu, trong đó tập trung mạnh nhất tại nhóm các mã Bluechips tạo động lực đẩy VN-Index giữ đà tăng tích cực phiên thứ 2 liên tiếp.

Dòng vốn gia nhập thị trường rất khá, lượng giao dịch trên hai sàn vượt ngưỡng 140 triệu đơn vị, cao hơn nhiều so với giao dịch bình quân chỉ khoảng 110 triệu đơn vị trong 10 phiên trở lại đây. Giao dịch cũng tập chung chủ yếu tại vùng giá cao cho thấy lượng tiền đứng ngoài đã bắt đầu gia nhập thị trường với kỳ vọng tích cực.

Phản ứng thị trường tương đối tích cực dựa trên những biến động về giá trong 2 phiên gần nhất. Triển vọng trong ngắn hạn là đợt tích lũy vừa qua đã giúp nhiều mã về vùng giá hấp dẫn và tạm thời không còn bất ổn vĩ mô nào tại thời điểm hiện tại.

Dòng vốn đã có sự cải thiện tích cực, nếu tiếp tục duy trì xu hướng hiện tại, thanh khoản sẽ sớm hồi phục mạnh trong các phiên tới. Tuy vậy, nhà đầu tư nên tiến hành mua chọn lọc các cổ phiếu dựa trên các yếu tố cơ bản và mặt bằng giá hấp dẫn, không nên mua đuổi các mã bật tăng mạnh trong thời gian ngắn.

Giảm tỷ trọng cổ phiếu

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Tiếp nối phiên tăng điểm cuối tuần trước, thị trường đã khởi sắc hơn cả về điểm số và thanh khoản sau khi Fed trì hoãn tăng lãi suất. Điều này đã giúp tâm lý nhà đầu tư nội trở nên tích cực hơn dù biết rằng việc tăng lãi suất chỉ còn là vấn đề thời gian.

Trong khi đó, tình hình tỷ giá USD/VND đã giảm mạnh trong 2 phiên vừa qua và phần nào giảm thiểu rủi ro về câu chuyện tỷ giá trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nhà đầu tư ngoại tiếp tục có phiên bán ròng ngày 21/9.

Xét về mặt kỹ thuật, VN-Index một lần nữa sẽ phải test ngưỡng kháng cự mạnh quanh vùng 575-580. Do chưa xuất hiện nhân tố hỗ trợ nào đáng kể, nhà đầu tư ngắn hạn giảm tỷ trọng cổ phiếu tại các ngưỡng kháng cự mạnh và tăng vòng quay trading.

Theo dõi thanh khoản

(CTCK FPT - FPTS)

Do thanh khoản thị trường vẫn chưa có đột biến, nên các phiên hồi phục của chỉ số trong các phiên tới cần phải được cải thiện hơn nữa (vượt mức bình quân 20 phiên) để đảm bảo độ bền vững của các nhịp tăng mới. Yếu tố dẫn dắt của nhóm cổ phiếu có khả năng thu hút mạnh dòng tiền vẫn chưa xuất hiện.

Sự hồi phục của nhóm ngân hàng, bất động sản và dầu khí sẽ là những nhóm được kỳ vọng và cần được quan sát kỹ  trong các phiên tới.

Trường hợp chỉ số vượt khu vực 575-580 điểm với thanh khoản thị trường đạt mức khuyến nghị, nhà đầu tư có mức chịu rủi ro cao có thể tiếp tục tiến hành giải ngân với tỷ trọng thấp từ  20-30% tổng tài sản và tăng dần dựa trên tín hiệu tích cực của từng cổ phiếu.

Mục tiêu hồi phục lần này của chỉ số được kỳ vọng chạm mức 590-600 điểm trong ngắn hạn. Đây là mức điểm nhà đầu tư có thể xem xét cơ cấu mạnh lại danh mục nếu như xu hướng thị trường suy yếu.

Rủi ro thị trường vẫn đang hiện hữu

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thanh khoản thị trường mặc dù vẫn ở mức thấp nhưng đã cao hơn đáng kể so với các phiên tuần trước (ngoại trừ phiên cuối tuần chịu ảnh hưởng từ giao dịch của 2 quỹ ETF) cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang trở nên lạc quan hơn.

Mặc dù vậy, tín hiệu mua vào chưa thực sự thuyết phục, cùng với đó là rủi ro thị trường vẫn đang hiện hữu, đặc biệt liên quan đến diễn biến TTCK toàn cầu.

Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị hạn chế hoạt động đẩy tỷ trọng danh mục lên mức cao và có thể tiếp tục áp dụng chiến lược trading quay vòng cho danh mục ngắn hạn.

Có thể sẽ tăng nhẹ

(CTCK Maritime – MSI)

Các chỉ báo kỹ thuật khá tích cực (RSI, MFI đều có xu hướng đi lên, đường Stochastic đã cắt lên  trên đường tín hiệu). Phiên 22/9 sẽ tiếp tục tăng điểm, VN-Index có thể sẽ test lại ngưỡng kháng cự 575 điểm.

Dòng tiền đã có sự phân hóa, tập trung chủ yếu vào nhóm Ngân hàng, Bất động sản, và một số cổ phiếu cao su, dệt may, thủy sản nhờ thông tin từ kỳ họp TPP sẽ diễn ra vào cuối tháng 9/2015. Nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu tận dụng đà hồi phục của thị trường, các cổ phiếu có thể xem xét: TNG, DIG, TCM,...

Sẽ phân hóa

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường hiện đang tận dụng ảnh hưởng tích cực xung quanh thông tin TPP. Trong các phiên tới, tâm lý này có thể được kéo dài đôi chút. Thị trường được kỳ vọng sẽ phân hóa trong thời gian sau đó, đón chờ kết quả kinh doanh quý III.

Nhà đầu tư thận trọng chỉ nên mua các cổ phiếu cơ bản tại mức giá thấp. Nhà đầu tư mạo hiểm có thể tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu vừa phải, đảm bảo không mất cân bằng đối với giao dịch trong ngắn hạn.

Tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao

(CTCK Maybank Kim Eng - MBKE)

Chúng tôi tiếp tục tin tưởng vào triển vọng tích cực trong ngắn hạn. Trước mắt, cả VN-Index và HNX-Index cần mau chóng vượt thành công vùng đỉnh liền trước của mình (lần lượt tại 575 và 78,5 điểm) để duy trì trạng thái đi lên ngắn hạn của thị trường. Nhà đầu tư nhìn chung nên tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền mặt trong danh mục.

Tin bài liên quan