Nhận định thị trường ngày 22/3: Hoạt động trading ngắn hạn là khá rủi ro

Nhận định thị trường ngày 22/3: Hoạt động trading ngắn hạn là khá rủi ro

(ĐTCK) Trong phiên 22/3, thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm điểm, VN-Index sẽ điều chỉnh về quanh vùng hỗ trợ 565-570 điểm. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy xuất hiện ở một số mã cơ bản, bluechips sẽ giúp thị trường không giảm sâu.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 22/3.

Tiếp tục điều chỉnh, nhưng không sâu   

(CTCK Maritime – MSI)

Mặc dù VN-Index có thời điểm test lại mốc 580 điểm, nhưng áp lực bán trong phiên chiều đã kéo thị trường quay lại đà giảm điểm. Kết thúc phiên, VN-Index đóng cửa ở mốc thấp nhất phiên, các tín hiệu kỹ thuật như MACD đã cắt xuống dưới đường tín hiệu, MFI, RSI đều có dấu hiệu đi xuống cho thấy thị trường vẫn còn khá tiêu cực.

Trong phiên 22/3, thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm điểm, VN-Index sẽ điều chỉnh về quanh vùng hỗ trợ 565-570 điểm. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy xuất hiện ở một số mã cơ bản, bluechips sẽ giúp thị trường không giảm sâu.

Hiện tượng phân hóa cổ phiếu sẽ càng mạnh khi mà dòng tiền chỉ xoay quanh một số cổ phiếu có tin tức cơ bản hỗ trợ như: VCB, VEF, LHG, PPC, TIE. Hoạt động trading ngắn hạn là khá rủi ro, nhà đầu tư chỉ nên giao dịch ở những cổ phiếu có cơ bản tốt với tỷ trọng vừa phải.

Có thể trading, nhưng không nâng tỷ trọng lên cao

(CTCK Bảo Việt- BVSC)       

VN-Index tiếp tục cho dấu hiệu đuối sức trước ngưỡng kháng cự 580 điểm. Các thông tin mang tính hỗ trợ như mùa báo cáo kết quả kinh doanh, mùa đại hội cổ đông hay thông tin chia cổ tức… vẫn đang ở phía trước nhưng sẽ mang tính phân hóa cao, ảnh hưởng riêng biệt đến từng cổ phiếu.

Nhà đầu tư vẫn có thể tận dụng các phiên tăng/giảm đan xen để tiến hành hoạt động trading, tạo hiệu quả tối đa cho danh mục đầu tư, nhưng tránh đẩy tỷ trọng cho danh mục tổng thể lên mức quá cao.

Sẽ chỉ điều chỉnh vừa phải

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

VN-Index đã có thêm 1 phiên để kiểm định lại mốc 580, nhưng một lần nữa đã không thành công. Đây được xem là tín hiệu tiêu cực và đang củng cố khả năng điều chỉnh trong ngắn hạn như đã đề cập gần đây.

Theo đó, VN-Index có thể test lại đường MA100 ở quanh vùng 571-572 điểm vào ngày 22/3. Khả năng vùng hỗ trợ này bị phá vỡ đang tăng lên khi các tín hiệu đảo chiều giảm đã xuất hiện rõ hơn. Vùng hỗ trợ tiếp theo có thể quanh mức 557-560.

Dù vậy, khả năng điều chỉnh sâu vẫn khó xảy ra khi tâm lý thị trường duy trì ổn định với dòng tiền tham gia là tích cực. Nói cách khác, thị trường có lẽ chỉ điều chỉnh vừa phải, trước khi lấy lại xu thế tăng ngay sau khi thị trường hấp thụ nguồn cung chốt lời quanh mốc 580.

Tạm thời hạn chế các hoạt động giải ngân mới

(CTCK FPT - FPTS)

Dựa trên những dấu hiệu rủi ro xu hướng được ghi nhận trong phiên đầu tuần, nhà đầu tư nên tạm thời hạn chế các hoạt động giải ngân mới nhằm tránh các biến động khó lường của xu hướng tiếp theo.

Việc mua mới cần kiên nhẫn chờ các tín hiệu củng cố vững chắc vùng hỗ trợ dưới hoặc một phiên bứt phá thực sự của các chỉ số lên khỏi mốc kháng cự quan trọng (tương ứng 580 của VN-Index và 80.6 của HNX-Index) để có cơ sở chắc chắn hơn về kịch bản kéo dài xu hướng tăng của thị trường chung.

Trong đó, yếu tố thanh khoản cần được cân nhắc trước khi ra quyết định mua/bán. Cụ thể, trong các phiên chỉ số giảm về ngưỡng hỗ trợ, thanh khoản thị trường cần sụt giảm tạo nền tảng an toàn cho trạng thái tích lũy. Ở chiều ngược lại, nếu thanh khoản tiếp tục ngược chiều xu hướng, nhà đầu tư nên cân nhắc giảm bớt tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu, đặc biệt là nhóm cổ phiếu đã tăng nóng trong thời gian vừa qua.

Có khả năng test lại vùng hỗ trợ 563-568

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Giống như những phiên giao dịch gần đây, mỗi khi VN-Index chạm ngưỡng 580 điểm, áp lực bán lại có dấu hiệu gia tăng. Giá dầu điều chỉnh trở lại cũng tác động tiêu cực lên nhóm cổ phiếu dầu khí, khiến nhóm này không thể đóng vai trò điểm tựa cho thị trường như những phiên trước.

Thanh khoản sụt giảm sau khi bật tăng vào cuối tuần trước cho thấy, dòng tiền đã thận trọng hơn tại vùng giá hiện tại. Có khả năng VN-Index sẽ test lại vùng hỗ trợ 563-568 điểm trong những phiên tới nếu không có những thông tin tích cực hỗ trợ cho thị trường.

Nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ và cần theo dõi sát phản ứng của thị trường trong những phiên tới, tránh mua đuổi ở vùng giá cao.

Đang hình thành xu hướng giảm

(CTCK BIDV - BSC)

Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy, thị trường đang vận động trong vùng rủi ro hơn và hình thành xu hướng giảm. Nhà đầu tư cẩn trong trong quá trình giao dịch khi thị trường tiếp cận ngưỡng hỗ trợ gần 570 điểm.

Tin bài liên quan