Nhận định thị trường ngày 21/8: Tiếp tục dò đáy

Nhận định thị trường ngày 21/8: Tiếp tục dò đáy

(ĐTCK) Nhận định về vùng hỗ trợ VN-Index tại 570 được thay đổi xuống vùng 550-554 do 2 yếu tố tiêu cực mới đây liên quan tới nới room khối ngoại và sự tiêu cực của nhóm dầu khí bùng phát. Các chỉ số sẽ tiếp tục dò đáy tại vùng hỗ trợ mới.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 21/8.

Xu hướng giảm điểm mạnh mẽ có dấu hiệu quay trở lại

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Phiên điều chỉnh giảm mạnh lại tiếp tục diễn ra. Tâm điểm thuộc về nhóm các cổ phiếu dầu khí. Áp lực bán xuất hiện mạnh và đồng loạt tại nhóm các cổ phiếu này sau khi giá dầu thế giới giảm sâu về sát ngưỡng 40 USD/thùng, mốc thấp kỷ lục trong vòng 6 năm qua. Giá dầu giảm mạnh do tình trạng dư thừa sản lượng đang diễn ra. Theo ước tính của cơ quan năng lượng quốc tế và OPEC, hiện tại thế giới đang dư thừa từ 0,5-3 triệu thùng dầu/ngày.

Bên cạnh yếu tố biến động tỷ giá như đã trình bày trong báo cáo trước, giá dầu giảm mạnh cũng tác động rất lớn tới ngân sách Nhà nước. Theo tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, giá dầu giảm 01 USD, ngân sách Nhà nước sẽ mất khoảng gần 1.000 tỷ đồng. Từ đầu năm tới nay, giá dầu đã giảm khoảng 20 USD/thùng, từ mức 61,8 USD/thùng trong tháng 4/2015 xuống mức 41,04 USD/thùng tại thời điểm hiện tại. Diễn biến này gây áp lực khá mạnh đối với ngân sách Nhà nước trong bối cảnh Quốc hội đã phê duyệt kế hoạch thu ngân sách với giả định giá dầu xoay quanh mức 100 USD/thùng.

Theo ước tính của Bộ này, ngân sách Nhà nước sẽ thiệt hại khoảng 11,5 nghìn tỷ đồng nếu giá dầu duy trì ở mức quanh 40 USD/thùng như hiện tại. Cũng theo con số tính toán của Tổ công tác liên Bộ điều hành kinh tế vĩ mô, nếu giá dầu thô giảm mạnh xuống ngưỡng quanh 40 USD/thùng, tăng trưởng kinh tế sẽ chịu ảnh hưởng giảm tới 1 điểm phần trăm, tức là tăng trưởng GDP dự kiến sẽ lùi từ mức 6,2% xuống 5,2% trong năm 2015.

Xu hướng giảm điểm mạnh mẽ của thị trường đã tiếp tục có dấu hiệu quay trở lại sau giai đoạn tích lũy ngắn ngủi do những tác động tiêu cực từ các thông tin kinh tế vĩ mô. Nhiều cổ phiếu đã và đang thiệt hại khá nặng nề do sức ép từ dòng vốn rút khỏi vị thế nắm giữ. Hiệu ứng điều chỉnh trên diện rộng sẽ tiếp tục xuất hiện trong các phiên tới trong bối cảnh khối ngoại bắt đầu tăng cường hoạt động bán ròng và các mốc hỗ trợ kỹ thuật ngắn hạn đều bị phá vỡ. Nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài quan sát trong giai đoạn này.

Thị trường rơi vào vòng xoáy giảm điểm mới

(CTCK FPT - FPTS)

Như đã nhận định trong báo cáo trước, tâm lý bán tháo tiếp tục tăng cao theo bất ổn của thông tin vĩ mô và thế giới, đây là bất lợi lớn đối với kỳ vọng bình ổn của xu hướng giá ngắn hạn. Sự cộng hưởng giữa tâm lý bi quan và mức cân bằng bị phá vỡ có khả năng sẽ kéo thị trường vào vòng xoáy giảm điểm mới với mục tiêu sâu hơn là ngưỡng hỗ trợ mạnh 540 điểm.

Theo đó, với kịch bản tiêu cực ngắn hạn đang diễn ra thì nhà đầu tư cần ưu tiên hạn chế rủi ro cho danh mục, nên đứng ngoài quan sát và chờ  cơ hội giải ngân nếu xuất hiện tín hiệu chắc chắn hơn cho xu hướng tiếp theo.

Các chỉ số sẽ tiếp tục dò đáy

(CTCK BIDV - BSC)

Thị trường có phiên giảm mạnh ngày 20/8. Đóng vai trò lớn là nhóm dầu khí trước diễn biến bất lợi trên thị trường dầu mỏ thế giới. Các nhóm cổ phiếu lớn khác như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản và công nghệ theo đuôi khiến độ rộng thị trường co hẹp. Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên cả hai sàn.

Chúng tôi thay đổi nhận định về vùng hỗ trợ VN-Index tại 570 xuống vùng 550-554 do 2 yếu tố tiêu cực mới đây liên quan tới nới room khối ngoại và sự tiêu cực của nhóm dầu khí bùng phát. Các chỉ số sẽ tiếp tục dò đáy tại vùng hỗ trợ mới.

Vẫn còn xoay quanh mức 566 điểm

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Nhiều thông tin không mấy tích cực trong bối cảnh các nhà đầu tư đang hoang mang đã làm thị trường giảm điểm mạnh. Một thân nến đỏ dài sau một nến Doji, cộng với việc thị trường đã tụt xuống khỏi mức kháng cự 575, chạm đường Bands Bottom thì khó có thể hi vọng thị trường tăng điểm ở phiên 21/8 nếu không có thông tin tích cực nào đủ lớn tác động.

Trong phiên ngày 21/8, thị trường vẫn còn xoay quanh mức 566 điểm. Các nhà đầu tư nên cẩn trọng với các quyết định và bám sát thông tin thị trường.

Tin bài liên quan