Nhận định thị trường ngày 21/7: Nhóm LargeCap chưa điều chỉnh xong

Nhận định thị trường ngày 21/7: Nhóm LargeCap chưa điều chỉnh xong

(ĐTCK) Giao dịch cầm chừng và cầu mua đã gia tăng trở lại trong nhịp giảm tiếp theo của phiên chiều cho thấy tín hiệu khá tích cực. Tất nhiên, tác động này không mở ra khả năng tăng trở lại bởi nhóm LargeCap chưa điều chỉnh xong, nhưng nó sẽ giúp nhiều nhóm khác sẽ khởi sắc.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 21/7.

Tín hiệu của xu hướng giá xuống

(CTCK FPT - FPTS) 

Rủi ro thị trường đã tăng cường trở lại do biên độ dao động đang mở rộng theo chiều đi xuống của các Index. Trong đó, mức độ giảm mạnh của các cổ phiếu vốn hóa lớn đang là nguyên nhân chính gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư đang tham gia thị trường. Nếu động thái kéo giá này tiếp diễn thì nhiều khả năng sẽ kéo theo những tín hiệu rõ rệt hơn của một xu hướng giá xuống trong ngắn hạn.

Theo đó, đối với các danh mục đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn thì nhà đầu tư nên cân nhắc việc đưa tỷ trọng về mức an toàn, đặc biệt là trong trường hợp mốc hỗ trợ dưới gần nhất của các chỉ số chính bị xuyên thủng.

Đối với những danh mục hiện đang có tỷ trọng tiền lớn thì cần kiễn nhẫn theo dõi các biến động tiếp theo, chờ tín hiệu ổn định của thị trường chung cũng như điểm mua an toàn tại khu vực hỗ trợ mạnh của nhóm cổ phiếu có cơ bản tốt và thông tin tích cực về kết quả kinh doanh quý II/2015.

Nhóm LargeCap chưa điều chỉnh xong 

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Thị trường đã có một phiên biến động khá mạnh, có thời điểm chỉ số VN-Index sụt giảm sâu xuống gần mốc 615 điểm. Tuy nhiên, mức điều chỉnh lớn này hoàn toàn chịu sự tác động của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Tác động này đã đến ngay từ đầu phiên, nhưng điểm tích cực rất rõ là nó không quá ảnh hưởng lớn đến các mã khác, hay nói cách khác nó đã không tạo ra sự hỗn loạn hay bán tháo.

Giao dịch cầm chừng và cầu mua đã gia tăng trở lại trong nhịp giảm tiếp theo của phiên chiều cho thấy tín hiệu khá tích cực. Tất nhiên, tác động này không mở ra khả năng tăng trở lại bởi nhóm LargeCap chưa điều chỉnh xong, nhưng nó sẽ giúp nhiều nhóm khác sẽ khởi sắc.

Đặc biệt sự khởi sắc của cổ phiếu SSI hay HCM trong phiên 20/7 sẽ tạo sự tự tin cho nhà đầu tư ở những phiên tới. Sự đan xen này sẽ giúp chỉ số VN-Index hãm đi đà giảm và tiếp cận dần tới vùng 610 điểm (+/-). Đây là thời điểm nhà đầu tư sẽ tìm kiếm cơ hội và mua trở lại.

Nhóm cổ phiếu dầu khí đã bị bán mạnh phiên 20/07 khi có thay đổi trong PVN và giá dầu giảm mạnh. Tuy nhiên, với kết quả kinh doanh khá tích cực và nhịp suy giảm đủ sâu có thể sẽ giúp cổ phiếu này tăng trở lại.

Rủi ro điều chỉnh sâu vẫn có thể diễn ra 

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Phiên giao dịch đầu tuần diễn biến tâm lý của nhà đầu tư chịu tác động bởi một loạt các thông tin tiêu cực. Chính điều này khiến áp lực điều chỉnh xuất hiện trên diện rộng và biên độ điều chỉnh khá sâu, đặc biệt tại nhóm cổ phiếu dầu khí trên hai sàn đẩy hai chỉ số chìm sâu về dưới các mốc hỗ trợ trong ngắn hạn.

Gần như không xuất hiện sự phân hóa tăng giá trong phiên. Yếu tố đồng thuận giảm mạnh giá bán dưới mức tham chiếu của dòng tiền để nhanh chóng thoát hàng tại nhóm các cổ phiếu trụ cột khiến lực bán duy trì áp lực mạnh lên chỉ số tới cuối phiên giao dịch.

Với việc chỉ số tạm thời lùi sát về các mốc hỗ trợ trong ngắn hạn, rủi ro điều chỉnh sâu có thể sẽ tiếp tục diễn ra nếu nhóm các cổ phiếu trụ cột tiếp tục chịu áp lực bán ra mạnh trong các phiên tới. Nhà đầu tư nên tạm thời đứng ngoài thị trường. Hành động bắt đáy chỉ nên tiến hành khi xuất hiện những dấu hiệu cải thiện trở lại của dòng tiền sau các phiên điều chỉnh.

Thị trường đang chịu nhiều rủi ro điều chỉnh ngắn hạn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường đang chịu nhiều rủi ro điều chỉnh ngắn hạn sau một nhịp tăng nóng, đặc biệt là về mặt thông tin liên quan đến việc cho thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN đối với ông Nguyễn Xuân Sơn.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm tích cực về triển vọng thị trường trong trung hạn. Những văn bản hướng dẫn Nghị Định 60, lộ trình ký kết TPP, kết quả kinh doanh quý II và triển vọng 6 tháng cuối năm của các doanh nghiệp sẽ là yếu tố hỗ trợ thị trường trong thời gian tới.

Nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ và tận dụng các nhịp điều chỉnh ngắn hạn để tích lũy cho các vị thế trung hạn, tập trung vào các cổ phiếu ngành chứng khoán, bất động sản và xuất khẩu.

Tiếp tục đi vào nhịp điều chỉnh và tích lũy

(CTCK BIDV - BSC)

Các chỉ số giảm trên diện rộng vào phiên giao dịch thứ hai đầu tuần. Độ rộng thị trường co hẹp, nhiều nhóm trụ cột giảm điểm. Dù vậy, khối ngoại quay lại mua ròng nhẹ trên cả hai sàn.

Thị trường điều chỉnh do thanh khoản co hẹp, trong khi khối ngoại giảm cầu. Các chỉ số sẽ tiếp tục đi vào nhịp điều chỉnh và tích lũy. Sự phân hóa sẽ tiếp diễn trên cả hai sàn. Nhà đầu tư mạo hiểm có thể mở dần vị thế mua trong các phiên tới với các cổ phiếu hứa hẹn có kết quả tích cực trong quý 2. Thị trường sẽ tiếp tục giảm nhẹ trong phiên tới.

Các chỉ số đã lấy lại trạng thái cân bằng

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Như vậy, phiên giảm điểm mạnh ngày 20/7 chủ yếu là do 1) Áp lực chốt lời tiếp diễn ở nhóm vốn hóa lớn đã tăng nóng; 2) Khối ngoại giảm mua ròng trong những phiên gần đây và 3) Những sự kiện bắt giam đối với các cựu lãnh đạo doanh nghiệp do vi phạm kinh tế.

Dù vậy, chúng tôi đánh giá phiên giảm điểm này đã giúp các chỉ số lấy lại trạng thái cân bằng giữa các mã vốn hóa lớn và nhỏ. Thêm vào đó, nhiều doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với lợi nhuận tăng trưởng khả quan, đặc biệt là ở nhóm ngành sản xuất – xây dựng.

Nói chung, chúng tôi vẫn tin rằng thị trường vẫn đang ở xu thế tăng dù đang trải qua giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn. Theo đó, những phiên điều chỉnh sẽ là cơ hội để nhà đầu tư ngắn và trung hạn trở lại vị thế tích lũy ở nhóm cổ phiếu cơ bản tốt và định giá hấp dẫn.

VN-Index vẫn duy trì xu hướng tăng trung hạn

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Tâm lý nhà đầu tư trong nước đang có phần tiêu cực hơn trong ngắn hạn trước một số thông tin đột biến. Tính đến hiện tại, VN-Index vẫn duy trì xu hướng tăng trung hạn. Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu lớn hơn tiền mặt trong danh mục.

Tin bài liên quan