Nhận định thị trường ngày 2/12: Có cơ hội “lướt sóng”

Nhận định thị trường ngày 2/12: Có cơ hội “lướt sóng”

(ĐTCK) Kỳ vọng vào việc thị trường tăng giá là chưa nên, nhưng những nhà đầu tư ưa trading ngắn hạn cũng nên quan sát từng cổ phiếu mà mình nắm giữ bởi có thể xu hướng mới sẽ mở ra cơ hội “lướt sóng”.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 2/12.

Vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro  

(CTCK Maritime – MSI)

VN-Index tiếp tục có phiên điều chỉnh về sát mốc hỗ trợ mạnh 570 điểm. Thị trường giao dịch có phần tiêu cực hơn khi dòng tiền sụt giảm mạnh cùng với việc khối ngoại quay lại bán ròng. Trong phiên giao dịch ngày 2/12, thị trường có thể sẽ có phiên hồi phục, mặc dù trong phiên vẫn có thời điểm thị trường giảm dưới mốc 570 điểm.

Dòng tiền sẽ phân hóa tập trung chủ yếu vào nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình có cơ bản tốt như PPC, HT1, CII... Tuy thị trường có những phiên hồi phục, nhưng quá trình điều chỉnh vẫn có thể chưa kết thúc. Thị trường vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro và cơ hội mua vào chỉ xuất hiện ở một số ít chứng khoán thu hút được dòng tiền và nhà đầu tư nên hạn chế sử dụng margin.

Tiếp tục thận trọng và đứng ngoài thị trường

(CTCK FPT - FPTS)

Một số mã cổ phiếu trụ cột đã không còn chịu áp lực bán mạnh trong phiên 1/12 và điều đó tác động tích cực đến chỉ số thị trường và tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên với sự phục hồi không có sự lan tỏa, thanh khoản sụt giảm mạnh sẽ vẫn là rủi ro của các bẫy hồi phục mang yếu tố kỹ thuật. Tiếp tục thận trọng và đứng ngoài thị trường sẽ là hành động nên được tuân thủ vào thời điểm này đối với nhà đầu tư có mức chịu rủi ro thấp.

Khó hồi phục mạnh

(CTCK BIDV - BSC)

Khả năng hồi phục mạnh của thị trường sẽ khó diễn ra do lượng tiền margin vẫn cao, các tin tức tốt vẫn chưa xuất hiện và diễn biến tiêu cực về cuối phiên của VN-Index. Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao cân nhắc giảm tỷ trọng trong những nhịp phục hồi. Nhà đầu tư thận trọng tiếp tục đứng ngoài thị trường, chưa vội vàng tham gia trở lại.  

Có cơ hội “lướt sóng”  

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Vùng hỗ trợ rơi vào tầm 565-570 điểm và có thể sẽ mất thêm 1-2 phiên giao dịch tới. Tuy nhiên, thị trường sẽ tích cực chỉ khi mà những cổ phiếu lớn quay đầu tăng giá và nhịp bán ròng của khối ngoại giảm bớt.

Do đó, kỳ vọng vào việc thị trường tăng giá là chưa nên, nhưng những nhà đầu tư ưa trading ngắn hạn cũng nên quan sát từng cổ phiếu mà mình nắm giữ bởi có thể xu hướng mới sẽ mở ra cơ hội “lướt sóng”.

Những cổ phiếu lớn như VCB, BID, CTG có thể có cơ hội tăng giá trở lại khi lực mua bắt đáy đang gia tăng, điển hình BID đã tăng nhẹ trở lại. Tuy nhiên, VNM lại đang chịu áp lực với thông tin truy thu thuế nên khả năng duy trì giá đã là thành công.

Trong khi đó, cổ phiếu GAS có lẽ sẽ có tác động không còn quá lớn nữa bởi cả cung và cầu đều không nhắm đến cổ phiếu này nữa trước những viễn cảnh không thuận lợi. Với nhóm penny, nếu như những cổ phiếu như FLC, FIT, VHG... có xu hướng duy trì vùng giá hiện tại và khối lượng giao dichgj giảm bớt thì có thể mức hồi phục sẽ sớm xảy ra.

Thị trường còn vận động khó khăn

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

VN-Index đã bảo toàn ngưỡng hỗ trợ 570 dù xu thế điều chỉnh chưa chấm dứt. Thanh khoản tiếp tục suy yếu trong bối cảnh tâm lý thị trường trở nên thận trọng hơn. Về vĩ mô, PMI tháng 11 giảm và nhà đầu tư nội trở nên nhạy cảm với các thông tin kém tích cực như trên. Sự khan hiếm của các nhân tố hỗ trợ và trạng thái bán ròng của khối ngoại có thể còn khiến cho thị trường vận động trong khó khăn.

Như đề cập trước đó, VN-Index có thể sẽ kiểm tra ngưỡng hỗ trợ mạnh 560-570 trong các phiên tới. Trong đó, thị trường sẽ khó giảm sâu do mức độ điều chỉnh trong thời gian vừa qua là đáng kể và định giá ở nhóm vốn hóa lớn đã hấp dẫn trở lại. Nói chung, không khuyến khích bán nhiều vào lúc này.

Vẫn đang trong trạng thái suy giảm ngắn hạn

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

VN-Index tiếp tục suy giảm về sát mốc 570 điểm, tiệm cận channel tăng điểm dài hạn của chỉ số này với thanh khoản tiếp tục suy yếu cho thấy, tâm lý nhà đầu tư đã trở nên thận trọng hơn sau liên tiếp 4 phiên điều chỉnh của thị trường. Điểm tích cực là trạng thái cân bằng của thị trường đã quay trở lại, dòng tiền hoạt động khá tốt tại các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ giúp giảm bớt áp lực điều chỉnh cho chỉ số. Tuy nhiên, nếu giao dịch tại nhóm bluechips không có sự cải thiện khiến VN-Index tiếp tục phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 570 điểm trong vài phiên tới, chỉ số này nhiều khả năng sẽ sớm tiếp cận lại vùng 560 – 564 điểm.

Áp lực điều chỉnh liên tiếp trong giai đoạn gần đây do các thông tin thiếu tích cực xuẩt hiện trên thị trường thế giới, lo ngại về tỷ lệ margin đang ở mức cao, diễn biến tỷ giá nóng trở lại và áp lực bán ròng của khối nhà đầu tư nước ngoài đã tác động xấu lên tâm lý của nhà đầu tư. VN-Index vẫn đang ở trong trạng thái suy giảm trong ngắn hạn. Hoạt động mua bán ngắn hạn do vậy vẫn không nên tiến hành trong giai đoạn hiện tại. Tuy nhiên các nhà đầu tư trung dài hạn có thể tìm kiếm các mã tốt, đã về vùng giá hợp lý sau liên tiếp hơn 1 tháng điều chỉnh, có kỳ vọng tích cực về KQKD để tiến hành giải ngân dần.

Lực bán không còn quá mạnh  

(CTCK Bảo Việt - BVSC)      

Trong ngắn hạn, giao dịch của khối ngoại nhiều khả năng sẽ diễn biến theo chiều hướng tiêu cực. Tuy nhiên, nếu 2 chỉ số tiếp tục giảm điểm và rơi vào vùng giá hấp dẫn, không loại trừ khả năng khối này sẽ tích lực bán không còn quá mạnh cực mua ròng trở lại.

Diễn biến suy giảm của thanh khoản trong bối cảnh 2 chỉ số đã giảm phiên thứ 4 liên tiếp cho thấy như ở các phiên trước. Nhà đầu tư muốn bán giảm tỷ trọng nên chờ các nhịp hồi phục mang tính kỹ thuật của thị trường thay vì cắt lỗ bằng mọi giá. Hoạt động gia tăng tỷ trọng chỉ nên được thực hiện khi thị trường cho tín hiệu tích cực hơn cả về điểm số và thanh khoản.

Hạn chế tối đa các hành động “bắt dao rơi”

(CTCK Maybank Kim Eng - MBKE)

Như đã lưu ý trước đó, việc VN-Index xâm phạm hoàn toàn khu vực hỗ 590 điểm đã khiến xu hướng ngắn hạn bị đảo chiều từ tăng sang giảm và triển vọng ngắn hạn vì vậy khá bi quan. Nhà đầu tư cần hạn chế tối đa các hành động “bắt dao rơi” khi xu hướng đang là giảm, các đoạn hồi kỹ thuật trong những phiên tới (nếu có) nên được nhìn nhận như cơ hội thoát khỏi thị trường hơn là cố gắng mua mới trong bối cảnh hiện nay.

Tin bài liên quan