Nhận định thị trường ngày 21/11: Chưa thể yên tâm

Nhận định thị trường ngày 21/11: Chưa thể yên tâm

(ĐTCK) Dù đã có phiên hồi phục mạnh trở lại, nhưng theo các công ty chứng khoán, thị trường còn đang ở trạng thái khá rủi ro do thiếu đi các yếu tố hỗ trợ đồng thuận.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 21/11.

Khả năng hồi phục tích cực

(CTCK FPT - FPTS)

Đà giảm giá được chặn lại khi chỉ số HNX-Index về các mốc hỗ trợ mạnh, đồng thời một số mã cổ phiếu thời gian gần đây tích lũy khi thị trường chung điều chỉnh đã hồi phục trở lại như FLC, NDN…, hoặc một số mã tiếp diễn đà tăng như PLC, PPI, BSI…. Đây là 1 điểm khá tích cực cho việc dự báo khả năng hồi phục của thị trường trong thời gian tới.

Chúng tôi cho rằng thị trường vẫn không đến mức tiêu cực, và cơ hội tham gia thị trường vẫn tốt nếu như biết chọn lọc. Có thể nâng tỷ trọng cổ phiếu nếu như HNX-Index phá vỡ mốc kháng cự gần nhất.

Nên nhanh chóng chốt lời  

(CTCK BIDV - BSC)

Nhờ sự dẫn dắt của FLC, dòng tiền đầu cơ tiếp tục tự tin ở lại thị trường, điều đó phần nào giúp các chỉ số tránh được phiên thứ 3 liên tiếp giảm mạnh. Đà tăng bao phủ khắp thị trường chứ không phụ thuộc vào riêng cổ phiếu nào. Như đã đề cập, phiên 20/11 là phiên quan trọng để xác nhận xem đợt tích lũy vừa qua có thất bại hay không. Sau khi bị kéo về nền tảng tích lũy trước đó, hầu hết các cổ phiếu đều bật tăng trở lại trong phiên này cho thấy nền tảng trên vẫn được duy trì.

Mặc dù vậy, một phiên tăng điểm chưa thể nói được nhiều điều. Chưa thể nói chắc chắn rằng thị trường đã kết thúc đợt giảm điểm chưa, hay chỉ là tăng điểm để lôi kéo nhà đầu tư quay trở lại tham gia. Lúc này, vẫn còn nguyên hai khả năng cho diễn biến thị trường. Một là, đợt tích lũy vừa qua chưa bị thất bại, và thị trường đang tích lũy chặt chẽ trở lại, tạo đà đi lên. Hai là, sau một vài phiên tăng điểm để lôi kéo, thị trường tiếp tục giảm điểm nếu như sự đồng thuận trên thị trường không cao, chưa xuất hiện lớp cổ phiếu nào có khả năng dẫn dắt thị trường.

Hiện tại, những nhà đầu tư ưa mạo hiểm đã mở mua thăm dò như khuyến nghị của chúng tôi ngày 19/11 đều đang có lãi. Chúng tôi khuyến nghị nên nhanh chóng chốt lời tại những phiên tăng điểm sắp tới. Những nhà đầu tư giữ quan điểm thận trọng tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi, duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp, có thể mua gom cổ phiếu cơ bản ở những mức giá thấp, đồng thời sẵn sàng cutloss khi lỗ 7-8%.

Tâm lý nhà đầu tư vẫn đang khá thận trọng

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Việc Ngân hàng Nhà nước xác nhận không có thông tin xiết chặt margin như đồn thổi cùng hàng loạt các phân tích từ các công ty chứng khoán về vấn đề này đã giúp tâm lý nhà đầu tư ổn định hơn. Thêm vào đó, việc tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất huy động và cho vay từ VCB tạo hiệu ứng khá tích cực lên thị trường. Tuy nhiên  yếu tố thanh khoản không có sự cải thiện tích cực cùng với diễn biến chung của thị trường cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn đang khá thận trọng sau đợt giảm sâu vừa qua.

Xét về yếu tố kỹ thuật, VN-Index cho tín hiệu Bullish khá rõ khi tạo thành mẫu hình Harami Pattern tại ngay vùng hỗ trợ khá cứng. Cùng với những điều chỉnh về diễn biến tâm lý liên quan tới hoạt động thắt margin vừa qua, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục trở nên cân bằng trong giai đoạn này.

Thị trường còn đang ở trạng thái khá rủi ro

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Bluechip và midcap khởi sắc trên diện rộng giúp thị trường lấy lại sắc xanh tích cực. Tình hình tỷ giá dần ổn định trở lại và các số liệu vĩ mô tích cực sau 11 tháng phần nào củng cố tâm lý của nhà đầu tư nội. Điều này giúp nguồn cung hạ nhiệt. Thêm vào đó, phiên tăng điểm 20/11 còn đến từ yếu tố phục hồi kĩ thuật sau 2 phiên giảm điểm khá mạnh vừa qua.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cho rằng thị trường còn đang ở trạng thái khá rủi ro do thiếu đi các yếu tố hỗ trợ đồng thuận. Theo đó, các chỉ số sẽ còn rung lắc quanh ngưỡng 600 trong khi triển vọng tăng trưởng tiếp tục bị bỏ ngỏ.

Nhà đầu tư tận dụng các nhịp tăng để giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ngắn hạn xuống mức thấp. Việc trở lại vị thế mua mới chỉ áp dụng với tỷ lệ vừa phải với nhà đầu tư trung dài hạn và tập trung ở các phiên giảm điểm tương đối.

VN-Index có thể tiến đến ngưỡng 597-598 điểm

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Thị trường có phiên tăng điểm sau khi chạm ngưỡng hỗ trợ tâm lý 588 điểm vào ngày 19/11. Các cổ phiếu đầu cơ tiêu biểu vẫn đang thu hút mạnh được dòng tiền, ngoài ra các cổ phiếu midcap cơ bản cũng bắt đầu nhận được sự quan tâm của dòng tiền mới.

Xu hướng tiếp theo VN-Index sẽ  “chinh phục” ngưỡng 600 điểm và sẽ có những phiên giằng co mạnh quanh mốc 600 trước khi có những tín hiệu chắc chắn hơn về việc hình thành một xu hướng tăng điểm tiếp theo. Chúng tôi cho rằng ngày 21/11, VN-Index có thể tiến đến ngưỡng 597-598 điểm và áp lực bán quanh ngưỡng này có thể tăng nhẹ khiến chỉ số giảm dần về cuối phiên nhưng vẫn là một phiên tăng điểm.

Việc mua gom cổ phiếu vẫn có thể được tiến hành trong giai đoạn này với mục tiêu nắm giữ  trong trung hạn. Các hoạt động Trading T+ chỉ nên thực hiện ở những cổ phiếu đang thực sự thu hút mạnh dòng tiền, các cổ phiếu đầu cơ tốt.

Sẽ vẫn là xu hướng thận trọng

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Các thông tin gần đây liên quan đến dự thảo các điều khoản cấp tín dụng cho vay lĩnh vực chứng khoán theo hướng siết chặt hơn đang có ảnh hưởng tiêu cực nhất định đến tâm lý nhà đầu tư khi lo ngại dòng tiền vào thị trường sẽ bị cắt giảm trong thời gian tới. Trong lúc dự thảo chưa được chính thức thông qua cùng các số liệu về tín dụng cấp cho lĩnh vực chứng khoán của các ngân hàng chưa được công bố một cách rõ ràng thì nhà đầu tư sẽ vẫn có xu hướng thận trọng và kiểm soát danh mục theo hướng phòng thủ hơn. Ngoài ra, diễn biến tăng nóng của tỷ giá những ngày gần đây và dự kiến sẽ còn duy trì ở mức cao trong thời điểm cuối năm cũng có thể sẽ ảnh hưởng tới dòng tiền vào TTCK.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tranh thủ các phiên thị trường tăng điểm để giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu của danh mục ngắn hạn. Hoạt động bắt đáy chỉ nên thực hiện khi rủi ro về mặt thông tin được loại bỏ và chỉ nên áp dụng với một tỷ trọng nhỏ trong tổng danh mục.

Xu hướng tăng ngắn hạn vẫn chưa được đảm bảo

(CTCK Maybank Kim Eng - MBKE)

Cần lưu ý việc thử lại kháng cự của hai chỉ số VN-Index và HNX-Index vẫn chưa diễn ra thành công (610 với VN-Index và 91,5 với HNX-Index). Cho đến khi các mốc kháng cự này chưa được bứt phá, xu hướng tăng ngắn hạn của 2 chỉ số vẫn chưa được đảm bảo. Dù vậy ở hướng ngược lại, khả năng giảm sâu trong hiện tại không lớn.

Chúng tôi tiếp tục khuyến khích nhà đầu tư nắm giữ một danh mục với tỷ trọng cổ phiếu nhỉnh hơn tiền mặt, việc gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu cần chờ đợi kết quả vượt kháng cự.

Tin bài liên quan