Nhận định thị trường ngày 2/11: Có thể quay trở lại xu hướng sideway

Nhận định thị trường ngày 2/11: Có thể quay trở lại xu hướng sideway

(ĐTCK) Các chỉ báo kỹ thuật như MACD, Stochastic, RSI vẫn cho thấy tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, nếu thanh khoản tiếp tục suy yếu thì nhà đầu tư nên chú ý tới khả năng thị trường có thể quay trở lại xu hướng sideway.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 2/11.

Có thể quay trở lại xu hướng sideway   

(CTCK Maritime – MSI)

Các chỉ báo kỹ thuật như MACD, Stochastic, RSI vẫn cho thấy tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, nếu thanh khoản tiếp tục suy yếu thì nhà đầu tư nên chú ý tới khả năng thị trường có thể quay trở lại xu hướng sideway. Trong tuần sau, chúng tôi cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục đi lên “thử thách” vùng 608-610 điểm và có thể chinh phục ngưỡng 610 vào những phiên giao dịch cuối tuần. Phiên thứ 2 đầu tuần, VN-Index có thể rung lắc điều chỉnh quanh ngưỡng 605-607 điểm. Tuy thị trường tích cực hơn nhưng vẫn có những nhịp điều chỉnh và nhà đầu tư chỉ nên mua vào trong những phiên điều chỉnh, tránh mua đuổi giá cao để hạn chế rủi ro.

Phân hóa

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường trải qua tuần giao dịch khá giằng co quanh vùng 600 điểm của VN-Index. Nhịp tăng giảm của thị trường nhìn chung vẫn khá trùng khớp với biên động giao dịch T+3 của dòng tiền ngắn hạn. Tâm lý của nhà đầu tư bị chi phối khá lớn từ các tác động của các thông tin vĩ mô bên ngoài. Đáng kể nhất là thông tin FED chưa tiến hành nâng lãi suất trong kỳ họp tháng 10 đã giúp trạng thái hưng phấn quay trở lại thị trường đẩy VN-Index vượt mốc 600 điểm sau khi điều chỉnh trở lại trong 5 phiên liên tiếp từ vùng giá này cuối tuần trước. Diễn biến thanh khoản không có nhiều cải thiện so với tuần trước. Tổng lượng khớp lệnh trên hai sàn ở mức 641 triệu đơn vị, giảm nhẹ 4,5% so với tuần trước đó. Dòng tiền luân chuyển khá nhanh giữa các nhóm cổ phiếu. Kết quả kinh doanh tích cực của các mã chủ lực như VNM, PVD được công bố tạo đà giúp nhóm các cổ phiếu bluechips hồi phục mạnh trong giai đoạn cuối tuần.

Xu hướng tăng điểm của thị trường đang tiếp tục được duy trì tích cực. Tâm lý nhà đầu tư đã quen với vùng giá mới sau hơn 3 tuần tích lũy đi ngang tại vùng đỉnh tạo nền tảng vững chắc giúp sự bứt phá mạnh mẽ về mặt điểm số diễn ra sau khi lực cầu được kích hoạt nhờ những diễn biến vĩ mô tích cực. Trong tuần tới trạng thái phân hóa sẽ diễn ra, dòng tiền sẽ tập trung vào các doanh nghiệp có triển vọng kinh doanh tích cực trong các tháng còn lại của năm cũng như các doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh tích cực trong quý III.

Nhà đầu tư trung và dài hạn nên tận dụng các phiên điều chỉnh của thị trường tích lũy thêm các mã tốt có thông tin hỗ trợ tích cực. Đối với các nhà đầu tư ngắn hạn, hành động mua đuổi đối với các mã đã tăng mạnh không được chúng tôi khuyến nghị, nên tiếp tục mua bán các mã hoạt động tốt đã có sẵn trong danh mục và tiến hành chốt lời nếu VN-Index chạm vùng kháng cự mạnh quanh mốc 610-615 điểm.

Xu hướng giá hiện tại không quá tin cậy

(CTCK FPT - FPTS) 

Các tín hiệu kỹ thuật theo tuần cho thấy xu hướng giá hiện tại không quá tin cậy. Nguyên nhân là mức thanh khoản giảm dần đang làm tăng áp lực điều chỉnh trên vùng kháng cự tiếp theo tại 610 điểm của VN-Index. Theo đó, nhà đầu tư nên duy trì sự thận trọng trước khi có tín hiệu tích cực hơn xác nhận cho xu hướng tiếp theo. Việc mở lại trạng thái mua chỉ nên xem xét nếu dòng tiền vào thị trường liên tục được cải thiện giúp củng cố cho mặt bằng giá trên mốc 600 điểm. Nếu trạng thái thanh khoản ngược chiều với giá như hiện tại vẫn kéo dài thì việc quản trị rủi ro danh mục vẫn phải được đưa lên hàng đầu để dự phòng trường hợp xuất hiện phiên giảm mạnh phá vỡ vùng hỗ trợ dưới.

Nhiều cổ phiếu đang dần ở vùng giá điều chỉnh cao

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Chỉ số VN-Index mặc dù đã vượt ngưỡng 600 điểm thành công nhưng nhiều cổ phiếu đang dần bước vào vùng giá có khả năng điều chỉnh cao. Đây là vùng điểm nhà đầu tư nên cân nhắc hạ bớt tỷ trọng cho danh mục ngắn hạn, chờ đợi các cơ hội mua lại với giá rẻ hơn. Nhóm cổ phiếu bất động sản, vật liệu xây dựng hay các nhóm cổ phiếu tiếp tục được hưởng lợi từ giá đầu vào giảm vẫn được chúng tôi khuyến nghị cho danh mục trung hạn.

Tiếp tục củng cố vùng giá hiện tại  

(CTCK BIDV - BSC)

Vận động của thị trường trong ngắn hạn tiếp tục được củng cố, xu hướng trong trung hạn vẫn giữ mức tích cực. Trong các phiên tới, nếu không có thông tin có mức ảnh hưởng mạnh thì các chỉ số sẽ tiếp tục củng cố vùng giá hiện tại. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức hợp lý, chốt lời trong phiên tăng điểm và gia tăng tỷ trọng trong các nhịp giảm điểm.

Vùng 615 điểm sẽ là thử thách khó khăn

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Ngưỡng tâm lý 600 điểm được giữ vững, nếu các yếu tố còn lại không thay đổi (hoạt động của khối ngoại, thanh khoản) thì vùng kháng cự kỹ thuật 615 điểm sẽ là thử thách khó khăn đáng kể dành cho VN-Index. Nhà đầu tư có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền mặt trong giai đoạn này và áp dụng chiến thuật “để lãi chạy”.

Tin bài liên quan