Nhận định thị trường ngày 20/7: Còn xuất hiện những nhịp hồi

Nhận định thị trường ngày 20/7: Còn xuất hiện những nhịp hồi

(ĐTCK) Không loại trừ khả năng thị trường sẽ đón nhận một vài phiên giảm mạnh và đẩy giá cổ phiếu xuống mức hợp lý hơn bởi cây nến giảm điểm mạnh ngày 15/7 thực tế vẫn chưa được hấp thụ hết.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 20/7.

Không loại trừ khả năng có thêm phiên giảm mạnh 

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Tăng nhẹ trở lại vào phiên cuối tuần nhưng điều đó không đồng nghĩa thị trường đã hết điều chỉnh. Thị trường lại thiếu nhóm dẫn dắt, trong khi nhóm Ngân hàng, Bảo hiểm và một số cổ phiếu lớn đang điều chỉnh thì rõ ràng lực bứt phá của thị trường là một thách thức.

Nhìn 2 cây nến của VN-Index cho thấy mức độ dè chừng cả bên bán lẫn bên mua khiến cho thị trường gần như ít biến động. Thanh khoản cũng có dấu hiệu sụt giảm cho thấy bên bán cũng không nhất thiết bán ra bằng mọi giá. Tuy nhiên, để kết luận rằng thị trường tuần tới sẽ khởi sắc hơn là hơi sớm, sau nhịp tăng mạnh đẩy chỉ số VN-Index bốc mạnh từ mốc 600 điểm tiếp cận ngay với vùng cản mạnh – đỉnh cao nhất trong 5 năm.

Tiếp tục vượt qua như kỳ vọng của nhà đầu tư là điều khá ảo diệu và nhịp điều chỉnh đang diễn ra hoàn toàn hợp lý. Cũng không loại trừ khả năng thị trường sẽ đón nhận một vài phiên giảm mạnh và đẩy giá cổ phiếu xuống mức hợp lý hơn bởi cây nến giảm điểm mạnh ngày 15/7 thực tế vẫn chưa được hấp thụ hết. Dù vậy, nhà đầu tư cũng không nên lo lắng quá mức bởi lên thế nào giảm thế đó, rất nhiều cổ phiếu không tăng giá sẽ khó lòng suy giảm sâu hơn nữa.

Nhiều khả năng, nhóm Bất động sản hoặc nhóm ngành Dầu khí sẽ hỗ trợ thị trường nhờ những tín hiệu tích cực từ kết quả kinh doanh. Tuy nhiên, chúng tôi không tin rằng đây là 2 nhóm đủ sức dẫn dắt dòng tiền thay thế nhóm Ngân hàng. Nhưng điều tuyệt vời hơn nếu như thanh khoản tiếp tục co hẹp lại và điều đó sẽ là tín hiệu cho thấy thị trường sẽ sớm bứt phá lại. Dù điều chỉnh mạnh hay vừa phải thì khả năng tích lũy nhằm bứt phá mạnh qua vùng quan trọng 640-645 điểm là rất khả thi. Nhà đầu tư có thể quan sát và tìm kiếm cơ hội khi thị trường sụt giảm mạnh cho nhịp tăng trở lại.

Áp lực chốt lời vẫn chưa dừng lại 

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Áp lực chốt lời trong tuần tới nhiều khả năng vẫn chưa dừng lại. Thanh khoản có xu hướng yếu đi khá rõ rệt do dòng vốn chốt lời tạm thời đang đứng ngoài thị trường. Trạng thái thị trường do vậy sẽ tiếp tục xu hướng giao dịch đi ngang trong biên độ hẹp thêm một vài phiên nữa.

Việc mở vị thế mua mới tại thời điểm hiện tại sẽ đem lại nhiều rủi ro. Nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát biến động dòng tiền trong vùng giá hiện tại, tìm kiếm cơ hội quay lại thị trường sau khi các mã tiềm năng đã điều chỉnh tương đối.

Còn xuất hiện những nhịp hồi phục

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Chúng tôi nghiêng về kịch bản thị trường sẽ còn xuất hiện những nhịp hồi phục trong các phiên giao dịch đầu tuần tới. Mặc dù vậy, hoạt động mua đuổi giá cao cần hạn chế do rủi ro đảo chiều tại vùng kháng cự tâm lý xung quanh 640 điểm vẫn hiện hữu.

Trong ngắn hạn, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II và triển vọng doanh nghiệp trong 6 tháng cuối năm sẽ là lực đỡ cho 2 chỉ số. Hiện chúng tôi chọn phương án cân bằng lại tỷ trọng nắm giữ và cơ cấu lại danh mục, tập trung vào nhóm cổ phiếu mid-cap thuộc các ngành còn dư địa hưởng lợi bởi yếu tố thông tin như chứng khoán, bất động sản và các mã ngành xuất khẩu.

Đã bớt tiêu cực hơn

(CTCK FPT - FPTS) 

Diễn biến thị trường đã bớt tiêu cực hơn với biên độ dao động đã được thu hẹp. Tuy nhiên sự vắng mặt của các nhóm cổ phiếu dẫn dắt và thanh khoản thị trường suy giảm là các yếu tố hàm ý rủi ro cho các hoạt động giải ngân mới.

Đối với các danh mục đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn nên tận dụng các nhịp tăng giá để đưa tỷ trọng về mức an toàn, lượng tiền thu về sẽ là lợi thế khi thị trường hoàn thành nhịp điều chỉnh và xác lập xu thế mới. Ngược lại, đối với danh mục hiện có tỷ trọng tiền lớn có thể bắt đầu theo dõi các biến động tích lũy tại khu vực hỗ trợ mạnh của nhóm cổ phiếu có cơ bản tốt và thông tin tích cực về kết quả kinh doanh quý II/2015 để tìm thời điểm giải ngân tốt nhất.

Áp lực bán đang giảm  

(CTCK Rồng Việt -VDSC)

Thị trường biến động trái chiều nhưng thanh khoản đều giảm sút và cho thấy tâm lý bán ra vẫn đang chiếm ưu thế, tuy nhiên áp lực này cũng đang giảm xuống. Với diễn biến này nhà đầu tư đã chốt lời thành công theo khuyến nghị thì nên tiếp tục theo dõi thêm diễn biến thị trường trong các phiên tới.

Duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Dù đang có một số “rung lắc” đáng kể khi VN-Index cố gắng thử vùng kháng cự này, chúng tôi tiếp tục nhìn nhận xu hướng chủ đạo hiện nay tiếp tục là tăng, có thể sẽ mất một vài phiên trước khi VN-Index chinh phục mốc 640 điểm. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu lớn hơn tiền mặt trong danh mục.

Tin bài liên quan