Nhận định thị trường ngày 19/5: Xu thế giảm mạnh đang dần hình thành

Nhận định thị trường ngày 19/5: Xu thế giảm mạnh đang dần hình thành

(ĐTCK) Xu thế giảm mạnh đang dần hình thành, các vùng hỗ trợ ngắn hạn của 2 chỉ số liên tục bị phá vỡ, các tin tức kém khả quan tiếp tục không có sự biến chuyển. Thị trường đang trong quá trình tìm đáy khiến cơ hội kiếm lợi nhuận là khá thấp trong khi rủi ro đang ở mức cao. Sự kiên nhẫn chờ đợi trong giai đoạn hiện tại là điều cần thiết.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 19/5.

Khả năng có sự hồi phục trở lại

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Hàng loạt thông tin không mấy tích cực đã xuất hiện và điều đó thực sự khiến nhà đầu tư cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, không hẳn mọi thứ đã diễn ra như nhiều người suy nghĩ khi thị trường khá ổn định và cân bằng trong khoảng 30 phút đầu tiên. Số cổ phiếu không giao dịch chiếm tỷ trọng rất lớn cho thấy áp lực và ép buộc bán ra của nhà đầu tư là không nhiều.

Tuy nhiên, khi các trụ cột có dấu hiệu bị bán mạnh mà đặc biệt là cổ phiếu GAS thì nhiều người đã nhận thấy rõ ý đồ “đánh xuống” mà thị trường đang tạo ra. Điều đó có thể lý giải cho vì sao phiên 18/5 cầu mua vào khá mạnh và đẩy thanh khoản tăng vọt. Đó là tín hiệu đáng mừng và nếu như nó tiếp tục diễn ra trong phiên giao dịch ngày 19/5 thì lượng cổ phiếu bán rẻ sẽ giảm đi rất nhiều và khả năng có sự hồi phục trở lại trở nên tốt hơn.

Chúng tôi vẫn nghiêng về việc chỉ số giảm mạnh, phần lớn do tác động từ cổ phiếu lớn nên nhà đầu tư nên cân nhắc trước khi bán ra, bởi có thể giai đoạn này đã là muộn. Sự hồi phục của thị trường có thể sẽ đến và đó là lúc nhà đầu tư có thể bán ra hơn là cố gắng bán bằng mọi giá ở thời điểm này.

Xu thế giảm mạnh đang dần hình thành     

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường tiếp tục có phiên điều chỉnh giảm sâu đầu tuần. Độ rộng thị trường thu hẹp mạnh do đà bán diễn ra trên diện rộng. Lực cầu bắt đáy đã bắt đầu xuất hiện, tuy vậy dòng tiền này chủ yếu chấp nhận giao dịch tại vùng giá thấp trong khi bên bán mất kiên nhẫn, hạ giá để sớm thoát khỏi trạng thái nắm giữ cổ phiếu. Điều này giúp thanh khoản có sự cải thiện nhưng cũng tạo áp lực khiến hầu hết các mã trên 2 sàn lùi sâu về vùng giá thấp trong phiên.

Xu thế giảm mạnh đang dần hình thành, các vùng hỗ trợ ngắn hạn của 2 chỉ số liên tục bị phá vỡ, các tin tức kém khả quan tiếp tục không có sự biến chuyển. Thị trường đang trong quá trình tìm đáy khiến cơ hội kiếm lợi nhuận là khá thấp trong khi rủi ro đang ở mức cao. Sự kiên nhẫn chờ đợi trong giai đoạn hiện tại là điều cần thiết.

Nhịp phục hồi kỹ thuật có thể sớm diễn ra 

(CTCK BIDV - BSC)

Hiện tại, chúng tôi nhận thấy một số thông tin tác động không tích cực đến thị trường như sau: (1) giàn khoan HD981 di chuyển đến vị trí mới trên biển Đông, cách đông nam thành phố Tam Á, Hải Nam, Trung Quốc 72 hải lý, (2) nợ công Việt Nam hiện đang ở mức cao, gần chạm  ngưỡng trần 65% GDP, (3) sức ép về tỷ giá quay trở lại khi tỷ giá VNS/USD của các ngân hàng thương mại tiếp tục tăng mạnh, cách mức trần cho phép khoảng 70 đồng. Các tin tức đó xuất hiện trong bối cảnh tâm lý thị trường đang yếu càng khiến thị trường tiếp tục giảm điểm.

Như đã đề cập, không có nhiều thông tin tích cực để dẫn dắt thị trường đi lên. Việc TPP có thể sớm được hoàn tất là điểm sáng hiếm hoi vào lúc này. Do đó, chúng tôi tiếp tục cho rằng thị trường đang ở trong trạng thái không tốt, dù nhịp phục hồi kỹ thuật có thể sớm diễn ra. Nhà đầu tư được khuyến nghị nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp và quan sát thêm thị trường.

Xu hướng giảm chưa có dấu hiệu dừng lại

(CTCK FPT - FPTS) 

Phiên giao dịch 18/5 xuất hiện mô hình nến giảm mạnh có thân rất dài và đi kèm với “run away gap”. Ngoài ra thanh khoản trong phiên cũng gia tăng đột biến. Như vậy, chỉ số chính thức rời khỏi mức hỗ trợ tạo bởi đáy cũ của tháng 4/2015. Thanh khoản tăng trở lại vào thời điểm này là điều bất lợi cho thấy tâm lý rời bỏ thị trường vẫn chi phối các hoạt động giao dịch. Ở chiều hỗ trợ, cận dưới của đường xu hướng giảm tính từ đầu tháng 2/2015 đến nay đang dẫn chiếu chỉ số đến khu vực 515-520 điểm, đây là nơi hội tụ của khá nhiều các yếu tố hỗ trợ.

Trong khi xu hướng giảm chưa có dấu hiệu dừng lại thì các hoạt động giải ngân bắt đáy là hết sức rủi ro. Nếu như khối lượng giao dịch không cải thiện trong các phiên phục hồi thì hành động giảm tỷ trọng cổ phiếu nên được triển khai. Các cổ phiếu có cơ bản tốt nên được ưu tiên quan sát và tích lũy khi xuất hiện tín hiệu tạo đáy và chân sóng mới.

Hạn chế trading ngắn hạn  

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Diễn biến lao dốc của thị trường trong phiên 18/5 chịu ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố kỹ thuật và tâm lý hơn là từ góc độ cơ bản. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các phiên giảm điểm sâu thực hiện giải ngân từng phần và dần xây dựng các vị thế trung dài hạn. Các quyết định mang tính trading ngắn hạn có thể được kết hợp nhưng chỉ nên hạn chế trong một tỷ trọng thấp và với mục đích bình quân giá vốn cho các vị thế nắm giữ trung dài hạn.

Sớm có một pha hồi phục kỹ thuật nhẹ

(CTCK Maybank KimEng - MBKE)  

Chứng khoán khởi động tuần bằng phiên giảm mạnh. Đổ dốc từ những phút đầu tiên với mức giảm xấp xỉ 2%, thị trường sau đó giao dịch có phần “bình tĩnh” hơn. Mọi chuyện lại trở nên “khó khăn” trong buổi chiều, khi bên bán một lần nữa gia tăng cường độ và hai sàn đóng cửa tại vùng thấp nhất trong ngày.

Chúng tôi nhận thấy sự giảm điểm lan tỏa rộng trên toàn thị trường, thể hiện rõ qua tương quan 80 mã tăng so với 357 mã giảm. Lo ngại của thị trường tiếp tục xoay quanh những câu chuyện mang tính đại chúng như những căng thẳng tại thị trường tỷ giá và các mối lo về rủi ro hệ thống có thể phát sinh tại khu vực Biển Đông. Do dòng tiền đang trong giai đoạn hoạt động yếu, các vấn đề nhạy cảm nêu trên có thể dễ dàng tạo ra những biến động mạnh về mặt điểm số trong ngắn hạn.

Đánh giá chủ đạo của chúng tôi tiếp tục ở mức kém lạc quan. Dù vậy, có khả năng sau các phiên “bán tháo” tương đối mạnh và có phần thái quá (dựa trên đánh giá một số chỉ báo kỹ thuật), chúng tôi nghiêng về khả năng sẽ sớm có một pha hồi phục kỹ thuật nhẹ. Nhà đầu tư vẫn cần tiếp tục duy trì sự thận trọng trong thời điểm này.

Tin bài liên quan