Nhận định thị trường ngày 19/12: Sẽ có rung lắc

Nhận định thị trường ngày 19/12: Sẽ có rung lắc

(ĐTCK)Với thanh khoản như ngày 18/12, thị trường sẽ tiếp tục hồi phục trong thời gian tới. Ngày 19/12, VN-Index vẫn tăng điểm, nhưng sẽ có rung lắc trong phiên.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 19/12.

Nhóm dầu khí sẽ có thêm 1 sự hồi phục ngắn nữa

(CTCK FPT - FPTS)

Điểm sáng nổi lên ở sự hồi phục của nhóm các cổ phiếu dầu khí khi mà rất nhiều mã trong nhóm này tăng trần với lượng dư mua khá như PVS, PVC… và PVD với GAS, các nhóm khác cũng đạt được sắc xanh đáng kể.

Nhiều khả năng nhóm dầu khí sẽ có thêm 1 sự hồi phục ngắn nữa trước khi nó thể hiện rõ hơn xu thế của mình là gì. Chúng tôi đánh giá khả năng chỉ số VN-Index có thể hồi phục về ngưỡng 534 điểm, tương ứng với SMA(5) và tiếp tục duy trì quan điểm bán ra trong ngắn hạn. Đợt hồi phục này hiện tại đang khá rủi ro khi sức mạnh tăng giá lớn nhưng không được ủng hộ từ khối lượng. Giao dịch của khối ngoại tiếp tục gia tăng bán mạnh lên 96 tỷ là tín hiệu tiêu cực.  

Sẽ khó xảy ra những đợt giảm sốc  

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Giá dầu thế giới hồi phục là động lực thúc đẩy nhóm cổ phiếu Dầu khí bật tăng mạnh phiên h18/12. Sau một chuỗi giảm dài đây là lần đầu tiên gần như tất cả cổ phiếu nhóm này đều tăng trần. Tuy nhiên, trong khi sự bất ổn vẫn còn đang lớn và chưa định hình thì việc tăng giá này vẫn được coi là nhịp hồi kỹ thuật. Trong góc kỹ thuật, chúng tôi từng nêu ra rằng các ngưỡng hỗ trợ mạnh của cổ phiếu GAS là vùng 65.000đ, PVD là 55.000, PVS là 24.000đ ...Do đó khu vực này có thể sẽ là điểm tính cho giá cổ phiếu nhóm này. Sức bật quá mạnh sẽ lại kéo giá trở lại khi mà những diễn biến tới đây chưa thực sự rõ ràng.

Phiên tăng điểm mạnh của thị trường thực sự tích cực và nó có thể sẽ còn duy trì thêm một thời gian nữa. Tuy nhiên nếu như giá tăng quá mạnh sẽ lại gặp lực bán ra át chế nên sẽ chỉ duy trì mức độ vừa phải. Việc cố gắng đuổi giá ở phiên ngày 19/12 chưa hẳn đã giúp nhà đầu tư có lợi nhuận khi cổ phiếu về. Theo quan sát trước khi có phiên sụt giảm mạnh ngày 17/12 vừa qua thì thị trường đã có thời điểm giao dịch rất chậm. Có lẽ nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu nản và muốn dừng giao dịch cũng như chấp nhận thua cuộc. Phiên 17/12 với nhịp giảm mạnh này có thể một lần nữa loại bỏ khá nhiều nhà đầu tư vẫn mải miết sử dụng đòn bẩy nên thời gian tới, chúng tôi tin sẽ khó xảy ra những đợt giảm sốc như vừa qua.

Quá sớm để khẳng định thị trường đã dò xong đáy 

(CTCK BIDV - BSC)

Việc có những phiên phục hồi kỹ thuật sau một đợt giảm mạnh là hoàn toàn bình thường. Còn quá sớm để khẳng định rằng phiên tăng điểm 18/12 cho thấy thị trường đã dò xong đáy. Để thay đổi được xu hướng downtrend ngắn hạn hiện tại, thị trường chung cần thêm thời gian và thêm những phiên hồi phục giá nữa để tạo dấu hiệu đảo chiều vững chắc. Lưu ý rằng trong suốt đoạn giảm vừa qua, đã có nhiều phiên hồi phục giá xuất hiện, nhưng điều đó chưa đủ để xác lập một tín hiệu chắc chắn và đáng tin cậy.

Nhà đầu tư ưa mạo hiểm đã mua bắt đáy trong phiên giảm 17/12 như khuyến nghị hiện tại đa số có lãi. Tuy nhiên, các nhịp rung lắc sẽ tiếp tục xuất hiện, do đó nên nhanh chóng chốt lời khi cổ phiếu về tài khoản trong vài ngày tới, và chỉ canh mua trong những phiên giảm mạnh, hạn chế mua giá xanh. Nhà đầu tư giữ quan điểm thận trọng tiếp tục đứng ngoài, chờ tín hiệu rõ ràng hơn xác nhận xu hướng đảo chiều của thị trường.

Tâm lý nghi ngờ về trạng thái hồi phục vẫn phổ biến

(CTCK MB - MBS)

Các chỉ số chứng khoán có phiên hồi phục trở lại sau 3 phiên giảm điểm đầu tuần, trái ngược với hoạt động bán tháo diễn ra cuối phiên trước. Ngay từ đầu phiên 18/12, tương quan cung cầu đã có sự thay đổi lớn với ưu thế nghiêng về bên mua, áp lực nguồn cung giảm hẳn cộng với tâm lý bắt đáy của một bộ phận nhà đầu tư đã giúp các chỉ số duy trì trạng thái tăng điểm trong cả ngày giao dịch.

Thanh khoản thị trường phiên này giảm so với phiên trước, tuy nhiên điều này không khiến giới đầu tư bất ngờ bởi thực tế hiện tượng thanh khoản trở về trạng thái bình thường sau phiên bán tháo trước đó là điều thường xuyên diễn ra, điểm quan trọng ở thời điểm này là tâm lý thị trường đã ổn định hơn mặc dù sự thận trọng vẫn được thể hiện rõ thông qua sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Chúng tôi nhận thấy nhóm cổ phiếu dầu khí ghi nhận diễn biến tăng giá mạnh và sức cầu tốt, thực tế này phản ánh tâm lý đầu cơ đang tìm cơ hội tại những cổ phiếu giảm giá nhiều nhất trong thời gian 1 tháng trở lại đây.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng với giá trị bán hơn 111 tỷ đồng, lực bán của họ tập trung vào các cổ phiếu STB, MSN, PPC, HAG, BVH... các cổ tâm lý nghi ngờ về trạng thái hồi phục của thị trường vẫn phổ biếnphiếu này đều nằm trong danh mục bán giảm tỷ trọng của cac quỹ ETF đang trong thời gian cơ cấu danh mục, phiên ngày mai 19/12 là phiên cuối cùng để các quỹ này hoàn thành cơ cấu danh mục.

Các chỉ số đã có phiên hồi phục đầu tiên sau liên tiếp 3 phiên giảm mạnh, mặc dù vậy thì , ngắn hạn vùng 530 điểm với VN-Index và 83 điểm với HNX-Index đang là các ngưỡng cản gần nhất, các chỉ số cần tiếp tục vượt qua các vùng cản này để củng cố trạng thái hồi phục.

Đà hồi phục sẽ sớm gặp phải trở ngại

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Đà hồi phục của thị trường sẽ sớm gặp phải trở ngại do lượng cung tăng dần khi giá các cổ phiếu tăng lên các mức cao hơn. Tuy rủi ro T+3 cho một số giao dịch bắt đáy phiên 17/12 không phải ở mức quá cao, tuy nhiên nhà đầu tư vẫn chỉ nên duy trì tỷ trọng ở mức trung bình thấp (tối đa 50%), tránh tâm lý mua đuổi trong các phiên thị trường hồi phục mạnh.

VN-Index vẫn tăng điểm, nhưng sẽ có rung lắc

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Thị trường có phiên tăng điểm mạnh như đã nhận định trước đó, nhiều cổ phiếu dòng dầu khí như PVS, PVD, GAS… đều được mua mạnh, đẩy các cổ phiếu này đồng loạt tăng trần.

Với thanh khoản như ngày 18/12, thị trường sẽ tiếp tục hồi phục trong thời gian tới. Ngày 19/12, VN-Index vẫn tăng điểm, nhưng sẽ có rung lắc trong phiên. Các nhà đầu tư trading T+ đã bắt đáy trong đầu phiên sáng 18/12 nên hạn chế mua đuổi giá cao vào phiên 19/12 và thận trọng trong các quyết định đầu tư của mình.

Sẽ có những biến động mạnh ở các mã SSI, STB, VSH và DRC

(CTCK Maybank Kim Eng - MBKE)

Ở phiên giao dịch cuối tuần, hai quỹ Market Vectors ETF (ETF VNM) và FTSE Vietnam UCITS ETF (ETF FTSE) sẽ phải hoàn tất việc cơ cấu danh mục của mình. Theo các thông báo trước đó, cả hai quỹ sẽ cùng thêm mới SSI vào trong danh mục của mình trong khi STB, VSH và DRC sẽ bị loại bỏ khỏi danh mục của ETF FTSE. Giao dịch ở các cổ phiếu nêu trên sẽ có những biến động mạnh trong phiên ngày 19/12.

Dù thị trường đã có một phiên tăng rất ấn tượng, chúng tôi giữ quan điểm thận trọng đã có trước đó. Mức điểm tăng ở phiên này vẫn chưa đủ bù đắp hết mức giảm phiên trước đó và chưa tạo ra bất kỳ các đỉnh đáy liền sau nào cao hơn để khẳng định việc chuyển đổi xu hướng.

Chúng tôi khuyến khích khách hàng chỉ nắm giữ một tỷ trọng cân bằng giữa tiền mặt và cổ phiếu trong thời điểm này và chờ đợt một số tín hiệu xác nhận rõ ràng hơn trước khi giải ngân mạnh trở lại trong thời gian tới.

Kỳ vọng thị trường sẽ có thêm vài nhịp phục kỹ thuật

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Việc thị trường bị bán quá mức, giá dầu phục hồi cùng với TTCK toàn cầu khởi sắc được xem là nhân tố giúp thị trường trong nước lấy lại sắc xanh. Nhờ hiệu ứng từ giá dầu phục hồi, nhóm cổ phiếu dầu khí đồng loạt tăng kịch trần, dẫn đầu là GAS, PVD và PVS, được xem là điểm nhấn trong phiên 18/12 sau giai đoạn bị bán tháo kéo dài.

Phiên tăng điểm tích cực mang tính kĩ thuật này về cơ bản đã tạm thời chặn đứng làn sóng bán tháo. Dù vậy, tâm lý thận trọng sau giai đoạn biến động vừa qua khiến dòng tiền tham gia ở vùng giá cao khá yếu ớt. Theo đó, biên độ tăng điểm ở nhiều nhóm ngành diễn ra hạn chế.

Về cơ bản, chúng tôi tiếp tục kì vọng thị trường sẽ có thêm vài nhịp phục kĩ thuật và đây được xem là cơ hội để nhà đầu tư lướt sóng tiếp tục thu hẹp tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu. Trong khi đó, triển vọng của các chỉ số sớm lấy lại sự ổn định cần thiết sẽ còn mất thời gian do thiếu vắng yếu tố hỗ trợ và hoạt động bán ròng của khối ngoại chưa dừng lại.

Tin bài liên quan