Nhận định thị trường ngày 19/11: Giảm margin và thận trọng

Nhận định thị trường ngày 19/11: Giảm margin và thận trọng

(ĐTCK) Nhà đầu tư nên đưa tỷ lệ cổ phiếu về mức an toàn. Giảm tỷ lệ Margin và thận trọng trong các quyết định mua trong ngắn hạn.

Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên 18/11.

Nắm giữ cổ phiếu nếu không quá giới hạn phải bán

CTCK FPT (FPTS)

Áp lực bán ra đến từ sự mất kiên nhẫn của những người nắm giữ cổ phiếu, bởi chưa có 1 tin tức gì xấu được đưa ra sau khi kết thúc phiên giao dịch. Chúng tôi kỳ vọng, chỉ số HNX-Index sẽ phục hồi khi về các mốc hỗ trợ tạo bởi vùng tích lũy trước đó hoặc đường MA22.

Khuyến nghị: Nắm giữ cổ phiếu nếu như không quá giới hạn phải bán ra.

Giảm tỷ lệ Margin và thận trọng trong quyết định mua ngắn hạn

CTCK Maritime Bank (MSBS)

Việc thị trường tiếp tục có một phiên giảm điểm đã khẳng định quan điểm trước đó của chúng tôi khi cho rằng VN-Index cần có thêm 1 nhịp điều chỉnh và tích lũy. Thị trường cần có sự hoạt động tích cực hơn của dòng tiền và phân bổ đều vào các mã đầu cơ dẫn dắt cũng như các mã có cơ bản tốt. Với diễn biến ngày 18/11 khi chỉ số giảm điểm cầm chừng và giao dịch quanh mốc 598 điểm sau đó lực bán mạnh phiên ATC khiến cho chỉ số giảm mạnh đã cho cho thấy tâm lý mất kiên nhẫn của nhiều nhà đầu tư. Chúng tôi cho rằng, ngày 19/11 sẽ là một phiên giảm điểm, VN-Index có thể tiến sát ngưỡng 588-590 điểm sau đó giật lên, nhưng vẫn là một phiên giảm điểm. MSBS khuyến nghị nhà đầu tư nên đưa tỷ lệ cổ phiếu về mức an toàn. Giảm tỷ lệ Margin và thận trọng trong các quyết định mua trong ngắn hạn.

Báo hiệu một đợt bán mạnh

CTCK MB (MBS)

Diễn biến giảm điểm về cuối phiên 18/11 phát đi một tín hiệu khá xấu về kỹ thuật, nhất là khi VN-INDEX giảm xuống dưới vùng hỗ trợ 600 điểm. Kết thúc phiên, VN-Index giảm 6,68 điểm (- 1,11%) dừng ở mức 594,25 điểm. HNX-Index giảm 0,62 điểm(-0,69%) và đạt mức 90,25 điểm.

Áp lực xả bán tăng mạnh và tập trung phần lớn vào các cổ phiếu thị trường, dẫn dắt xu hướng và có tính đầu cơ cao khiến số lượng cổ phiếu giảm giá diễn ra trên diện rộng. Trong đó, các cổ phiếu vốn hóa lớn có tỷ trọng ảnh hưởng cao đến chỉ số như VNM, GAS, MSN, VIC… đều đồng loạt giảm giá mạnh trở lại khiến chỉ số giảm sâu hơn về cuối phiên. Các mã cổ phiếu đầu cơ tăng mạnh trước đó đều bị chốt lời hàng loạt với KLGD tăng vọt như FLC, KLF, FIT, TSC, SRC, VHG, DLG… Trong đó, việc dòng tiền nóng vừa qua chủ yếu tập trung vào nhóm cổ phiếu đầu cơ có tín hiệu rút ra trong phiên 18/11 khả năng sẽ báo hiệu một đợt bán mạnh có thể diễn ra trong một vài phiên tới.

Thông tin tác động đến diễn biến chính trong phiên 18/11 là việc tỷ giá sau một thời gian dài biến động nhẹ bất ngờ tăng 40-50 đồng trong 18/11 và vượt trần tỷ giá 21.400 VND/USD tại NHNN cũng là một thông tin tác động không mấy tích cực tới tâm lý đầu tư. Nhà đầu tư nước ngoài phiên 18/11 tiếp tục trong xu hướng bán ròng và lượng bán ròng tiếp tục tăng mạnh lên -218 tỷ đồng tập trung chủ yếu và 4 mã vốn hóa lớn: KDC, MSN, VIC, GAS…đã tác động khá xấu tới điểm số.

Rủi ro điều chỉnh đang tăng lên

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS)

VN-Index kết thúc chuỗi ngày đi ngang quanh vùng 600 điểm bằng một phiên điều chỉnh giảm điểm khá mạnh. Mức giảm khá sâu của các Bluechips cùng xu hướng chốt lời của dòng tiền đầu cơ ngắn hạn khiến thị trường lún vào đà rơi sâu về cuối phiên.

VN-Index đã quay trở lại kênh điều chỉnh ngắn hạn sau hàng loạt phiên đi ngang quanh vùng trên của kênh này.

Theo đó, chúng tôi đánh giá rủi ro điều chỉnh đang có xu hướng mạnh dần lên. Chiến lược phù hợp cho phiên kế tiếp là tiến hành giảm tỷ trọng các cổ phiếu trong danh mục. Dừng hoạt động giao dịch ngắn hạn, chờ những diễn biến tiếp theo của thị trường.

Chưa nên vội vàng sử dụng margin

CTCK BIDV (BSC)

Như chúng tôi đã đề cập trong báo cáo ngày 17/11, việc dòng cổ phiếu đầu cơ tăng quá nhanh trong thời gian qua trong khi doanh nghiệp chưa có nhiều chuyển biến tích cực tương ứng, trong khi phần lớn các cổ phiếu khác trên thị trường vẫn đang tích lũy, thị trường nhiều khả năng sẽ điều chỉnh nhẹ do sự suy yếu của nhóm cổ phiếu đầu cơ. Điều đó đã xảy ra trong phiên 18/11. Áp lực bán mạnh cuối phiên đã đẩy các chỉ số về đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày. Không riêng gì các cổ phiếu đầu cơ, nhiều cổ phiếu cơ bản chớm tăng trong thời gian qua như PVC, PVB, TCM hay SSI cũng giảm điểm.

Ở góc nhìn rộng hơn, thực chất thị trường chung vẫn đang sideways, và chưa có dấu hiệu tích cực nào cho thấy sự bùng nổ trên diện rộng. Do đó, việc tăng giảm khi chạm những ngưỡng hỗ trợ hay kháng cự là điều bình thường. Trong tình hình như vậy, chiến lược mua tại phiên giảm điểm và bán khi được giá tiếp tục thể hiện được sự ưu thế của mình. Phiên giảm mạnh 18/11 không làm thay đổi quan điểm của chúng tôi về sự vận động của thị trường chung. Theo đó, thị trường sẽ tiếp tục duy trì trạng thái tích lũy để củng cố sức mạnh, nâng cao sự đồng thuận trên thị trường.

Với những nhà đầu tư ưa trading mạo hiểm, phiên giảm điểm như 18/11 sẽ là cơ hội để mở vị thế mua, ưu tiên những cổ phiếu vừa có yếu tố cơ bản, vừa có độ nhạy cao với diễn biến của thị trường. Nhà đầu tư giữ quan điểm thận trọng thì dừng mua trong những phiên giảm mạnh, đồng thời cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu có mức lỗ gần 7-8%. Lưu ý chung là nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu vừa phải, chưa nên vội vàng sử dụng margin trong giai đoạn này.

Sẽ còn chịu thêm áp lực

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS)

Thị trường đã giảm khá mạnh và NĐT đã đẩy mạnh bán ra trước thông tin liên quan đến tỷ giá và Thông tư 13. Có lẽ Thông tư 13 có tính ảnh hưởng mạnh và đây là thông tư quy định lại về tỷ lệ đảm bảo an toàn của các TCTD mà NHNN đang sửa đổi lấy ý kiến.

NĐT đã quá lưu tâm đến vấn đề của Thông tư là các ngân hàng phải giảm giảm tỷ lệ cho vay đối với lĩnh vực chứng khoán từ 20% vốn điều lệ xuống còn 5% vốn điều lệ. Điều đó khiến cho nhiều người lo ngại sẽ ảnh hưởng đến tình hình Margin trên TTCK. Tuy nhiên, NĐT có vẻ đã quá nhạy cảm về vấn đề này.

Thứ nhất, trên các phương tiện thông tin đại chúng không hề xuất hiện thông tin nào liên quan đến Thông tư trên. Thứ nữa đây không phải là điều gì quá mới mẻ và cách đây 6-7 tháng câu chuyện này đã được đưa ra.

Về mặt cơ chế điều đó là cần thiết cho các Tổ chức tín dụng, nhưng nếu tính toán về mặt con số thì thời điểm này, với quy mô hiện tại thì chưa hẳn đã có tính tác động. Cho dù áp dụng con số 5% thì vẫn còn cao hơn rất nhiều so với thời kỳ đỉnh cao của Margin trên TTCK.

Hơn nữa, hiện nay cơ chế quản lý Margin rất chặt chẽ tại các CTCK cũng như các cơ quan quản lý nên rất khó để gia tăng mạnh. Vì thế NĐT cần hết sức lưu tâm và phân tích kỹ lưỡng tình hình, không mua bán theo những trào lưu kiểu như vậy. Tuy nhiên, về mặt ngắn hạn có thể thị trường sẽ còn chịu thêm áp lực nhất định và mốc 590 điểm thị trường sẽ phải đối mặt trong phiên 19/11.

Tin bài liên quan