Nhận định thị trường ngày 18/9: Sẽ còn rung lắc mạnh

(ĐTCK) Trong một vài phiên tới, các chỉ số sẽ còn rung lắc mạnh khi các ETF tăng cường tái cơ cấu danh mục cũng như tình trạng phân hóa còn tiếp diễn.
Nhận định thị trường ngày 18/9: Sẽ còn rung lắc mạnh

Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 18/9.

Quá tải về margin

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS)

Phiên 17/9 được cho là phiên giao dịch của cổ phiếu chứng khoán khi tất cả các mã đều tăng mạnh. Mọi dòng tiền gần như đều quy tụ về nhóm cổ phiếu này và chắc hẳn nó khiến cho nhiều NĐT rơi vào tình trạng quá tải về margin.

Ngược đường với nhóm chứng khoán, thì thủy sản, dầu khí bị chốt lời quá mạnh khiến nhiều cổ phiếu dư bán sàn. Đây sẽ lại là hai sắc thái mới cho phiên ngày 18/9 tới. Rất có thể, nhóm chứng khoán sẽ khó có thể tăng tiếp khi lực mua dường như đang quá sức. Ngược lại, những cổ phiếu bị bán mạnh có thể tiếp tục giảm nữa cho đến khi áp lực bán giảm dần. 

Có thể thấy rằng, thị trường thời gian này đang thay đổi thái cực quá nhanh khiến NĐT dễ rời xa mục tiêu và chạy theo dòng tiền. Đó cũng là lý do đáng lo ngại cho thị trường thời gian tới và cũng một phần bởi những phiên gần đây giá trị giao dịch của hai sàn đang ở mức khá cao một cách liên tục. Nó mang đến cảm giác khá giống giai đoạn cuối tháng 3 vừa qua và vì thế NĐT cũng cần lưu ý về điều này.

Tranh thủ điều chỉnh để tích lũy cổ phiếu được dòng tiền chú ý

CTCK FPT (FPTS)

Thị trường 17/9 tiếp tục gây bất ngờ cho đại bộ phận nhà đầu tư khi thay đổi trạng tâm lý khá nhanh trong ít phút giao dịch. Trong phần lớn thời gian giao dịch, thị trường vẫn thể hiện được sự tích cực, nhóm cổ phiếu dầu khí có dấu hiệu chững lại sau giai đoạn tăng nóng, thì dòng tiền nhanh chóng chuyển sang cổ phiếu chứng khoán, nhóm này tăng điểm mạnh với sự dẫn dắt của những cổ phiếu đầu ngành như HCM, SSI…

 Càng về cuối phiên áp lực chốt lời ở những cổ phiếu dầu khí càng gia tăng, kéo thị trường mất dần số điểm tăng, trong khi VN-Index chốt phiên quay đầu giảm nhẹ, thì HNX-Index may mắn giữ được sắc xanh. Diễn biến giảm điểm của một số cổ phiếu trụ GAS, VNM, PVD cũng góp phần làm VN-Index mất điểm nhẹ trong những phút cuối. Bên cạnh đó, nhà đầu tư nước ngoài cũng gia tăng lượng bán ra, trong phiên 17/9 khối ngoại đã bán ròng 382 tỷ đồng trên cả hai sàn.

Đánh giá diễn biến của dòng cổ phiếu dầu khí trong phiên 17/9, chúng tôi cho rằng, đây chỉ là hiện tượng chốt lời quá đà sau giai đoạn đầu cơ khá nóng của nhóm này và đa phần những nhà đầu tư bán trong phiên này đều đang có lãi, nên việc đồng loạt chốt lời trong phiên đóng cửa đã gây bất ngờ cho thị trường.

Bên cạnh đó, dòng tiền đang có sự dịch chuyển nhất định sang nhóm chứng khoán, điều này cũng là hợp lý khi những cổ phiếu như HCM, SSI, KLS… biến động khá ít trong thời gian qua, và trong giai đoạn thị trường tăng trưởng mạnh thì các công ty chứng khoán thuộc top đầu được kỳ vọng sẽ có kết quả kinh doanh tốt trong những tháng cuối năm, có thể coi giai đoạn tích lũy đã hoàn thành và 17/9 là phiên bứt phá đầu tiên của những cổ phiếu này.

Giữ nguyên bậc tăng của thị trường trong trung và dài hạn. Trong ngắn hạn, nhà đầu tư có thể tiếp tục tranh thủ trạng thái điều chỉnh trong phiên để mua vào các cổ phiếu được dòng tiền chú ý; tiêu chí chọn lọc vẫn là cổ phiếu đã có khoảng tích lũy nhất định, có giá biến động theo chiều đi lên và khối lượng giao dịch bình quân lớn.

Sẽ còn rung lắc mạnh

CTCK KIS Việt Nam (KIS)

Thị trường duy trì trạng thái rung lắc mạnh mẽ khi VN-Index đảo chiều giảm điểm; HNX-Index cũng gần như đi ngang bất chấp tăng mạnh trong phần lớn thời gian giao dịch.

Nguồn cung chốt lời mạnh mẽ và trên diện rộng khiến nhóm cổ phiếu dầu khí và thủy sản giảm sâu sau khi liên tục phát đi các tín hiệu tăng nóng. Thêm vào đó, áp lực bán ròng từ khối ngoại ở bluechip cũng là lý do khiến VN-Index mất điểm phiên thứ 3. Dù vậy, tâm điểm phiên 17/9 đến từ cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng kịch trần nhờ kì vọng KQKD quý III khả quan.

Diễn biến thị trường trong thời gian qua đang xác nhận tình trạng phân hóa và xoay vòng liên tục giữa các nhóm cổ phiếu. Điều này giúp thị trường nói chung tránh được hiện tượng tăng nóng và duy trì trạng thái cân bằng nhất định.

Một điểm tích cực là dòng tiền liên tục tăng cường vào thị trường trước kì vọng tích cực về triển vọng thị trường trong trung dài hạn. Trong một vài phiên tới, các chỉ số sẽ còn rung lắc mạnh khi các ETF tăng cường tái cơ cấu danh mục cũng như tình trạng phân hóa còn tiếp diễn.

Dù vậy, chúng tôi cho rằng, đây là thời điểm quan trọng để nhà đầu tư tái cơ cấu danh mục theo hướng tập trung ở các mã có triển vọng kinh doanh tốt trong quý III và 6 tháng đầu năm. Nhóm bất động sản-xây dựng, ống nhựa và thép được khuyến khích mua tích lũy cho mục tiêu sắp tới.

Chứng khoán sẽ tiếp tục dậy sóng

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Với việc được hỗ trợ cả về mặt cơ bản và tâm lý thị trường, chúng tôi kỳ vọng dòng chứng khoán sẽ tiếp tục thay thế dòng dầu khí giữ nhịp cho thị trường trong các phiên tới. Mặc dù vậy, khả năng điều chỉnh của 2 chỉ số vẫn đang được để ngỏ khi mà áp lực bán chốt lời đang tiềm ẩn ở mức cao.

Kết hợp cả 2 yếu tố, chúng tôi thiên về kịch bản thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co điều chỉnh với sự phân hóa trong các phiên sắp tới. Các nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị nắm giữ danh mục trung hạn ở 1 tỷ trọng cân bằng và gia tăng hoạt động trading ngắn hạn ở những phiên thị trường biến động mạnh để tối đa hóa lợi nhuận.

Còn tiếp tục tăng điểm

CTCK Apec (APS)

Giống như chúng tôi đã nhận định, thị trường đã có những dấu hiệu đầu tiên của sóng chứng khoán. Chúng tôi cho rằng thị trường còn tiếp tục tăng điểm trong trung hạn. Điều chỉnh là cơ hội để các nhà đầu tư mua vào.

Giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu

CTCK MB (MBS)

Các cổ phiếu dầu khí có phiên điều chỉnh mạnh 17/9 trong khi nhóm chứng khoán giữ vai trò ổn định tâm lý thị trường với hàng loạt mã tăng trần.

Thị trường cho thấy, nhiều dầu hiệu cảnh báo hơn khi đà tăng càng ngày càng yếu dần và mặc dù thanh khoản duy trì ở mức cao, dòng tiền vẫn chỉ tập trung vào các cổ phiếu dẫn dắt hoặc có cơ bản tốt.

Các cổ phiếu dầu khí có nhịp điều chỉnh thứ 2 sau một nhịp tăng khá mạnh các phiên gần đây. PVD, PGS, PVS và PXS giảm mạnh cho thấy tâm lý chốt lãi khá quyết liệt chứ không chỉ canh bán ở các vùng giá cao. Các nhà đầu tư nghiên hẳn về tâm lý bảo vệ thành quả hơn là kỳ vọng thêm lợi nhuận.

Ở chiều ngược lại, việc thanh khoản thị trường chung duy trì ở mức cao liên tục gần đây và các thông tin liên quan đến hoạt động tự doanh trong đợt giảm mạnh tháng 5 giúp hàng loạt cổ phiếu chứng khoản như HCM, SSI, KLS, VDS, APS, ORS ... tăng rất mạnh.

Giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HNX đạt 1.982 tỷ đồng, vượt qua mức cao nhất 1.838 tỷ đồng trong tháng 3 cho thấy dấu hiệu cảnh báo về khả năng điểu chỉnh. Tâm lý thị trường cũng tiếp tục chuyển sang trạng thái báo vệ thành quả, đặc biệt là với các cổ phiếu đã tăng khá tốt khiến cho lực tăng của thị trường yếu đi.

Chúng tôi chuyển dần sang quan điểm thận trọng và khuyến nghị nhà đầu tư nên nắm giữ hoặc bán ra tại các vùng giá tốt. Nhà đầu tư nên giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường có dấu hiệu tiêu cực như hiện tại.

Rủi ro điều chỉnh ngắn hạn

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS)

VN-Index tiếp tục xu thế đi ngang trong vùng 620 - 635 điểm. Tín hiệu tích cực của thị trường đến từ việc thanh khoản vẫn liên tục được giữ ở mức khá cao,  dòng tiền luân chuyển liên tục giữa nhóm các cổ phiếu có kỳ vọng tốt về KQKD trong quý III và nhóm các cổ phiếu cố thông tin hỗ trợ tích cực.

Các thông tin vĩ mô tích cực gần đây như tăng trưởng tín dụng lũy kế tính tới cuối tháng 8 đạt mức khá cao 5,83%, lãi suất cho vay tiếp tục có xu hướng điều chỉnh giảm trong đó BIDV đi tiên phong trong việc giảm lãi suất cho vay xuống còn 7%, hạng mức tín nhiệm của Việt Nam được Fitch xem xét nâng lên mức tích cực.. là những yếu tố giúp giữ ổn định tâm lý của thị trường hiện tại.

Điều này cho thấy, khả năng điều chỉnh giảm sâu của chỉ số này sẽ khó xảy ra trong trung hạn. Tuy nhiên trong ngắn hạn xuất hiện các chỉ báo kĩ thuật xấu của 2 chỉ số, do vậy, có khả năng xảy ra rủi ro điều chỉnh ngắn hạn. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục, quan sát sự vận động của thị trường trong phiên tiếp theo để có những động thái phù hợp.

Vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro

CTCK Maritime Bank (MSBS)

Theo quan điểm của chúng tôi, thị trường trong ngắn hạn vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, do đó nhà đầu tư nên hạn chế mở thêm vị thế mua và tận dụng những phiên tăng điểm để hạ tỷ trọng danh mục về mức an toàn.

Tin bài liên quan