Nhận định thị trường ngày 18/8: Dấu hiệu đảo chiều chưa xuất hiện

Nhận định thị trường ngày 18/8: Dấu hiệu đảo chiều chưa xuất hiện

(ĐTCK) Cho tới thời điểm này, dấu hiệu tin cậy cho việc đảo ngược xu hướng giảm vẫn chưa xuất hiện. Do đó, các hoạt động giải ngân mới và sử dụng margin nên duy trì ở trạng thái quan sát, hoạt động kiểm soát rủi ro vẫn cần phải được ưu tiên hàng đầu.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 18/8.

Dấu hiệu đảo ngược xu hướng giảm vẫn chưa xuất hiện

(CTCK FPT - FPTS)

Tuần giao dịch sẽ tiềm ẩn rủi ro bất ổn từ yếu tố thông tin với xác suất giảm đang chiếm tỷ lệ cao. Trong đó, gây tác động tiêu cực mạnh nhất lên chỉ số đang là nhóm cổ phiếu tài chính và một số mã bluechip thuộc nhóm dầu khí. Nhiều nhóm ngành khác vẫn giữ được trạng thái ổn định do áp lực bán không lớn, tuy nhiên các vị thế ngắn hạn thuộc các nhóm này có thể sẽ phải đối mặt nguy cơ bán tháo khi vùng hỗ trợ mạnh của VN-Index bị xuyên thủng.

Do đó, để tránh những hành động giải ngân sớm tại các thời điểm tiềm ẩn bẫy tăng giá, nhà đầu tư cần thận trọng đối với các phiên hồi phục nhưng không đi kèm sự cải thiện về thanh khoản. Nhà đầu tư có tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu lớn nên tận dụng các nhịp hồi để cơ cấu lại danh mục theo hướng gia tăng tỷ trọng tiền mặt.

Cho tới thời điểm này, dấu hiệu tin cậy cho việc đảo ngược xu hướng giảm vẫn chưa xuất hiện, cho nên các hoạt động giải ngân mới và sử dụng margin nên duy trì ở trạng thái quan sát, hoạt động kiểm soát rủi ro vẫn cần phải được ưu tiên hàng đầu.

Lực cầu đã bắt đầu quay lại

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Những lo ngại về biến động tỷ giá tạm thời gác lại khi đồng CNY có dấu hiệu điều chỉnh tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần sau khi Trung Quốc trấn an về việc sẽ không tiếp tục phá giá mạnh đồng CNY. Tuy vậy, những dấu ấn tâm lý từ tác động của việc mạnh tay triển khai tái cơ cấu hệ thống ngân hàng của NHNN đã khiến áp lực bán diễn ra nặng nề về cuối phiên. Dầu khí và ngân hàng là 2 nhóm cổ phiếu chủ lực kéo chỉ số xuống sâu hơn. Dấu hiệu hoảng loạn xuất hiện trong giai đoạn cuối phiên khi VN-Index không còn duy trì được ở vùng hỗ trợ 578 – 580 điểm. Lực cầu giá thấp khá chủ động tại hầu hết các mã khiến dao động intraday rất xấu và thị trường chung bị ép xuống trên diện rộng.

Tuy vậy, có thể thấy trạng thái phân hóa mạnh bắt đầu diễn ra. Dòng tiền hoạt động khá chọn lọc và tích cực tại một số nhóm các cổ phiếu có thông tin hỗ trợ và đã có dấu hiệu tạo nền sau các phiên giảm sâu giúp các mã này tăng điểm tích cực bất chấp diễn biến thị trường chung. Điều này cho thấy lực cầu đã bắt đầu quay lại để tìm kiếm cơ hội.

Chúng tôi tiếp tục đưa ra quan điểm thận trọng trong giai đoạn hiện tại. Hoạt động bắt đáy chỉ nên xem xét khi thị trường có dấu hiệu cân bằng trở lại và dòng tiền bắt đầu có dấu hiệu chuyển biến tích cực dần.

Các chỉ số có thể hồi phục kỹ thuật

(CTCK BIDV - BSC)

Triển vọng thị trường trong ngắn hạn rõ ràng đang không tích cực. Thị trường đang phải đối mặt với nhiều tin tức tiêu cực từ vĩ mô (Trung Quốc phá giá tiền tệ, giá dầu thế giới giảm) cho đến doanh nghiệp (có tin đồn Eximbank bị rơi vào diện kiểm soát đặc biệt).

Với kịch bản giảm sâu thế này, có ba khả năng xảy ra cho thị trường: Một là, thị trường có nhịp phục hồi kĩ thuật, trong bối cảnh đó, nhà đầu tư nên tranh thủ giảm tỷ trọng cổ phiếu. Hai là, thị trường sẽ tích lũy lại với khối lượng thấp, đây là cơ hội để nhà đầu tư mở vị thế mua. Ba là, thị trường tiếp tục giảm, chưa có dấu hiệu dừng, nhà đầu tư chưa nên vội vàng bắt đáy trong trường hợp này.

Các chỉ số có thể hồi phục kỹ thuật trong phiên tới, hoặc phanh đà rơi với phiên tích lũy khối lượng thấp. Nhà đầu tư cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu trong phiên hồi phục. Nhà đầu tư trung và dài hạn nên dừng mua và quan sát thêm.

VN-Index có thể hồi nhẹ

(CTCK Maritime – MSI)

Hàng loạt thông tin xấu từ vĩ mô cùng với lo ngại của tháng “cô hồn” (tháng 7 âm lịch) khiến  tâm lý nhà đầu tư hoảng loạn, áp lực bán hoàn toàn áp đảo trên toàn thị trường, chỉ số VN-Index để mất gần 16 điểm, dễ dàng vượt qua ngưỡng hỗ trợ 580-585 điểm và kết phiên dừng ở mức 573,15 điểm.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, thị trường đang có xu hướng chạm ngưỡng hỗ trợ mạnh 570 điểm (tương ứng với mức Fibo 61,8). Trong phiên 18/8, VN-Index có thể sẽ chạm ngưỡng 570  điểm ngay đầu phiên, nhưng sau đó có thể hồi lại và đóng cửa sẽ là phiên tăng điểm, tuy nhiên  lực hồi phục này chỉ là tạm thời và khả năng thị trường có thể sẽ giảm tiếp trong ngắn hạn. Nhà đầu tư nên tạm ngừng các giao dịch ngắn hạn, tuy nhiên, nhà đầu tư giá trị vẫn có thể xem xét các cơ hội đầu tư ở những cổ phiếu cơ bản tốt với tỷ trọng vừa phải.

Tin bài liên quan